intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh Trung học phổ thông trong dạy học bất đẳng thức trung bình cộng – trung bình nhân

Chia sẻ: Nguyễn Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

82
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn nhằm đề xuất phương án dạy và học bất đẳng thức trung bình cộng – trung bình nhân theo định hướng sáng tạo nhằm bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh, nâng cao hiệu quả quá trình dạy và học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm: Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh Trung học phổ thông trong dạy học bất đẳng thức trung bình cộng – trung bình nhân

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> ----------------------------<br /> <br /> THÂN THẾ LUÂN<br /> <br /> PHÁT TRIỂN TƢ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TRUNG HỌC<br /> PHỔ THÔNGTRONG DẠY HỌC BẤT ĐẲNG THỨC<br /> TRUNG BÌNH CỘNG - TRUNG BÌNH NHÂN<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN<br /> Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> (BỘ MÔN TOÁN)<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> Hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Minh Tuấn<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Lời cảm ơn ......................................................................................................... i<br /> Mục lục ............................................................................................................. ii<br /> Danh mục các bảng ........................................................................................... v<br /> Mở đầu .............................................................................................................. 5<br /> 1 Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 5<br /> 2 Mục đích nghiên cứu ............................................................................... 7<br /> 3 Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................. 7<br /> 4 Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................. 7<br /> 5 Phƣơng pháp nghiên cứu........................................................................ 8<br /> 6 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 8<br /> 7 Cấu trúc luận văn .................................................................................... 8<br /> Chương 1 Cơ sở lý luận và thực tiễn............................................................... 9<br /> 1.1 Tƣ duy ................................................................................................... 9<br /> 1.2 Tƣ duy sáng tạo .................................................................................. 10<br /> 1.2.1 Khái niệm về sáng tạo ................................................................... 10<br /> 1.2.2 Đặc trưng của tư duy sáng tạo....................................................... 12<br /> 1.3 Dạy học Bất đẳng thức trong chƣơng trình phổ thông .................. 15<br /> 1.3.1 Chương trình sách giáo khoa ........................................................ 15<br /> 1.3.2 Thực trạng việc học Bất đẳng thức ở trường Trung học phổ thông<br /> ................................................................................................................. 15<br /> 1.3.3 Một số nhận xét của giáo viên khi dạy học chủ đề bất đẳng thức<br /> trung bình cộng – trung bình nhân .......................................................... 16<br /> 1.4 Một số biện pháp phát triển tƣ duy sáng tạo cho học sinh ............ 17<br /> 1.4.1 Chú trọng bồi dưỡng các thao tác duy và trang bị cho học sinh<br /> những tri thức về phương pháp của hoạt động nhận thức....................... 17<br /> 1.4.2 Bồi dưỡng từng yếu tố cụ thể của tư duy sáng tạo cho học sinh .. 18<br /> 1.4.3 Rèn luyện và bồi dưỡng năng lực phát hiện vấn đề mới cho học<br /> sinh .......................................................................................................... 18<br /> 1.4.4 Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh là một quá trình<br /> lâu dài cần tiến hành trong tất cả các khâu của quá trình dạy học .......... 20<br /> Kết luận chƣơng 1 ..................................................................................... 21<br /> Chương 2 Rèn luyện tư duy và sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học<br /> chủ đề bất đẳng thức trung bình cộng, trung bình nhân ............................. 22<br /> 2.1 Bất đẳng thức trung bình cộng – trung bình nhân .......................... 22<br /> 2.2 Một số kĩ thuật thƣờng sử dụng ....................................................... 23<br /> 2.2.1 Kĩ thuật chọn điểm rơi trong bất đẳng thức AM-GM .................. 23<br /> 2.2.2 Kỹ thuật đánh giá từ trung bình nhân sang trung bình cộng ......... 29<br /> <br /> ii<br /> <br /> 2.2.3 Kỹ thuật nhân thêm hằng số trong đánh giá trung bình nhân sang<br /> trung bình cộng ....................................................................................... 31<br /> 2.2.4 Kỹ thuật ghép đối xứng ................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.5 Kỹ thuật ghép cặp nghịch đảo ....... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.6 Kĩ thuật đổi biến số ....................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2.7 Kĩ thuật Cauchy ngược dấu....... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3 Phát triển tƣ duy sáng tạo ở học sinh thông qua việc rèn luyện các<br /> thao tác tƣ duy cơ bản .................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4 Phát triển tƣ duy sáng tạo cho học sinh thông qua việc phát triển<br /> các yếu tố của tƣ duy sáng tạo ..................... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4.1 Phát triển tính mềm dẻo thông qua việc giải bất đẳng thức ... Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.4.2 Phát triển tính nhuần nhuyễn thông qua việc giải bất đẳng thức<br /> ................................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.4.3 Phát triển tính độc đáo thông qua việc giải bất đẳng thức ..... Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.4.4 Phát triển tính trau chuốt thông qua việc giải bất đẳng thức . Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.5 Phát triển tƣ duy sáng tạo ở học sinh thông qua việc vận dụng bất<br /> đẳng thức AM-GM để giải các bài toán khácError!<br /> Bookmark<br /> not<br /> defined.<br /> 2.5.1 Ứng dụng bất đẳng thức trung bình cộng – trung bình nhân để giải<br /> phương trình ............................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.5.2 Ứng dụng bất đẳng thức trung bình cộng – trung bình nhân để giải<br /> hệ phương trình ....................................... Error! Bookmark not defined.<br /> Kết luận chƣơng 2 ......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> Chương 3 Thực nghiệm sư phạm ..................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1 Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệmError!<br /> Bookmark<br /> not<br /> defined.<br /> 3.2 Tổ chức và nội dung thực nghiệm ........ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.4 Đánh giá thực nghiệm ............................ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.5 Kết luận chung về thực nghiệm sƣ phạmError!<br /> Bookmark<br /> not<br /> defined.<br /> Kết luận chƣơng 3 ......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> Kết luận và kiến nghị ......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> Tài liệu tham khảo ......................................................................................... 33<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> Bảng 3.1. Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm ... Error! Bookmark not defined.<br /> Bảng 3.2 Xử lí số liệu ......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> Bảng 3.3 Tỉ lệ bài kiểm tra ................................. Error! Bookmark not defined.<br /> Biểu đồ 3.1 Biểu đồ kết quả tỉ lệ bài kiểm tra ... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> iv<br /> <br /> 5<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1 Lý do chọn đề tài<br /> Chúng ta đang sống và làm việc ở thế kỷ XXI, cùng với sự phát triển như vũ bão<br /> của khoa học và công nghệ. Có được những thành tựu đó, là sự phấn đấu học hỏi<br /> không ngừng của mỗi cá thể cùng với sự lãnh đạo, quản lý định hướng đúng đắn<br /> của các cấp lãnh đạo. Tri thức là thành tố quan trọng quyết định nề kinh tế của một<br /> đất nước. Con người là yếu tố trung tâm trong xã hội tri thức, là chủ thể kiến tạo<br /> không ngừng. Giáo dục đóng vai trò thên chốt trong việc đào tạo con người và sự<br /> phát triển của xã hội. Trong hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam<br /> đã khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”.<br /> Bất đẳng thức trong các kì thi tuyển sinh vào lớp 10, tuyển sinh Đại học, Cao<br /> đẳng, chọn Học sinh giỏi Tỉnh, Học sinh giỏi Quốc gia, Học sinh giỏi khu vực và<br /> Quốc tế có thể coi là “điểm nóng”, thường trở thành đề tài giành được nhiều lời<br /> giải nhất và được thảo luận nhiều nhất trên các diễn đàn cũng như các tạp chí về<br /> Toán học.<br /> Bất đẳng thức trung bình cộng - trung bình nhân (Arithmetic Means-Geometric<br /> Means (AM-GM)), là một phần kiến thức quan trọng không thể thiếu trong nhiều<br /> bài toán đại số cũng như bất đẳng thức. Nó thực sự là một công cụ hiệu quả và có<br /> ứng dụng rộng rãi trong giải toán, cũng là một phương pháp chuẩn mực nhất khi ta<br /> gặp phải các bất đẳng thức thông thường.<br /> Các tài liệu viết về Bất đẳng thức hiện nay rất nhiều, tuy nhiên một số chuyên đề<br /> viết riêng về việc vận dụng đạo hàm vào chứng minh bất đẳng thức và giải các bài<br /> toán tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất có tính hệ thống và tính phân loại cũng<br /> như tính sát thực phù hợp cho việc giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn luyện<br /> cho học sinh thi Đại học và cao đẳng là rất cần thiết. Do vậy tôi chọn chuyên đề<br /> này nhằm phần nào đáp ứng được những yêu cầu trên cũng như góp phần nâng cao<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2