BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
ĐOÀN MẠNH LONG<br />
<br />
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TRƯỜNG THỌ<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN VĂN LONG<br />
<br />
HÀ NỘI - 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tác giả luận văn xin cam kết những ý tưởng, nội dung và đề xuất trong luận<br />
văn này là kết quả của quá trình học tập, tiếp thu các kiến thức từ thầy hướng dẫn và<br />
các Thầy, Cô trong Viện Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.<br />
Tất cả các số liệu, bảng biểu trong đề tài này là kết quả của quá trình thu<br />
thập, phân tích và đánh giá dự trên cơ sở các kiến thức, kinh nghiệm của bản thân<br />
tác giả đã tiếp thu được, không phải là sản phẩm sao chép, trùng lặp với các đề tài<br />
trước đây.<br />
<br />
HV: Đoàn Mạnh Long<br />
<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo Viện Kinh tế và quản lý, Viện<br />
Đào tạo Sau đại học Bách khoa Hà Nội, Ban Giám đốc, các phòng, ban chức năng<br />
của Công ty Cổ phần Dược phẩm Trường Thọ; bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi<br />
trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br />
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn Tiến sỹ Nguyễn Văn Long - Nguyên Cán<br />
bộ Viện Kinh tế và quản lý - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã trực tiếp hướng<br />
dẫn và tận tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn<br />
Thạc sỹ này.<br />
Trong qua trình nghiên cứu, mặc dù đã có sự cố gắng của bản thân, song do<br />
khả năng và kinh nghiệm có hạn, nên luận văn không tránh khỏi một số thiếu sót<br />
ngoài mong muốn vì vậy tôi rất mong được quý thầy cô giáo, các đồng nghiệp góp<br />
ý để các nghiên cứu trong luận văn này được áp dụng vào thực tiến.<br />
Hà Nội, Tháng 12 năm 2013<br />
Học viên<br />
<br />
Đoàn Mạnh Long<br />
<br />
HV: Đoàn Mạnh Long<br />
<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH.................................................................................................................. 4<br />
1.1. Chiến lược và phương pháp xây dựng chiến lược .......................................... 4<br />
1.1.1. Khái niệm chung..................................................................................... 4<br />
1.1.1.1. Một số khái niệm về chiến lược kinh doanh ..................................... 4<br />
1.1.2. Quản trị chiến lược ................................................................................. 5<br />
1.1.2.1. Khái niệm ........................................................................................ 5<br />
1.1.2.2. Sự cần thiết của quản trị chiến lược .................................................. 5<br />
1.1.3. Hoạch định chiến lược ............................................................................ 6<br />
1.1.3.1. Khái niệm: ....................................................................................... 6<br />
1.1.3.2. Lợi ích của hoạch định chiến lược .................................................... 7<br />
1.2. Phân loại chiến lược ...................................................................................... 7<br />
1.2.1. Phân loại theo phạm vi chiến lược .......................................................... 7<br />
1.2.2. Phân loại theo hướng tiếp cận ................................................................. 8<br />
1.3. Các phương hướng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ........................ 9<br />
1.4. Quy trình hoạch định chiến lược ................................................................. 14<br />
1.4.1. Những yêu cầu khi hoạch định chiến lược ............................................ 14<br />
1.4.2. Quy trình hoạch định chiến lược ........................................................... 14<br />
1.5. Phân tích các yếu tố môi trường hoạt động .................................................. 16<br />
1.5.1. Phân tích và đánh giá thực trạng của doanh nghiệp ............................... 16<br />
1.5.1.1. Phân tích marketing........................................................................ 16<br />
1.5.1.2. Phân tích khả năng sản xuất, nghiên cứu và phát triển .................... 16<br />
HV: Đoàn Mạnh Long<br />
<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ<br />
<br />
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
1.5.1.3. Phân tích nguồn nhân lực ............................................................... 17<br />
1.5.1.4. Phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp............................... 18<br />
1.5.2. Phân tích môi truờng vĩ mô................................................................... 19<br />
1.5.2.1. Ảnh hưởng của môi trường quốc tế ................................................ 19<br />
1.5.2.2. Ảnh hưởng của môi trường kinh doanh trong nước ........................ 20<br />
1.5.3. Phân tích môi trường vi mô .................................................................. 21<br />
1.5.3.1. Khách hàng .................................................................................... 21<br />
1.5.3.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh ........................................................... 21<br />
1.5.3.3. Phân tích áp lực của các nhà cung ứng ........................................... 24<br />
1.5.3.4. Phân tích các nhà môi giới trung gian ............................................. 24<br />
1.5.3.5. Phân tích mối quan hệ công chúng ................................................. 24<br />
1.5.3.6. Phân tích áp lực của sản phẩm thay thế .......................................... 25<br />
1.6. Phương pháo phân tích và lựa chọn chiến lược............................................ 25<br />
1.6.1. Giai đoạn thâm nhập vào ...................................................................... 25<br />
1.6.1.1. Ma trận các yếu tố bên ngoài (Ma trận EFE) .................................. 25<br />
1.6.1.2. Ma trận các yếu tố bên trong (Ma trận IFE) .................................... 26<br />
1.6.1.3. Ma trận các yếu tố bên trong - bên ngoài (Ma trận IE)................... 27<br />
1.6.1.4. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ........................................................... 28<br />
1.6.2. Giai đoạn kết hợp ................................................................................. 29<br />
1.6.2.1. Ma trận SWOT............................................................................... 29<br />
1.6.2.2. Ma trận chiến lược chính ................................................................ 31<br />
1.6.3. Giai đoạn quyết định ............................................................................. 32<br />
1.7. Kết luận chương I........................................................................................ 34<br />
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM TRƯỜNG THỌ .................................... 35<br />
2.1. Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Dược phẩm Trường Thọ................... 35<br />
2.1.1. Giới thiệu chung về Công ty CP Dược phẩm Trường Thọ .................... 35<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty Cổ phần dược phẩm Trường Thọ .... 35<br />
2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý của Công ty cổ phần dược phẩm Trường Thọ .. 36<br />
HV: Đoàn Mạnh Long<br />
<br />
Ngành Quản trị kinh doanh<br />
<br />