intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Lồng ghép trò chơi trong dạy học Ngữ văn ở trung học phổ thông

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

152
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm đề xuất một số biện pháp tạo hứng thú và tích cực hóa hoạt động học tập môn Ngữ văn cho HS ở THPT nhằm giúp HS yêu thích học môn học này. Và hướng đến mục đích cuối cùng là cải tiến phương pháp dạy học, tạo thêm hứng thú cho người học, giúp học sinh tích cực, chủ động tiếp nhận tri thức và hình thành kĩ năng, phát triển nhân cách.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Lồng ghép trò chơi trong dạy học Ngữ văn ở trung học phổ thông

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGUYỄN THỊ NGA<br /> <br /> LỒNG GHÉP TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN<br /> Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM NGỮ VĂN<br /> <br /> Hà Nội 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGUYỄN THỊ NGA<br /> <br /> LỒNG GHÉP TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN<br /> Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM NGỮ VĂN<br /> CHUYÊN NGÀNH: LÍ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> (BỘ MÔN NGỮ VĂN)<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Khánh Thành<br /> <br /> Hà Nội, 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin chân thành cảm ơn<br /> PGS.TS.Trần Khánh Thành, thầy đã tận tình hƣớng dẫn, hỗ trợ và động viên<br /> tôi rất nhiều trong suốt thời gian thực hiện đề tài.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả quý thầy cô đã từng giảng dạy lớp<br /> Cao học khóa 10 chuyên ngành Lý luận và phƣơng pháp dạy học Ngữ văn<br /> Trƣờng Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhờ đó mà tôi đã tích<br /> lũy đƣợc những kinh nghiệm nghiên cứu vô cùng quý báu.<br /> Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô và cán bộ phòng Sau đại<br /> học đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong suốt quá trình học. Đồng<br /> thời, tôi cũng xin cảm ơn các thầy cô giáo tổ Văn Trƣờng THPT Ứng Hòa B,<br /> THPT Đại Cƣờng, THPT Hợp Thanh (Hà Nội) và các em học sinh đã nhiệt<br /> tình giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài này.<br /> Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới gia đình, nguồn động lực<br /> chính để tôi có đủ sức mạnh vƣợt qua mọi khó khăn trong quá trình thực hiện<br /> đề tài.<br /> Dù đã rất cố gắng hoàn thành luận văn bằng tất cả lòng nhiệt tình và<br /> tâm huyết, song vẫn còn những thiếu sót, tôi rất mong đƣợc sự đóng góp ý<br /> kiến từ quý thầy cô và đồng nghiệp.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> Hà Nội, tháng 10 năm 2016<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Nga<br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn ......................................................................................................... i<br /> Mục lục .............................................................................................................. ii<br /> Danh mục bảng.................................................................................................. v<br /> Danh mục biểu đồ ............................................................................................ vi<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 7<br /> CHƢƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ..................................... 15<br /> 1.1. Các khái niệm cơ bản ............................................................................ 15<br /> 1.1.1. Trò chơi ........................................................................................... 15<br /> 1.1.2. Trò chơi dạy học ............................................................................. 16<br /> 1.1.3. Tích cực hóa học tập ....................................................................... 17<br /> 1.2. Những vấn đề lý luận cơ bản về trò chơi dạy học và tích cực hóa hoạt<br /> động học tập ................................................................................................. 21<br /> 1.2.1. Lý luận về trò chơi dạy học ............................................................ 21<br /> 1.2.2. Lý luận về tích cực hóa hoạt động học tập ..................................... 28<br /> 1.3. Nhận xét tổng quát về môn Ngữ văn THPT hiện nay .......................... 33<br /> 1.3.1. Mục tiêu môn học ........................................................................... 34<br /> 1.3.2. Về cấu trúc nội dung chƣơng trình môn Ngữ văn .......................... 35<br /> 1.3.3. Về phƣơng pháp dạy học Ngữ văn ................................................. 36<br /> 1.3.4. Về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ............................................ 36<br /> 1.3.5. Hệ quả và thách thức....................................................................... 37<br /> 1.4. Đặc điểm của HS THPT ....................................................................... 38<br /> 1.4.1. Đặc điểm tâm lý, tƣ duy.................................................................. 38<br /> 1.4.2. Đặc điểm về hoat động học tập....................................................... 39<br /> 1.4.3. Đặc điểm thái độ học tập khi tiếp nhận môn Ngữ văn ................... 40<br /> Tiểu kết chƣơng 1 ........................................................................................... 41<br /> <br /> CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP LỒNG GHÉP TRÒ<br /> CHƠI TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN Ở TRUNG HỌC PHỔ THÔNGError! Bookm<br /> 2.1. Khảo sát thực trạng dạy học Ngữ văn ở THPT xét từ góc độ lồng ghép<br /> trò chơi ......................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> ii<br /> <br /> 2.1.1. Mục đích khảo sát ........................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.2. Địa bàn khảo sát .............................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.3. Đối tƣợng và phạm vi khảo sát ....... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.4. Kết quả khảo sát .............................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.5. Những thuận lợi và khó khăn khi xây dựng và sử dụng trò chơi<br /> trong dạy học môn Ngữ văn .................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.2. Xây dựng một số trò chơi trong dạy học môn Ngữ văn ở THPTError! Bookmark<br /> 2.1.1 Cơ sở xây dựng và các nguyên tắc của việc thiết kế trò chơi dạy học<br /> trong môn Ngữ văn ................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.2 Thiết kế Modul bài giảng có sử dụng trò chơi trong dạy học môn<br /> Ngữ văn ..................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.3. Biện pháp xây dựng và sử dụng trò chơi trong dạy học môn Ngữ vănError! Bookm<br /> 2.3.1. Xây dựng các bƣớc ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.3.2. Xây dựng và sử dụng các loại trò chơi dạy học phù hợpError! Bookmark not<br /> <br /> 2.3.3. Sử dụng trò chơi kết hợp với phƣơng tiện, kỹ thuật dạy họcError! Bookmark<br /> 2.3.4. Bồi dƣỡng cho GV về nhận thức và kỹ năng xây dựng và sử dụng<br /> trò chơi trong dạy học Ngữ văn ................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.5. Nâng cao nhận thức, hành vi và thái độ tích cực cho HS khi thực<br /> hiện các trò chơi dạy học .......................... Error! Bookmark not defined.<br /> Tiểu kết chƣơng 2............................................ Error! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG 3..................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM .......................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1. Cơ sở và mục đích................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2. Đối tƣợng thực nghiệm ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3. Quy trình thực nghiệm .......................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.1. Yêu cầu ........................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.2. Tổ chức dạy thực nghiệm ............... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.4. Cách thức đo lƣờng và đánh giá ........... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.4.1. Cách thức đo lƣờng ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.4.2. Tiêu chí đánh giá............................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.5. Kết quả thực nghiệm ............................. Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2