intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Phương trình bậc hai một ẩn ở lớp 9

Chia sẻ: Ganuongmuoixa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:101

13
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là khai thác kiến thức liên quan tới phương trình bậc hai một ẩn và phương pháp giải các bài toán toán giúp học sinh phát triển năng lực tư duy sáng tạo; Đề xuất các biện pháp, phương pháp dạy học giúp học sinh rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Phương trình bậc hai một ẩn ở lớp 9

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRẦN MỘNG DUNG PHÁT TRIỂN TƢ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƢƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN Ở LỚP 9 LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN HỌC HÀ NỘI – 2020
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRẦN MỘNG DUNG PHÁT TRIỂN TƢ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƢƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN Ở LỚP 9 LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN HỌC CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN TOÁN Mã số: 8.14.01.11 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Dƣ Đức Thắng HÀ NỘI – 2020
  3. LỜI CẢM ƠN ầ ọ ệ Đ ọ G –Đ ọ Q H N ệ K S ầ ệ ầ ọ T ệ ọ N ự ự ầ ọ T ọ ầ ọ THCS N H THCS P Đ A H N ệ ọ ự ệ C ở í ổ ự ọ ắ Họ ấ ữ é ắ ị ọ ệ C ọ ắ TS Đ T ắ ầ í ị ọ ữ Họ Tầ i
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Viết tắt : Viết đầy đủ 1 ĐC :Đ 2 SL :S 3 TD :T 4 TDST :T 5 THCS :T ọ ở 6 TN :T ự ệ ii
  5. MỤC LỤC Ở ĐẦU ........................................................................................................... 1 1 ọ ....................................................................................... 1 2 í ................................................................................. 2 3 N ệ ............................................................ 2 4 .......................................................... 3 5 Vấ .................................................................................... 3 6 G ọ .................................................................................. 3 7 G ............................................................... 3 8 Ý ĩ ọ ự ễ .................................................. 3 9 P ........................................................................... 4 10 ..................................................................... 4 11 Cấ .............................................................................. 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ Ý UẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN TƯ UY SÁNG TẠO .......................................................................... 6 1.1. ấ .......................................................... 6 111 T ................................................................................................. 6 112 Đ ................................................................ 7 113 P ............................................................................. 9 12 T .................................................................................... 12 121 ấ ............................................................ 12 122 ệ ............................................................ 13 123 .................................... 14 13 P ọ ............................................... 16 131 N ữ ọ môn Toán .................................................................................................... 16 iii
  6. 132 ệ T ầ ọ ................................................................................................ 17 133 C ở ự ễ ự ọ ...... 19 134 C ĩ ọ í ự ............................................................ 19 14 Đ ự ................................................ 24 141 ự ........................................................................... 24 142 ự ............................................................... 25 143 Đ ................................................................. 28 1 ........................................................................................... 36 CHƯƠNG 2 ỘT SỐ IỆN PHÁP PHÁT TRIỂN TƯ UY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG THÔNG QUA ẠY HỌC PHƯƠNG TR NH ẬC HAI ỘT ẨN........................................................................... 37 21 G ệ ẩ ............... 37 2.2 ệ ự ọ ..... 48 2.2.1 í ọ ....... 48 2.2.2 X ự ệ ẩ .... 54 2.2.3 Rè ệ ệ ấ P ẩ .............................................................. 56 2.2.4 P ự ọ ệ ẩ ............................................................... 57 2.2.5 Rè ệ lự ọ ệ ẩ ............................... 59 2.2.6 Rè ệ ự ọ qua v ệ các bài ẩ ............................................................... 61 2 ........................................................................................... 65 CHƯƠNG 3 THỰC NGHIỆ SƯ PHẠ .................................................... 66 31 í ự ệ ......................................................................... 66 32 N ệ ự ệ ......................................................................... 66 iv
  7. 33 Đ ự ệ ..................................................... 66 34 N ự ệ .......................................................................... 66 34 P ự ệ ................................................................... 67 35 ổ ự ệ ............................................................. 67 36 Đ ự ệ ............................................................. 69 3 ........................................................................................... 74 T UẬN VÀ HUY N NGH ................................................................. 75 TÀI IỆU THA HẢO ............................................................................... 77 PHỤ ỤC v
  8. DANH MỤC CÁC CÁC BẢNG 11 G í ấ ..................................... 11 12 P í .............................................................. 27 13 P í ọ .................................. 28 14 T ........................................ 31 15 ọ ........................................................ 34 31 T ự ọ ọ ĐC TN ............................... 68 32 T ọ ự ệ ............. 69 vi
  9. DANH MỤC CÁC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ SƠ ĐỒ 11 P ọ ................... 27 31 S ự ọ ọ ĐC TN ....................... 68 32 S ọ ự ệ ................ 69 33 S TN TN ...................... 70 vii
  10. DANH MỤC CÁC CÁC HÌNH H 11 T ....................................................................... 10 H 12 T í ................................ 10 H 21 S ọ C é ...................................... 20 H 22 S ọ ......................................... 21 H 23 H ọ Đ .............................................. 22 H 24 H ọ ọ ....................................... 23 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Phát triển năng lực tư duy sáng tạo là cần thiết đối với học sinh ấ ĩ ự ầ ọ công nghệ, trong ệ ấ …T ữ ẵ ẳ ị ẽ ệ ầ ữ ữ ọ Tấ ữ ệ ự V ừ N ọ A H A ệ Tí Xé í í ị ọ ệ ự ệ ổ ẩ ự Từ ấ ằ ẩ ấ í ệ ọ ấ T ệ ắ ệ ệ í ệ ừ . 1.2. Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh đối với môn Toán T ọ ọ ệ Tính liên ệ ọ ự ấ Đ ệ ọ ệ ự V ọ ổ ấ ệ õở ệ T í ự ễ ọ ổ T ệ ọ 1
  12. C 9 ầ ầ ỉ ọ ệ ọ ệ ự ọ X ấ ừ ữ ọ Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học ch đ Phương trình bậc hai một ẩn ở lớp 9”. 2. Mục đích nghiên cứu ẩ ọ ự Đ ấ ệ ọ ọ è ệ ự . 3. Nhiệm vụ và nội dung nghiên cứu 3.1. Nhiệm vụ nghiên cứu X ị ở è ệ ự ọ ở ọ ẩ . Đ ự ọ ự ệ ọ ở T ọ ọ ự ọ . T ự ệ ệ ọ 3.2. Nội dung nghiên cứu: T ấ T ự ọ ọ ẩ C ẩ C ệ ọ ự ọ . 2
  13. 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu :C T 9 ầ . Đ :P ọ ự duy 5. Vấn đề nghiên cứu P ự ọ ? ọ ? 6. Giả thuyết khoa học Vệ ọ ừ ọ ự ọ T ọ . 7. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu N ẩ . C ọ 9 THCS Nam H -Đ A H N 8. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 8.1. Ý nghĩa lý luận ọ ọ ự ọ Đ ấ ọ ệ ọ ệ ệ ự ọ 8.2. Ý nghĩa thực tiễn G ọ ấ ọ 3
  14. G ọ ệ uá G ẩ và các ọ ầ . 9. Phƣơng pháp nghiên cứu 9.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận N ệ ẩ trình ổ Tổ ệ ọ ự C ọ ọ ệ C ấ ự 9.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ự ệ ọ ọ P í / h ọ Đ ọ ắ ự í . -P S í ệ í -T ự ệ Tổ ự ệ ấ í 10. Một số đóng góp của đề tài - Trình bày và ở í ự -P í ữ ọ ầ 4
  15. ẩ Đ ự ấ ọ T ệ ệ õ ầ ự ọ -Đ ự ệ õ í ệ -N ấ ệ ự ọ ổ ẩ . 11. Cấu trúc của luận văn N ầ ở ầ ị ệ ự 3 : C g 1: T 1 ọ ở í ự ệ ọ ừ é ự ự ọ ở ọ ở. C 2 ổ ệ ọ ổ ọ ẩ Họ ự ệ ẩ ự Họ C 3 – ự ệ ự ệ ọ ự ệ ự ệ ự ệ í ệ 5
  16. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN TƢ DUY SÁNG TẠO 1.1. Một số vấn đề cơ bản của tƣ duy 1.1.1. Tư duy T ọ ỉ ự ệ Theo Từ Vệ N 4 ấ ừ H N 2005 , ẩ ấ ấ ổ ệ - í ự ệ ự ệ ự … [7] T Vệ ệ ĩ ĩ N ĩ ừ : +S ĩ: í ấ Ví : ĩ ầ ĩ +T :N ấ ự ữ ệ Ví :T ừ T A ĩ ở ừ ị ệ ệ ĩ C ĩ ỉ T ọ GW H ắ ự ệ ệ ệ : +G :T ở ầ ự ệ ệ +G ự ệ : ệ ệ ệ ự 6
  17. +G ấ :Ý ệ ệ ự ở ự ệ ễ ở ầ ệ Ở ấ ệ ọ [11] T ọ ự ĩ ự ầ ổ ệ ự ằ í ự Sự ấ ĩ ự ầ ọ ệ é ự C ự ệ ệ T ọ í ị T í ẩ ấ ấ ấ ổ ệ H í ầ ấ T ấ ệ C ỉ ấ ầ ấ ầ ữ ấ T ở ấ ệ 1.1.2. Đặc điểm cơ bản c a tư duy T : Tí ấ í í ừ ắ ữ ệ i í ằ ấ Vấ ệ ấ ệ ữ ự í ấ 7
  18. ữ ệ Vấ ẩ ự C ệ ấ ừ ầ T ữ ấ í ữ ự ầ ấ ẽ ẩ T ấ ệ T ỉ ấ ệ ấ ầ ấ Ví : ầ ổ ệ ừ ệ í ổ ệ T ệ ở ệ ệ V ệ ệ V -é ẽ ọ ệ ở ễ .Đ ệ ở ệ ữ ừ ệ ữ ĩ ữ ệ Từ ấ ự ệ ệ ầ ự Tí ệ ệ ữ ầ ầ ữ H í ệ ở ệ ị ệ í ệ …N í ắ ĩ ở ỉ ễ ị T ữ í ự T 8
  19. ự ệ ừ ữ ấ ệ riên ữ ữ í ấ ự ệ N ỉ ữ ấ ệ ự ữ ệ .T ữ ệ ẽ N ữ ễ ẩ ữ ừ N ữ ệ Ví ữ í ệ N ữ T ắ ầ ừ ự í ở í ấ N í ệ ự ữ ệ ự ở í N í ự ầ ầ í ỉ ị í ự ệ ừ í ị N í ở ắ í 1.1.3. Phân loại nhận thức C ắ Vệ ệ ọ Từ ệ ệ ị ọ ữ ổ ấ : í ổ 9
  20. ĩ ấ ấ ình 1.1. Thang đo c a loom http://redsvn.net/) N ấ ự ự ỉ ữ 1990 A ự ấ ự ỉ : ình 1.2. Thang đo loom và thang đo loom tu ch nh http://redsvn.net/) C ấ sau: 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2