intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học dựa trên trải nghiệm trong môn Toán ở trường tiểu học Archimedes Đông Anh

Chia sẻ: Ganuongmuoixa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

17
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là khẳng định vai trò và ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm, từ đó đưa ra các hình thức và biện pháp tổ chức các tiết học trải nghiệm trong dạy học môn Toán nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường tiểu học Archimedes Đông Anh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học dựa trên trải nghiệm trong môn Toán ở trường tiểu học Archimedes Đông Anh

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC DƢƠNG VĂN HÒA DẠY HỌC DỰA TRÊN TRẢI NGHIỆM TRONG MÔN TOÁN Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC ARCHIMEDES ĐÔNG ANH LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY BỘ MÔN TOÁN HÀ NỘI – 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC DƢƠNG VĂN HÒA DẠY HỌC DỰA TRÊN TRẢI NGHIỆM TRONG MÔN TOÁN Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC ARCHIMEDES ĐÔNG ANH LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP GIẢNG DẠY BỘ MÔN TOÁN Mã số: 8.14.01.11 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS CHU CẨM THƠ HÀ NỘI – 2020
  3. LỜI CẢM ƠN ờ , xin T ờ Đ G –Đ Q ố H Nộ ệ ố ề T b ỏ lò bế ắ ớ viên ớ ẫ ,P Tế C Cẩ T T bế ố ệ l ậ N ờ ở , , ớ ẫ , lệ b ềl ậ , ế , ẩ , n , ậ , b ề C ề , ẫ b ộ ố Đề giúp , ộ lậ ể ề ở ệ l l ậ , b b , ờ luôn ộ , , lệ ố ờ C ố ,l ậ ẽ ể ế ộ ỗ ề ặ T ể ễ bằ lờ lò bế ố ớ ớ ế Q , lờ ớ , , , ờ l ộ l ề ệ ờ ậ ậ , ố ắ ệ ,l ể ớ , , ờ , ớ lò bế ắ Mặ ề ố ắ ố ệ ề , ể ò ặ ế, ế T ậ ế ẫ b ồ ệ C ! H Nộ , 7 2020 i
  4. M C C LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... i DANH M C C C ẢNG................................................................................ ii DANH M C C C SƠ ĐỒ ............................................................................... v DANH M C C C H NH ................................................................................ vi ỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ........................................... 5 11C ở lí luận ................................................................................................ 5 1.1.1 Một số khái niệm thuật ngữ cơ bản ........................................................ 5 c trả ệ s t c D .................... 8 c c v ệc c tr trải nghiệm............................................ 13 Cơ sở xuất phát c a vấ đề tổ chức ho t độ c trải nghiệm trong d y h c toán ....................................................................................... 14 12C ở th c tiễn .......................................................................................... 17 uậ ............................................................................................. 17 c t ức........................................................................................... 18 Kết luậ g 1 ........................................................................................... 20 CHƯƠNG 2 HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC TO N ỚP 4-5 Ở TRƯỜNG ARCHIMEDES ĐÔNG ANH ....................... 21 2.1 Một số ớ c tr i nghiệ T ở ờ A Đ A .................................................................................... 21 22 C b ớ b ể t ch c một ho ộng h c tr i nghiệm................... 25 2.3. Một số ho ộng h c tr i nghiệm trong d y h T ở lớ 4 lớ 5. 26 Kết luậ 2 ........................................................................................... 50 CHƯƠNG 3 THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................... 51 3.1. M c c nghiệm ............................................................................. 51 32 M ội dung th c nghiệ m ............................................ 51 c t u ............................................................................................. 51 ii
  5. ộ u ................................................................................................ 51 33 ế th c nghiệm ................................................................................ 52 Đ s hứng thú c a h c sinh trong môn Toán ........................... 52 332 Đ l c gi i quyết v ề c a h c sinh trong môn Toán ..... 54 3.4. Kết qu c nghiệm............................................................ .... 57 Kế l ậ 3 ........................................................................................... 66 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 67 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 69 PH L C iii
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG 2-1 Nộ ộ ệ T lớ 4, lớ 5 ................ 27 31 T ố ớ T ................. 53 32 P l ộ ố ớ T ......... 54 3-3 T l ế ề ể môn Toán. ..................................................................................... 55 3-4 ế l l ế ề ể môn Toán. ..................................................................................... 57 3-5 T ốl ẫ ỏ ế ......................... 58 3-6 T ốl ề ớ ...................................... 58 3-7 T lệ ề ớ ............................. 58 3-8 T ố ố ớ T l 1 .................................................................................... 58 3-9 T ố ố ớ T l 2 .................................................................................... 59 3-10 G b ố thích............................ 59 3-11 ệ bế ể l ....................... 61 3-12 T ố l ế ềl 1 ....................... 62 3-13 T ố l ế ềl 2 ....................... 63 3-14 G b ố l ế ề l .............................................................................. 63 3-15 P ố l ế ề ................ 64 iv
  7. DANH MỤC CÁC SƠ Đ S ồ11 M ậ ệ (Kolb, 1984) ...................................... 9 S ồ12 C ệ D lb ........................................... 11 S ồ21 C ộ ệ ............................... 24 v
  8. DANH MỤC CÁC H NH H 1 ề l ờ ......................................................................... 30 H 2 D l bố ............................................................................ 33 H 3 M ............................................................................. 35 H 4 G ề ế ệ ............................................................................... 37 H 5 ớ b D l ........................................................ 39 H 6 9 ồ ............................................................................. 42 vi
  9. LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đ ớ l ộ ề Đ và Nhà n ớ ặ bệ l ằ ộ . Trong N ế Hộ T ng 8 khóa XI ề ớ b , ệ õ: “Đổ ớ c ương tr ằ p t tr ể ă c và p ẩ c ất ườ c, à ò đức, tr , t ể, ỹ; ườ , c ữ và ề Đổ ớ ộ u ct e hướ t ả , ệ đ , t ết t c, p ù p vớ ứ tuổ , tr độ và à ề; tă t c ành, vậ k ế t ức và t c t ễ ” [1]. Đ ề 30 ậ (2019) ề ộ ắ lề ớ ễ ộ ố ớ l l , ể: “G c t ểu cp ả ả đả c c sinh ề tả p t tr ể t à ệ về t ể c ất, t cả , kỹ ă xã ộ ; có ểu ết đơ ả , cầ t ết về t , xã ộ và c ườ ; có ậ t ức đ đức xã ộ ; có kỹ ăng cơ ả về e, ó , đ c, v ết và t t ; có t ó que rè u ệ t â t ể, ữ vệ s ; có ểu ết đầu về t, ú , â c, ỹ t uật” Để b các ,C ểb 26 12 2018 ộG Đ ớ ể ố ớ Toán: “Giáo ct c óp p ầ t à và p t tr ể c cs c cp ẩ c ất c ếu, ă cc u và nă ct c– ểu ệ tập tru c ă ct t vớ c c t à p ầ s u tư u và ập uậ t c, t c, ả qu ết vấ đề t c, t ếp t c, sử c cc c và p ươ tệ c t ;p t tr ể k ế t ức, kĩ ăng t e c ốt và t cơ ộ để cs đư c trả ệ , vậ t c và t c t ễ ”. Tuy nhiên, t 1
  10. qua, T ờ l ột môn còn ặ ềl ế , thiếu tính th c tiễn, ch a gắn chặt với ời sống xã hội, ch a phát huy tính sáng t o và n ng l c th c hành c a h c sinh. D ớ l l , ồ ế ể ế ẫ ò T òb b b ộ l ế, , ệ ế ẫ ế a phát huy l C ằ ẻ ể ớ ộ .T l , ể ế ,l ộ ế ộ ệ ẻ ố ệ ế, ế quan sát. Khi ẽ ậ , l , l ậ Tẻ ẽ ộ ể ẩ T , giúp các ể ệ ề ệ, ẩ ỹ, ỹ ề ệ [16, tr. 241]. T ế, , ể ộ ể ệ , ế ố t ở , T ớ T ớ ờ ố ễ , t ế ế các ộ ệ , ề , ớ , ộ , ề ớ l Tuy nhiên ậ , ế ế ộ ệ ớ , rõ ràng, ệ , ẫ còn h ệ ộ ờ ớ c ở ậ ế b ệ tr ờ ể A Đ ng Anh. l cùng ố ể ề ộ ệ ậ ệ vào , u ề : “Dạy học dựa trên trải nghiệm trong môn Toán ở trƣờng tiểu học Archimedes Đông Anh”. 2
  11. 2. Phạm vi nghiên cứu - P ộ : ậ l l ậ ề bệ ộ ậ ệ liên quan ế ch ng trình môn Toán ố lớ 4 và lớ 5 - P ệ : ờ ể Archimedes Đ ng Anh. 3. Đối tƣợng nghiên cứu Đố ề l ế ế và cá ộ ậ ệ lớ 4, lớ 5 ở ờ ể A Đ ng Anh. 4. Mục đích nghiên cứu M l ậ l ẳ ò ộ ậ ệ , bệ ế ệ Toán ằ l ở ờ ể Archimedes Đ ng Anh. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu - N ởl l ậ ề ệ . - N ễ ệ ố lớ 4, lớ 5. - Đề ộ ốbệ ờ ệ ờ ể - ộ ố ệ . - Q ệ , ể ệ ệ ề ể 6. Giả thuyết khoa học ể b ớ ệ lớ 4, lớ 5 ể ệ ộ ẽ ộ , ế l ế y , T . 3
  12. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận: nghiên c u và phân tích tài liệu về lý luận d y h c, sách giáo khoa, sách giáo viên, bài báo khoa h c, sách chuyên kh o các tài liệu liên quan ến môn h c. 7.2. Phương pháp điều tra, quan sát - Q , ề , ể ế ệ ở ố lớ 4 và lớ 5 - Đ ộ, l ớ ệ . - D ờ, ớ ồ ệ , ỏ ệ lớ ớ ề ệ 7.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm T ệ ể l ậ . 8. Phƣơng pháp thống kê toán học: X lý các số liệ c sau khi iều tra bằng ph n mềm Excel, ... Cấu trúc luận văn L ậ ồ b : Chƣơng 1: C ởl l ậ ễ Chƣơng 2: Mộ ố bệ ộ ậ ệ Chƣơng 3: T ệ 4
  13. CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1 Cơ sở lí luận 1.1.1 Một số khái niệm thuật ngữ cơ bản 1.1.1.1 H t độ c, t độ c Về b , l ộ ố , ộ giao l ằ sinh ậ , lậ và thái ộ , n mi ộ ố , ớ ẩ ộ [13]. Ho ộ ộ l “ ữ t độ có c đ ch, có kế c ặc có s đị ướ c à c, đư c t c ệ t qua c c t ức p ù p để c u ể tả ộ u c tớ ườ c ằ t c ệ ct u c” [19, tr.37] H ộ ộ b ồ ộ ộ H ộ l ờ ớ ẫ ộ ờ l ộ , ệ l ờ ể p ể ệ ệ ờ H ộ ể l ộ , ế ớ , ế , và ờ , ờ ằ hình thành nhân sinh , ẩ , ồ ờ bồ ế ẩ ỹ ể ể ệ ố bệ ế ộ ể ặ ố, ắ ế ộ [19, tr 43]. Nh ậ , ộ ộ ặ ề ậ , , ằ ờ ắ , ớ ẩ ộ l ộ ộ ờl lớ , ộ ậ ể H ộ ế ằ ộ ề ặ ậ 5
  14. ằ ắ ệ ố ỹ , ỹ . 1.1.1.2 ă c N l ệ l ế ộ l ế , ỹ ng, thái ộ, , ộ ằ ệ ộ ộ ộ bố N l ể ệ ậ ế , ỹ vậ ế , ỹ ể ế ề ộ ố H ể ể l , ệ ệ ế ộ ế T lệ ậ “ ỹ ă xâ và tổ c ức c c t độ trả ệ s t tr trườ tru c”, l l “tổ c ức c c t uộc t độc đ c c â ,p ù p vớ u cầu c ột t độ ất đị , đả ả c t độ đó có ệu quả H ó c c k c, ăng c àk ả ă vậ c c k ế t ức, kỹ ăng, thái độ, …và t c ệ c c ệ v tr à cả c t ểc t c t ễ ” [3, tr. 28] 1.1.1.3 rả ệ rả ệ à qu tr t độ để t u ậ ữ k ệ , từ đó vậ ột c c có ệu quả và t c t ễ cuộc số [7, tr.6]. S ệ l ế ờ ớ ờ quanh. D ớ , ệ l ế , ỹ sinh ế , ớ , ớ ớ liệ không ờ .S b ồ ế ộ ễ ộ,b ồ ế ỹ n , ắ ộ ể ộ ề ế ệ ế ệ . C ể b ngày 26 tháng 12 n 2018 a ộG Đ õ l 6
  15. ế , ể ò ề ể , , ớ i bố ệ ớ C ộ ệ ớ ò l ộ 40 ò ỏ ồ l ộ ẻ , l ễ , Đ l ộ l ỏ ờ ể ớ ộ bở ẩ l ẩ ồ ế ộ T ề ố ề ớ l ề ế ộ ể ộ ớ ệ . H ệ l ộ ở bế , ể ệ Đ ộ , ậ ộ T ộ ậ ờ , lồ ệ ậ ớ b ế ớ , bỏ ế ở ễ .C ờ ộ ậ ờ ớ ộ l ộ 1.1.1.4 H t độ trả ệ Theo ể:“H t độ trả ệ và H t độ trả ệ , ướ ệp à t độ c à c đị ướ , t ết kế và ướ ẫ t c ệ ,t cơ ộ c cs t ếp cậ t c tế, t ể ện c c cả xúc t c c c, k t c ữ k ệ đã có và huy độ tổ p k ế t ức, kĩ ă c c c c để t c ệ ữ ệ v đư c ặc ả qu ết ữ vấ đề c t c t ễ đờ số à trườ , đ , xã ộ p ù p vớ ứ tuổ ; t qua đó, c u ể ữ k ệ đã trả qu t à tr t ức ớ, ểu ết ớ , kĩ ă ớ óp p ầ p t u tề ă s t và k ả năng t c ứ vớ cuộc số , trườ và ề ệp tương lai.” Theo 7
  16. h ớ ,h ộ ệ ẽ ệ ệ ộ ờl lớ , ộ ậ ể vào l ệ ớ N ậ , ệ ộ ậ ệ trong nhà tr ờ ể ể l ộ ễ ế ớ ộ tr ờ [14]. T ộ , ệ l ể các hành ộ , ộ ệ ẽ ệ ỗ , ộ ậ ộ ế ế ế , phát huy và nuôi d ỗ ậ ệ l l , ế ệ bằ ệ ề ệ . Khi a vào các ộ ệ ế, ẽ có c ộ ề ề và quan ể , b ặ ộ a ra ớ l thông minh ệ . 1.1.2 M h nh dạ h c trải nghiệm sáng tạo c o b 1984) M ệ D lb l ộ ố ộ ệ b M “ ” ệ ớ ớ : 8
  17. ơ đ 1.1. c tập trả ệ , Trực tiếp trải nghiệm [1] Thực hành, Quan sát, ứng dụng phản hồi kinh nghiệm [2] [4] Khái quát, tổng hợp [3] C b ớ : [1] Trải nghiệm trực tiếp: N ờ tham gia ế ộ ệ ớ ộ , , ể ể ế , ệ ậ .K ệ l ệ ờ ể ậ ế , õ .Ởb ớ , lờ ỏ : “C ệ ” [2] Quan sát phản h i: N ờ ,l ệ, , ệ ớ ệ qua T , , ờ ẽ b ớ ớ T ỗ , ớ ệ l ệ, ở ệ ẽ ế , ề ể ố Ở b ớ , lờ ỏ : “T ệ ề ” 9
  18. [3] Quan sát t ng hợp: N ờ ậ , , l ế ể , ể ệ b Ởb ớ , lờ ỏ : “T ề ” [4] Thực h nh áp dụng kinh nghiệm: N ờ l ế, ệ ễ ể ế ệ Đ l b ớ ố ể ờ l ộ ế , ậ ặ ệ b ớ ớ Ởb ớ , lờ ỏ : “T ẽl ” ệ ệ ớ ề ò lặ ậ , ỗ l , ố ế ỹ ệ , ế ố ệ Ở ộ b lb (1974) ậ ộ , b ể N ờ ể tham gia b ỳ ệ . Ô ề bố ậ , ờ ể ậ bế ờ , ờ ể ớ ộ ớ . 10
  19. ơđ .2. C u tr trả ệ c D v S l ắ ề bố lb: P â kỳ cả ậ và qu s t – CE/RO): N ờ ớ này có ể ệ ở ộ H l ờ H ệ , ề ớ ậ ở ể ế ề H ố ố ể ớ ể lb l ể “P ỳ” ờ ệ ố ở N ờ ớ ỳ ề ế ề ộ ậ H ờ, ở , ề , ề ệ ậ [14]. H , l ệ ể ể lắ ờ ớ ộ ể ở ở ể ậ ồ 11
  20. Đ ó tư u và qu s t – AC/RO): N ờ ớ ậ trung ề ậ ề Đố ớ , ở ệ ờ N ờ ộ õ l ộ ộ ế H ắ ở ệ ộ ắ ế ộ lố N ờ ớ Đồ ờ ở ệ H ề ế ộ l l ế ậ ế [14]. Đ l ờ ế ể ậ ệ l ờ ớ ề H , ễ ế, ờ ể ệ Hộ t tư u và t c ệ – AC/AE): N ờ ớ ể ế ề ể ề ế H ề ệ ỹ ậ ề, ế ờ, ề ề ề ộ N ờ ớ Hộ ế ế ở l ế H ể ế ề ế ệ ế ề H ểl gi ặ ờ ề ỹ ậ H ệ ở ớ ế ế c cả ậ và t c ệ – CE/AE): N ờ ớ l H ác phân ờ ệ ế ậ ế ệ H b , ệ ớ ế H ớ ờ l ệ N ờ ớ ể T ậ ố ò ò ỏ ộ ế [14] H l ệ ể ệ H ộ ệ ể êu. 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0