Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Lịch sử: Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 ở trường trung học phổ thông Giao Thủy tỉnh Nam Định
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề xuất các phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn ở trường THPT Giao Thủy. Các phương pháp đó có thể vận dụng vào bồi dưỡng HS giỏi môn Lịch sử ở các trường THPT khác trong cả nước. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Lịch sử: Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 ở trường trung học phổ thông Giao Thủy tỉnh Nam Định
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC VŨ VĂN THẢO PHƢƠNG PHÁP BỒI DƢỠNG HỌC SINH GIỎI TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 12 Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG GIAO THỦY TỈNH NAM ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM LỊCH SỬ HÀ NỘI – 2017
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC VŨ VĂN THẢO PHƢƠNG PHÁP BỒI DƢỠNG HỌC SINH GIỎI TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 12 Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG GIAO THỦY TỈNH NAM ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM LỊCH SỬ Chuyên ngành Lý luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Lịch sử Mã số 60 14 01 11 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS-TS. Trịnh Đình Tùng HÀ NỘI – 2017
- LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian học tập tại trường Đại học Giáo Dục – Đại học Quốc Gia Hà Nội tôi đã nhận được sự quan tâm, giảng dạy nhiệt tình của quý thầy cô, nhất là các thầy cô giáo đến từ Khoa Sư phạm. Đặc biệt trong quá trình làm luận văn tốt nghiệp, bản thân tôi rất vinh dự được PSG.TS Trịnh Đình Tùng trực tiếp hướng dẫn khoa học. Thầy đã tận tình chỉ bảo, chia sẻ, động viên và tạo mọi điều kiện để tôi có thể hoàn thành luận văn theo kế hoạch với kết quả tốt nhất. Vì vậy với lòng biết ơn sâu sắc, tôi xin gửi tới PSG.TS Trịnh Đình Tùng cùng quý thầy cô giảng viên Khoa Sư phạm lời cảm tạ chân thành và lòng tri ân sâu nặng nhất. Mặc dù đã rất cố gắng, song luận văn vẫn không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Tôi rất mong nhận được sự chỉ bảo và những ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô giáo và các bạn đồng nghiệp. Giao Thủy, tháng 11 năm 2017 Tác giả Vũ Văn Thảo
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT THƢỜNG GV Giáo viên HS Học sinh HSG Học sinh giỏi LS Lịch sử NXB Nhà xuất bản THPT Trung học phổ thông TR Trang
- DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 1.1. Các phẩm chất, khả năng, năng lực cần thiết của HSG ................. 11 Bảng 2.1. Bảng mẫu phiếu ghi chép ............................................................. 30 Bảng 2.2. Nội dung, mức độ cần đạt và câu hỏi chuyên đề “Phong trào giải phóng dân tộc thế giới từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến cuối thế kỉ XX” ................................................................................................................ 43 Bảng 2.3. Đáp án chính xác của các câu hỏi trắc nghiệm phần luyện tập vận dụng của giáo án thực nghiệm ...................................................................... 87 Bảng 2.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm ...................................................... 88 Bảng 2.5. So sánh độ chênh lệch điểm giữa lớp thực nghiệm và .................. 88
- DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Trang Biểu đồ 2.1. Điểm lớp thực nghiệm ............................................................... 89 Biểu đồ 2.2. Điểm lớp đối chứng ................................................................... 90
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1...................................................................................................... 9 PHƢƠNG PHÁP BỒI DƢỠNG HỌC SINH GIỎI TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 12 Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔTHÔNG. ........................................................................................................................... 9 LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .......................................................................... 9 1.1. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 9 1.1.1. Quan niệm về phương pháp bồi dưỡng HSG trong quá trình dạy học lịch sử ở trường THPT ...................................................................................... 9 1.1.2. Những phẩm chất và năng lực đối với học sinh giỏi môn Lịch sử ở trường THPT. .................................................................................................. 10 1.1.3. Các cách phân loại đối tượng bồi dưỡng HSG môn LS ở trường phổ thông ................................................................................................................ 11 1.1.4. Những yêu cầu đối với bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử ............. 12 1.1.5. Vai trò, ý nghĩa của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Lịch sử ở trường THPT ............................................................................................................... 14 1.2. Cơ sở thực tiễn của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Lịch sử ở trường THPT ............................................................................................................... 17 1.2.1. Về Giáo viên ......................................................................................... 18 1.2.2. Về học sinh ............................................................................................ 22 1.2.3. Về phụ huynh học sinh .......................................................................... 25 1.2.4. Về phía nhà trường ................................................................................ 27
- CHƢƠNG 2: CÁC HÌNH THỨC VÀ BIỆN PHÁP BỒI DƢỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN LỊCH SỬ LỚP 12 Ở TRƢỜNG THPT GIAO THỦY. ......................................................................................................................... 29 THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ....................................................................... 29 2.1. Các hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử ở trường THPT Giao Thủy................................................................................................................. 29 2.1.1. Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử trong quá trình dạy học các bài trên lớp ............................................................................................................ 29 2.1.2. Bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử trong quá trình dạy học các hoạt động ngoài lớp (ngoại khóa) ........................................................................... 30 2.1.3. Bồi dưỡng học sinh giỏi trong các lớp chuyên biệt .............................. 32 2.1.4. Bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình tự học .................................... 34 2.2. Các biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 12 ở trường THPT Giao Thủy tỉnh Nam Định ................................................................... 36 2.2.1. Phát hiện, lựa chọn học sinh có khả năng học giỏi môn Lịch sử , thành lập đội tuyển HSG ........................................................................................... 36 2.2.2. Xác định mức độ kiến thức bồi dưỡng cho học sinh giỏi .................... 40 2.2.3. Bồi dưỡng phương pháp tư duy lịch sử ................................................ 48 2.2.4. Bồi dưỡng phẩm chất, năng lực ............................................................ 52 2.3. Thực nghiệm sư phạm .............................................................................. 84 2.3.1. Mục đích của thực nghiệm .................................................................... 84 2.3.2. Nội dung của thực nghiệm .................................................................... 85 2.3.3. Phương pháp tiến hành thực nghiệm..................................................... 85 2.3.4. Tổ chức tiến hành thực nghiệm ............................................................. 86 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 92 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ........... 95 CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN VĂN ................................ 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 96 PHỤ LỤC ....................................................................................................... 99
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài. Sau 30 năm đổi mới, sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã đạt được những kết quả quan trọng, rất có ý nghĩa trong viê ̣c thực hiê ̣n sứ mê ̣nh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh “ những thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của ngành giáo dục, Nghị quyết về đổi mới căn bản và toàn diện nền Giáo dục của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chỉ ra “ Phương pháp giáo dục, việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả còn lạc hậu và thiếu thực chất…Đội ngũ nhà giáo…bất cập về chất lượng”[28. tr. 11]. Như vậy Đảng ta đã đánh giá “ Phương pháp giáo dục” của nước ta còn “lạc hậu”. Sự “lạc hậu” về “phương pháp giáo dục” biểu hiện ở mọi bậc học và các môn học trong đó có môn LS. LS là bộ môn có vai trò quan trọng đối với việc phát triển năng lực, đặc biệt là các phẩm chất: yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào của người học. Tuy nhiên chất lượng dạy và học LS ở các bậc học trong đó có bậc học THPT còn nhiều yếu kém. Điều này được minh chứng qua kết quả của học sinh trong các kì thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và THPT Quốc gia: mỗi năm số học sinh bị điểm liệt môn LS lên tới hàng nghìn em, trong khi đó số học sinh đạt từ 8,0 điểm trở lên chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Những con số trên chứng tỏ học sinh khá, giỏi môn LS ở các trường THPT là rất hiếm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, song một trong những lí do làm cho học sinh chán học và bị điểm kém môn LS là do đội ngũ nhà giáo LS ở các trường THPT chưa tìm ra được phương pháp dạy học tích cực, nhất là chưa có phương pháp hiệu quả nhằm tìm kiếm, bồi dưỡng, phát triển những học sinh có năng khiếu bộ môn trở thành học sinh giỏi LS. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới việc thực hiện các mục tiêu của ngành giáo dục mà còn để lại hậu quả đáng tiếc cho tương lai của bộ môn: không có học sinh giỏi LS thì làm sao có giáo viên giỏi và nhà khoa học LS giỏi! Không có giáo viên giỏi 1
- LS thì khó có học sinh yêu thích và học giỏi LS, không có nhà khoa học LS giỏi thì ngành LS không thể phát triển tương xứng với sứ mệnh của nó. Như vậy việc thay đổi cách nghĩ, cách làm của đội ngũ nhà giáo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học LS trong trường THPT đồng thời để đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục là một trong những giải pháp quyết định. Trường THPT Giao Thủy được thành lập từ năm 1965, qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, THPT Giao Thủy đã trở thành một ngôi trường có truyền thống dạy giỏi, học giỏi hàng đầu của tỉnh Nam Định. Thành tích đầy tự hào đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể sư phạm và toàn thể học sinh nhà trường trong đó có giáo viên và học sinh giỏi bộ môn LS. Tuy nhiên, đứng trước những thay đổi mang tính đột phá của kì thi THPT Quốc gia, của sự cạnh tranh khốc liệt giữa các cơ sở giáo dục, giữa các giáo viên trong cùng bộ môn nhằm khẳng định vị thế của mình thì việc tìm ra phương pháp hiệu quả để bồi dưỡng HSG trong quá trình dạy học LS lớp 12 là vấn đề vô cùng cấp thiết. Mặt khác, bằng thực tiễn nhiều năm dạy học, tôi nhận thấy điều kiện đầu tiên quyết định chất lượng dạy và học bộ môn là giáo viên phải có phương pháp dạy học hiệu quả, đồng thời muốn có học sinh giỏi LS trước hết giáo viên cần có phương pháp bồi dưỡng phù hợp. Bởi vậy việc nghiên cứu về phương pháp bồi dưỡng HSG trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 là một đề tài mới cần khai thác và là một đề tài quan trọng cấp thiết góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn LS ở trường THPT. Xuất phát từ những lí do trên mà chúng tôi chọn vấn đề “Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học LS lớp l2 ở trường THPT Giao Thủy tỉnh Nam Định” làm đề tài luận văn cao học chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học LS. 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề. Việc nghiên cứu về phương pháp dạy học nói chung và phương pháp dạy học LS nói riêng được nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước dành tâm 2
- huyết quan tâm. Có thể khái quát các loại công trình nghiên cứu có liên quan như sau: Tiến sĩ N.G Đai ri (Liên Xô trước đây) trong cuốn “ Chuẩn bị giờ học lịch sử như thế nào” đã khẳng định người thầy cần sử dụng đa dạng các hình thức dạy học và thầy giáo phải bắt buộc biết rõ các thành tựu của khoa học LS và các khoa học giáo dục. Ông cho rằng GV cần “ tổ chức một cách khoa học quá trình sư phạm ở trên lớp. Việc tổ chức này được thể hiện ở chỗ làm cho quá trình sư phạm phù hợp với các quy luật nhận thức thông qua việc sử dụng những hình thức học tập có lợi nhất và qua cách thức tổ chức đúng đắn hoạt động của HS”[ 7. tr. 20]. Như vậy N.G Đai ri đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của GV trong “quá trình sư phạm ở trên lớp” và GV cần “tổ chức đúng đắn hoạt động của HS” tức là GV cần thực hiện các phương pháp dạy học hiệu quả. Cuốn “ Phương pháp giảng dạy Lịch sử hiện đại” của NXB Giáo dục Mát – xcơ – va, 1972 được tổ tư liệu trường Đại học Sư phạm Hà Nội I dịch năm 1976 là công trình chuyên nghiên cứu về phương pháp dạy học LS hiện đại. Trong công trình này các tác giả đã khẳng định người GV trong quá trình dạy học cần xác định bằng cách nào để đến với HS có nghĩa là GV cần tìm ra con đường phù hợp để đưa kiến thức đến với HS. Như vậy các tác giả của công trình tiếp tục coi phương pháp dạy học là yếu tố quan trọng nhằm đạt hiệu quả cao trong dạy học LS. Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng khẳng định “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo theo hướng mở, hội nhập, …, quan tâm hơn đến yêu cầu tăng cường kỹ năng sống… thức nâng cao kiến chuyên sâu … phát huy tư duy sáng tạo, năng lực tự nghiên cứu... Đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức kiểm tra, thi và đánh giá.” [28.tr.34]. Từ định hướng này có thể khẳng định trong quá trình đổi mới giáo dục, Đảng ta rất chú trọng đến công tác “ thức nâng cao kiến chuyên sâu … phát huy tư duy sáng tạo, năng lực tự nghiên cứu...” [28.tr.31] điều đó có 3
- nghĩa là việc bồi dưỡng phát triển về kiến thức, tư duy và năng lực cho HS cũng như việc đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá là nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục. Cuốn Hồ Chí Minh “ Bàn về công tác giáo dục”, NXB Sự thật, Hà Nội 1972 gồm những bài viết, bài nói chuyện, thư gửi các cán bộ giáo viên ngành giáo dục…đã nhấn mạnh động cơ và phương pháp học tập, việc gắn học với hành, lí luận với thực tiễn … Người khuyên GV phải biết dạy cái gì, dạy như thế nào để học sinh hiểu bài nhanh chóng, nhớ lâu, tiến bộ nhanh, dạy và học không câu nệ, hình thức, nhồi sọ cốt yếu là phải làm cho người học hiểu sâu sắc vấn đề. Phan Ngọc Liên và Trần văn Trị trong cuốn “ Phương pháp giảng dạy lịch sử”, NXB Giáo dục, 1976 đã giành một phần nội dung để nói về phương pháp dạy học lịch sử ở trường phổ thông. Phan Ngọc Liên (chủ biên) và Trịnh Đình Tùng, Nguyễn Thị Côi trong cuốn “ Phương pháp giảng dạy lịch sử”, tập 1, NXB Đại học Sư phạm, 2002 cũng đề cập tới phương pháp dạy học lịch sử ở trường phổ thông như một nhân tố quan trọng trong quá trình dạy học. Cuốn “ Hướng dẫn ôn tập và làm bài thi môn Lịch sử” – Nguyễn Thị Côi , Trần Bá Đệ, Nguyễn Tiến Hỷ, Đặng Thanh Toán, Trịnh Tùng, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 1998 xác định nội dung cơ bản của các khóa trình lịch sử lớp 12 THPT, kiến thức cơ bản của một số vấn đề chủ yếu trong chương trình Lịch sử lớp 12 THPT. Cuốn “ Ôn tập và bồi dưỡng học sinh giỏi THPT môn Lịch sử” – Nguyễn Sĩ Quế, Hoàng Năng Định, Nguyễn Thanh Lường, NXB Giáo dục, 2003 xác định kiến thức cơ bản trong chương trình lịch sử lớp 12, một số nội dung cần chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi quốc gia, hướng dẫn ôn thi và làm bài thi môn LS, hướng dẫn cách trả lời một số câu hỏi. Các tác giả Trịnh Đình Tùng(chủ biên) - Trần Huy Đoàn – Nguyễn Thị Hương trong cuốn “Bồi dưỡng Học sinh giỏi môn Lịch sử trung học phổ 4
- thông”, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012 khẳng định “ vấn đề phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng HSG các bộ môn nói chung môn Lịch sử nói riêng là một trong những nhiệm vụ của người GV trường phổ thông” [24.tr.8]. Để thực hiện nhiệm vụ đó, các tác giả cho rằng trong phương pháp bồi dưỡng HSG môn LS ở trường phổ thông GV cần “ phải xác định động cơ, hứng thú học tập Lịch sử cho HS và phải sớm hình thành ở HS những năng lực học và làm bài thi môn LS”[24.tr.8] Tác giả Hoàng Thanh Tú trong cuốn “ Phương pháp ôn tập lịch sử ở trường THPT một số vấn đề lí luận và thực tiễn”, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012 khẳng định tầm quan trọng, những yêu cầu cơ bản, hình thức và biện pháp tổ chức hướng dẫn ôn tập trong dạy học lịch sử ở trường THPT. Các tác giả Nguyễn Thị Hương, Lê Thị Sông Hương, Nguyễn Hồng Liên, Nguyễn Văn Ninh, Tài liệu ôn thi THPT Quốc gia môn Lịch sử, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội 2015 đã đề xuất nhiều câu hỏi đa dạng theo tinh thần đổi mới của kì thi THPT quốc gia. Như vậy ở những góc độ tiếp cận khác nhau, các nhà nghiên cứu đã đề cập rất nhiều đến phương pháp dạy học nói chung và phương pháp dạy học Lịch sử nói riêng. Qua các nghiên cứu tiêu biểu của các nhà giáo dục học, sử học trong và ngoài nước nói trên chúng tôi nhận thấy phương pháp dạy học là một trong những yếu tố quyết định chất lượng dạy và học bộ môn. Các tác giả cũng đưa ra nhiều phương pháp cụ thể trong quá trình dạy học LS và nhiều nhà khoa học, nhà giáo đã dày công sưu tầm, tuyển chọn, đề xuất những bộ câu hỏi, đề thi LS ở nhiều cấp độ nhận thức dành cho các đối tượng HS khác nhau. Đó là nguồn tư liệu khoa học quý giá giúp chúng tôi lựa chọn và thực hiện đề tài nghiên cứu. Tuy nhiên các tài liệu trên mới tập trung vào việc giới thiệu các dạng câu hỏi, bài tập, các đề thi qua nhiều năm… hoặc một số vấn đề lí luận về phương pháp ôn tập, kiểm tra, còn việc bằng cách nào để HS làm tốt các câu hỏi, bài tập và đề thi đó lại chưa được nghiên cứu một cách chi tiết và thấu 5
- đáo. Đây thực sự là một khó khăn lớn cho GV và HS trong quá trình dạy học LS. Nói một cách khác, cho đến nay chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp bồi dưỡng cho đối tượng HSG trong quá trình dạy học Lịch sử nói chung và HS lớp 12 ở trường THPT nói riêng. Xuất phát từ thực tiễn trên đồng thời nhận thấy ý nghĩa to lớn của việc nghiên cứu phương pháp bồi dưỡng HSG trong quá trình dạy học LS lớp 12 nên chúng tôi đã lựa chọn đề tài “Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 ở trường THPT Giao Thủy tỉnh Nam Định”. 3. Mục đích nghiên cứu. - Khẳng định vai trò ý nghĩa của phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12. - Đề xuất các phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 nhằm nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn ở trường THPT Giao Thủy. Các phương pháp đó có thể vận dụng vào bồi dưỡng HS giỏi môn Lịch sử ở các trường THPT khác trong cả nước. - Thực nghiệm để kiểm chứng các phương pháp sư phạm từ đó rút ra kết luận khoa học về phương phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 ở trường THPT. 4. Câu hỏi nghiên cứu. Phương pháp bồi dưỡng nào có hiệu quả đối với học sinh giỏi Lịch sử lớp 12 ở trường THPT Giao Thủy? 5. Giả thuyết nghiên cứu. Nếu đề xuất được phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 thì sẽ nâng cao chất lượng dạy học bộ môn ở trường THPT. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu. - Nhiệm vụ nghiên cứu lý luận: Tìm hiểu cơ sở lý luận về phương pháp dạy học, phương pháp dạy học Lịch sử nói chung, tìm hiểu phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi Lịch sử lớp 12 để rút ra kết luận. 6
- - Nhiệm vụ nghiên cứu thực tiễn: Tìm hiểu tình hình học sinh và thực trạng dạy, học Lịch sử ở trường THPT Giao Thủy, phân tích những mặt mạnh, điểm yếu của giáo viên và học sinh, thời cơ và thách thức của xu hướng đổi mới giáo dục, từ đó tìm ra phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp nhằm nâng cao chất lượng trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12. - Thực nghiệm sư phạm để kiểm chứng các phương pháp mà luận văn đưa ra, từ đó rút ra kết luận khoa học về phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 ở trường THPT. 7. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu. 7.1. Khách thể nghiên cứu. - Quá trình dạy học môn Lịch sử ở trường THPT Giao Thủy. 7.2. Đối tượng nghiên cứu. - Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 ở trường THPT Giao Thủy. 8. Phạm vi nghiên cứu. - Luận văn không nghiên cứu phương pháp bồi dưỡng cho mọi đối tượng học sinh trong quá trình dạy học Lịch sử ở trường phổ thông, mà đề tài giới hạn trong việc đề xuất các phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 ở trường phổ thông Giao Thủy tỉnh Nam Định. 9. Phƣơng pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu lí luận: - Đề tài nghiên cứu dựa trên những quan điểm lí luận của chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục phổ thông, quan điểm giáo dục lịch sử cho học sinh phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Trên quan điểm này, tác giả tìm hiểu các tác phẩm kinh điển của C. Mác, Ph.Enghen, V.I.Lênin, Hồ Chí Minh, văn kiện Đảng Cộng sản Việt Nam về giáo dục, nghiên cứu chương trình SGK lớp 12, các nguồn tài liệu liên quan nhằm trang bị cơ sở lí luận, cơ sở phương pháp của đề tài. 7
- - Kết hợp phương pháp lịch sử và phương pháp lô-gích trong nghiên cứu các tài liệu khoa học có liên quan đến đề tài trong việc sử dụng phương pháp dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi. - Lý luận về tâm lý học, giáo dục học và phương pháp dạy học LS của các nhà khoa học giáo dục và giáo dục LS. Phương pháp điều tra thực tế và phương pháp quan sát: + Dự giờ, điều tra xã hội học, trao đổi thảo luận với GV và HS, phụ huynh HS + Sử dụng các giác quan, phương tiện để lưu lại các hình ảnh về học sinh để có cơ sở đánh giá nhận xét học sinh. Phương pháp thực nghiệm: Soạn giáo án dạy thực nghiệm gồm các dạng câu hỏi và bài tập, một số đề kiểm tra ở trường THPT Giao Thủy tỉnh Nam Định để kiểm tra kết quả những biện pháp sư phạm mà đề tài đặt ra. Một số phương pháp nghiên cứu khác: Phương pháp thống kê toán học, phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục, phương pháp chuyên gia. 10. Đóng góp của đề tài. - Khẳng định vai trò, ý nghĩa của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 ở trường THPT. - Đề xuất phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học LS lớp 12 ở trường THPT. 11. Cấu trúc của luận văn. Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn gồm hai chương: Chƣơng 1: Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 ở trường THPT. Lí luận và thực tiễn. Chƣơng 2: Các hình thức và biện pháp bồi dưỡng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 12 ở trường THPT Giao Thủy. Thực nghiệm sư phạm 8
- CHƢƠNG 1 PHƢƠNG PHÁP BỒI DƢỠNG HỌC SINH GIỎI TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 12 Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔTHÔNG. LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Cơ sở lý luận Phương pháp bồi dưỡng HSG trong quá trình dạy học Lịch sử lớp 12 là một trong những nhân tố quyết định chất lượng dạy học Lịch sử ở trường THPT. Vì vậy việc tiến hành bồi dưỡng HSG cần dựa trên các nguyên tắc sư phạm nói chung về phương pháp dạy học LS nói riêng. 1.1.1. Quan niệm về phương pháp bồi dưỡng HSG trong quá trình dạy học lịch sử ở trường THPT Theo từ điển Tiếng Việt “ Phương pháp là hệ thống các cách sử dụng để tiến hành một hoạt động nào đó”[31.tr.1]. Bồi dưỡng “là quá trình làm tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất”(của người được bồi dưỡng).[31.tr.1]. Học sinh “là trẻ em học tập ở nhà trường” [31.tr.1]. Giỏi “là có trình độ cao, đáng được khâm phục hoặc khen ngợi”. [31.tr.1]. Như vậy học sinh giỏi là học sinh có trình độ cao (so với HS bình thường). Môn Lịch sử “là môn khoa học nghiên cứu quá trình phát triển của xã hội loài người, hay của quốc gia, dân tộc” [31.tr.1]. Học sinh giỏi môn Lịch sử là học sinh có trình độ cao về môn Lịch sử (so với HS bình thường). Ngoài khái niệm trên chúng tôi xin trích dẫn một số quan điểm về HSG: “HSG là học sinh chứng minh được trí tuệ ở trình độ cao và có khả năng sáng tạo, thể hiện một động cơ học tập mãnh liệt và đạt xuất sắc trong lĩnh vực lý thuyết khoa học; người cần một sự giáo dục đặc biệt và sự phục 9
- vụ đặc biệt để đạt được trình độ tương ứng với năng lực của người đó” (Georgia Law)[27.tr.2]. Cơ quan Giáo dục Hoa Kỳ miêu tả khái niệm “HS giỏi” như sau: Đó là những học sinh có khả năng thể hiện xuất sắc hoặc năng lực nổi trội trong các lĩnh vực trí tuệ, sự sáng tạo, khả năng lãnh đạo, nghệ thuật, hoặc các lĩnh vực lí thuyết chuyên biệt. Những học sinh này thể hiện tài năng đặc biệt của mình từ tất cả các bình diện xã hội, văn hóa và kinh tế” [27.tr.2]. Từ những quan niệm trên có thể kết luận: Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học LS là một yếu tố của quá trình dạy học Lịch sử. Đó là việc GV sử dụng các con đường, hình thức, biện pháp tổ chức các hoạt động học tập trong quá trình tương tác với học sinh nhằm phát triển cao hơn phẩm chất, năng lực của những học sinh có năng khiếu và khả năng học tốt môn LS. 1.1.2. Những phẩm chất và năng lực đối với học sinh giỏi môn Lịch sử ở trường THPT. Để quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi trong quá trình dạy học Lịch sử đạt hiệu quả tốt, một trong những điều kiện tiên quyết là người dạy phải xác định được các tiêu chí làm căn cứ để xếp loại học sinh, từ đó khoanh vùng chính xác được đâu là học sinh giỏi Lịch sử. Nhằm xây dựng chính xác các tiêu chí của một học sinh giỏi Lịch sử, chúng tôi căn cứ vào những tài liệu khoa học có liên quan đến lĩnh vực giáo dục, tham khảo những quan điểm về HSG. Căn cứ vào mục tiêu về phẩm chất và năng lực cần đạt của HS bậc THPT, chúng tôi những phẩm chất và năng lực cần đạt của một HSG Lịch sử, đó là: 10
- Bảng 1.1. Các phẩm chất, khả năng, năng lực cần thiết của HSG Phẩm chất tâm lý Khả năng, năng lực - Có tình cảm, động cơ, mục đích học - Ghi nhớ nhanh, bền vững, chính tập đúng đắn xác. - Tính chuyên cần, tích cực cao . - Biết cách hình thành kiến thức LS khoa học. - Giàu ý chí, niềm tin, kiên trì, cầu thị - Tự học tốt trong học tập. - Tự chủ, trung thực, thực hiện tốt kỷ - Phát hiện kịp thời và giải quyết hợp luật trong mọi hoạt động. lí các vấn đề. - Có tính phê phán, hoài nghi khoa - Thành thạo các thao tác tư duy học. - Có thế giới quan đúng đắn. - Sáng tạo, linh hoạt trong học tập 1.1.3. Các cách phân loại đối tượng bồi dưỡng HSG môn LS ở trường phổ thông Có nhiều cách tiếp cận và phân loại học sinh giỏi trong quá trình dạy học môn LS ở trường phổ thông. Dưới góc độ của GV bộ môn nhiều năm thực hiện công tác dạy học và bồi dưỡng HSG, chúng tôi đưa ra cách phân loại là căn cứ vào đối tượng nhiệm vụ, mục tiêu của quá trình bồi dưỡng. Về đối tượng HSG lịch sử ở trường THPT Giao Thủy, chúng tôi căn cứ vào mức độ đạt được về phẩm chất và năng lực của HS để phân chia thành: HSG lịch sử nói chung: các em có khả năng, tư chất khá tốt để học tập bộ môn lịch sử, với đối tượng này chúng tôi sẽ tiến hành bồi dưỡng HSG cấp trường gắn với mục tiêu của kì thi THPT quốc gia là chủ yếu. Đối với các em có tố chất nổi trội nhất trong số các em HSG trên chúng tôi gọi là các em HSG xuất sắc. Với đối tượng này chúng tôi lựa chọn và bồi dưỡng các em để thành lập đội tuyển dự thi kì thi HSG cấp tỉnh. Với đối tượng này mục tiêu chúng tôi đặt ta là giành giải cao trong kì thi HSG cấp tỉnh và điểm cao xuất sắc trong kì thi THPT quốc gia. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Các biện pháp tạo hứng thú trong dạy học tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Ruộc của Nguyễn Đình Chiểu (Chương trình Ngữ văn 11)
40 p | 82 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Ứng dụng lý thuyết tự sự học trong dạy học truyện ngắn Việt Nam hiện đại (chương trình Ngữ văn 11 ban cơ bản )
109 p | 54 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học chủ đề ứng dụng lượng giác vào đại số
148 p | 56 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hoá học: Dạy học trải nghiệm chương Oxi – Lưu huỳnh lớp 10 phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
150 p | 46 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm kỹ thuật: Sư phạm tương tác và ứng dụng trong dạy học môn kỹ thuật điện tại trường Cao đẳng Việt – Hung
95 p | 21 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học chủ đề Tổ hợp – Xác suất lớp 11 theo hướng khám phá toán
13 p | 122 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Dạy học tác phẩm của Nam Cao trong nhà trường trung học cơ sở theo hướng tiếp cận văn hóa
131 p | 49 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Lồng ghép trò chơi trong dạy học Ngữ văn ở trung học phổ thông
47 p | 56 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học lớp 9 nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh
140 p | 33 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Các biện pháp tạo hứng thú trong dạy học tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu (Chương trình Ngữ văn 11)
40 p | 71 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Soạn thảo bài tập chương “Động lực học chất điểm”, Vật lí 10 và sử dụng trong đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
128 p | 29 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật Lý: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập Các định luật bảo toàn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh giỏi Vật lí
91 p | 50 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện kĩ năng giải phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit cho học sinh lớp 12 Ban nâng cao
12 p | 66 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh qua dạy học chương Số phức lớp 12 – Ban nâng cao
12 p | 44 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh chuyên Hoá - Trường THPT Chuyên Thái Bình qua dạy học bài tập phần Hoá học đại cương
126 p | 47 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học hệ phương trình vô tỉ ở trung học phổ thông
12 p | 41 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh trung học phổ thông trong dạy học chuyên đề Các định luật Chất khí
13 p | 30 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Xây dựng hệ thống bài tập và hướng dẫn hoạt động giải bài tập chương Động lực học chất điểm –Vật lí 10 nhằm bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lí trung học phổ thông
12 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn