intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của chi nhánh Trần Duy Hưng thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội MBBank

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

18
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh "Hoạch định chiến lược kinh doanh của chi nhánh Trần Duy Hưng thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội MBBank" nhằm tìm ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho ngân hàng nhằm luôn giữ vững và phát triển vị thế của ngân hàng trên thị trường và đưa ra các giải pháp thực hiện các chiến lược của ngân hàng đến năm 2025.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh của chi nhánh Trần Duy Hưng thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội MBBank

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG --------- oOo -------- LUẬN VĂN THẠC SĨ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH TRẦN DUY HƯNG THUỘC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI MBBANK NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN THỊ TRÂM ANH HÀ NỘI - 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG --------- oOo -------- LUẬN VĂN THẠC SĨ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH TRẦN DUY HƯNG THUỘC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI MBBANK Ngành: Quản Trị Kinh Doanh Mã số: 8340101 Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Trâm Anh Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Thu Trang Hà Nội - 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên là Nguyễn Thị Trâm Anh học viên lớp cao học Quản trị Kinh doanh xin cam kết luận văn của mình được thực hiện dựa vào hiểu biết và quá trình tìm tòi, cố gắng, thực hiện của bản thân cùng với sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Thu Trang, công trình nghiên cứu của tôi không sao chép của bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Các số liệu sử dụng trong luận văn là số liệu do Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội- Chi nhánh Trần Duy Hưng cung cấp, do bản thân tôi tự thực hiện điều tra và tổng kết, chưa công bố tại bất kỳ một tài liệu nào. Nội dung luận văn có tham khảo và sử dụng các tài liệu, thông tin được đăng tải trên các giáo trình, sách chuyên khảo theo danh mục tài liệu tham khảo của luận văn. Việc phân tích cũng như đánh giá về thực trạng và các giải pháp đề xuất đều dựa trên tình hình thực tế tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội- Chi nhánh Trần Duy Hưng. Thành phố Hà Nội,ngày… tháng 02 năm 2023 Người thực hiện luận văn Nguyễn Thị Trâm Anh
  4. ii LỜI CẢM ƠN Trước hết, tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới TS. Nguyễn Thị Thu Trang – người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn. Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý giáo viên trong Khoa Quản trị kinh doanh và các thầy cô thuộc Viện đào tạo Sau Đại học của trường Đại học Ngoại thương đã truyền đạt cho tôi những kiến thức quý giá và đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn trân trọng đến Ban Giám đốc, tập thể cán bộ nhân viên tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng đã tạo điều kiện thuận lợi, đóng góp ý kiến, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận văn. Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và tập thể lớp đã luôn giúp đỡ động viên tôi trong suốt thời gian học tập và làm luận văn. Trong suốt thời gian làm luận văn, tôi đã cố gắng để hoàn thiện luận văn, luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của giáo viên hướng dẫn và bạn bè cũng như các đồng nghiệp làm việc tại Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội- Chi nhánh Trần Duy Hưng, tuy nhiên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp và phản hồi quý báu của quý thầy, cô và các đồng nghiệp. Trân trọng cảm ơn! Thành phố Hà Nội, ngày… tháng 02 năm 2023 Người thực hiện Luận văn Nguyễn Thị Trâm Anh
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii DANH MỤC HÌNH ....................................................................................................... v DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... v DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................................. v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................... vi TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ............................................... vii MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ................... 10 1.1. Khái quát chung về hoạch định chiến lược kinh doanh ................................ 10 1.1.1 Khái niệm hoạch định chiến lược kinh doanh.............................................. 10 1.1.2. Vai trò của hoạch định chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp ......... 12 1.1.3 Các cấp chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp ..................................... 14 1.2. Nội dung về hoạch định chiến lược kinh doanh ............................................. 15 1.2.1 Xác định mục tiêu chiến lược........................................................................ 15 1.2.2 Phân tích môi trường kinh doanh .................................................................. 16 1.2.3 Các công cụ hoạch định chiến lược kinh doanh............................................ 25 1.2.4 Nguyên tắc lựa chọn chiến lược .................................................................... 31 1.2.5 Đánh giá chiến lược chọn lựa....................................................................... 32 1.2.6 Ma trận QSPM trong lựa chọn và quyết định chiến lược ............................. 33 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH TRẦN DUY HƯNG .... 37 2.1. Giới thiệu về Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng ... 37 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng ............................................................................................ 37 2.1.2. Đặc điểm ngành nghề kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng ............................................................................................ 38
  6. iv 2.2. Phân tích hoạt động hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng giai đoạn 2020-2025.................. 41 2.2.1. Xác định mục tiêu chiến lược của ngân hàng .............................................. 41 2.2.2. Phân tích môi trường kinh doanh ................................................................. 44 2.2.3. Đánh giá lựa chọn chiến lược khác biệt hóa ................................................ 53 2.3. Đánh giá chung về hoạt động hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng giai đoạn 2020- 2025 ........................................................................................................................... 67 2.3.1. Ưu điểm ........................................................................................................ 67 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân .............................................................................. 68 CHƯƠNG 3.MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH VÀ THỰC THI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH TRẦN DUY HƯNG .......................... 75 3.1. Phương hướng phát triển của Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng đến năm 2025 .............................................................................. 75 3.1.1. Xu thế hội nhập của ngân hàng .................................................................... 75 3.1.2.Khả năng cạnh tranh của ngân hàng ............................................................. 75 3.1.3. Tính bất định của môi trường kinh doanh .................................................... 76 3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện và thực thi chiến lược kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng đến năm 2025 ....... 77 3.2.1. Đổi mới tư duy hoạch định chiến lược ......................................................... 77 3.2.2. Đổi mới phương pháp hoạch định chiến lược .............................................. 79 3.2.3. Hoạch định và phát triển công tác dự báo chiến lược .................................. 80 3.2.4. Hoàn thiện công tác thu thập và xử lý thông tin chiến lược ........................ 81 3.2.5. Nâng cao trình độ cán bộ quản lý................................................................. 82 3.2.6. Chú trọng xây dựng văn hoá doanh nghiệp ................................................. 83 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 86 PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 89
  7. v DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Các yếu tố thuộc môi trường kinh doanh của doanh nghiệp ........................ 17 Hình 1.2: Mô hình 5 yếu tố cạnh tranh của Michael Porter .......................................... 20 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Mô hình ma trận EFE ................................................................................... 25 Bảng 1.2: Mô hình ma trận IFE .................................................................................... 27 Bảng 1.3: Ma trận SWOT ............................................................................................. 30 Bảng 1.4: Mô hình ma trận QSPM ............................................................................... 34 Bảng 2.1: Kết quả hoạt động của MBBank - CN Trần Duy Hưng giai đoạn 2020- 2022 ............................................................................................................................... 48 Bảng 2.3: Tình hình tín dụng của MBBank - Chi nhánh Trần Duy Hưng.................... 51 Bảng 2.4. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ......................................................................... 54 Bảng 2.5. Ma trận đánh giá tác động các yếu tố bên ngoài Ngân hàng ........................ 55 Bảng 2.6: Ma trận IFE của Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng 57 Bảng 2.7: Ma trận SWOT của Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng .............................................................................................................................. 58 Bảng 2.8: Ma trận QSPM – Nhóm chiến lược S-O. ..................................................... 60 Bảng 2.9: Ma trận QSPM – Nhóm chiến lược S-T ....................................................... 62 Bảng 2.10: Ma trận QSPM – Nhóm chiến lược W-O ................................................... 63 Bảng 2.11. Ma trận QSPM – Nhóm chiến lược W-T ................................................... 64 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. GDP của Việt nam giai đoạn 2011-2020 và dự báo đến 2024 ................. 45
  8. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT KÝ HIỆU CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 MBBANK/MB Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội 2 TMCP Thương mại cổ phần 3 CLKD Chiến lược kinh doanh 4 NHTM Ngân hàng thương mại 5 NHNN Ngân hàng nhà nước 6 VND Vietnamdong 7 TSCĐ Tài sản cố định
  9. vii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Đề tài luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ: ‘‘Hoạch định chiến lược kinh doanh của chi nhánh Trần Duy Hưng thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội MBBank” đã trình bày những lý luận chung nhất về chiến lược kinh doanh của ngân hàng thương mại, trong đó quan trọng nhất là lựa chọn chiến lược trọng tâm, từ đó tác giả trình bày đặc điểm, những tiêu chí đánh giá chất lượng của hoạch định chiến lược kinh doanh theo những phân tích cụ thể và những quan sát thực tiễn. Tác giả đã tập trung làm rõ chiến lược kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Quân Đội- Chi nhánh Trần Duy Hưng, trong đó phân tích kỹ mô hình SWOT để từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhất cho Ngân hàng TMCP Quân Đội- Chi nhánh Trần Duy Hưng tầm nhìn đến năm 2025. Từ các nghiên cứu đã nêu, tác giả đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Quân Đội- Chi nhánh Trần Duy Hưng. Trong đó tác giả chú trọng việc đổi mới tư duy và phương pháp hoạch định chiến lược, công tác dự báo chiến lược, hoàn thiện công tác thu thập và xử lý thông tin chiến lược, nâng cao trình độ quản lý và nâng cao văn hóa doanh nghiệp nhằm hoạch định chiến lược hoàn thiện cho chi nhánh.
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nền kinh tế Việt Nam đã và đang hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và trên toàn thế giới, môi trường kinh doanh của các ngân hàng không ngừng mở rộng, song sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn, điều này sẽ mở ra các cơ hội kinh doanh sâu rộng hơn đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng đe doạ sự phát triển của ngành ngân hàng. Ở nước ta, việc nghiên cứu các vấn đề lý luận và phương pháp luận để đưa ra các chiến lược trong ngân hàng là một vấn đề còn mới mẻ và khó khăn. Các ngân hàng hiện nay hầu như chưa hoạt động theo chiến lược, kế hoạch một cách bài bản, khoa học, thay vào đó thường giải quyết công việc theo sự việc. Chính vì vậy các ngân hàng cần thay đổi trong xu hướng toàn cầu hoá và phải xác định rõ được mục tiêu, hướng đi, vạch ra một con đường hợp lý và phân bổ các nguồn lực một cách tối ưu nhằm đảm bảo đi đến mục tiêu đã định trong quỹ thời gian cho phép. Ngoài ra, chiến lược kinh doanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi ngân hàng, chiến lược là duy nhất và điểm khác giữa ngân hàng này với ngân hàng khác. Một chiến lược tốt sẽ giúp ngân hàng đi đúng hướng, tiết kiệm tối đa chi phí, tăng lợi nhuận. Vì những lý do đó, ngân hàng cần nhận thức được đầy đủ các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như của ngành, những cơ hội, thách thức và đánh giá đúng năng lực của ngân hàng. Nhận thức được tầm quan trọng, MBBank - Chi nhánh Trần Duy Hưng trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng hoạch định cho mình các chiến lược kinh doanh. MBBank - Chi nhánh Trần Duy Hưng bước đầu đã khẳng định được vị trí của mình, hàng năm đóng góp cho ngân sách Hội sở và ngân hàng nhà nước, đồng thời giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, ngân hàng luôn nỗ lực duy trì được vai trò chủ đạo của mình trên thị trường. Mặc dù nền kinh tế thị trường đang cạnh tranh khốc liệt, nhưng ngân hàng vẫn đang trên đà phát triển và gặt hái được nhiều thành tích nhất định. Từ những lý do thực tiễn trên cùng với mong muốn sử dụng kiến thức của
  11. 2 mình đã được tiếp thu, đồng thời kết hợp với thực tiễn hoạt động của ngân hàng. Em xin chọn đề tài ‘‘Hoạch định chiến lược kinh doanh của chi nhánh Trần Duy Hưng thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội MBBank’’ làm luận văn tốt nghiệp nhằm tìm ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho ngân hàng nhằm luôn giữ vững và phát triển vị thế của ngân hàng trên thị trường và đưa ra các giải pháp thực hiện các chiến lược của ngân hàng đến năm 2025. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu 2.1. Các nghiên cứu nước ngoài Theo Garry D.Smith và cộng sự, trong tác phẩm “Chiến lược và sách lược kinh doanh” (2003) đưa ra cơ sở lý thuyết cơ bản về môi trường kinh doanh. Kiến thức được phân tích thông qua những kinh nghiệm tại các công ty, tập đoàn kinh tế lớn. Thông qua phân tích những thực trạng, kết quả, các tác giả đã bước đầu đánh giá việc hoạch định, triển khai các chiến lược, sách lược kinh doanh tại các môi trường đó. Theo Garry D.Smith nhân tố quan trọng cần được lưu ý phát triển là các cán bộ quản trị kinh doanh và việc đào tạo nguồn nhân lực này, điều này áp dụng với các ngân hàng khác nhau với điều kiện khác nhau, dù vừa nhỏ hay lớn. Nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực cấp cao có ý nghĩa quan trọng trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh, trên mọi lĩnh vực kinh doanh dù tư nhân hay đầu tư công. Đẩy mạnh đào tạo, phối hợp giữa các tổ chức để có các nhân tố quản lý chất lượng, đem lại giá trị cho công ty, doanh nghiệp. Thực hiện được điều này giúp ngân hàng nắm bắt cơ hội, tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế thời mở cửa. Theo Fred R.David trong Quản trị chiến lược khái luận và các tình huống (2015) tính chủ động và sự khác biệt trong cạnh tranh tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp. Căn cứ vào tình hình thực tế, khả năng, năng lực và triển vọng sẵn có, cần hoạch định những mục tiêu thiết thực, phù hợp. Sử dụng nguồn nhân lực và phân bổ họ một cách hợp lý về trình độ và kỹ năng. Dự đoán nhu cầu, đón nhận thách thức. Tất cả vì mục tiêu để tạo ra sự khách biệt và ưu thế cho ngân hàng mình nhằm mục đích giành chiến thắng trong quan hệ cạnh tranh, một cách chủ động.
  12. 3 Mặt khác, ngân hàng hoàn toàn chủ động cải tiến chiến lược kinh doanh để đảm bảo luôn luôn thích ứng với những biến động không ngừng của môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế. Nghiên cứu này chỉ ra lợi ích cơ bản nhất mà công tác quản trị chiến lược mang đến là sự chủ động và chiến thắng trong quan hệ cạnh tranh trên thị trường mục tiêu của ngân hàng. Trong triển khai chiến lược kinh doanh của David A. Aaker (2007) đã chỉ ra tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh trong quá trình phát triển. Vai trò nhiệm vụ của những nhà quản trị là cần có tầm nhìn sâu rộng, rõ ràng về công việc của mình. Họ là những người có khả năng bao quát và phân tích chi tiết môi trường kinh doanh. Từ việc phân tích thực tế, nhận thấy cơ hội và thách thức, có thể đề ra những giải pháp chiến lược hợp lý và sáng tạo. Trong nghiên cứu, các chủ đề với những kiến thức khác nhau, phân tích hướng dẫn cách hoạch định chiến lược kinh doanh. Cụ thể, với chủ đề 1, tác giả phân tích môi trường kinh doanh bằng các phương pháp khác nhau. Chủ đề 2 phân tích cần căn cứ vào cơ sở tổ chức, khả năng thực tế, năng lực của các ngân hàng để chọn lợi thế cạnh tranh dài hạn. Phải chọn lợi thế cạnh tranh dài hạn trên cơ sở tổ chức và năng lực của ngân hàng. Chủ đề 3 phân tích các yếu tố tác động để có thể quyết định đầu tư, trong đó quan trọng về thời điểm đầu tư và mức độ giải ngân. Chủ đề 4 là thực thi chiến lược. Chiến lược thành công chỉ thành công khi hệ thống quản lý, nắm được cơ cấu, hệ thống, con người, nền văn hóa của tổ chức. Nhà quản trị cần biết thích ứng với môi trường kinh doanh, thực hiện liên kết để giành ưu thế, biết tiến biết lùi khi thị trường có những biến động chung hoặc các áp lực kinh doanh. Nghiên cứu có vai trò quan trọng như tài liệu hướng dẫn chi tiết về các chiến lược kinh doanh của ngân hàng. 2.2. Các nghiên cứu trong nước Tác giả Đào Thanh Tâm (2014), “Hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng cổ phần giống Đà Nẵng”. Nghiên cứu đã bước đầu tổng hợp các cơ sở lý thuyết liên quan đến hoạch định chiến lược ngân hàng, phân tích tình hình sản xuất kinh doanh và thực trạng hoạch định chiến lược Ngân hàng cổ phần giống Đà Nẵng. Dựa vào đó rút ra những vấn đề còn tồn tại trong công tác hoạch định chiến lược Ngân hàng hiện nay, hoạch định chiến lược Ngân hàng cổ phần giống Đà Nẵng để
  13. 4 nâng cao hiệu suất kinh doanh trong tương lai gần. Tuy nhiên, trong phần khảo sát thực tế của đề tài chưa phân tích được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố bên trong và bên ngoài đến hoạch định chiến lược của Ngân hàng. Tác giả Trần Thanh Thủy Trúc (2015), “Chiến lược kinh doanh sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng Việt Nam Á”, Học viện Tài chính. Luận văn đã hệ thống hóa một số lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh trong ngân hàng; phân tích môi trường kinh doanh của Ngân hàng, nhờ vậy chỉ ra định hướng chiến lược kinh doanh thích hợp cho sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng trong giai đoạn từ năm 2014 và phương hướng phát triển dài hạn trong những năm sau đó. Tuy nhiên luận văn của tác giả chỉ phân tích các yếu tố bên trong và tiềm năng phát triển của ngân hàng, chứ chưa phân tích làm rõ các yếu tố ảnh hưởng từ môi trường vĩ mô và môi trường ngành để đánh giá các cơ hội và thách thức mà Ngân hàng phải đối mặt”. Tác giả Nguyễn Mỹ Anh (2015), Đại học Kinh tế Quốc dân trong “Định hướng chiến lược kinh doanh tại Ngân hàng cổ phần Việt Nam”. Nghiên cứu đã đề cập đầy đủ cơ sở để hoạch định chiến lược kinh doanh, đặc biệt là trình bày sắc nét các mô hình như mô hình PEST, mô hình chuỗi giá trị Michel Portter, mô hình 7S của Mc Kinsey. Tuy vậy trong mục phân tích tình hình thực tế hoạt động thì tác giả lại sử dụng mô hình 5 lực lượng cạnh tranh. Trong phần lựa chọn định hướng chiến lược kinh doanh, chưa sử dụng các công cụ để lựa chọn chiến lược mà tác giả mới chỉ phân tích mô hình SWOT và SPACE. Tác giả Phạm Văn Trường, “Chiến lược kinh doanh của Ngân hàng cổ phần thực phẩm Đồng Tiến giai đoạn 2012 đến 2017, Đại học Công nghiệp TP.HCM”. Tác phẩm này chủ yếu nhắm đến chiến lược xuất khẩu. Tuy nhiên các mục tiêu tác giả chỉ ra chưa đầy đủ và chỉ đề cập đến mục tiêu phần đánh giá tình hình chung về thị trường của các sản phẩm, dịch vụ. Tác giả Lê Quốc Trung (2019), Trường Đại học Bách Khoa trong luận văn “Phân tích chiến lược kinh doanh của Ngân hàng ABBank”, đã đề xuất chiến lược phát triển đến năm 2025 dựa trên mô hình Delta và bản đồ chiến lược. Trước hết tác giả đã phân tích tình hình thực tế, các yếu tố ảnh hưởng đến việc hoạch định chiến
  14. 5 lược của ngân hàng ABBank, từ đó đã đưa ra những nhận định, đánh giá các chiến lược kinh doanh trên các mặt như điểm tốt, điểm hạn chế, tính hợp lý. Dựa vào mô hình Dự án Delta và khung bản đồ chiến lược, tác giả đã đề xuất một số giải pháp về chiến lược giúp ngân hàng ABBank phát triển thuận lợi trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Công tác hoạch định chiến lược kinh doanh của MBBank - Chi nhánh Trần Duy Hưng Phạm vi nghiên cứu. Phạm vi về không gian: Ngân hàng MBBank - Chi nhánh Trần Duy Hưng. Phạm vi về thời gian: Số liệu phục vụ đề tài được thu thập tại ngân hàng trong giai đoạn 2020 - 2022 và dự báo đến năm 2025. Phạm vi về nội dung: Đề tài này giới hạn nghiên cứu hoạch định chiến lược kinh doanh ở nội dung hoạch định các phương án chiến lược kinh doanh và đề xuất lựa chọn và một số giải pháp triển khai chiến lược kinh doanh của MBBank - Chi nhánh Trần Duy Hưng. 4. Mục tiêu nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về hoạch định chiến lược kinh doanh. Phân tích, đánh giá thực trạng hoạch định chiến lược kinh doanh của MBBank - Chi nhánh Trần Duy Hưng trong giai đoạn 2020-2022. Trên cơ sở đánh giá, phân tích môi trường bên trong và bên ngoài, kết hợp với việc sử dụng các mô hình để hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng đến năm 2025. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh đã xây dựng cho MBBank - Chi nhánh Trần Duy Hưng đến năm 2025. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp thu thập dữ liệu, số liệu Đề tài thu thập các tài liệu liên quan tới việc hoạch định chiến lược kinh doanh
  15. 6 của Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Trần Duy Hưng ,thông qua các số liệu, dữ liệu như sau: Dữ liệu sơ cấp Dữ liệu sơ cấp là bảng câu hỏi khảo sát đánh giá thu thập từ các cấp quản lý đến cán bộ, nhân viên Ngân hàng. Ngoài ra còn có kết quả phỏng vấn một số chuyên gia trong lĩnh vực quản trị kinh doanh về các yếu tố cơ bản của môi trường vĩ mô, môi trường ngành, yếu tố bên trong và các trọng số cũng như chấm điểm đánh giá về các yếu tố đó. - Số lượng phiếu khảo sát: 58 phiếu. - Số lượng phiếu khảo sát hợp lệ: 50 phiếu - Đối tượng khảo sát: Ban giám đốc của Ngân hàng (08 người) , nhân viên kinh doanh của ngân hàng (50 người). Các đối tượng khảo sát được tập hợp, lựa chọn và lập thành danh sách 50 đối tượng trước khi triển khai chính thức. Cơ sở để lựa chọn phương pháp chọn mẫu này vì nội dung phỏng vấn mang tính chuyên sâu và đặc thù nên cần có các đáp viên có kinh nghiệm, trình độ và am hiểu về chiến lược kinh doanh cũng như checklists công việc trong lĩnh vực kinh doanh, tài chính-ngân hàng và phải được định hình trước khi tiến hành. Bảng khảo sát được thiết kế dựa trên những câu hỏi về yếu tố ảnh hưởng của môi trường bên ngoài và nội bộ với các giá trị quy ước: Đánh giá tầm quan trọng (xác định trọng số). Đánh giá mức độ phản ứng (động thái) của ngân hàng. Đánh giá các hoạt động nội bộ của ngân hàng. Triển khai thu thập số liệu, trên cơ sở danh sách các đáp viên đã xác định từ trước, tác giả đã triển khai công tác thu thập dữ liệu cụ thể như sau: Bước 1: Tiếp cận các đối tượng khảo sát thông qua email. Trong thư bày tỏ mong muốn, mục đích điều tra và nội dung kèm theo cho việc trả lời câu hỏi. Đồng
  16. 7 thời, gửi đính kèm đề cương nghiên cứu giới thiệu về đề tài để giải thích rõ hơn về mục đích, nội dung đề tài, các định nghĩa, luận điểm được sử dụng, trong bảng câu hỏi. Bước 2: Thông báo về việc gửi thư hỗ trợ khảo sát và xin phép, đề nghị các đối tượng phỏng vấn hợp tác trả lời qua điện thoại. Việc gọi điện này nhằm hạn chế tính trì hoãn về thời gian của thư điện tử, cũng như góp phần thúc đẩy các đối tượng phỏng vấn trả lời nhanh chóng các câu hỏi. Bước 3: Thu thập các trả lời và tổng hợp kết quả trả lời qua thư điện tử. Bước 4: Tiến hành gặp trực tiếp một số đối tượng phỏng vấn nếu như các câu trả lời của họ chưa đủ ý hoặc rõ nghĩa; hoặc một số trường hợp có các đối tượng phỏng vấn không có thói quen kiểm tra thư điện tử thường xuyên. Các thông tin được tập hợp từ nguồn trên, được phân tích, chọn lọc các thông tin quan trọng; kết hợp các thông tin bằng con số thống kê sẽ được xử lý theo nguyên tắc phân tích thống kê. Kết luận được đưa ra dựa trên các phân tích, đánh giá đúng đắn các dữ liệu thu được. Tuy nhiên do số lượng phiếu khảo sát hợp lệ thấp, quy mô mẫu nhỏ nên các số liệu thu thập nhằm so sánh với đối thủ cạnh tranh còn nhiều hạn chế, một số các phân tích đưa ra mang tính chủ quan. Dữ liệu thứ cấp Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các nguồn sau: - Báo cáo tài chính, báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh,… từ năm 2020 đến năm 2022. - Các báo cáo kinh tế vĩ mô, báo cáo ngành Các báo cáo trên mang đến các thông tin về tình hình môi trường kinh doanh đồng thời phản ánh được phần nào tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động của ngân hàng. Dữ liệu sơ cấp và thứ cấp đều được tổng hợp và phân tích trên phần mềm
  17. 8 Excel. Trên cơ sở điều tra khảo sát, từ đó đưa ra cơ sở nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh cho MBBank - Chi nhánh Trần Duy Hưng bằng phương pháp thống kê, sử dụng các công cụ phân tích theo mô hình SWOT. 5.2 Phương pháp xử lý dữ liệu, số liệu 5.2.1: Phương pháp thống kê Thống kê là một hệ thống các phương pháp (thu thập,tổng hợp, trình bày số liệu và tính toán các đặc trưng của đối tượng nghiên cứu) nhằm phục vụ cho quá trình phân tích,dự đoán và ra quyết định. Các số liệu thống kê được thu thập từ các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Trần Duy Hưng trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2022. Để có hình ảnh tổng quát về tổng quan nghiên cứu, các số liệu thu thập được sẽ được xử lý tổng hợp, trình bày, tính toán để nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh cho ngân hàng MBBank – Chi nhánh Trần Duy Hưng. 5.2.2: Phương pháp so sánh Phương pháp so sánh được áp dụng vào trường hợp cụ thể của luận văn bằng cách so sánh số liệu thu thập được của Ngân hàng TMCP Quân Đội – Chi nhánh Trần Duy Hưng với các ngân hàng khác trên cùng địa bàn. Điều kiện để so sánh: phù hợp về không gian, thời gian cùng nội dung kinh tế, phương pháp tính toán. Đây là phương pháp được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong các bài nghiên cứu cũng như được áp dụng xuyên suốt quá trình phân tích, hoạch định chiến lược. 5.2.3: Phương pháp phân tích tổng hợp Vân dụng tổng hợp các phương pháp phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của MBBank - Chi nhánh Trần Duy Hưng, từ đó hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp tầm nhìn đến năm 2025. Ngoài ra, xây dựng phiếu khảo sát dựa trên các mức đánh giá (1: Yếu; 2: Trung bình, 3:Khá, 4 Tốt) - Uy tín của ngân hàng -Chính sách giá cả
  18. 9 -Thị phần của ngân hàng -Chất lượng sản phẩm, dịch vụ - Quy mô hoạt động kinh doanh dịch vụ - Năng lực tài chính - Năng lực marketing của ngân hàng - Dịch vụ sau bán hàng - Trình độ đội ngũ nguồn nhân lực 6. Kết cấu của khóa luận Ngoài Lời mở đầu và Kết luận, bài luận văn có kết cấu 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh Chương 2: Thực trạng hoạch định chiến lược kinh doanh của Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hoạch định và thực thi chiến lược kinh doanh tại ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Trần Duy Hưng
  19. 10 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 1.1. Khái quát chung về hoạch định chiến lược kinh doanh 1.1.1 Khái niệm hoạch định chiến lược kinh doanh “Chiến lược” là từ thường được sử dụng trong lĩnh vực quân sự thời gian đầu. Chiến lược đề cập đến những kế hoạch dài hạn, kế hoạch lớn. Chiến lược được hoạch định dựa trên cơ sở tin chắc về những việc đối phương có thể làm. Nói ngắn gọn,hoạch định chiến lược được hiểu là kế hoạch và nghệ thuật chỉ huy quân sự . Nhiều quan điểm khác nhau về khái niêm của “hoạch định chiến lược”. Theo học giả Fred R. David (2008) hoạch định chiến lược chính là “những phương tiện đạt đến mục tiêu dài hạn”. Còn Alfred Chadler đưa ra khái niệm về hoạch định chiến lược là “sự xác định các mục tiêu cơ bản và lâu dài của doanh nghiệp” đồng thời “vạch ra một quá trình hành động và phân phối nguồn lực thiết yếu nhằm thực hiện mục tiêu đó”. Kenneth Andrews, trong ‘The Concept of Corporate Strategy” (2010) cho rằng, hoạch định chiến lược “là những gì mà một tổ chức phải làm dựa trên những điểm mạnh và điểm yếu của mình trong bối cảnh có cơ hội và cả những mối đe dọa”. Theo tác giả người Mỹ, Bruce Henderson (2009) cho rằng, chiến lược tốt là lợi thế cạnh tranh, để đưa doanh nghiệp đến một vị thế tốt hơn các đối thủ cạnh tranh, từ đó tạo ra những giá trị có ý nghĩa. Theo tác giả Quinn (1990) hiểu việc hoạch định chiến lược chính là “sự tìm kiếm thận trọng một kế hoạch hành động để phát triển và kết hợp lợi thế cạnh tranh của tổ chức.” Trong đó lợi thế cạnh tranh chính là điều quan trọng, là sự khác biệt giữa doanh nghiệp của mình với các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, không thể có các đối thủ cạnh tranh nếu giống nhau về phương thức kinh doanh. Điều quan trọng là tìm ra được những điểm khác biệt có ý nghĩa giữa các doanh nghiệp. Những điều khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là cơ sở cho lợi thế của bạn”.
  20. 11 Theo Michael Porter, “hoạch định chiến lược cạnh tranh liên quan đến sự khác biệt. Đó là việc lựa chọn cẩn thận một chuỗi hoạt động khác biệt để tạo ra một tập hợp giá trị độc đáo”. Theo cách tiếp cận truyền thống, hoạch định chiến lược kinh doanh được xem như “tổng thể dài hạn của một tổ chức nhằm đạt tới mục tiêu lâu dài”. Alfred D. Chandler (2011) nhà nghiên cứu lịch sử quản lý bày tỏ quan điểm về hoạch định chiến lược, đó là “việc xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của một doanh nghiệp và hiện thực hoá chương trình hành động kết hợp với việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để hướng tới những mục tiêu ấy”. Chiến lược có tính dài hạn, vì vậy, hoạch định chiến lược cần một quá trình đầu tư, sáng tạo và tỉ mỉ. Quan trọng trước nhất là tạo ra mục tiêu, xây dựng một mục tiêu rõ ràng, xuyên suốt. Doanh nghiệp xác định rõ các bước tiến hành để hoàn thành mục tiêu. Dựa trên khái niệm này, các doanh nghiệp có cái nhìn dễ dàng, có thể hình dung ra công việc cần làm nhằm mục đích hoạch định kế hoạch dài hạn cho sự phát triển. Mặc dù vậy, với xu hướng toàn cầu hóa, sự phụ thuộc về kinh tế giữa các quốc gia rất lớn, thị trường kinh doanh bị ảnh hưởng bởi các biến động trong nước và quốc tế, với cách tiếp cận kiểu truyền thống không thể đáp ứng được sự thay đổi linh hoạt của môi trường kinh doanh. Mintzberg (1994) tiếp cận khái niệm hoạch định chiến lược theo một cách mới, hiện đại hơn. Theo ông, chiến lược “là một mẫu hình trong dòng chảy các quyết định và chương trình hành động” Chiến lược có nhiều hình thức, trong đó có loại chính là: chiến lược được thiết kế từ trước và chiến lược đột xuất. Mintzberg đề xuất mô hình hoạch định chiến lược, trong đó giúp cho các công ty, tổ chức có thể linh hoạt ứng phó với các biến động của môi trường kinh doanh, đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo của nguồn nhân lực. Mô hình yêu cầu người quản lý, lãnh đạo phải có khả năng, trình độ, kỹ năng, nắm bắt được tình hình, dự báo trước những điều kiện hiện thực hóa chiến lược và đánh giá được tính khả thi của các chiến lược. Có thể thấy, với những cách tiếp cận khác nhau, các tác giả đều chung quan
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2