BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------HOÀNG THỊ THU<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY<br />
TNHH DANKA ĐẾN NĂM 2017<br />
<br />
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. NGUYỄN NGỌC ĐIỆN<br />
<br />
Hà Nội - Năm 2014<br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Hoàng Thị Thu<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ 4 <br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................... 5 <br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................................. 6 <br />
DANH MỤC CÁC HÌNH................................................................................................ 7 <br />
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 8 <br />
1. Lựa chọn đề tài nghiên cứu .......................................................................................... 8 <br />
2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu.................................................................................. 8 <br />
2.1. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 9 <br />
2.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 9 <br />
3. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 10 <br />
3.1. Phương pháp thu thập số liệu.................................................................................. 10 <br />
3.2. Phương pháp phân tích dữ liệu ............................................................................... 10 <br />
4. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu.................................................................................... 11 <br />
PHẦN I: TỔNG HỢP CÁC KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC VÀ<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ..................................................................................... 12 <br />
1.1. Những kiến thức cơ bản về chiến lược kinh doanh ................................................ 12 <br />
1.1.1. Chiến lược kinh doanh ......................................................................................... 12 <br />
1.1.2. Các cấp chiến lược ............................................................................................... 12 <br />
1.1.2.1. Chiến lược cấp công ty ..................................................................................... 12 <br />
1.1.2.2. Chiến lược cấp đơn vị kinh doanh .................................................................... 17 <br />
1.1.2.3. Chiến lược cấp chức năng ................................................................................. 20 <br />
1.2. Những kiến thức cơ bản về quản trị chiến lược ...................................................... 22 <br />
1.2.1. Quản trị chiến lược .............................................................................................. 22 <br />
1.2.2. Mô hình quản trị chiến lược................................................................................. 23 <br />
1.2.2.1. Phân tích môi trường ........................................................................................ 24 <br />
1.2.2.2. Xác định chức năng nhiệm vụ và mục tiêu ....................................................... 25 <br />
1.2.2.3. Phân tích và lực chọn các phương án chiến lược.............................................. 25 <br />
1.2.2.4. Thực hiện chiến lược ........................................................................................ 25 <br />
1.2.2.5. Đánh giá chiến lược .......................................................................................... 26 <br />
1.2.3. Nội dung cơ bản của hoạch định chiến lược ........................................................ 26 <br />
1.2.3.1. Phân tích môi trường ........................................................................................ 27 <br />
1 <br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Hoàng Thị Thu<br />
<br />
<br />
1.2.3.2. Xác định chức năng nhiệm vụ và mục tiêu ....................................................... 38 <br />
1.2.3.3. Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược.............................................. 40 <br />
1.3. Các công cụ phục vụ cho hoạch định chiến lược.................................................... 40 <br />
1.3.1. Công cụ phân tích môi trường kinh doanh .......................................................... 40 <br />
1.3.1.1. Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh ............................................................. 40 <br />
1.3.1.2. Ma trận các yếu tố bên ngoài EFE .................................................................... 42 <br />
1.3.1.3. Ma trận các yếu tố bên trong IFE ..................................................................... 43 <br />
1.3.1.4. Ma trận SWOT.................................................................................................. 45 <br />
1.3.2. Công cụ phân tích đầu tư ..................................................................................... 46 <br />
1.3.2.1. Ma trận BCG ..................................................................................................... 46 <br />
1.3.2.2. Ma trận GE........................................................................................................ 48 <br />
1.3.3. Công cụ phân tích cạnh tranh .............................................................................. 51 <br />
1.3.4. Công cụ phân tích lựa chọn chiến lược................................................................ 53 <br />
PHẦN II: THỰC TRẠNG KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY<br />
TNHH DANKA ............................................................................................................. 57 <br />
2.1. Giới thiệu về Công ty TNHH Danka ...................................................................... 57 <br />
2.1.1. Lịch sử hình thành ............................................................................................... 57 <br />
2.1.2. Lĩnh vực kinh doanh ............................................................................................ 57 <br />
2.1.3. Các mặt hàng kinh doanh chính ........................................................................... 59 <br />
2.1.4. Cơ cấu bộ máy tổ chức của Công ty TNHH Danka ............................................ 60 <br />
2.1.5. Cơ cấu nhân sự..................................................................................................... 62 <br />
2.2. Thực trạng kinh doanh của Công ty TNHH Danka ................................................ 63 <br />
2.2.1. Tình hình kinh doanh của công ty TNHH Danka giai đoạn 2010-2012 .............. 63 <br />
2.2.2. Kết quả kinh doanh giai đoạn 2011-2013 của Công ty TNHH Danka ................ 67 <br />
2.3. Thực trạng quản trị chiến lược tại Công ty TNHH Danka ..................................... 69 <br />
2.3.1. Các chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty .................................................. 69 <br />
2.3.1.1. Đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh ..................................................................... 70 <br />
2.3.1.2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm .................................................................. 70 <br />
2.3.1.3. Đào tạo đội ngũ nhân viên ................................................................................ 70 <br />
2.3.2. Kết quả triển khai chiến lược của Công ty TNHH Danka ................................... 71 <br />
2.3.3. Đánh giá công tác quản trị chiến lược của Công ty TNHH Danka ..................... 74 <br />
<br />
2 <br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Hoàng Thị Thu<br />
<br />
<br />
PHẦN III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH DANKA<br />
ĐẾN NĂM 2017 ............................................................................................................ 77 <br />
3.1. Phân tích môi trường .............................................................................................. 77 <br />
3.1.1. Phân tích môi trường bên ngoài ........................................................................... 77 <br />
3.1.1.1. Phân tích các yếu tố kinh tế .............................................................................. 77 <br />
3.1.1.2. Phân tích các yếu tố luật pháp, chính trị ........................................................... 84 <br />
3.1.1.3. Phân tích các yếu tố công nghệ ......................................................................... 85 <br />
3.1.2. Phân tích môi trường tác nghiệp .......................................................................... 87 <br />
3.1.2.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh ............................................................................. 87 <br />
3.1.2.2. Phân tích khách hàng ........................................................................................ 90 <br />
3.1.2.3. Phân tích nhà cung cấp ..................................................................................... 94 <br />
3.1.2.4. Phân tích đối thủ tiềm ẩn .................................................................................. 96 <br />
3.1.2.5. Phân tích sản phẩm thay thế ............................................................................. 97 <br />
3.1.2.6. Cơ hội và thách thức đối với Công ty TNHH Danka ....................................... 97 <br />
3.1.3. Phân tích các yếu tố bên trong ............................................................................. 99 <br />
3.1.3.1. Nguồn lực tài chính........................................................................................... 99 <br />
3.1.3.2. Nguồn lực marketing, bán hàng ...................................................................... 100 <br />
3.1.3.3. Nguồn lực nhân sự .......................................................................................... 101 <br />
3.1.4. Ma trận các yếu tố bên ngoài EFE ..................................................................... 101 <br />
3.1.5. Ma trận các yếu tố bên trong IFE ...................................................................... 104 <br />
3.1.6. Ma trận phân tích đầu tư .................................................................................... 107 <br />
3.2. Xác định chức năng nhiệm vụ và mục tiêu ........................................................... 109 <br />
3.2.1. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty TNHH Danka ......................................... 109 <br />
3.2.2. Mục tiêu của Công ty TNHH Danka ................................................................. 110 <br />
3.2.2.1. Mục tiêu chung ............................................................................................... 110 <br />
3.2.2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................... 110 <br />
3.3. Phân tích và lựa chọn các phương án chiến lược .................................................. 111 <br />
3.3.1. Ma trận SWOT................................................................................................... 111 <br />
3.3.2. Lựa chọn chiến lược – ma trận QSPM .............................................................. 114 <br />
Bảng 3.14 : Ma trận lựa chọn chiến lược – QSPM ...................................................... 114 <br />
KẾT LUẬN.................................................................................................................. 116 <br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 117 <br />
3 <br />
<br />
Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Hoàng Thị Thu<br />
<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan:<br />
Luận văn này là công trình nghiên cứu của tôi thông qua sự hướng dẫn của thầy<br />
giáo TS.Nguyễn Ngọc Điện.<br />
Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công<br />
bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.<br />
Tác giả<br />
<br />
Hoàng Thị Thu<br />
<br />
4 <br />
<br />