intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

39
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài nghiên cứu này phản ánh trung thực về hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên phong, qua đó đánh giá những kết quả và tồn tại trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong. Đề xuất các giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRỪƠNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN ĐĂNG HUY NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TIÊN PHONG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60 34 01 02 TP .HỒ CHÍ MINH, tháng 5 năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRỪƠNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN ĐĂNG HUY NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TIÊN PHONG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành : 60 34 01 02 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS PHAN MỸ HẠNH TP .HỒ CHÍ MINH, tháng 5 năm 2017
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu độc lập của bản thân. Nội dung nghiên cứu và kết quả trong luận văn này là trung thực được đúc kết từ kết quả học tập và nghiên cứu từ lý luận và thực tiễn của bản thân trong thời gian qua. Toàn bộ kết quả trong Luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu phản ánh trong Luận văn và các thông tin trích dẫn đều được chỉ rõ nguồn gốc rõ ràng ./. Học viên thực hiện Luận văn NGUYỄN ĐĂNG HUY
  4. ii LỜI CẢM ƠN Luận văn được hoàn thành với sự cố gằng trong học tập, nghiên cứu của học viên, tôi còn nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức và cá nhân. Vì vậy, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến: • Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm đã giảng dạy, giúp đỡ cho tôi trong suốt quá trình học tập tại Trường. • TS Phan Mỹ Hạnh, Cán bộ hướng dẫn khoa học, đã tận tình chỉ bảo, giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thành luận văn. • Các cô chú, anh chị em là cán bộ nhân viên của TPBank, đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi tiếp cận, cung cấp thông tin có liên quan đến đề tài, đã góp ý cho nội dung luận văn được tốt hơn. • Các bạn đồng nghiệp và học viên cùng khóa đã giúp đỡ, góp ý và động viên để tôi hoàn thành luận văn . Trân trọng ! Học viên NGUYỄN ĐĂNG HUY
  5. iii TÓM TẮT Trong nền kinh tế thị trường, ngân hàng thương mại với các hoạt động huy động vốn, cung cấp tín dụng và dịch vụ ngân hàng đã và luôn giữ vai trò là lực lượng chủ lực tạo dòng chảy lưu thông vốn để thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Vai trò đó của ngân hàng thương mại có phát huy tốt hay không còn tùy thuộc vào hiệu quả hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống ngân hàng thương mại nói chung và của từng ngân hàng thương mại nói riêng. Việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại, nhất định sẽ mang lại kết quả tích cực cho nền kinh tế và cho chính bản thân các ngân hàng thương mại. Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên phong ( TPBank) có lịch sử tồn tại và phát triển chưa đến 10 năm, nhưng lại là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tầm trung ở Việt Nam. Tuy bề dày và kinh nghiệm trong quản lý và hoạt động kinh doanh ngân hàng chưa nhiều, nhưng TPBank đã có những bước phát triển đáng khích lệ và có đóng góp tích cực đối với sự phát triển của nền kinh tế xã hội trong vài năm trở lại đây. Việc nghiên cứu lý luận chung về hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại, soi rọi vào thực tiễn của TPBank, từ đó đưa ra giải pháp thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của TPBank là rất cần thiết, vừa có ý nghĩa to lớn về lý luận khoa học vừa có ý nghĩa về thực tiễn Với đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại Cổ phần Tiên phong” luận văn chuyển tải các nội dung chủ yếu sau đây: Chương1: Trình bày các thuật ngữ, khái niệm và các hoạt động của ngân hàng thương mại; Về hiệu quả hoạt động kinh doanh, các yếu tố, các chỉ tiêu đánh giá, và ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong ngân hàng thương mại. Đây là nội dung lý luận cơ bản của luận văn, làm nền tảng để thực hiên các nội dung trong chương 2, chương 3 của luận văn. Chương 2 giới thiệu khái quát về NHTMCP Tiên Phong, sau đó tiến hành phân tích thực trạng hoạt động và hiệu quả hoạt động kinh doanh của TPBank dựa trên nguồn dữ liệu thu thập được thông qua số liệu báo cáo thống kê. Luận văn đã phân tích lý giải về hiệu quả hoạt động kinh doanh trong hoạt động huy động vốn,
  6. iv hiệu quả trong hoạt động tín dụng , hiệu quả sử dụng tài sản, hiệu quả hoạt động đầu tư và cuối cùng tổng hợp chỉ tiêu về hiệu quả tài chính. Để có thể đánh giá sát thực hơn về hiệu quả hoạt động kinh doanh của TPBank, luận văn đã tiến hành so sánh, đối chiếu với các chỉ tiêu của toàn hệ thống ngân hàng thương mại và của các ngân hàng thương mại cổ phần. Chương 3, sau khi nêu định hướng chiến lược và mục tiêu phát triển đến năm 2020 của TPBank, Luận văn đã trình bày, phân tích 8 nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của TPBank trong thời gian tới. Tổng hợp toàn bộ kết quả nghiên cứu, Luận văn đã có kết luận, đồng thời nêu lên những nghiên cứu tiếp theo để góp phần gia tăng giá trị khoa học và thực tiễn theo đề tài nghiên cứu./.
  7. v ABSTRACT In a market economy, commercial banks with capital mobilization, credit and banking services have always been and still are a key force in the flow of capital to promote economic growth. developed society. The role that commercial banks have to play well depends on the business performance of the whole banking system of commerce in general and of each commercial bank in particular. Improving business efficiency of commercial banks will definitely bring positive results to the economy and the commercial banks themselves. Tienphong Commercial Joint Stock Bank (TPBank) has a history of less than 10 years of existence and development but is one of the medium-sized joint stock commercial banks in Vietnam. Despite its richness and experience in management and banking business, TPBank has made remarkable progress and has contributed positively to the development of the social economy for several years. Come back here The study of the general theory of business performance of commercial banks, illuminated the reality of TPBank, thus providing a practical solution contributing to improve the performance of TPBank is very necessary, Both have great significance in scientific reasoning and practical sense Under the topic "Improving Business Performance of Tienphong Commercial Joint Stock Bank", the dissertation transposes the following main contents: Chapter 1: Presentation of terms, concepts and activities of commercial banks; In terms of business performance, factors, indicators, and significance of improving business performance in commercial banks. This is the basic content of the thesis, as the basis for the contents of chapter 2, chapter 3 of the thesis. Chapter2 introduces Tienphong Commercial Joint Stock Bank, then analyzes TPBank's performance and business performance based on data collected through statistical reporting data. The essay analyzes the business performance of capital mobilization, efficiency in credit operations, asset use efficiency, investment efficiency and finally aggregates indicators on financial performance. To make a more realistic assessment of the business performance of TPBank, the dissertation has compared and
  8. vi compared the indicators of the commercial banking system and joint stock commercial banks. Chapter 3, after presenting TPBank's strategic orientation and development goals to 2020, has analyzed and analyzed eight groups of solutions to improve TPBank's business performance in the coming time. Synthesizing the results of the study, the thesis concludes and concludes the follow-up research to contribute to the increase of scientific and practical value in the research topic.
  9. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT.................................................................................................................. iii ABSTRACT ................................................................................................................v MỤC LỤC ................................................................................................................ vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... xi DANH MỤC CÁC BẢNG....................................................................................... xii DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ ..................................................................... xiii PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 1. Sự cần thiết của đề tài luận văn ( Lý do chọn đề tài) ...........................................1 2.Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................1 2.1 Mục tiêu tổng quát ..........................................................................................1 2.2 Mục tiêu cụ thể ...............................................................................................2 3.Đối tượng nghiên cứu ...........................................................................................2 4. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................2 6. Dữ liệu nghiên cứu ..............................................................................................3 7. Những đóng góp mới của luận văn ( Ý nghĩa khoa học và thực tiễn) .................3 8.Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................3 9.Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan ...................................................4 9.1. Các nghiên cứu trong nước ...........................................................................4 Chương 1 .....................................................................................................................8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................8 VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA ..............................................8 NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ..................................................................................8 1.1CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ....................................8 1.1.1Khái niệm về ngân hàng thương mại ( NHTM) ...........................................8 1.1.2 Các hoạt động của ngân hàng thương mại ..................................................9 1.1.2.1Nhận tiền gửi ..........................................................................................9 1.1.2.3 Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ ........................................10 1.1.2.4 Các hoạt động khác ...........................................................................11
  10. viii 1.2 HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NHTM .............................12 1.2.1 Khái niệm về hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM .......................12 1.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đếnhiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại . ....................................................................................................................14 1.2.2.1 Nhóm các yếu tố chủ quan của ngân hàng thương mại ......................14 1.2.2.2 Nhóm các yếu tố khách quan ..............................................................16 1.2.3.3 Chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng chi phí và tài sản........................21 1.2.3.4 Lợi nhuận và tốc độ tăng lợi nhuận ....................................................22 1.2.3.5 Tỷ suất lợi nhuận (Chỉ tiêu phản ánh khả năng sinh lời) ....................23 1.2.4 Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại ........................................................................................................25 1.2.4.1 Đối với các ngân hàng thương mại .....................................................25 1.2.4.2 Đối với khách hàng doanh nghiệp và cá nhân ....................................26 1.2.4.3 Đối với toàn hệ thống ngân hàng .......................................................26 1.3 HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA MỘT NHTM CỔ PHẦN& BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG THƯƠNG TIÊN PHONG .. ............................................................................................................................27 1.3.1Hiệu quả hoạt động kinh doanh của một NHTMCP(trường hợp SacomBank) .....................................................................................................27 1.3.2 Bài học kinh nghiệm đối với TPBank .......................................................30 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..........................................................................................31 Chương 2 ...................................................................................................................32 PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG ............................................32 KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TIỀN PHONG 32 2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NHTM CỔ PHẦN TIÊN PHONG .............32 2.1.1 Hoàn cảnh ra đời, sứ mạng, tầm nhìn và cam kết của TPBank ................32 2.1.2 Cơ cấu tổ chức của TPBank ......................................................................35 2.1.3 Quy mô hoạt động ngân hàng của TPBank ...............................................37 2.2. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TIÊN PHONG .......................40 2.2.1 Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của TPBank .............................40
  11. ix 2.2.1.1 Hiệu quả hoạt động huy động vốn ......................................................40 2.2.1.2 Hiệu quả hoạt động tín dụng ...............................................................43 2.2.1.3 Hiệu quả sử dụng tài sản ....................................................................50 2.2.1.4 Hiệu quả hoạt động đầu tư ..................................................................51 2.2.1.5 Hiệu quả tài chính của TPBank ..........................................................54 2.2.2 Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của TPBank .............................59 2.2.2.1 Những thành công và kết quả đạt được ..............................................59 2.3.2 Những tồn tại .............................................................................................61 2.3 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA TPBANK ...............................................................................................................62 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2..........................................................................................65 Chương 3 ...................................................................................................................66 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNGKINH DOANH CỦANGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN TIÊN PHONG. ................................................66 3.1 ĐỊNH HƯỚNG KINH DOANH VÀ MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC CỦA TPBANK ...............................................................................................................66 3.1.1 Định hướng kinh doanh của TPBank ........................................................66 3.1.1.1 Đối với hoạt động huy động vốn và hoạt động tín dụng ....................66 3.1.1.2 Đối với nguồn vốn và quản lý vốn khả dụng ......................................68 3.1.1.3 Đối với công tác quản lý rủi ro, kiểm soát và kiểm toán nội bộ .........68 3.1.1.4 Đối với chính sách nhân sự .................................................................69 3.1.2 Mục tiêu chiến lược ...................................................................................69 3.2 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA TPBANK ......70 3.2.1.Tăng cường năng lực tài chính, phát triển mạng lưới, mở rộng quy mô ..70 3.2.1.1Tăng cường năng lực tài chính.............................................................70 3.2.1.2 Phát triển mạng lưới mở rộng quy mô. ...............................................71 3.2.2 Phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao ...............................................72 3.2.3 Chuẩn hóa mô hình tổ chức và quản trị điều hành ...................................73 3.2.4 Tăng cường kiểm soát, xử lý rủi ro tín dụng .............................................74 3.2.5 Nâng cao hiệu quả huy động vốn, hoạt động tín dung và đầu tư ..............75 3.2.6 Tiếp tục đẩy mạnh chương trình hiện đại hoá công nghệ ngân hàng........76
  12. x 3.2.7. Tăng cường kiểm soát và tiết kiệm chi phí ..............................................77 3.2.8 Đẩy mạnh và gia tăng thu nhập hoạt động dịch vụ ...................................77 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3..........................................................................................80 KẾT LUẬN ...............................................................................................................81 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................83
  13. xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt CAR Captal Adequacy Ratio Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu CN Cá nhân CK Chứng khoán CSH Chủ sở hữu CP Chi phí DNNN Doanh nghiệp nhà nước DNNQD Doanh nghiệp ngoài quốc oanh DPRR Dự phòng rủi ro ĐT Đầu tư HĐ Huy động LN Lợi nhuận NHTM Ngân hàng thương mại NHTMCP Ngân hàng thương mại cổ phần NIM Net Interest Margin - Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên NIM ROA Retern On Asset - ROA Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ROE Retern On Equity - Tỷ suất lợi nhuận trên vốn CSH ROE TCTD Tổ chức tín dụng TD Tín dụng TN Thu nhập TPBank NHTM cổ phần Tiên Phong TS Tài sản VAMC Vietnam Aseet Công ty Quản lý Tài sản.(Tên đầy đủ : Management Company Công ty TNHH Quản lý TS của các TCTD VN)
  14. xii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1 Quy mô hoạt động và tỷ lệ tăng trưởng của TPBank giai đoạn 2012 -2016 ...................................................................................................................................37 Bảng 2.2 Tình hình huy động vốn và tốc độ tăng trưởng từ năm 2012 -2016 tại TPBank ......................................................................................................................41 Bảng 2.3Tỷ lệ chi phí huy động vốn bình quân tại TPBank 2012 -2016 Đơn vị: Triệu VND.................................................................................................................42 Bảng 2.4 Tỷ lệ chi phí vốn biên tế và lãi suất cho vay bình quân tại TP.Đơn vị: Triệu VND.................................................................................................................42 Bảng 2.5 Dư nợ tín dụng phân loại theo thời hạn tại TPBank từ 2012 -2016 ..........44 Bảng 2.7 Chỉ tiêu về chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn của TPBank 2012 - 2016 ...........................................................................................................................47 Bảng 2.8 Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) và tỷ lệ chi phí ngoài lãi của TPBank .48 Bảng 2.9 Thu nhập ngoài lãi cận biên giai đoạn 2012 – 2016 tại TPBank ...............50 Bảng 2.10 Hiệu quả sử dụng tài sản tại TPBank từ 2012 -2016. Đơn vị: Triệu VND ...................................................................................................................................50 Bảng2.11: Tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ đầu tư của TPBank từ 2012 -2016 .............51 Bảng 2.12 Cơ cấu đầu tư tại TPBank & tốc độ tăng trưởng từ 2012 -2016 ............52 Bảng 2.13 Quy mô, tỷ trọng dư nợ tín dụng và đầu tư tại TPBank từ 2012 -2016. Đơn vị: Triệu VND, % ..............................................................................................53 Bảng 2.14 Chỉ tiêu về hiệu quả tài chính củaTPBank từ 2012-2016 Đơn vị Triệu VND ..........................................................................................................................55 Bảng 2.15 Tỷ suất ROA, ROE từ 2011-2015 của hệ thống NHTM Việt Nam ........59
  15. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1 Quy mô TS, Vốn HĐ & Dư nợ TD của TPBank từ 2012- 2016 (Triệu VND) .........................................................................................................................39 Biều đồ 2.2: Quy mô dư nợ tín dụng, mức đầu tư và tổng tài sản ............................40 Biểu đồ 2.3: Chất lượng tín dụng tại TPBank giai đoạn 2012 -2016. (Triệu VND) 48 Biểu đồ 2.4 Tổng Tài sản và tài sản sinh lời ( TD và ĐT) của TPBank 2012 - 2016 ...................................................................................................................................54
  16. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài luận văn ( Lý do chọn đề tài) Qua hơn 10 năm phát triển trong hội nhập, nền kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam nói riêng đã gặt hái được nhiều thành công. Bức tranh về nền kinh tế tài chính Việt Nam trở nên rõ nét hơn, sáng sủa hơn và dự báo những điều tốt đẹp trong tương lai. Riêng đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại nói chung và của các ngân hàng thương mại nội địa nói riêng cũng không nằm ngoài tình hình tổng quát của nền kinh tế xã hội: thành công cũng có, trở ngại khó khăn thách thức cũng có. Điều này cho thấy nếu các ngân hàng thương mại nội địa Việt Nam không phấn đấu vươn lên mạnh mẽ bằng chính nguồn lực của mình để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, thì nguy cơ tụt hậu và sẽ bị đối thủ cạnh tranh là các ngân hàng thương mại có yếu tố nước ngoài đuổi kịp, và qua mặt sẽ trở thành hiện thực. Do đó, không những các ngân hàng thương mại trong nước cần xây dựng chiến lược và định hướng phát triển đúng, mà còn phải hết sức chủ động và tích cực trong công tác quản trị điều hành. Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô vừa ở Việt Nam, tuy đã có những đóng góp đối với sự phát triển của nền kinh tế xã hội, nhưng còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hiệu quả nói chung và hiệu quả tài chính nói riêng trong hoạt động kinh doanh của TPBank chưa có vị trí cao trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trong điều kiện thực tế đó, đặt vấn đề tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của TPBank là rất cần thiết.Đây cũng là một mục tiêu mà TPBank phải đạt được để vươn lên vị trí top 15 trong hệ thống NHTM Việt Nam. Trên tinh thần đó, học viên chọn đề tài “ Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong” làm luận văn tốt nghiệp Cao học ngành QTKD, chuyên ngành Tài chính. 2.Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng quát Thực hiện đề tài luận văn với mục tiêu tổng quát là nêu lên ý nghĩa và tác dụng to lớn của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của NHTM đối với nền kinh tế xã hội nói chung và đối với hệ thống tài chính ngân hàng nói riêng. Qua đó khẳng
  17. 2 định việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong các NHTM là yêu cầu khách quan và rât cần thiết không những đối với các ngân hàng thương mại mà đối với toàn bộ nền kinh tế. 2.2 Mục tiêu cụ thể ▪ Làm rõ hơn nội dung lý luận về hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại, các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại. • Phản ánh trung thực về hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên phong, qua đó đánh giá những kết quả và tồn tại trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong. • Đề xuất các giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong trong thời gian tới. 3.Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là hiệu quả hoạt động kinh doanh ngân hàng. Trong đó nghiên cứu cơ sở lý luận chung về hiệu quả hoạt động kinh doanh ngân hàng và thực tiễn về hiệu quả hoạt động kinh doanh ngân hàng (trường hợp cụ thể bằng số liệu thực tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong). 4. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong giai đoạn 6 năm gần nhất; Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của TPBank trong thời gian tới 5. Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nêu trên, câu hỏi được đặt ra khi thực hiên luận án này là: • Hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại được đánh giá dựa trên các chỉ tiêu chủ yếu gì. Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh trong các ngân hàng thương mại đối với nền kinh tế xã hội như thế nào. • Tác giả phản ánh và đánh giá như thế nào về hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM cổ phần Tiên Phong trong thời gian qua. • Cần những giải pháp nào để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM cổ phần Tiên Phong trong thời gian tới.
  18. 3 6. Dữ liệu nghiên cứu Nguồn dữ liệu được sử dụng để thực hiện đề tài luận văn gồm có: • Nguồn dữ liệu từ Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong: Báo cáo thường niên 2011 – 2015; Báo cáo Tài chính 2011 – 2016. • Nguồn dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Báo cáo thường niên 2011 - 2015; Thống kê hoạt động Ngân hàng các năm 2011 – 2015 7. Những đóng góp mới của luận văn ( Ý nghĩa khoa học và thực tiễn) • Góp phần bổ sung hệ thống lý luận về hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại, qua đó làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu lý luận liên quan đến đề tài. • Đánh giá đúng tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh của TPBank, qua đó giúp những nhà quản lý kinh doanh ngân hàng có cách nhìn nhận và đánh giá những kết quả đạt được và những gì chưa đạt được trong quản trị kinh doanh ngân hàng thương mại nói chung và NHTM cổ phần nói riêng • Giải pháp đề xuất trong luận văn này có thể giúp hệ thống quản lý và điều hành của ngân hàng thương mại cổ phần tiếp nhận có chọn lọc để vận dụng vào thực tiễn với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngân hàng 8.Phương pháp nghiên cứu Đề tài luận văn nghiên cứu về hiệu quả hoạt động kinh doanh của NHTM, là dạng đề tài nghiên cứu ứng dụng, do đó học viên lựa chọn phương pháp nghiên cứu định tính cho phù hợp với dạng đề tài này, cụ thể là: • Phương pháp phân tích, tổng hợp lý thuyết để hoàn thành phần lý luận của luận văn; • Phương pháp tập hợp dữ liệu thống kê; ▪ Phương pháp phân tích dữ liệu thứ cấp để phản ánh thực trạng và đánh giá thực trạng theo đối tượng nghiên cứu của luận văn; • Phương pháp tổng hợp từ kinh nghiệm thực tiễn rút ra từ kết quả nghiên cứu, đề xuất giải pháp thiết thực để hoàn chỉnh mục tiêunghiên cứu của đề tài luận văn.
  19. 4 9.Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan 9.1. Các nghiên cứu trong nước • Nghiên cứu của Nguyễn Thị Cành và Hoàng Nguyễn Vân Trang Với đề tài “Các nhân tố tác động đến hiệu quả tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam”.Các tác giả sử dụng số liệu chạy mô hình hồi quy là số liệu bảng thống kê về kết quả hoạt động của 08 ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam giai đoạn từ 2003 - 2008. Để thực hiện được mục tiêu tổng thể của nghiên cứu là đo lường các yếu tố tác động đến hiệu quả tài chính của cácNHTM Việt Nam. Kết quả nghiên cứu đi đến 2 kết luận : Thứ nhất: Quy mô tổng tài sản, hệ số an toàn vốn CAR và chi phí có quan hệ nghịch biến với lợi nhuận. Quy mô vốn chủ sở hữu, doanh thu hay thu nhập lãi thuần có quan hệ đồng biến với lợi nhuận. Thứ hai: Tỷ trọng vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản có quan hệ đồng biến với lợi nhuận hoạt động của các NHTM Việt Nam, tức cấu trúc vốn có tác động dương và tác động tương đối mạnh đến ROA. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập có quan hệ nghịch biến với ROA, điều này cho thấy yếu tố về năng lực quản trị của các NHTM nghiên cứu là yếu kém. Hệ số CAR có quan hệ nghịch biến với ROA. • Nghiên cứu của Phạm Hữu Hồng Thái Nghiên cứu tác động của nợ xấu đến khả năng sinh lợi của ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam giai đoạn từ năm 2005 – 2012. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu được thu nhập từ các báo cáo tài chính hàng năm, các báo cáo thường niên của 34 ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam. Tác giả sử dụng biến phụ thuộc ROE đo lường khả năng sinh lợi của ngân hàng. Các biến độc lập được sử dụng là quy mô ngân hàng ; đòn bẩy tài chính (tổng nợ/tổng vốn chủ sở hữu); chất lượng tài sản có (nợ xấu/tổngdư nợ); dự phòng rủi ro tín dụng(dự phòng rủi ro/tổng dư nợ); hiệu quả quản trị tài sản (thu nhập hoạt động/tổng tài sản); hiệu quả chi phí hoạt động (tổng chi phí hoạt động/tổng tài sản). Kết quả nghiên cứu cho thấy nợ xấu có tác động tiêu cực đến khả năng sinh lợi của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam. Có nghĩa là tỷ lệ nợ xấu tăng lên sẽ dẫn đến khả năng sinh lợi của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
  20. 5 bị giảm sút. Cùng kết quả với nợ xấu là các yếu tố chi phí dự phòng tổn thất, hiệu quả quản lý chi phí hoạt động cũng có tác động tiêu cực đến khả năng sinh lợi của ngân hàng. Các yếu tố có ảnh hưởng tích cực đến khả năng sinh lợi của ngân hàng là quy mô ngân hàng, đòn bẩy tài chính, hiệu quả quản lý tài sản, trong khi đó yếu tố dự phòng rủi ro tín dụng thì sự tác động không rõ ràng. • Nghiên cứu của Trịnh Quốc Trungvà Nguyễn Văn Sáng Với đề tài“Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam”. Tác giả sử dụng số liệu được lấy từ các báo cáo tài chính của các NHTM Việt Nam gồm 05 NHTM nhà nước và 34 NHTMCP trong giai đoạn từ năm 2005 - 2012 và sử dụng mô hình hồi quy Tobit để phân tích các nhân tố tác động. Các tác giả sử dụng biến phụ thuộc là ROA và ROE, các biến độc lập là loại hình ngân hàng (OWNERNN), tỷ lệ chi phí trên doanh thu (TCTR), tỷ lệ tiền gửi so với tiền vay (DLR), vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản (ETA), thị phần ngân hàng (MARKSHARE), tỷ lệ cho vay trên tổng tài sản (LOANTA), tỷ lệ nợ quá hạn trên tổng dư nợ (NPL). Qua kết quả nghiên cứu, các tác giả cho rằng: Để tăng hiệu quả tài chính của một ngân hàng cần chú ý tăng quy mô vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản, tăng tỷ lệ cho vay so với tổng tài sản và giảm tỷ lệ nợ xấu. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy NHTM Nhà nước hoạt động kém hiệu quả hơn so với NHTM khác.Vì vậy, vấn đề tái cấu trúc ngân hàng cần phải được chú trọng đến loại hình sở hữu của ngân hàng mới có thể tăng tính hiệu quả của từng ngân hàng cũng như toàn hệ thống. • Nghiên cứu của Nguyễn Thị Cành và Nguyễn Thị Diễm Hiền Nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Thị Cành và Th.S Nguyễn Thị Diễm Hiền (2015) áp dụng khung phân tích Camels để đánh giá thực trạng hoạt động và mức độ lành mạnh của các NHTM Việt Nam. Các tác giả đưa ra 6 nhóm các chỉ tiêu có tác động đến sức khỏe của các định chế tài chính, bao gồm: Đảm bảo vốn đầy đủ hay an toàn vốn (Capital Adequacy – C);Chất lượng tài sản (Asset Quality – A);Quản trị lành mạnh (Management Soundless – M);Thu nhập (Earnings – E);Tính thanh khoản (Liquydity – L);Độ nhạy rủi ro thị trường (Sensitivity to Market Risk – S).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2