intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Dạy học truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân theo hướng tiếp cận thi pháp học

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

102
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có kết cấu nội dung gồm 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn đề tài. Chương 2: Đề xuất phương pháp dạy học truyện ngắn Vợ nhặt của tác giả Kim Lân theo hướng tiếp cận thi pháp học. Chương 3: Thực nghiệm sư phạm với tác phẩm Vợ nhặt của tác giả Kim Lân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Dạy học truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân theo hướng tiếp cận thi pháp học

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> ĐINH THỊ NGỌC MAI<br /> <br /> DẠY HỌC TRUYỆN NGẮN VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN<br /> (NGỮ VĂN 12, TẬP 2) THEO HƢỚNG<br /> TIẾP CẬN THI PHÁP HỌC<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM NGỮ VĂN<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> ĐINH THỊ NGỌC MAI<br /> <br /> DẠY HỌC TRUYỆN NGẮN VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN<br /> (NGỮ VĂN 12, TẬP 2) THEO HƢỚNG<br /> TIẾP CẬN THI PHÁP HỌC<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM NGỮ VĂN<br /> CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> (BỘ MÔN NGỮ VĂN)<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS ĐOÀN ĐỨC PHƢƠNG<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành luận văn, người viết đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp<br /> đỡ. Nhân dịp này, người viết xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới quý thầy, cô<br /> giáo của trường Đại học Giáo dục, Đại học quốc gia Hà Nội – những người đã nhiệt<br /> tình giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi cho người viết trong thời gian học tập.<br /> Người viết xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS. TS. Đoàn Đức Phương –<br /> người thầy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người viết suốt quá trình thực hiện cho<br /> tới khi hoàn thành luận văn này.<br /> Người viết cũng xin gửi lời cảm ơn tới các bạn đồng nghiệp, các học viên lớp<br /> cao học Lý luận và phương pháp dạy học Ngữ văn khóa 10, Đại học Giáo dục cùng<br /> toàn thể thầy cô giáo và các em học sinh trường THPT Vũ Duy Thanh, trường<br /> THPT Tô Hiến Thành đã nhiệt tình hỗ trợ và đóng góp ý kiến để luận văn được<br /> hoàn thành đúng tiến độ.<br /> Cuối cùng, do điều kiện về thời gian và khả năng của bạn thân có hạn nên<br /> luận văn có thể không tránh khỏi những thiếu sót. Do đó, người viết rất mong nhận<br /> được những ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô, quý độc giả để luận văn<br /> được hoàn thiện hơn nữa.<br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, tháng 10, năm 2016<br /> Tác giả<br /> ĐINH THỊ NGỌC MAI<br /> <br /> i<br /> <br /> DANH MỤC VIẾT TẮT<br /> ĐHSP<br /> <br /> Đại học sư phạm<br /> <br /> PGS<br /> <br /> Phó giáo sư<br /> <br /> TS<br /> <br /> Tiến sĩ<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> HS<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> NXB<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> SKG<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> THPT<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> THCS<br /> <br /> Trung học cơ sở<br /> <br /> GD&ĐT<br /> <br /> Giáo dục và đào tạo<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> Phương pháp dạy học<br /> <br /> BĐTD<br /> <br /> Bản đồ tư duy<br /> <br /> ii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br /> 1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br /> 2. Lịch sử vấn đề .........................................................................................................4<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................6<br /> 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ..............................................................................7<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................7<br /> 6. Đóng góp của luận văn ............................................................................................7<br /> 7. Cấu trúc luận văn ....................................................................................................7<br /> CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .......................9<br /> 1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................................9<br /> 1.1.1. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn hiện hành ............................9<br /> 1.1.2. Khái lược về thi pháp học ...............................................................................11<br /> 1.2. Cơ sở thực tiễn ..................................................................................................22<br /> 1.2.1. Tình hình vận dụng thi pháp trong dạy học tác phẩm văn học trong nhà<br /> trường phổ thông .......................................................................................................22<br /> 1.2.2. Thực trạng dạy học truyện ngắn Vợ nhặt của tác giả Kim Lân trong chương<br /> trình Ngữ văn 12 .......................................................................................................23<br /> Tiểu kết chương 1......................................................................................................29<br /> CHƢƠNG 2. TÍCH CỰC HÓA PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC TRUYỆN NGẮN<br /> VỢ NHẶT CỦA TÁC GIẢ KIM LÂN THEO HƢỚNG TIẾP CẬN THI PHÁP<br /> HỌC .......................................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1. Một số vấn đề thi pháp trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân .............. Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.1.1. Cách thức sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu ....... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.2. Nghệ thuật xây dựng tình huống ..................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.3. Nghệ thuật tổ chức cốt truyện ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.4. Nghệ thuật xây dựng nhân vật ........................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.5. Không gian nghệ thuật, thời gian nghệ thuật . Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.6. Điểm nhìn trần thuật ....................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2. Kết hợp các phƣơng pháp dạy học tích cực theo hƣớng tiếp cận thi pháp<br /> học đối với tác phẩm Vợ nhặt ................................. Error! Bookmark not defined.<br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2