i<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài.................................................................................... 1<br />
2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ......................................... 3<br />
2.1. Tình hình nghiên cứu ngoài nước ........................................................ 3<br />
2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước......................................................... 5<br />
3. Mục đích và nhiệm vụ ngiên cứu............................................................ 6<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ......................................................... 7<br />
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu:............................................. 7<br />
6. Đóng góp của luận văn:.......................................................................... 8<br />
7. Kết cấu luận văn:.................................................................................... 9<br />
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ<br />
HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NGHỀ.............................................................. 10<br />
1.1.Một số khái niệm cơ bản về chất lượng và hiệu quả đào tạo<br />
nghề.............................................................................................................10<br />
1.1.1. Khái niệm về nghề.............................................................................10<br />
1.1.2. Đào tạo nghề .................................................................................. 13<br />
1.1.3. Chất lượng đào tạo nghề................................................................. 15<br />
1.1.3.1 Khái niệm chất lượng đào tạo nghề............................................... 15<br />
1.1.3.2 Các tiêu chí đo chất lượng đào tạo ................................................ 18<br />
1.1.4. Hiệu quả đào tạo nghề .................................................................... 24<br />
1.1.4.1 Khái niệm về hiệu quả đào tạo nghề ............................................. 24<br />
1.1.4.2 Các tiêu chí đánh giá hiệu quả đào tạo nghề ................................. 26<br />
1.2 Nội dung, loại hình và các hình thức đào tạo nghề: ............................ 31<br />
1.2.1 Nội dung đào tạo nghề:.................................................................... 31<br />
1.2.1.1 Đào tạo kiến thức nghề nghiệp: .................................................... 31<br />
1.2.1.2 Đào tạo kỹ năng nghề nghiệp:....................................................... 33<br />
1.2.1.3 Năng lực, phẩm chất:.................................................................... 33<br />
1.2.2 Loại hình đào tạo:............................................................................ 35<br />
1.2.2.1 Căn cứ vào thời gian đào tạo nghề:.............................................. 35<br />
1.2.2.2 Căn cứ vào nghề đào tạo đối với người học: ................................. 35<br />
1.2.3 Các hình thức đào tạo nghề:............................................................. 36<br />
1.2.3.1 Đào tạo nghề chính quy: ............................................................... 36<br />
1.2.3.2 Đào tạo nghề tại nơi làm việc (kèm cặp trong sản xuất):............... 37<br />
1.2.3.3 Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp:............................................. 38<br />
<br />
ii<br />
<br />
1.2.3.4. Đào tạo nghề tại các trung tâm dạy nghề: .................................... 38<br />
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề:.......................... 39<br />
1.3.1. Yếu tố đầu vào: .............................................................................. 39<br />
1.3.2. Yếu tố thuộc quá trình đào tạo:....................................................... 40<br />
1.3.2.1. Nội dung chương trình:................................................................ 40<br />
1.3.2.2. Đội ngũ giáo viên: ....................................................................... 41<br />
1.3.2.3. Phương pháp dạy học: ................................................................. 42<br />
1.3.2.4. Tổ chức quản lí đào tạo: .............................................................. 43<br />
1.3.2.5. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học: ...................................... 44<br />
1.3.2.6. Tài chính cho đào tạo:.................................................................. 45<br />
1.3.3. Môi trường xã hội:.......................................................................... 46<br />
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo nghề .............................. 48<br />
1.4.1. Nhu cầu về lao động của xã hội, thông tin thị trường lao động; thị<br />
trường hàng hóa dịch vụ........................................................................... 48<br />
1.4.2. Năng lực cung cấp số lượng, chất lượng và cơ cấu lao động qua đào<br />
tạo ............................................................................................................ 51<br />
1.4.3. Đầu ra của lao động được đào tạo nghề .......................................... 52<br />
1.4.4. Xử lý ảnh hưởng của độ trễ thời gian đào tạo đối với cung lao động<br />
qua đào tạo ............................................................................................... 53<br />
1.5. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề của một số<br />
nước trên thế giới và Việt Nam ................................................................ 53<br />
1.5.1. Kinh nghiệm của các nước khu vực Châu Á và Đông Nam Á ........ 53<br />
1.5.2. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề tại tỉnh<br />
Nghệ An................................................................................................... 54<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ<br />
ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI CÁC CƠ SỞ DẠY NGHỀ CỦA TỈNH HÒA<br />
BÌNH ....................................................................................................... 58<br />
2.1. Khái quát chung về hệ thống đào tạo nghề của tỉnh Hoà Bình ........... 58<br />
2.1.1. Đặc điểm hệ thống đào tạo nghề của tỉnh Hòa Bình........................ 59<br />
2.1.1.1. Về công tác dạy nghề................................................................... 59<br />
2.1.1.2. Thực trạng hệ thống đào tạo: ....................................................... 61<br />
2.1.2. Kết quả đào tạo nghề của tỉnh Hoà Bình trong những năm qua: ..... 65<br />
2.1.2.1. Số lượng đào tạo nghề qua các năm:............................................ 65<br />
2.1.2.2. Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo nghề: ............................. 67<br />
2.1.2.3. Phân tích thực trạng hiệu quả đào tạo nghề.................................. 77<br />
<br />
iii<br />
<br />
2.2. Phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả<br />
ĐTN tại các cơ sở dạy nghề của tỉnh Hoà Bình: ....................................... 78<br />
2.2.1. Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng ĐTN .......................................... 78<br />
2.2.1.1. Nội dung chương trình................................................................. 78<br />
2.2.1.2. Đội ngũ giảng viên: ..................................................................... 81<br />
2.2.1.3. Phương pháp dạy học: ................................................................. 88<br />
2.2.1.4. Tổ chức quản lý đào tạo:.............................................................. 89<br />
2.2.1.5. Cơ sở vật chất:............................................................................. 92<br />
2.2.1.6. Tài chính cho đào tạo:.................................................................. 94<br />
2.2.1.7. Môi trường xã hội:....................................................................... 98<br />
2.2.2 Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả ĐTN .............................................. 99<br />
2.2.2.1 Nhu cầu về lao động của xã hội, thông tin thị trường lao động; thị<br />
trường hàng hóa dịch vụ........................................................................... 99<br />
2.2.2.2 Năng lực cung cấp số lượng, chất lượng và cơ cấu lao động qua đào<br />
tạo .......................................................................................................... 102<br />
2.2.2.3 Cơ chế khớp nối cung-cầu lao động qua đào tạo......................... 103<br />
2.2.2.4 Xử lý ảnh hưởng của độ trễ thời gian đào tạo đối với cung lao động<br />
qua đào tạo ............................................................................................. 104<br />
2.3. Tồn tại và nguyên nhân hạn chế đến chất lượng và hiệu quả đào tạo<br />
nghề của tỉnh: ......................................................................................... 105<br />
2.3.1. Một số tồn tại chủ yếu: ................................................................. 105<br />
2.3.2. Nguyên nhân hạn chế đến chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề của<br />
tỉnh:........................................................................................................ 106<br />
2.3.2.1. Về phía người học: .................................................................... 106<br />
2.3.2.2. Về phía nhà trường: ................................................................... 106<br />
2.3.2.3. Về phía doanh nghiệp và xã hội:................................................ 108<br />
2.3.2.4. Về phía Nhà nước và địa phương: ............................................. 108<br />
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO<br />
NGHỀ TẠI CÁC CƠ SỞ DẠY NGHỀ CỦA TỈNH HÒA BÌNH ...... 109<br />
3.1. Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình..................... 109<br />
3.2. Quan điểm, định hướng và mục tiêu phát triển dạy nghề của tỉnh Hoà<br />
Bình........................................................................................................ 109<br />
3.2.1. Quan điểm phát triển: .................................................................. 109<br />
3.2.2. Định hướng phát triển:.................................................................. 110<br />
<br />
iv<br />
<br />
3.2.3. Quan điểm trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề:<br />
............................................................................................................... 113<br />
3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề<br />
tại các cơ sở dạy nghề của tỉnh Hoà Bình ............................................... 115<br />
3.3.1. Nguyên tắc thiết kế giải pháp........................................................ 115<br />
3.3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề........ 115<br />
3.3.2.1. Giải pháp về phát triển hệ thống dạy nghề ................................. 115<br />
3.3.2.2. Giải pháp về vốn, đất đai và nhân lực cho phát triển hệ thống dạy<br />
nghề ....................................................................................................... 117<br />
3.3.2.3 Nâng cao chất lượng đầu vào...................................................... 120<br />
3.3.2.4. Nhóm giải pháp về tổ chức quá trình đào tạo ............................. 123<br />
3.3.2.5 Tăng cường liên kết với doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng<br />
dạy nghề................................................................................................. 127<br />
3.3.2.6. Nhóm giải pháp về tăng hiệu quả đầu ra cho đào tạo nghề......... 127<br />
KẾT LUẬN........................................................................................... 130<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................. 132<br />
<br />
v<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG, BIỂU<br />
Sơ đồ 1.1.: Quy trình đào tạo nghề ........................................................... 47<br />
Biểu 2.1. Xu hướng học tập của học sinh nghề...........................................68<br />
Bảng 2.1 : Tổng hợp cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Hoà Bình ........ 63<br />
Bảng 2.2: Đánh giá về mức độ phù hợp giữa nghề được đào tạo và việc làm<br />
theo trình độ đào tạo................................................................................. 70<br />
Bảng 2.4: Kết quả đào tạo nghề hàng năm................................................ 72<br />
Bảng 2.5: Kết quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm từ năm 2010 đến tháng<br />
6/2013 tỉnh Hoà Bình ............................................................................... 74<br />
Bảng 2.6: Hiện trạng giáo viên của các cơ sở đào tạo nghề tại tỉnh Hoà<br />
Bình năm học 2012 .................................................................................. 81<br />
Bảng 2.7: Trình độ của giáo viên dạy nghề............................................... 85<br />
Bảng 2.8: Cơ sở vật chất thiết bị của một số cơ sở dạy nghề năm 2010 .... 94<br />
Bảng 2.9: Báo cáo tài chính hoạt động đào tạo nghề tỉnh Hoà Bình năm<br />
2010 ......................................................................................................... 95<br />
Bảng 2.10: Dự kiến kinh phí chi cho đào tạo nghề giai đoạn 2011-2015. . 96<br />
Bảng 2.11: Kinh phí dành cho đào tạo nhân lực trong các cơ sở đào tạo .. 97<br />
Bảng 2.12: Nhu cầu lao động được đào tạo của một số lĩnh vực cụ thể trên<br />
địa bàn tỉnh thời kỳ đến 2020 ................................................................... 99<br />
Bảng 2.13: Nhu cầu lao động được đào tạo cho các khu công nghiệp năm<br />
2011 ....................................................................................................... 100<br />
Bảng 3.1: Kế hoạch đào tạo nhân lực hàng năm tỉnh Hoà Bình .............. 112<br />
<br />