BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
----------o0o----------<br />
<br />
NGUYỄN HƯNG<br />
<br />
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br />
CHO CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY SƠN NAM<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. NGÔ TRẦN ÁNH<br />
<br />
HÀ NỘI - 2014<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỤC LỤC ................................................................................................. 1<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ....................................... 6<br />
DANH MỤC BẢNG .................................................................................. 7<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ ................................................................................. 8<br />
Phần mở đầu............................................................................................... 8<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br />
DOANH NGHIỆP KINH DOANH .......................................................... 11<br />
1.1.1 Khái niệm về hiệu quả kinh doanh ....................................... 11<br />
1.1.2 Bản chất của hiệu quả kinh doanh ........................................ 12<br />
1.1.3 Các tiêu chuẩn và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 16<br />
1.1.3.1 Các tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh<br />
nghiệp ....................................................................................... 16<br />
1.1.3.2.<br />
<br />
Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh<br />
<br />
nghiệp. ...................................................................................... 18<br />
1.1.4<br />
<br />
Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh<br />
<br />
nghiệp. .......................................................................................... 25<br />
1.1.5 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh<br />
nghiệp ........................................................................................... 26<br />
1.1.5.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô .............................. 26<br />
1.1.5.2. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô ............................ 29<br />
1.1.5.3. Các yếu tố thuộc về Doanh nghiệp. .............................. 31<br />
1.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH DOANH<br />
......................................................................................................... 33<br />
1.2.1. Phương pháp so sánh đơn giản ............................................ 33<br />
1.2.2. Phương pháp thay thế liên hoàn. ......................................... 35<br />
1.2.3. Phương pháp phân tích tương quan ..................................... 37<br />
Nguyễn Hưng<br />
<br />
1<br />
<br />
Cao học khóa: 2011 - 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.2.4. Phương pháp phân tích chi tiết ............................................ 38<br />
1.2.5. Phương pháp phân tích tài chính Dupont ............................ 38<br />
1.3. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ<br />
KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ......................................... 41<br />
1.3.1. Tăng doanh thu bán hàng .................................................... 41<br />
1.3.2. Giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm ..................... 42<br />
1.3.3. Quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định ........ 43<br />
1.3.4. Quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản lưu động ...... 43<br />
1.3.5. Quản lý tốt nguồn vốn nợ .................................................... 46<br />
Tóm tắt chương 1 ..................................................................................... 48<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH<br />
DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY SƠN NAM ................ 49<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY SƠN NAM<br />
......................................................................................................... 49<br />
2.1.1. Giới thiệu về Công ty cổ phần dệt may Sơn Nam................ 49<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty. .................. 49<br />
2.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty ....................... 50<br />
2.1.3.1. Tổ chức bộ máy quản lý của công ty ............................ 50<br />
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận........................ 51<br />
2.1.3.3 Lĩnh vực kinh doanh của công ty ................................. 56<br />
2.1.3.4 . Đặc điểm mặt hàng kinh doanh ................................... 56<br />
2.1.4. Mạng lưới kinh doanh ........................................................ 56<br />
2.1.5. Vốn kinh doanh .................................................................. 56<br />
2.1.6. Lực lượng lao động của công ty .......................................... 56<br />
2.2. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY ........................................................................................ 57<br />
2.2.1. Phân tích khái quát tình hình kinh doanh của công ty ......... 57<br />
2.2.1.1. Phân tích biến động cơ cấu tài sản ................................ 58<br />
2.2.1.2. Phân tích biến động cơ cấu nguồn vốn ......................... 61<br />
Nguyễn Hưng<br />
<br />
2<br />
<br />
Cao học khóa: 2011 - 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.2.1.3.Phân tích mối quan hệ cân đối giữa tài sản và nguồn vốn<br />
................................................................................................. 62<br />
2.2.2. Phân tích các chỉ tiêu đánh giá HQKD của công ty ............ 64<br />
2.2.2.1. Phân tích hiệu quả Du Pont .......................................... 64<br />
2.2.2.1.1. Các chỉ tiêu hiệu quả tuyệt đối........................... 65<br />
2.2.2.1.2. Các chỉ tiêu hiệu quả tương đối ........................ 68<br />
2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY SƠN NAM. ................................ 78<br />
2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................................... 80<br />
2.3.2. Những hạn chế .................................................................... 81<br />
2.3.2.1. Những hạn chế xuất phát từ các nhân tố chủ quan ........ 81<br />
2.3.2.2. Những hạn chế xuất phát từ các nhân tố khách quan .... 81<br />
Tóm tắt chương 2 ..................................................................................... 83<br />
CHƯƠNG 3:<br />
<br />
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH<br />
<br />
DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY SƠN NAM .................. 84<br />
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT<br />
NAM ................................................................................................ 84<br />
3.1.1. Mục tiêu tổng quát .............................................................. 84<br />
3.1.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2015 ............................................ 84<br />
3.2. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT<br />
MAY SƠN NAM ............................................................................. 87<br />
3.2.1. Mục tiêu của công ty trong thời gian tới.............................. 87<br />
3.2.2. Chiến lược phát triển của công ty đến năm 2015 tầm nhìn<br />
2020 ............................................................................................. 88<br />
3.2.2.1. Chiến lược sản phẩm .................................................... 88<br />
3.2.2.2 Chiến lược đầu tư .......................................................... 88<br />
3.2.2.3. Chiến lược bán hàng, marketing ................................... 88<br />
3.2.2.4. Chiến lược sản xuất ...................................................... 89<br />
3.2.2.5. Chiến lược quản trị doanh nghiệp................................. 89<br />
Nguyễn Hưng<br />
<br />
3<br />
<br />
Cao học khóa: 2011 - 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
ĐH Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
3.3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI<br />
CÔNG TY CP DỆT MAY SƠN NAM ............................................. 89<br />
3.3.1. Giải pháp 1: Tăng doanh thu tiêu thụ sản phẩm của công ty 90<br />
3.3.1.1. Lý do của giải pháp ...................................................... 90<br />
3.3.1.2. Nội dung của giải pháp ................................................ 91<br />
3.3.1.3. Hiệu quả của giải pháp ................................................. 94<br />
3.3.2. Giải pháp 2: Quản lý tốt khoản nợ phải thu ......................... 97<br />
3.3.2.1. Mục tiêu của giải pháp ................................................. 97<br />
3.3.2.2. Nội dung giải pháp ....................................................... 97<br />
3.3.2.3. Hiệu quả đạt được ........................................................ 99<br />
3.3.3. Giải pháp 3: Quản lý tốt nguồn vốn nợ ............................. 100<br />
3.3.3.1. Mục tiêu của giải pháp ............................................... 100<br />
3.3.3.2. Nội dung giải pháp ..................................................... 100<br />
3.3.3.3. Hiệu quả đạt được ...................................................... 102<br />
3.3.4. Giải pháp 4 : Thực hiện tốt việc giảm giá thành sản xuất sản<br />
phẩm........................................................................................... 103<br />
3.3.4.1. Lý do của giải pháp .................................................... 103<br />
3.3.4.2. Nội dung của giải pháp .............................................. 104<br />
3.3.4.3. Hiệu quả của giải pháp ............................................... 107<br />
3.3.5. Giải pháp 5 : Giảm hàng tồn kho ...................................... 107<br />
3.3.5.1. Mục tiêu của giải pháp ............................................... 107<br />
3.3.5.2. Nội dung giải pháp ..................................................... 108<br />
3.3.5.3. Hiệu quả đạt được ...................................................... 108<br />
Tóm tắt chương 3 ................................................................................... 110<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................ 111<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 112<br />
PHỤ LỤC .............................................................................................. 113<br />
<br />
Nguyễn Hưng<br />
<br />
4<br />
<br />
Cao học khóa: 2011 - 2013<br />
<br />