BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
----------***----------
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NÂNG CAO VỊ THẾ CÁC NHÀ CUNG CẤP NGÀNH
LINH KIỆN ĐIỆN TỬ VIỆT NAM VỚI CÁC CÔNG TY
ĐA QUỐC GIA TRONG BỐI CẢNH THỰC THI HIỆP
ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO VIỆT NAM EU (EVFTA)
Ngành: Kinh doanh thương mại
VŨ THỊ THẢO NHI
Hà Nội - 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NÂNG CAO VỊ THẾ CÁC NHÀ CUNG CẤP NGÀNH
LINH KIỆN ĐIỆN TỬ VIỆT NAM VỚI CÁC CÔNG TY
ĐA QUỐC GIA TRONG BỐI CẢNH THỰC THI HIỆP
ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO VIỆT NAM EU (EVFTA)
Ngành: Kinh Doanh Thương Mại
Mã số: 8340121
Họ và tên học viên: Vũ Thị Thảo Nhi
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trần Sĩ Lâm
Hà Nội - 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Lun văn thc sĩ: “Nâng cao vthế các nhà cung cp ngành
linh kin đin tVit Nam vi các công ty đa quc gia trong bi cnh thc thi hip
định thương mi tdo Vit Nam EU (EVFTA)” kết qucủa quá trình nghiên
cứu khoa hc đc lp và nghiêm túc ca cá nhân tôi.
Các sliu trong lun văn là trung thc, có ngun gc rõ ràng, đáng tin cy.
Hà Ni, ngày 24 tháng 05 năm 2021
Học viên
Vũ ThTho Nhi
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong thi gian nghiên cu, thc hin lun văn này, tôi đã nhn được sự hướng
dẫn và giúp đỡ tận tình ca Thy Trn Sĩ Lâm và các thy cô thuc Khoa Sau đi hc
trường Đi hc Ngoi Thương.
Tôi xin chân thành cm ơn Thy Trn Sĩ Lâm, ging viên trường Đi hc Ngoi
Thương, đã hướng dn khoa hc giúp tôi hoàn thành Lun văn này.
Do còn nhiu hn chế về kinh nghim nghiên cu thc tế thi gian thc hin,
nên lun văn không thtránh khi nhng thiếu xót nht đnh. Vì vy, tôi mong mun
nhn được nhiu ý kiến đóng góp ca các Thy Cô đtôi hoàn thin khnăng nghiên
cứu ca mình.
Xin trân trng cm ơn.
Hà Ni, ngày 24 tháng 05 năm 2021
Học viên
Vũ ThTho Nhi
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................................ ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................................ v
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................................ vi
DANH MỤC HÌNH .............................................................................................................. vi
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................................... vii
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VỊ THẾ CỦA NHÀ CUNG CẤP TRONG MỐI
QUAN HỆ VỚI DOANH NGHIỆP MUA HÀNG ............................................................... 5
Tổng quan về mối quan hệ nhà cung cấp – Doanh nghiệp mua hàng trong chuỗi
cung ứng ............................................................................................................................. 5
1.1.1 Khái niệm về chuỗi cung ứng ............................................................................ 5
1.1.2 Cấu trúc chuỗi cung ứng ................................................................................. 15
1.1.3 Khái niệm quan hệ nhà cung cấp với doanh nghiệp mua hàng trong chuỗi
cung ứng ....................................................................................................................... 18
Khái niệm về vị thế của nhà cung cấp trong mối quan hệ với doanh nghiệp mua
hàng 20
1.2.1 Định nghĩa vị thế quyền lực ............................................................................. 20
1.2.2 Ma trận vị thế của nhà cung cấp với các doanh nghiệp mua hàng ................. 21
Các nguyên tắc cơ bản nâng cao vị thế của nhà cung cấp với Doanh nghiệp ..... 26
1.3.1 Các nguyên tắc thay đổi vị thế nhà cung cấp .................................................. 26
1.3.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến vị thế nhà cung cấp trong tương quan giữa quan
hệ với doanh nghiệp mua hàng .................................................................................... 28
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỊ THẾ GIỮA CÁC NHÀ CUNG CẤP LINH KIỆN ĐIỆN
TỬ CỦA VIỆT NAM TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA
CHÂU ÂU ........................................................................................................................... 33
2.1. Tổng quan về ngành linh kiện điện tử Việt Nam ................................................. 41
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngành ................................................ 41
2.1.2. Cơ cấu sản phẩm của ngành ........................................................................ 42
2.1.3. Chuỗi giá trị ngành ...................................................................................... 44
2.2. Tổng quan về các Nhà cung cấp ngành linh kiện điện tử Việt Nam ................... 46
2.2.1. Về nhân lực .................................................................................................. 46
2.2.2. Về vốn .......................................................................................................... 47
2.2.3. Về công nghệ ................................................................................................ 48
2.3. Tổng quan hoạt động mua hàng của công ty đa quốc gia Châu Âu từ các nhà
cung cấp linh kiện điện tử Việt Nam ............................................................................... 48