
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................ ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................................ v
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................................ vi
DANH MỤC HÌNH .............................................................................................................. vi
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................................... vii
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VỊ THẾ CỦA NHÀ CUNG CẤP TRONG MỐI
QUAN HỆ VỚI DOANH NGHIỆP MUA HÀNG ............................................................... 5
Tổng quan về mối quan hệ nhà cung cấp – Doanh nghiệp mua hàng trong chuỗi
cung ứng ............................................................................................................................. 5
1.1.1 Khái niệm về chuỗi cung ứng ............................................................................ 5
1.1.2 Cấu trúc chuỗi cung ứng ................................................................................. 15
1.1.3 Khái niệm quan hệ nhà cung cấp với doanh nghiệp mua hàng trong chuỗi
cung ứng ....................................................................................................................... 18
Khái niệm về vị thế của nhà cung cấp trong mối quan hệ với doanh nghiệp mua
hàng 20
1.2.1 Định nghĩa vị thế quyền lực ............................................................................. 20
1.2.2 Ma trận vị thế của nhà cung cấp với các doanh nghiệp mua hàng ................. 21
Các nguyên tắc cơ bản nâng cao vị thế của nhà cung cấp với Doanh nghiệp ..... 26
1.3.1 Các nguyên tắc thay đổi vị thế nhà cung cấp .................................................. 26
1.3.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến vị thế nhà cung cấp trong tương quan giữa quan
hệ với doanh nghiệp mua hàng .................................................................................... 28
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỊ THẾ GIỮA CÁC NHÀ CUNG CẤP LINH KIỆN ĐIỆN
TỬ CỦA VIỆT NAM TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA
CHÂU ÂU ........................................................................................................................... 33
2.1. Tổng quan về ngành linh kiện điện tử Việt Nam ................................................. 41
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngành ................................................ 41
2.1.2. Cơ cấu sản phẩm của ngành ........................................................................ 42
2.1.3. Chuỗi giá trị ngành ...................................................................................... 44
2.2. Tổng quan về các Nhà cung cấp ngành linh kiện điện tử Việt Nam ................... 46
2.2.1. Về nhân lực .................................................................................................. 46
2.2.2. Về vốn .......................................................................................................... 47
2.2.3. Về công nghệ ................................................................................................ 48
2.3. Tổng quan hoạt động mua hàng của công ty đa quốc gia Châu Âu từ các nhà
cung cấp linh kiện điện tử Việt Nam ............................................................................... 48