Luận văn Thạc sĩ Luật học: Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền địa phương - Lý luận và thực tiễn tại tỉnh Tây Ninh
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là tập trung làm rõ cơ sở lý luận của việc ban hành văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp của CQĐP cấp tỉnh; trên cơ sở đánh giá thực tiễn ban hành văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp của CQĐP tỉnh Tây Ninh để đưa ra các giải pháp kiến nghị.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Luật học: Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền địa phương - Lý luận và thực tiễn tại tỉnh Tây Ninh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM TRẦN TRỌNG PHƯƠNG LOAN BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TẠI TỈNH TÂY NINH LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC Bình Dương – Năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM TRẦN TRỌNG PHƯƠNG LOAN BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TẠI TỈNH TÂY NINH Chuyên ngành: Luật kinh tế Hướng đào tạo: Hướng ứng dụng Mã số: 8380107 LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VIÊN THẾ GIANG Bình Dương – Năm 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Trần Trọng Phương Loan – là học viên lớp Cao học Khóa K28- 2-DC-Luật-BD chuyên ngành Luật kinh tế, Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, là tác giả của Luận văn thạc sĩ luật kinh tế với đề tài “Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền địa phương - Lý luận và thực tiễn tại tỉnh Tây Ninh” (Sau đây gọi tắt là “Luận văn”). Tôi xin cam đoan tất cả các nội dung được trình bày trong Luận văn này là kết quả nghiên cứu độc lập của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa học. Trong Luận văn có sử dụng, trích dẫn một số ý kiến, quan điểm khoa học của một số tác giả. Các thông tin này đều được trích dẫn nguồn cụ thể, chính xác và có thể kiểm chứng. Các số liệu, thông tin được sử dụng trong Luận văn là hoàn toàn khách quan và trung thực. Học viên thực hiện Chữ ký TRẦN TRỌNG PHƯƠNG LOAN
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG TÓM TẮT LUẬN VĂN ABSTRACT LỜI NÓI ĐẦU ........................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1................................................................................................................ 9 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CẤP TỈNH .............................................................................................. 9 1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG CẤP TỈNH .............................................. 9 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ..................................................................................................... 9 1.1.2. Thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh ................................................................................................... 13 1.1.3. Vai trò của việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật với việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của chính quyền địa phương cấp tỉnh ................. 19 1.2. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP ....... 22 1.2.1. Sự cần thiết của việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong hoạt động ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh .......... 22
- 1.2.2. Một số nội dung hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định pháp luật hiện hành ........................................................................................................................... 24 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 27 CHƯƠNG 2.............................................................................................................. 28 THỰC TIỄN BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP CỦA CHÍNH QUYỀN TỈNH TÂY NINH ........................... 28 2.1. TÌNH HÌNH BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT LĨNH VỰC HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TỈNH TÂY NINH .................................................................................................... 28 2.1.1. Kết quả ban hành và thực thi chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ........ 28 2.1.2. Tác động của chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh ........................................................................................ 31 2.1.3. Đánh giá tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương tỉnh Tây Ninh lĩnh vực hỗ trợ phát triển doanh nghiệp............... 33 2.2. NHỮNG HẠN CHẾ, BẤT CẬP TRONG THỂ CHẾ HÓA NỘI DUNG HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP KHI THỰC HIỆN CHỨC NĂNG BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN TỈNH TÂY NINH .................................................................................................... 39 2.2.1. Những hạn chế, bất cập xuất phát từ quy định pháp luật ................. 39 2.2.2. Những hạn chế, bất cập xuất phát từ tình hình thực tế tỉnh Tây Ninh....... 44 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 49 CHƯƠNG 3.............................................................................................................. 50 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT VỀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG ......................................................................................... 50
- 3.1. ĐIỀU KIỆN BẢO ĐẢM NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỂ CHẾ HÓA NỘI DUNG HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP TRONG BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN TỈNH TÂY NINH ......... 50 3.1.1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo hướng rõ ràng, cụ thể hơn ......................................................................................... 50 3.1.2. Bảo đảm chất lượng hoạt động ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh........................................................................ 51 3.1.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chịu trách nhiệm trong tham mưu, tư vấn, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật ............................. 52 3.2. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG TỈNH TÂY NINH ............................................................................................................... 52 3.2.1. Kiến nghị đối với Trung ương.......................................................... 52 3.2.2. Kiến nghị đối với chính quyền địa phương tỉnh Tây Ninh .............. 54 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 58 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC VĂN BẢN PHÁP LUẬT PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2 PHỤ LỤC 3 PHỤ LỤC 4
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 QPPL Quy phạm pháp luật 2 HĐND Hội đồng nhân dân 3 UBND Ủy Ban nhân dân 4 CQĐP Chính quyền địa phương Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội 5 Luật năm 2004 đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2004 6 Luật năm 2015 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng 4 năm Nghị định số 2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến 7 57/2018/NĐ-CP khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Nghị định số 8 Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp 34/2016/NĐ-CP thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật Nghị quyết số 25/2017/NQ-HĐND ngày 27/9/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh về chính sách Nghị quyết số 9 hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ; 25/2017/NQ-HĐND phát triển thị trường công nghệ, tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017-2020 Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 12/4/2019 Nghị quyết số của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh về chính sách 10 01/2019/NQ-HĐND hỗ trợ lãi vay phát triển thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông
- STT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019-2025 Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND ngày 12/4/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh về việc phê Nghị quyết số 11 duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ 02/2019/NQ-HĐND sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019-2025 Nghị quyết số 15/2019/NQ-HĐND ngày 20/11/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh về chính sách Nghị quyết số 12 đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông 15/2019/NQ-HĐND nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020 - 2025 Quyết định số 53/2017/QĐ-UBND ngày 21/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành quy định Quyết định số 13 hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ; 53/2017/QĐ-UBND phát triển thị trường công nghệ, tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 17/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Quy định Quyết định số về mức hỗ trợ lãi vay phát triển thực hành sản xuất 14 21/2019/QĐ-UBND nông nghiệp tốt, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019-2025 Quyết định số Quyết định số 23/2019/QĐ-UBND ngày 28/6/2019 15 23/2019/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Quy định
- STT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ về hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019-2025
- DANH MỤC CÁC BẢNG TÊN NỘI DUNG BẢNG Trang BẢNG Bảng 1.1. Số dư nợ cho doanh nghiệp vay tăng từ năm 2016 đến 2018 27 Bảng 2.1. Tình hình đăng ký doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp 29
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Văn bản quy phạm pháp luật là một trong những công cụ quan trọng trong việc cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thiết lập trật tự, kỷ cương tại địa phương; góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, hoạt động ban hành văn bản QPPL của chính quyền địa phương tỉnh Tây Ninh đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, chất lượng văn bản QPPL ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật nói chung, về hỗ trợ doanh nghiệp nói riêng vẫn còn hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được yêu thực tế; một số văn bản được ban hành chưa phát huy được hiệu quả. Do đó, việc nghiên cứu tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp là nhiệm vụ cấp bách hiện nay. TỪ KHÓA Văn bản quy phạm pháp luật; chính sách hỗ trợ; doanh nghiệp; chính quyền địa phương; tỉnh Tây Ninh.
- ABSTRACT The legal normative document is one of the important tools in the local government's economic development in general and business development in particular. However, the activities of issuing policies to support enterprise development in general and policies that encourage businesses to invest in agriculture in particular, there are still limitations and shortcomings that do not get the actual requirements; the promulgation has not been effective. Therefore, the study to find a good solution for the law enforcement issued by the government's legislative documents the acute local field of assistance and business development is an urgent task present. KEY WORDS The legal normative document; supporting policies; enterprise; the local government; Tay Ninh province.
- 1 LỜI NÓI ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định hoạt động ban hành văn bản QPPL của CQĐP cấp tỉnh có vai trò đặc biệt trong việc cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thiết lập trật tự, kỷ cương tại địa phương; góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, hoạt động ban hành văn bản QPPL của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp, chất lượng văn bản QPPL ngày càng được nâng cao. Việc xây dựng và ban hành văn bản QPPL của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cơ bản đảm bảo thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định; nội dung của văn bản QPPL bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất. Sau khi văn bản QPPL được ban hành, các cơ quan được giao nhiệm vụ đã chủ động tham mưu, triển khai thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, thì hoạt động này cũng còn một số hạn chế (việc tổ chức khảo sát, sơ, tổng kết, đánh giá tác động, nhất là đối với văn bản ban hành chính sách chưa được cơ quan chủ trì soạn thảo quan tâm thực hiện; một số công chức chuyên môn sở, ban, ngành thực hiện còn lúng túng, chưa nắm rõ quy trình trong việc xây dựng văn bản QPPL; đội ngũ công chức trực tiếp làm công tác xây dựng văn bản QPPL ở các sở, ban, ngành còn thiếu, ít ổn định, chất lượng chưa đồng đều, đã làm ảnh hưởng đến tiến độ tham mưu ban hành văn bản QPPL; một số nội dung văn bản QPPL của CQĐP ban hành chưa sát tình hình thực tế của địa phương; không mang tính khả thi). Ở Tây Ninh, CQĐP tỉnh xác định doanh nghiệp là cộng đồng quan trọng nhất trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng nhất là tạo ra việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo…Việc các doanh nghiệp chết, giải thể hoặc phá sản có thể sẽ kéo theo sự thất nghiệp, khó khăn trong việc làm, khó khăn
- 2 cho nền kinh tế và có thể gây mất ổn định, an ninh, xã hội. Do đó, để nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc pháp lý trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, góp phần nâng cao ý thức pháp luật và nhận thức pháp lý trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hạn chế các rủi ro pháp lý trong quá trình sản xuất kinh doanh, khuyến khích phát triển doanh nghiệp, Tây Ninh đã ban hành nhiều giải pháp để hỗ trợ và đồng hành, chia sẽ khó khăn cùng doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình hình các doanh nghiệp đăng ký mới không có nhiều biến động (Năm 2016 là 562 doanh nghiệp1; Năm 2017 là 598 doanh nghiệp2; Năm 2018 là 559 doanh nghiệp3; Năm 2019 là 657 doanh nghiệp. Lũy kế đến 31/12/2019 là 5.684 doanh nghiệp)4. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chưa phát huy hết hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách đặc thù gặp khó khăn, vướng mắc như: một số điều kiện hỗ trợ chưa phù hợp với tình hình thực tế địa phương; nội dung hỗ trợ chưa hấp dẫn được các nhà đầu tư; quá trình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ chưa kịp thời, chưa đồng bộ … 1 Ủy ban nhân dân tỉnh, 2016. Báo cáo số 361/BC-UBND ngày 19/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Trang 4 2 Ủy ban nhân dân tỉnh, 2017. Báo cáo số 381/BC-UBND ngày 01/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Trang 4 3 Ủy ban nhân dân tỉnh, 2018. Báo cáo số 375/BC-UBND ngày 03/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Trang 4 4 Ủy ban nhân dân tỉnh, 2019. Báo cáo số 418/BC-UBND ngày 19/11/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Trang 4
- 3 Từ những phân tích trên cho thấy, công tác ban hành văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp của CQĐP tỉnh Tây Ninh phải tiếp tục được đổi mới, hoàn thiện. Với những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền địa phương - Lý luận và thực tiễn tại tỉnh Tây Ninh” làm luận văn thạc sĩ Luật Kinh tế. 2. Giả thuyết, câu hỏi nghiên cứu 2.1. Giả thuyết nghiên cứu Trong giai đoạn 2016 – 2019, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành nhiều văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, các văn bản này còn dàn trải, chưa đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp trên địa bàn. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải nâng cao hiệu quả công tác văn bản QPPL nói chung và văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp nói riêng. 2.2. Câu hỏi nghiên cứu Luận văn được thực hiện nhằm làm rõ các câu hỏi nghiên cứu: Thứ nhất, cơ sở pháp lý nào cho hoạt động ban hành văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp của CQĐP cấp tỉnh? Thứ hai, thực tiễn ban hành văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp của CQĐP tỉnh Tây Ninh hiện nay như thế nào? Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện? Thứ ba, giải pháp, kiến nghị nào để nâng cao chất lượng văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp của CQĐP cấp tỉnh trong giai đoạn hiện nay? 3. Tình hình nghiên cứu Liên quan đến hoạt động ban hành văn bản QPPL của CQĐP cấp tỉnh và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã có nhiều văn bản, công trình nghiên cứu, các luận án, luận văn, bài báo tạp chí đề cập. Có thể nêu một số công trình tiêu biểu như:
- 4 3.1. Tình hình nghiên cứu về văn bản quy phạm pháp luật - Tài liệu hội nghị tập huấn chuyên sâu “Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015” (phần 1, 2), năm 2016. Tài liệu này giới thiệu chi tiết các nội dung được quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, đặc biệt là quy trình ban hành văn bản QPPL của CQĐP cấp tỉnh. - Hoàng Thị Minh Tuyên, “Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương trong giai đoạn hiện nay”, 2017, Luận văn thạc sĩ luật học tại trường Đại học Luật Hà Nội. Trong Luận văn này, tác giả làm sáng tỏ các tiêu chí để đánh giá chất lượng của văn bản QPPL nói chung, tiêu chí đánh giá chất lượng văn bản QPPL do CQĐP ban hành nói riêng. Đánh giá tình hình ban hành văn bản QPPL của CQĐP chỉ ra những tồn tại, bất cập trong quy định của pháp luật cũng như trong thực tiễn thi hành các quy định pháp luật này trên cơ sở các tiêu chí được đưa ra nhằm đánh giá chất lượng một văn bản QPPL của CQĐP. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng ban hành văn bản QPPL của CQĐP. - Trần Thị Kim Ngọc, Đề án “Nâng cao chất lượng công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh tây ninh giai đoạn 2017 – 2020”, 2017, Đề tài tốt nghiệp lớp Cao cấp lý luận chính trị Học viện Chính trị khu vực II. Trên cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và thực trạng của hoạt động ban hành văn bản QPPL của CQĐP tác giả đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượngvà hiệu quả của công tác ban hành văn bản QPPL của UBND tỉnh Tây Ninh. 3.2. Tình hình nghiên cứu về chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp - Tạp chí Dân chủ và phát luật, số chuyên đề “Môi trường pháp lý cho doanh nghiệp”, NXB Tư pháp, Hà Nội 2016. Số chuyên đề này xoay quanh chủ đề xây dựng và hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc cho các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển. - Tạp chí Dân chủ và pháp luật, số chuyên đề “Nhận diện rào cản pháp lý đối với hoạt động khởi nghiệp”, NXB Tư pháp, Hà Nội 2019. Số chuyên đề này đã xác định cụ thể những rào cản và nguyên nhân dẫn đến những rào cản pháp lý trong hoạt
- 5 động khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những giải pháp tổng thể, căn bản nhằm hoàn thiện các quy định pháp luật điều chỉnh hoạt động khởi nghiệp. - Tạp chí Dân chủ và pháp luật, số chuyên đề “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”, tháng 6-2019. Số chuyên đề này phân tích về sự cần thiết xây dựng Nghị định về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đối tượng thụ hưởng, tổ chức thực hiện, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu liên quan đến hoạt động ban hành văn bản QPPL của CQĐP đã đưa ra những định nghĩa về văn bản QPPL nói chung cũng như văn bản QPPL của CQĐP cấp tỉnh nói riêng một cách tổng quát nhất. Trên cơ sở đó, các công trình nghiên cứu cũng đưa ra các dấu hiệu, đặc trưng, đặc điểm của văn bản QPPL. Đánh giá những mặt tồn tại, hạn chế của hoạt động ban hành văn bản QPPL, chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại từ đó đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động ban hành văn bản QPPL của CQĐP cấp tỉnh. Đối với các công trình nghiên cứu liên quan đến chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đã phân tích một số chính sách liên quan đến hoạt động khởi nghiệp, hoạt động hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp…Nhưng có thể khẳng định rằng, có rất ít công trình nghiên cứu về hoạt động ban hành văn bản QPPL của CQĐP tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, chưa có công trình nghiên cứu nào đánh giá về tình hình thi hành pháp luật về ban hành văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền địa phương tỉnh Tây Ninh. Những công trình nghiên cứu trên là những tư liệu có giá trị tham khảo, giúp tác giả tiến hành nghiên cứu trực tiếp hoạt động ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. 4. Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là tập trung làm rõ cơ sở lý luận của việc ban hành văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp của CQĐP cấp tỉnh; trên cơ sở đánh
- 6 giá thực tiễn ban hành văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp của CQĐP tỉnh Tây Ninh để đưa ra các giải pháp kiến nghị. 4.2 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là: - Các nguồn nghiên cứu của Luận văn là: các quan điểm, tư tưởng về ban hành văn bản QPPL, quy định pháp luật về chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. - Khuôn khổ hỗ trợ doanh nghiệp thông qua hoạt động ban hành pháp luật của CQĐP cấp tỉnh và thực tiễn tại tỉnh Tây Ninh. - Thi hành pháp luật của CQĐP cấp tỉnh và thực tiễn tại tỉnh Tây Ninh. 4.3 Phạm vi nghiên cứu - Về không gian : Luận văn nghiên cứu hoạt động ban hành văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh - Về thời gian : Từ 01/7/2016 (Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 có hiệu lực) đến ngày 30/12/2019. - Các văn bản của Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh được đề cập trong Luận văn này là văn bản quy phạm pháp luật. 5. Các phương pháp tiến hành nghiên cứu Để thực hiện đề tài này, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: - Phương pháp phân tích, tổng hợp, quy nạp, diễn dịch được sử dụng linh hoạt và xuyên suốt trong toàn bộ luận văn để làm rõ các luận điểm khoa học được đề cập ở Chương 1. - Phương pháp phân tích logic quy phạm được sử dụng để phân tích ở Chương 2 và kiến nghị khoa học ở Chương 3.
- 7 6. Giá trị ứng dụng của đề tài Kết quả nghiên cứu của đề tài có giá trị tham khảo cho công tác nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn đối với các vấn đề liên quan đến hoạt động ban hành văn bản QPPL về hỗ trợ doanh nghiệp tại tỉnh Tây Ninh. 7. Kết cấu dự kiến của Luận văn Chương 1: Những vấn đề lý luận chung về ban hành văn bản quy phạm pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền địa phương cấp tỉnh Chương 2: Thực tiễn ban hành văn bản quy phạm pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền tỉnh Tây Ninh Chương 3: Một số kiến nghị nâng cao hiệu quả công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp của chính quyền địa phương
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ở Việt Nam
25 p | 314 | 69
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Quản trị công ty cổ phần theo mô hình có Ban kiểm soát theo Luật Doanh nghiệp 2020
78 p | 217 | 48
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng nhu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
26 p | 527 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về tiếp công dân từ thực tiễn tỉnh Thanh Hóa
78 p | 175 | 46
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Cải cách thủ tục hành chính ở ủy ban nhân dân xã, thị trấn tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa
26 p | 343 | 41
-
Luận văn thạc sĩ Luật học: Pháp luật về bảo vệ môi trƣờng trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ở Việt Nam
25 p | 202 | 34
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về hợp đồng tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp tại Việt Nam
20 p | 239 | 29
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Xây dựng ý thức pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân Việt Nam
15 p | 350 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng
86 p | 114 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về mua bán nhà ở xã hội, từ thực tiễn tại thành phố Hồ Chí Minh
83 p | 100 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Thực hiện pháp luật về thanh niên từ thực tiễn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
83 p | 113 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Hợp đồng mua bán thiết bị y tế trong pháp luật Việt Nam hiện nay
90 p | 83 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật Việt Nam về hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán trong mối quan hệ với vấn đề bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư
32 p | 247 | 14
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật hình sự Việt Nam về tội gây rối trật tự công cộng và thực tiễn xét xử trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
17 p | 157 | 13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực kinh doanh - qua thực tiễn tại tỉnh Quảng Trị
31 p | 107 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang
26 p | 229 | 9
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ luật học: Pháp luật về quản lý và sử dụng vốn ODA và thực tiễn tại Thanh tra Chính phủ
13 p | 265 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật bảo vệ tài nguyên rừng - qua thực tiễn Quảng Bình
30 p | 85 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn