intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề tại các cơ sở dạy nghề của tỉnh Hòa Bình

Chia sẻ: Hetiheti Hetiheti | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

510
lượt xem
46
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề tại các cơ sở dạy nghề ở tỉnh Hòa Bình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề tại các cơ sở dạy nghề của tỉnh Hòa Bình

i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài.................................................................................... 1<br /> 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ......................................... 3<br /> 2.1. Tình hình nghiên cứu ngoài nước ........................................................ 3<br /> 2.2. Tình hình nghiên cứu trong nước......................................................... 5<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ ngiên cứu............................................................ 6<br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ......................................................... 7<br /> 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu:............................................. 7<br /> 6. Đóng góp của luận văn:.......................................................................... 8<br /> 7. Kết cấu luận văn:.................................................................................... 9<br /> CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ<br /> HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NGHỀ.............................................................. 10<br /> 1.1.Một số khái niệm cơ bản về chất lượng và hiệu quả đào tạo<br /> nghề.............................................................................................................10<br /> 1.1.1. Khái niệm về nghề.............................................................................10<br /> 1.1.2. Đào tạo nghề .................................................................................. 13<br /> 1.1.3. Chất lượng đào tạo nghề................................................................. 15<br /> 1.1.3.1 Khái niệm chất lượng đào tạo nghề............................................... 15<br /> 1.1.3.2 Các tiêu chí đo chất lượng đào tạo ................................................ 18<br /> 1.1.4. Hiệu quả đào tạo nghề .................................................................... 24<br /> 1.1.4.1 Khái niệm về hiệu quả đào tạo nghề ............................................. 24<br /> 1.1.4.2 Các tiêu chí đánh giá hiệu quả đào tạo nghề ................................. 26<br /> 1.2 Nội dung, loại hình và các hình thức đào tạo nghề: ............................ 31<br /> 1.2.1 Nội dung đào tạo nghề:.................................................................... 31<br /> 1.2.1.1 Đào tạo kiến thức nghề nghiệp: .................................................... 31<br /> 1.2.1.2 Đào tạo kỹ năng nghề nghiệp:....................................................... 33<br /> 1.2.1.3 Năng lực, phẩm chất:.................................................................... 33<br /> 1.2.2 Loại hình đào tạo:............................................................................ 35<br /> 1.2.2.1 Căn cứ vào thời gian đào tạo nghề:.............................................. 35<br /> 1.2.2.2 Căn cứ vào nghề đào tạo đối với người học: ................................. 35<br /> 1.2.3 Các hình thức đào tạo nghề:............................................................. 36<br /> 1.2.3.1 Đào tạo nghề chính quy: ............................................................... 36<br /> 1.2.3.2 Đào tạo nghề tại nơi làm việc (kèm cặp trong sản xuất):............... 37<br /> 1.2.3.3 Tổ chức các lớp cạnh doanh nghiệp:............................................. 38<br /> <br /> ii<br /> <br /> 1.2.3.4. Đào tạo nghề tại các trung tâm dạy nghề: .................................... 38<br /> 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo nghề:.......................... 39<br /> 1.3.1. Yếu tố đầu vào: .............................................................................. 39<br /> 1.3.2. Yếu tố thuộc quá trình đào tạo:....................................................... 40<br /> 1.3.2.1. Nội dung chương trình:................................................................ 40<br /> 1.3.2.2. Đội ngũ giáo viên: ....................................................................... 41<br /> 1.3.2.3. Phương pháp dạy học: ................................................................. 42<br /> 1.3.2.4. Tổ chức quản lí đào tạo: .............................................................. 43<br /> 1.3.2.5. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học: ...................................... 44<br /> 1.3.2.6. Tài chính cho đào tạo:.................................................................. 45<br /> 1.3.3. Môi trường xã hội:.......................................................................... 46<br /> 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo nghề .............................. 48<br /> 1.4.1. Nhu cầu về lao động của xã hội, thông tin thị trường lao động; thị<br /> trường hàng hóa dịch vụ........................................................................... 48<br /> 1.4.2. Năng lực cung cấp số lượng, chất lượng và cơ cấu lao động qua đào<br /> tạo ............................................................................................................ 51<br /> 1.4.3. Đầu ra của lao động được đào tạo nghề .......................................... 52<br /> 1.4.4. Xử lý ảnh hưởng của độ trễ thời gian đào tạo đối với cung lao động<br /> qua đào tạo ............................................................................................... 53<br /> 1.5. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề của một số<br /> nước trên thế giới và Việt Nam ................................................................ 53<br /> 1.5.1. Kinh nghiệm của các nước khu vực Châu Á và Đông Nam Á ........ 53<br /> 1.5.2. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề tại tỉnh<br /> Nghệ An................................................................................................... 54<br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ<br /> ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI CÁC CƠ SỞ DẠY NGHỀ CỦA TỈNH HÒA<br /> BÌNH ....................................................................................................... 58<br /> 2.1. Khái quát chung về hệ thống đào tạo nghề của tỉnh Hoà Bình ........... 58<br /> 2.1.1. Đặc điểm hệ thống đào tạo nghề của tỉnh Hòa Bình........................ 59<br /> 2.1.1.1. Về công tác dạy nghề................................................................... 59<br /> 2.1.1.2. Thực trạng hệ thống đào tạo: ....................................................... 61<br /> 2.1.2. Kết quả đào tạo nghề của tỉnh Hoà Bình trong những năm qua: ..... 65<br /> 2.1.2.1. Số lượng đào tạo nghề qua các năm:............................................ 65<br /> 2.1.2.2. Phân tích thực trạng chất lượng đào tạo nghề: ............................. 67<br /> 2.1.2.3. Phân tích thực trạng hiệu quả đào tạo nghề.................................. 77<br /> <br /> iii<br /> <br /> 2.2. Phân tích thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả<br /> ĐTN tại các cơ sở dạy nghề của tỉnh Hoà Bình: ....................................... 78<br /> 2.2.1. Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng ĐTN .......................................... 78<br /> 2.2.1.1. Nội dung chương trình................................................................. 78<br /> 2.2.1.2. Đội ngũ giảng viên: ..................................................................... 81<br /> 2.2.1.3. Phương pháp dạy học: ................................................................. 88<br /> 2.2.1.4. Tổ chức quản lý đào tạo:.............................................................. 89<br /> 2.2.1.5. Cơ sở vật chất:............................................................................. 92<br /> 2.2.1.6. Tài chính cho đào tạo:.................................................................. 94<br /> 2.2.1.7. Môi trường xã hội:....................................................................... 98<br /> 2.2.2 Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả ĐTN .............................................. 99<br /> 2.2.2.1 Nhu cầu về lao động của xã hội, thông tin thị trường lao động; thị<br /> trường hàng hóa dịch vụ........................................................................... 99<br /> 2.2.2.2 Năng lực cung cấp số lượng, chất lượng và cơ cấu lao động qua đào<br /> tạo .......................................................................................................... 102<br /> 2.2.2.3 Cơ chế khớp nối cung-cầu lao động qua đào tạo......................... 103<br /> 2.2.2.4 Xử lý ảnh hưởng của độ trễ thời gian đào tạo đối với cung lao động<br /> qua đào tạo ............................................................................................. 104<br /> 2.3. Tồn tại và nguyên nhân hạn chế đến chất lượng và hiệu quả đào tạo<br /> nghề của tỉnh: ......................................................................................... 105<br /> 2.3.1. Một số tồn tại chủ yếu: ................................................................. 105<br /> 2.3.2. Nguyên nhân hạn chế đến chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề của<br /> tỉnh:........................................................................................................ 106<br /> 2.3.2.1. Về phía người học: .................................................................... 106<br /> 2.3.2.2. Về phía nhà trường: ................................................................... 106<br /> 2.3.2.3. Về phía doanh nghiệp và xã hội:................................................ 108<br /> 2.3.2.4. Về phía Nhà nước và địa phương: ............................................. 108<br /> CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br /> NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO<br /> NGHỀ TẠI CÁC CƠ SỞ DẠY NGHỀ CỦA TỈNH HÒA BÌNH ...... 109<br /> 3.1. Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hòa Bình..................... 109<br /> 3.2. Quan điểm, định hướng và mục tiêu phát triển dạy nghề của tỉnh Hoà<br /> Bình........................................................................................................ 109<br /> 3.2.1. Quan điểm phát triển: .................................................................. 109<br /> 3.2.2. Định hướng phát triển:.................................................................. 110<br /> <br /> iv<br /> <br /> 3.2.3. Quan điểm trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề:<br /> ............................................................................................................... 113<br /> 3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề<br /> tại các cơ sở dạy nghề của tỉnh Hoà Bình ............................................... 115<br /> 3.3.1. Nguyên tắc thiết kế giải pháp........................................................ 115<br /> 3.3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề........ 115<br /> 3.3.2.1. Giải pháp về phát triển hệ thống dạy nghề ................................. 115<br /> 3.3.2.2. Giải pháp về vốn, đất đai và nhân lực cho phát triển hệ thống dạy<br /> nghề ....................................................................................................... 117<br /> 3.3.2.3 Nâng cao chất lượng đầu vào...................................................... 120<br /> 3.3.2.4. Nhóm giải pháp về tổ chức quá trình đào tạo ............................. 123<br /> 3.3.2.5 Tăng cường liên kết với doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng<br /> dạy nghề................................................................................................. 127<br /> 3.3.2.6. Nhóm giải pháp về tăng hiệu quả đầu ra cho đào tạo nghề......... 127<br /> KẾT LUẬN........................................................................................... 130<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................. 132<br /> <br /> v<br /> <br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG, BIỂU<br /> Sơ đồ 1.1.: Quy trình đào tạo nghề ........................................................... 47<br /> Biểu 2.1. Xu hướng học tập của học sinh nghề...........................................68<br /> Bảng 2.1 : Tổng hợp cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Hoà Bình ........ 63<br /> Bảng 2.2: Đánh giá về mức độ phù hợp giữa nghề được đào tạo và việc làm<br /> theo trình độ đào tạo................................................................................. 70<br /> Bảng 2.4: Kết quả đào tạo nghề hàng năm................................................ 72<br /> Bảng 2.5: Kết quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm từ năm 2010 đến tháng<br /> 6/2013 tỉnh Hoà Bình ............................................................................... 74<br /> Bảng 2.6: Hiện trạng giáo viên của các cơ sở đào tạo nghề tại tỉnh Hoà<br /> Bình năm học 2012 .................................................................................. 81<br /> Bảng 2.7: Trình độ của giáo viên dạy nghề............................................... 85<br /> Bảng 2.8: Cơ sở vật chất thiết bị của một số cơ sở dạy nghề năm 2010 .... 94<br /> Bảng 2.9: Báo cáo tài chính hoạt động đào tạo nghề tỉnh Hoà Bình năm<br /> 2010 ......................................................................................................... 95<br /> Bảng 2.10: Dự kiến kinh phí chi cho đào tạo nghề giai đoạn 2011-2015. . 96<br /> Bảng 2.11: Kinh phí dành cho đào tạo nhân lực trong các cơ sở đào tạo .. 97<br /> Bảng 2.12: Nhu cầu lao động được đào tạo của một số lĩnh vực cụ thể trên<br /> địa bàn tỉnh thời kỳ đến 2020 ................................................................... 99<br /> Bảng 2.13: Nhu cầu lao động được đào tạo cho các khu công nghiệp năm<br /> 2011 ....................................................................................................... 100<br /> Bảng 3.1: Kế hoạch đào tạo nhân lực hàng năm tỉnh Hoà Bình .............. 112<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2