intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Các biện pháp tạo hứng thú trong dạy học tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

96
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm đưa ra một số biện pháp tạo hứng thú học tập cho HS trong dạy học Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc nhằm giúp HS yêu thích thể loại văn cổ, thấy được những giá trị của tác phẩm đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Các biện pháp tạo hứng thú trong dạy học tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGHIÊM THU TRANG<br /> <br /> CÁC BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG DẠY HỌC<br /> TÁC PHẨM ‘‘VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC”<br /> CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU (CHƢƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 11)<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM NGỮ VĂN<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGHIÊM THU TRANG<br /> <br /> CÁC BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG DẠY HỌC<br /> TÁC PHẨM ‘‘VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC”<br /> CỦA NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU (CHƢƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 11)<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM NGỮ VĂN<br /> CHUYÊN NGÀNH: LÍ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> (BỘ MÔN NGỮ VĂN)<br /> MÃ SỐ: 60 14 01 11<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Phạm Minh Diệu<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS.Phạm Minh Diệu đã tận tình hướng<br /> dẫn tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn.<br /> Tôi cũng xin tỏ lòng biết ơn đến các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh<br /> trường thực nghiệm đã nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn<br /> này.<br /> Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2016<br /> Tác giả<br /> <br /> Nghiêm Thu Trang<br /> <br /> i<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> Viết tắt<br /> <br /> Viết đầy đủ<br /> <br /> CT<br /> <br /> Chương trình<br /> <br /> ĐHSP<br /> <br /> Đại học sư phạm<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> HS<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> Nxb<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> SGK<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> TB<br /> <br /> Trung bình<br /> <br /> THPT<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> TK<br /> <br /> Thế kỉ<br /> <br /> TPHCM<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh<br /> <br /> VN<br /> <br /> Việt Nam<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn .......................................................................................................... i<br /> Danh mục các chữ viết tắt......................................................................................ii<br /> Danh mục các bảng biểu .................................................................................... v<br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................................... v<br /> CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................ 8<br /> 1.1 Hứng thú và hứng thú học tập Ngữ văn của HS THPT ............................... 8<br /> 1.1.1 Một số khái niệm ....................................................................................... 8<br /> 1.1.2 Những đặc trưng cơ bản của hứng thú học tập ....................................... 10<br /> 1.1.3. Các điều kiện để tạo hứng thú học tập ................................................... 11<br /> 1.1.4 Biểu hiện của hứng thú học tập ............................................................... 14<br /> 1.1.5 Vai trò của hứng thú học tập ................................................................... 17<br /> 1.2 Đặc điểm HS THPT ................................................................................... 20<br /> 1.2.1 Đặc điểm về hoạt động học tập ............................................................... 20<br /> 1.2.2 Đặc điểm về trí tuệ .................................................................................. 20<br /> 1.3 Thực trạng dạy học Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu từ<br /> góc độ tạo hứng thú .......................................................................................... 21<br /> 1.3.1 Nội dung, nghệ thuật tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc.................... 21<br /> 1.3.2 Thực trạng tạo hứng thú học tập cho HS trong dạy học tác phẩm Văn tế<br /> nghĩa sĩ Cần Giuộc........................................................................................... 27<br /> Tiểu kết chương 1............................................................................................. 30<br /> CHƢƠNG 2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO<br /> HS DẠY HỌC TÁC PHẨM VĂN TẾ NGHĨA SĨ CẦN GIUỘC ................ 30<br /> <br /> 2.1 Nguyên tắc tạo hứng thú trong dạy học Văn tế nghĩa sĩ Cần GiuộcError! Bookmark<br /> 2.1.1 Nguyên tắc giúp HS hiểu được nội dung tác phẩmError! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.1.2 Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổiError! Boo<br /> 2.1.3 Nguyên tắc đảm bảo tính sáng tạo .......... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.4 Nguyên tắc phát triển chủ thể người học Error! Bookmark not defined.<br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2