Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học dựa trên trải nghiệm trong môn Toán ở trường tiểu học Archimedes Đông Anh
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là khẳng định vai trò và ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm, từ đó đưa ra các hình thức và biện pháp tổ chức các tiết học trải nghiệm trong dạy học môn Toán nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường tiểu học Archimedes Đông Anh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học dựa trên trải nghiệm trong môn Toán ở trường tiểu học Archimedes Đông Anh
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC DƢƠNG VĂN HÒA DẠY HỌC DỰA TRÊN TRẢI NGHIỆM TRONG MÔN TOÁN Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC ARCHIMEDES ĐÔNG ANH LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY BỘ MÔN TOÁN HÀ NỘI – 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC DƢƠNG VĂN HÒA DẠY HỌC DỰA TRÊN TRẢI NGHIỆM TRONG MÔN TOÁN Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC ARCHIMEDES ĐÔNG ANH LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY BỘ MÔN TOÁN Mã số: 8.14.01.11 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS CHU CẨM THƠ HÀ NỘI – 2020
- LỜI CẢM ƠN ờ , xin T ờ Đ G –Đ Q ố H Nộ ệ ố ề T b ỏ lò bế ắ ớ viên ớ ẫ ,P Tế C Cẩ T T bế ố ệ l ậ N ờ ở , , ớ ẫ , lệ b ềl ậ , ế , ẩ , n , ậ , b ề C ề , ẫ b ộ ố Đề giúp , ộ lậ ể ề ở ệ l l ậ , b b , ờ luôn ộ , , lệ ố ờ C ố ,l ậ ẽ ể ế ộ ỗ ề ặ T ể ễ bằ lờ lò bế ố ớ ớ ế Q , lờ ớ , , , ờ l ộ l ề ệ ờ ậ ậ , ố ắ ệ ,l ể ớ , , ờ , ớ lò bế ắ Mặ ề ố ắ ố ệ ề , ể ò ặ ế, ế T ậ ế ẫ b ồ ệ C ! H Nộ , 7 2020 i
- M C C LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i DANH M C C C ẢNG................................................................................ ii DANH M C C C SƠ ĐỒ ............................................................................... v DANH M C C C H NH ................................................................................ vi ỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................... 5 11C ở lí luận ................................................................................................ 5 1.1.1 Một số khái niệm thuật ngữ cơ bản ........................................................ 5 c trả ệ s t c D .................... 8 c c v ệc c tr trải nghiệm............................................ 13 Cơ sở xuất phát c a vấ đề tổ chức ho t độ c trải nghiệm trong d y h c toán ....................................................................................... 14 12C ở th c tiễn .......................................................................................... 17 uậ ............................................................................................. 17 c t ức........................................................................................... 18 Kết luậ g 1 ........................................................................................... 20 CHƯƠNG 2 HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC TO N ỚP 4-5 Ở TRƯỜNG ARCHIMEDES ĐÔNG ANH ....................... 21 2.1 Một số ớ c tr i nghiệ T ở ờ A Đ A .................................................................................... 21 22 C b ớ b ể t ch c một ho ộng h c tr i nghiệm................... 25 2.3. Một số ho ộng h c tr i nghiệm trong d y h T ở lớ 4 lớ 5. 26 Kết luậ 2 ........................................................................................... 50 CHƯƠNG 3 THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................... 51 3.1. M c c nghiệm ............................................................................. 51 32 M ội dung th c nghiệ m ............................................ 51 c t u ............................................................................................. 51 ii
- ộ u ................................................................................................ 51 33 ế th c nghiệm ................................................................................ 52 Đ s hứng thú c a h c sinh trong môn Toán ........................... 52 332 Đ l c gi i quyết v ề c a h c sinh trong môn Toán ..... 54 3.4. Kết qu c nghiệm............................................................ .... 57 Kế l ậ 3 ........................................................................................... 66 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 67 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 69 PH L C iii
- DANH MỤC CÁC BẢNG 2-1 Nộ ộ ệ T lớ 4, lớ 5 ................ 27 31 T ố ớ T ................. 53 32 P l ộ ố ớ T ......... 54 3-3 T l ế ề ể môn Toán. ..................................................................................... 55 3-4 ế l l ế ề ể môn Toán. ..................................................................................... 57 3-5 T ốl ẫ ỏ ế ......................... 58 3-6 T ốl ề ớ ...................................... 58 3-7 T lệ ề ớ ............................. 58 3-8 T ố ố ớ T l 1 .................................................................................... 58 3-9 T ố ố ớ T l 2 .................................................................................... 59 3-10 G b ố thích............................ 59 3-11 ệ bế ể l ....................... 61 3-12 T ố l ế ềl 1 ....................... 62 3-13 T ố l ế ềl 2 ....................... 63 3-14 G b ố l ế ề l .............................................................................. 63 3-15 P ố l ế ề ................ 64 iv
- DANH MỤC CÁC SƠ Đ S ồ11 M ậ ệ (Kolb, 1984) ...................................... 9 S ồ12 C ệ D lb ........................................... 11 S ồ21 C ộ ệ ............................... 24 v
- DANH MỤC CÁC H NH H 1 ề l ờ ......................................................................... 30 H 2 D l bố ............................................................................ 33 H 3 M ............................................................................. 35 H 4 G ề ế ệ ............................................................................... 37 H 5 ớ b D l ........................................................ 39 H 6 9 ồ ............................................................................. 42 vi
- LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đ ớ l ộ ề Đ và Nhà n ớ ặ bệ l ằ ộ . Trong N ế Hộ T ng 8 khóa XI ề ớ b , ệ õ: “Đổ ớ c ương tr ằ p t tr ể ă c và p ẩ c ất ườ c, à ò đức, tr , t ể, ỹ; ườ , c ữ và ề Đổ ớ ộ u ct e hướ t ả , ệ đ , t ết t c, p ù p vớ ứ tuổ , tr độ và à ề; tă t c ành, vậ k ế t ức và t c t ễ ” [1]. Đ ề 30 ậ (2019) ề ộ ắ lề ớ ễ ộ ố ớ l l , ể: “G c t ểu cp ả ả đả c c sinh ề tả p t tr ể t à ệ về t ể c ất, t cả , kỹ ă xã ộ ; có ểu ết đơ ả , cầ t ết về t , xã ộ và c ườ ; có ậ t ức đ đức xã ộ ; có kỹ ăng cơ ả về e, ó , đ c, v ết và t t ; có t ó que rè u ệ t â t ể, ữ vệ s ; có ểu ết đầu về t, ú , â c, ỹ t uật” Để b các ,C ểb 26 12 2018 ộG Đ ớ ể ố ớ Toán: “Giáo ct c óp p ầ t à và p t tr ể c cs c cp ẩ c ất c ếu, ă cc u và nă ct c– ểu ệ tập tru c ă ct t vớ c c t à p ầ s u tư u và ập uậ t c, t c, ả qu ết vấ đề t c, t ếp t c, sử c cc c và p ươ tệ c t ;p t tr ể k ế t ức, kĩ ăng t e c ốt và t cơ ộ để cs đư c trả ệ , vậ t c và t c t ễ ”. Tuy nhiên, t 1
- qua, T ờ l ột môn còn ặ ềl ế , thiếu tính th c tiễn, ch a gắn chặt với ời sống xã hội, ch a phát huy tính sáng t o và n ng l c th c hành c a h c sinh. D ớ l l , ồ ế ể ế ẫ ò T òb b b ộ l ế, , ệ ế ẫ ế a phát huy l C ằ ẻ ể ớ ộ .T l , ể ế ,l ộ ế ộ ệ ẻ ố ệ ế, ế quan sát. Khi ẽ ậ , l , l ậ Tẻ ẽ ộ ể ẩ T , giúp các ể ệ ề ệ, ẩ ỹ, ỹ ề ệ [16, tr. 241]. T ế, , ể ộ ể ệ , ế ố t ở , T ớ T ớ ờ ố ễ , t ế ế các ộ ệ , ề , ớ , ộ , ề ớ l Tuy nhiên ậ , ế ế ộ ệ ớ , rõ ràng, ệ , ẫ còn h ệ ộ ờ ớ c ở ậ ế b ệ tr ờ ể A Đ ng Anh. l cùng ố ể ề ộ ệ ậ ệ vào , u ề : “Dạy học dựa trên trải nghiệm trong môn Toán ở trƣờng tiểu học Archimedes Đông Anh”. 2
- 2. Phạm vi nghiên cứu - P ộ : ậ l l ậ ề bệ ộ ậ ệ liên quan ế ch ng trình môn Toán ố lớ 4 và lớ 5 - P ệ : ờ ể Archimedes Đ ng Anh. 3. Đối tƣợng nghiên cứu Đố ề l ế ế và cá ộ ậ ệ lớ 4, lớ 5 ở ờ ể A Đ ng Anh. 4. Mục đích nghiên cứu M l ậ l ẳ ò ộ ậ ệ , bệ ế ệ Toán ằ l ở ờ ể Archimedes Đ ng Anh. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - N ởl l ậ ề ệ . - N ễ ệ ố lớ 4, lớ 5. - Đề ộ ốbệ ờ ệ ờ ể - ộ ố ệ . - Q ệ , ể ệ ệ ề ể 6. Giả thuyết khoa học ể b ớ ệ lớ 4, lớ 5 ể ệ ộ ẽ ộ , ế l ế y , T . 3
- 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận: nghiên c u và phân tích tài liệu về lý luận d y h c, sách giáo khoa, sách giáo viên, bài báo khoa h c, sách chuyên kh o các tài liệu liên quan ến môn h c. 7.2. Phương pháp điều tra, quan sát - Q , ề , ể ế ệ ở ố lớ 4 và lớ 5 - Đ ộ, l ớ ệ . - D ờ, ớ ồ ệ , ỏ ệ lớ ớ ề ệ 7.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm T ệ ể l ậ . 8. Phƣơng pháp thống kê toán học: X lý các số liệ c sau khi iều tra bằng ph n mềm Excel, ... Cấu trúc luận văn L ậ ồ b : Chƣơng 1: C ởl l ậ ễ Chƣơng 2: Mộ ố bệ ộ ậ ệ Chƣơng 3: T ệ 4
- CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1 Cơ sở lí luận 1.1.1 Một số khái niệm thuật ngữ cơ bản 1.1.1.1 H t độ c, t độ c Về b , l ộ ố , ộ giao l ằ sinh ậ , lậ và thái ộ , n mi ộ ố , ớ ẩ ộ [13]. Ho ộ ộ l “ ữ t độ có c đ ch, có kế c ặc có s đị ướ c à c, đư c t c ệ t qua c c t ức p ù p để c u ể tả ộ u c tớ ườ c ằ t c ệ ct u c” [19, tr.37] H ộ ộ b ồ ộ ộ H ộ l ờ ớ ẫ ộ ờ l ộ , ệ l ờ ể p ể ệ ệ ờ H ộ ể l ộ , ế ớ , ế , và ờ , ờ ằ hình thành nhân sinh , ẩ , ồ ờ bồ ế ẩ ỹ ể ể ệ ố bệ ế ộ ể ặ ố, ắ ế ộ [19, tr 43]. Nh ậ , ộ ộ ặ ề ậ , , ằ ờ ắ , ớ ẩ ộ l ộ ộ ờl lớ , ộ ậ ể H ộ ế ằ ộ ề ặ ậ 5
- ằ ắ ệ ố ỹ , ỹ . 1.1.1.2 ă c N l ệ l ế ộ l ế , ỹ ng, thái ộ, , ộ ằ ệ ộ ộ ộ bố N l ể ệ ậ ế , ỹ vậ ế , ỹ ể ế ề ộ ố H ể ể l , ệ ệ ế ộ ế T lệ ậ “ ỹ ă xâ và tổ c ức c c t độ trả ệ s t tr trườ tru c”, l l “tổ c ức c c t uộc t độc đ c c â ,p ù p vớ u cầu c ột t độ ất đị , đả ả c t độ đó có ệu quả H ó c c k c, ăng c àk ả ă vậ c c k ế t ức, kỹ ăng, thái độ, …và t c ệ c c ệ v tr à cả c t ểc t c t ễ ” [3, tr. 28] 1.1.1.3 rả ệ rả ệ à qu tr t độ để t u ậ ữ k ệ , từ đó vậ ột c c có ệu quả và t c t ễ cuộc số [7, tr.6]. S ệ l ế ờ ớ ờ quanh. D ớ , ệ l ế , ỹ sinh ế , ớ , ớ ớ liệ không ờ .S b ồ ế ộ ễ ộ,b ồ ế ỹ n , ắ ộ ể ộ ề ế ệ ế ệ . C ể b ngày 26 tháng 12 n 2018 a ộG Đ õ l 6
- ế , ể ò ề ể , , ớ i bố ệ ớ C ộ ệ ớ ò l ộ 40 ò ỏ ồ l ộ ẻ , l ễ , Đ l ộ l ỏ ờ ể ớ ộ bở ẩ l ẩ ồ ế ộ T ề ố ề ớ l ề ế ộ ể ộ ớ ệ . H ệ l ộ ở bế , ể ệ Đ ộ , ậ ộ T ộ ậ ờ , lồ ệ ậ ớ b ế ớ , bỏ ế ở ễ .C ờ ộ ậ ờ ớ ộ l ộ 1.1.1.4 H t độ trả ệ Theo ể:“H t độ trả ệ và H t độ trả ệ , ướ ệp à t độ c à c đị ướ , t ết kế và ướ ẫ t c ệ ,t cơ ộ c cs t ếp cậ t c tế, t ể ện c c cả xúc t c c c, k t c ữ k ệ đã có và huy độ tổ p k ế t ức, kĩ ă c c c c để t c ệ ữ ệ v đư c ặc ả qu ết ữ vấ đề c t c t ễ đờ số à trườ , đ , xã ộ p ù p vớ ứ tuổ ; t qua đó, c u ể ữ k ệ đã trả qu t à tr t ức ớ, ểu ết ớ , kĩ ă ớ óp p ầ p t u tề ă s t và k ả năng t c ứ vớ cuộc số , trườ và ề ệp tương lai.” Theo 7
- h ớ ,h ộ ệ ẽ ệ ệ ộ ờl lớ , ộ ậ ể vào l ệ ớ N ậ , ệ ộ ậ ệ trong nhà tr ờ ể ể l ộ ễ ế ớ ộ tr ờ [14]. T ộ , ệ l ể các hành ộ , ộ ệ ẽ ệ ỗ , ộ ậ ộ ế ế ế , phát huy và nuôi d ỗ ậ ệ l l , ế ệ bằ ệ ề ệ . Khi a vào các ộ ệ ế, ẽ có c ộ ề ề và quan ể , b ặ ộ a ra ớ l thông minh ệ . 1.1.2 M h nh dạ h c trải nghiệm sáng tạo c o b 1984) M ệ D lb l ộ ố ộ ệ b M “ ” ệ ớ ớ : 8
- ơ đ 1.1. c tập trả ệ , Trực tiếp trải nghiệm [1] Thực hành, Quan sát, ứng dụng phản hồi kinh nghiệm [2] [4] Khái quát, tổng hợp [3] C b ớ : [1] Trải nghiệm trực tiếp: N ờ tham gia ế ộ ệ ớ ộ , , ể ể ế , ệ ậ .K ệ l ệ ờ ể ậ ế , õ .Ởb ớ , lờ ỏ : “C ệ ” [2] Quan sát phản h i: N ờ ,l ệ, , ệ ớ ệ qua T , , ờ ẽ b ớ ớ T ỗ , ớ ệ l ệ, ở ệ ẽ ế , ề ể ố Ở b ớ , lờ ỏ : “T ệ ề ” 9
- [3] Quan sát t ng hợp: N ờ ậ , , l ế ể , ể ệ b Ởb ớ , lờ ỏ : “T ề ” [4] Thực h nh áp dụng kinh nghiệm: N ờ l ế, ệ ễ ể ế ệ Đ l b ớ ố ể ờ l ộ ế , ậ ặ ệ b ớ ớ Ởb ớ , lờ ỏ : “T ẽl ” ệ ệ ớ ề ò lặ ậ , ỗ l , ố ế ỹ ệ , ế ố ệ Ở ộ b lb (1974) ậ ộ , b ể N ờ ể tham gia b ỳ ệ . Ô ề bố ậ , ờ ể ậ bế ờ , ờ ể ớ ộ ớ . 10
- ơđ .2. C u tr trả ệ c D v S l ắ ề bố lb: P â kỳ cả ậ và qu s t – CE/RO): N ờ ớ này có ể ệ ở ộ H l ờ H ệ , ề ớ ậ ở ể ế ề H ố ố ể ớ ể lb l ể “P ỳ” ờ ệ ố ở N ờ ớ ỳ ề ế ề ộ ậ H ờ, ở , ề , ề ệ ậ [14]. H , l ệ ể ể lắ ờ ớ ộ ể ở ở ể ậ ồ 11
- Đ ó tư u và qu s t – AC/RO): N ờ ớ ậ trung ề ậ ề Đố ớ , ở ệ ờ N ờ ộ õ l ộ ộ ế H ắ ở ệ ộ ắ ế ộ lố N ờ ớ Đồ ờ ở ệ H ề ế ộ l l ế ậ ế [14]. Đ l ờ ế ể ậ ệ l ờ ớ ề H , ễ ế, ờ ể ệ Hộ t tư u và t c ệ – AC/AE): N ờ ớ ể ế ề ể ề ế H ề ệ ỹ ậ ề, ế ờ, ề ề ề ộ N ờ ớ Hộ ế ế ở l ế H ể ế ề ế ệ ế ề H ểl gi ặ ờ ề ỹ ậ H ệ ở ớ ế ế c cả ậ và t c ệ – CE/AE): N ờ ớ l H ác phân ờ ệ ế ậ ế ệ H b , ệ ớ ế H ớ ờ l ệ N ờ ớ ể T ậ ố ò ò ỏ ộ ế [14] H l ệ ể ệ H ộ ệ ể êu. 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Các biện pháp tạo hứng thú trong dạy học tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Ruộc của Nguyễn Đình Chiểu (Chương trình Ngữ văn 11)
40 p | 82 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Lịch sử: Sử dụng Padlet nhằm phát triển năng lực tự học phần Lịch sử thế giới cận đại lớp 11 cho học sinh trường Trung học phổ thông Hoa Lư A - Ninh Bình
136 p | 41 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Ứng dụng lý thuyết tự sự học trong dạy học truyện ngắn Việt Nam hiện đại (chương trình Ngữ văn 11 ban cơ bản )
109 p | 54 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học chủ đề ứng dụng lượng giác vào đại số
148 p | 56 | 8
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học chủ đề Tổ hợp – Xác suất lớp 11 theo hướng khám phá toán
13 p | 122 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm kỹ thuật: Sư phạm tương tác và ứng dụng trong dạy học môn kỹ thuật điện tại trường Cao đẳng Việt – Hung
95 p | 21 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Dạy học tác phẩm của Nam Cao trong nhà trường trung học cơ sở theo hướng tiếp cận văn hóa
131 p | 49 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Lồng ghép trò chơi trong dạy học Ngữ văn ở trung học phổ thông
47 p | 56 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện kĩ năng giải phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit cho học sinh lớp 12 Ban nâng cao
12 p | 66 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Các biện pháp tạo hứng thú trong dạy học tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu (Chương trình Ngữ văn 11)
40 p | 71 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán học: Dạy học chủ đề phương trình mũ và logarit theo hướng phát triển tư duy phản biện cho học sinh lớp 12 trung học phổ thông
114 p | 32 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo môđun nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu cho học viên ở trường Sĩ quan Lục quân 1 môn Hoá học Đại cương
128 p | 31 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Lịch sử: Đổi mới phương pháp sử dụng tư liệu hiện vật vào dạy học Lịch sử Việt Nam thời kỳ 1946 – 1954 ở trường trung học phổ thông
121 p | 35 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh chuyên Hoá - Trường THPT Chuyên Thái Bình qua dạy học bài tập phần Hoá học đại cương
126 p | 47 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh qua dạy học chương Số phức lớp 12 – Ban nâng cao
12 p | 44 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Xây dựng hệ thống bài tập và hướng dẫn hoạt động giải bài tập chương Động lực học chất điểm –Vật lí 10 nhằm bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lí trung học phổ thông
12 p | 30 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học hệ phương trình vô tỉ ở trung học phổ thông
12 p | 41 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh trung học phổ thông trong dạy học chuyên đề Các định luật Chất khí
13 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn