intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

40
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn là hệ thống cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của DN trong lĩnh vực xây dựng để thấy được các nhân tố (yếu tố) ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước. Mới các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THANH PHONG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV XÂY DỰNG BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THANH PHONG NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV XÂY DỰNG BÌNH PHƯỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. PHƯỚC MINH HIỆP TP. HỒ CHÍ MINH, tháng năm 2018
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS. PHƯỚC MINH HIỆP (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 26 tháng 01 năm 2018 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ tịch 2 TS. Phan Thị Minh Châu Phản biện 1 3 TS. Phạm Phi Yên Phản biện 2 4 TS. Hà Văn Dũng Ủy viên 5 TS. Trương Quang Dũng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng GS.TS. Võ Thanh Thu
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..… tháng…..năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Nguyễn Thanh Phong Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 06/12/1984 Nơi sinh: Quảng Ninh Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh MSHV: 1541820217 I- Tên đề tài: Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước II- Nhiệm vụ và nội dung: Nhiệm vụ: Đề xuất các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở: o Hệ thống hóa cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của DN. o Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước so với đối thủ cạnh tranh. o Phân tích, đánh giá năng lực cạnh tranh hiện tại của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước, từ đó xác định mặt mạnh và hạn chế, những lợi thế cạnh tranh và nhận dạng cơ hội cũng như thách thức tác động đến năng lực cạnh tranh của Công ty trong lĩnh vực xây dựng. Nội dung: Chương 1. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của DN; Chương 2. Phân tích và đánh giá thực trạng về năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH xây dựng Bình Phước; Chương 3. Giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH xây dựng Bình Phước. III- Ngày giao nhiệm vụ:(Ngày bắt đầu thực hiện LV ghi trong QĐ giao đề tài)
  5. Ngày 24 tháng 01 năm 2017…………………………………………………………… IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ....................................................................................... V- Cán bộ hướng dẫn: (Ghi rõ học hàm, học vị, họ tên)………………………………… PGS.TS PHƯỚC MINH HIỆP……………………………………………………… CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) PGS.TS.Phước Minh Hiệp
  6. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thanh Phong
  7. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Luận văn này cũng như hoàn thành cả quá trình học tập và nghiên cứu, tôi đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của quý Thầy, cô cùng nhiều tổ chức và cá nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Trước hết, cho phép tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, Khoa Đào tạo sau Đại học, các Giảng viên tham gia giảng dạy đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS Phước Minh Hiệp người đã giành thời gian và tâm huyết hướng dẫn, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Xin chân thành cảm ơn Ban Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình công tác để có thể tập trung hoàn thành đề tài luận văn tốt nghiệp này. Xin tri ân Ban Giám đốc, Trưởng các phòng ban chuyên môn, Cán bộ và công nhân viên Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước đã nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ thông tin trong quá trình nghiên cứu đề tài giúp cho tôi có được cơ sở để nghiên cứu. Xin cám ơn các Anh/chị học viên lớp Quản trị kinh doanh 15SQT21, các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình đã giúp đỡ động viên tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Xin trân trọng cám ơn! NGUYỄN THANH PHONG
  8. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Thị trường xây dựng đang ngày càng bị thu hẹp bởi các DN kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng rất nhiều, để tiếp cận với các dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn NSNN, TPCP là tương đối khó, chính vì vậy sự cạnh tranh giữa các DN trong khi tham gia đấu thầu các công trình xây dựng ngày càng trở lên gay gắt và khốc liệt hơn. Trước tình hình đó, cũng như các DN khác vấn đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước” hiện nay là một yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa chiến lược đối với công ty. Do đó, việc nghiên cứu đề tài này là hết sức cần thiết. Tác giả đã tập trung nghiên cứu, tham khảo các tài liệu liên quan để từ đó chọn lọc và hệ thống hóa kiến thức làm cơ sở lý luận cho đề tài. Trên cơ sở khảo sát, xử lý số liệu và phân tích các yếu tố chủ yếu của môi trường nội bộ bên trong, các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của DN, đồng thời so sánh với các đối thủ cạnh tranh trong ngành xây dựng bằng ma trận hình ảnh cạnh tranh nhằm rút ra được những hạn chế, những mặt đạt được, nguyên nhân của nó như thế nào để đề ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Các giải pháp được tác giả chọn lựa để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước cụ thể là: tổ chức sắp xếp, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường công tác thu hồi vốn kết hợp với việc lựa chọn nguồn vốn và huy động vốn cho phù hợp, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, hạ tối đa giá thành xây lắp công trình, nâng cao trình độ trang thiết bị công nghệ, thương hiệu uy tín của doanh nghiệp, năng lực nghiên cứu phát triển, năng lực quản trị doanh nghiệp…Tiếp theo các giải pháp là một số kiến nghị của tác giả đối với chính sách của Nhà nước, của ngành cần thực hiện để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trong những năm tới.
  9. iv ABSTRACT The construction market is increasingly narrowed by businesses doing business in the construction sector so much so that access to investment projects funded by state budget and bond capital is relatively difficult. Contests between enterprises while participating in bidding for construction works has become increasingly fierce and fierce. Before that situation, like other companies, the issue of "Raising the competitiveness of Binh Phuoc Construction One Member Limited Company" is now an urgent and strategic requirement for the company. Therefore, research on this subject is very necessary. The author focuses on the research, reference documents related to the subject to select and systematize knowledge as the basis for the topic, based on the analysis of the major elements of the internal environment. Inner sets and indicators assess the competitiveness of enterprises, then build a competitive image matrix to draw out the limitations, the aspects achieved, how the cause of it, from which Measures to improve the competitiveness of enterprises with other competitors. Based on the analysis of the elements in the competitive image matrix, based on the company's goals and business development orientations and resources, the solutions chosen by the authors to enhance their competitiveness. Improve product quality and lower the cost of construction and installation of works, enhance the recovery of capital combined with the selection of capital and mobilize capital accordingly, Reorganize and strengthen education and training, improve the quality of human resources, finance, qualifications of equipment and technology, research and development capacity, marketing capacity and management capacity. Factors affecting the competitiveness of enterprises ... Following the solutions are some recommendations of authors for the State's policies, industry should take to improve the competitiveness of the company in the coming years.
  10. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii TÓM TẮT LUẬN VĂN................................................................................................. iii ABSTRACT ................................................................................................................... iv MỤC LỤC .......................................................................................................................v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... ix DANH MỤC CÁC BẢNG ..............................................................................................x DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH .................................... xi PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1 2. Mục tiêu của đề tài ...................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................3 5. Kết cấu Luận văn .....................................................................................................4 CHƯƠNG 1: ....................................................................................................................5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC .............................................5 CẠNH TRANH ...............................................................................................................5 1.1. Khái quát về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh ...................................................5 1.1.1. Khái niệm cạnh tranh .....................................................................................5 1.1.2. Vai trò và tầm quan trọng của cạnh tranh ......................................................6 1.1.3. Khái niệm về lợi thế cạnh tranh .....................................................................7 1.1.4. Năng lực cạnh tranh và năng lực lõi của doanh nghiệp .................................9 1.1.5. Tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh ..............................11 1.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng ...........................................................................................................................12 1.2.2. Năng lực tài chính ........................................................................................19 1.2.3. Trình độ trang thiết bị và công nghệ ............................................................20
  11. vi 1.2.4. Năng lực cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ .............................................20 1.2.5. Chất lượng sản phẩm....................................................................................21 1.2.6. Giá sản phẩm ................................................................................................21 1.2.7. Thương hiệu và uy tín của DN .....................................................................22 1.2.8. Năng lực nghiên cứu và phát triển ...............................................................23 1.2.9. Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu .............................................................24 1.2.10. Năng lực quản trị doanh nghiệp .................................................................25 1.3. Các công cụ sử dụng để đánh giá năng lực cạnh tranh .......................................26 1.3.1. Ma trận đánh giá các yếu tố của môi trường nội bộ DN (IFE) ....................26 1.3.2. Ma trận hình ảnh cạnh tranh (Company Profile Matrix - CPM)..................27 1.4. Tổng quan về các nghiên cứu có liên quan .....................................................29 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .........................................................................................31 CHƯƠNG 2: ..................................................................................................................32 THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV XÂY DỰNG BÌNH PHƯỚC ........................................................................................32 2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước...............32 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................................32 2.1.2. Ngành nghề kinh doanh ...............................................................................33 2.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ chức .................................................................................34 2.2. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước ................................................................................................................36 2.3. Thực trạng - Môi trường nội bộ của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước ....................................................................................................................................37 2.3.1. Phân tích các yếu tố môi trường nội bộ của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước .............................................................................................................37 2.3.1.1. Về nguồn nhân lực.................................................................................37 2.3.1.2. Về năng lực tài chính .............................................................................40 2.3.1.3. Về trình độ trang thiết bị công nghệ ......................................................44
  12. vii 2.3.1.4. Năng lực cạnh tranh và sản phẩm dịch vụ.............................................46 2.3.1.5. Chất lượng sản phẩm .............................................................................48 2.3.1.6. Giá thành sản phẩm ...............................................................................48 2.3.1.7. Về thương hiệu và uy tín của công ty....................................................49 2.3.1.8. Về năng lực nghiên cứu và phát triển....................................................50 2.3.1.9.Về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu...................................................50 2.3.1.10. Năng lực quản trị của doanh nghiệp ....................................................51 2.4. Đánh giá các yếu tố môi trường nội bộ của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước ................................................................................................................52 2.5. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước so với các đối thủ cạnh tranh .....................................................................................54 2.5.1. Thiết kế khảo sát năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước với đối thủ cạnh tranh ........................................................................54 2.5.1.1. Giới thiệu về các đối thủ cạnh tranh ......................................................54 2.5.1.2. Xây dựng thang đo năng lực cạnh tranh................................................56 2.5.1.3. Xác định mẫu nghiên cứu và Phương pháp xử lý dữ liệu .....................57 2.5.2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước qua ma trận hình ảnh cạnh tranh ................................................................................58 2.5.3. Đánh giá chung ............................................................................................60 2.5.3.1. Những ưu điểm cần phát huy ................................................................60 2.5.3.2. Những hạn chế cần khắc phục cải thiện ................................................61 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................63 CHƯƠNG 3: ..................................................................................................................64 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH MTV XÂY DỰNG ............................................................................................64 BÌNH PHƯỚC ...............................................................................................................64 3.1. Định hướng phát triển và phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty đến năm 2020 ............................................................................................64
  13. viii 3.1.1. Định hướng phát triển của công ty ...............................................................64 3.1.2. Giá trị sản xuất kinh doanh ..........................................................................65 3.1.2.1. Giá trị sản phẩm xây lắp ........................................................................65 3.1.2.2. Giá trị sản phẩm khác ............................................................................66 3.1.3. Phương hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty .........................66 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty ....................67 3.2.2. Giải pháp về tài chính ..................................................................................70 3.2.3. Giải pháp về trình độ trang thiết bị và công nghệ ........................................71 3.2.4. Giải pháp về sự đa dạng của sản phẩm và dịch vụ ......................................72 3.2.5. Giải pháp về chất lượng dịch vụ ..................................................................73 3.2.6. Giải pháp về giá thành sản phẩm .................................................................74 3.2.7. Giải pháp về thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp .................................75 3.2.8. Giải pháp về năng lực nghiên cứu và phát triển ..........................................76 3.2.9. Giải pháp về thống thông tin và cơ sở dữ liệu .............................................77 3.2.10. Giải pháp nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp ..................................79 3.3. Kiến nghị đối với Nhà nước ............................................................................82 3.3.1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, các chính sách kinh tế của Nhà nước cho phù hợp với yêu cầu quốc tế, tạo môi trường kinh doanh ổn định. .82 3.3.2. Nhà nước cần đầu tư nhiều hơn nữa cho giáo dục đào tạo khoa học kỹ thuật, nghiên cứu triển khai: ...............................................................................83 3.3.3. Đẩy mạnh quá trình cải cách thủ tục hành chính: ...................................83 3.3.4. Đối với UBND tỉnh Bình Phước: .............................................................84 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ................................................................................................85 KẾT LUẬN ...................................................................................................................86 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................87 PHỤ LỤC .........................................................................................................................
  14. ix DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT NSNN : Ngân sách Nhà nước TPCP : Trái phiếu Chính phủ Bộ XD : Bộ Xây dựng UBND : Ủy ban Nhân dân BICOCO : Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước DN : Doanh Nghiệp TNHH : Trách nhiệm hữu hạn MTV : Một thành viên IFE : Ma trận đánh giá các yếu tố của môi trường nội bộ DN IFE CPM : Ma trận hình ảnh cạnh tranh (Company Profile Matrix -CPM) KTTT : Kinh tế thị trường
  15. x DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV xây dựng................36 Bảng 2.2: Cơ cấu lao động và thu nhập CBCNV qua các năm .....................................38 Bảng 2.3: Bảng tổng hợp cơ cấu lao động của công ty .................................................39 Bảng 2.4: Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn ..................................................39 Bảng 2.5: Bảng cân đối kế toán của công ty từ năm 2013 – 2016 Đơn vị tính: Triệu đồng .................................................................................................41 Bảng 2.6: Một số chỉ tiêu tài chính chủ yếu của công ty từ năm 2013 – 2016 .............43 Bảng 2.7: Bảng tổng hợp máy móc thiết bị thi công của công ty .................................45 Bảng 2.8: Kinh nghiệm các ngành nghề của công ty ....................................................47 Bảng 2.9: Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) tại Công ty TNHH ................................53 Bảng 2.10: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước so với đối thủ cạnh tranh ....................................................................................59 Bảng 3.1: Kết quả khảo sát tính khả thi của các giải pháp ............................................81
  16. xi DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.1: Quy trình xây dựng yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh............................16 Hình 1.2: Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH ....................17 Hình 2.1: Cấu trúc tổ chức tổng thể của Công ty TNHH MTV ....................................35 Hình 2.2: Cơ cấu xuất xứ máy móc thiết bị của Công ty ..............................................46
  17. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cạnh tranh là cơ chế vận hành chủ yếu của cơ chế thị trường, là động lực thúc đẩy phát triển nền kinh tế. Đối với mỗi chủ thể kinh doanh, cạnh tranh tạo sức ép hoặc kích ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động. Các DN muốn tồn tại trong thị trường phải luôn vận động biến đổi để tạo cho mình một vị trí và chiếm lĩnh những thị phần nhất định. Sự cạnh tranh gay gắt trong nền kinh tế thị trường, đòi hỏi họ phải xây dựng cho mình một chiến lược cạnh tranh có hiệu quả bền vững. Các DN ngoài việc cạnh tranh với nhau còn phải chịu sự cạnh tranh của các công ty, tập đoàn nước ngoài có tiềm lực kinh tế mạnh. Vì vậy, vấn đề cạnh trạnh không phải là một vấn đề mới, nhưng nó luôn là vấn đề mang tính thời sự, cạnh tranh khiến thương trường ngày càng trở nên nóng bỏng. Những năm vừa qua là những năm khó khăn cho kinh tế Việt Nam và cộng đồng DN. Ngoài những nguyên nhân bên ngoài còn có những lý do nội tại của DN như năng lực cạnh tranh yếu, chưa chủ động hội nhập…Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật công nghệ đang phát triển nhanh, nhiều công trình khoa học công nghệ tiên tiến ra đời tạo ra các sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu mọi mặt của con người. Người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng cao về sản phẩm, mà nhu cầu của con người thì vô tận, luôn có "ngách thị trường" đang chờ các nhà DN tìm ra và thoả mãn. Do vậy các DN phải đi sâu nghiên cứu thị trường, phát hiện ra những nhu cầu mới của khách hàng để qua đó có thể lựa chọn phương án phù hợp với năng lực kinh doanh của DN để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Trong cuộc cạnh tranh này DN nào nhạy bén hơn thì DN đó sẽ thành công. Trải qua gần 20 năm hoạt động Công ty xây dựng Bình Phước đã không ngừng đổi mới bằng các biện pháp kinh tế kỹ thuật để tạo uy tín và chất lượng trong lĩnh vực xây dựng trên thị trường. Tuy nhiên, gần đây những đối thủ cạnh tranh của Công ty đã có nhiều hoạt động nhằm tăng doanh thu và khách hàng. Bên cạnh đó cũng có thêm một số công ty xây dựng khác mới gia nhập thị trường với chất lượng tốt, thực
  18. 2 hiện nhiều ưu đãi cho khách hàng. Tất cả những điều này làm cho Công ty xây dựng Bình Phước phải cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong cuộc cạnh tranh này Công ty xây dựng Bình Phước đã bộc lộ một số hạn chế, kết quả là doanh thu của Công ty tăng rất chậm, không đạt chỉ tiêu đề ra. Nếu không kịp thời đổi mới, nhiều khả năng công ty sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong tương lai. Để xây dựng Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước duy trì hoạt động, ngày càng vươn lên và phát triển trong quá trình hội nhập thì việc phân tích đánh giá thực trạng môi trường hoạt động SXKD, môi trường cạnh tranh và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty là hết sức cần thiết. Vì vậy, để giúp công ty phát triển mạnh mẽ và bền vững tôi chọn đề tài nghiên cứu “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục tiêu của đề tài  Mục tiêu tổng quát Đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước.  Mục tiêu nghiên cứu cụ thể Trên cơ sở ứng dụng cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh, đề tài nghiên cứu này nhằm vào các mục tiêu cụ thể sau: o Hệ thống cơ sở lý luận về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của DN trong lĩnh vực xây dựng để thấy được các nhân tố (yếu tố) ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. o Khảo sát, thu thập, phân tích đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh hiện tại của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước và so sánh với các đối thủ cạnh tranh từ đó xác định những mặt mạnh và hạn chế về năng lực cạnh tranh của Công ty. o Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
  19. 3 - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các yếu tố năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ thi công các công trình và các Công ty đối thủ. - Đối tượng khảo sát: Đối tượng khảo sát của luận văn bao gồm nhóm đối tượng chuyên gia và nhóm đối tượng khách hàng (Dự kiến khảo sát khoảng 30 chuyên gia và khách hàng, với tỷ lệ 100%). - Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước.  Về không gian: Đề tài nghiên cứu hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước so với một số đối thủ cạnh tranh trên cơ sở đánh giá các yếu tố môi trường bên trong, đối với các yếu tố môi trường bên ngoài (bao gồm các yếu tố kinh tế, chính trị- pháp luật, văn hóa xã hội và tự nhiên…) so với đối thủ cạnh tranh tác giả xem là như nhau.  Thời gian nghiên cứu: Để đảm bảo tính cập nhật tài liệu thứ cấp được thu thập trong phạm vi thời gian giới hạn từ năm 2013 đến 31/12/2016. 4. Phương pháp nghiên cứu Trong khuôn khổ của đề tài, một số phương pháp nghiên cứu sau đây được áp dụng:  Phương pháp thống kê tổng hợp: Phần lý thuyết, tác giả tham khảo các tài liệu liên quan như: Sách Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thời kỳ hội nhập của tác giả Đặng Đức Thành, Sách Chiến lược và chính sách kinh doanh của tác giả Nguyễn Thị Liên Diệp, tác phẩm Lợi thế cạnh tranh của Michael Porter, … từ đó chọn lọc và hệ thống hóa kiến thức để làm cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu.  Phần nghiên cứu định tính: giúp xác định các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh và thang đo. Tác giả dựa trên lý thuyết các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của DN và kinh nghiệm thực tế tại DN để đề xuất các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng. Sau đó, tác giả tiến hành thảo luận nhóm với 10 chuyên gia để hiệu chỉnh các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh và thang đo nhằm đảm bảo đầy đủ, phù hợp.
  20. 4  Phương pháp thống kê mô tả: Từ bảng câu hỏi xây dựng được từ nghiên cứu định tính, phương pháp thống kê mô tả được sử dụng để phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty. Phiếu khảo sát được phát trực tiếp tới 2 nhóm đối tượng: Nhóm đối tượng chuyên gia và Nhóm đối tượng khách hàng. Dữ liệu sử dụng trong luận văn bao gồm cả dữ liệu thứ cấp và dữ liệu sơ cấp, trong đó dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu định lượng còn dựa vào các số liệu thứ cấp được thu thập từ các báo cáo của Công ty và từ các thông tin về các công ty cạnh tranh. Dữ liệu sơ cấp được thu thập qua khảo sát. 5. Kết cấu Luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu chia làm 3 chương như sau: o Chương 1. Cơ sở lý luận về năng lực cạnh tranh của DN o Chương 2. Phân tích và đánh giá thực trạng về năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước o Chương 3. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH MTV xây dựng Bình Phước
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2