Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Phương trình bậc hai một ẩn ở lớp 9
lượt xem 6
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn là khai thác kiến thức liên quan tới phương trình bậc hai một ẩn và phương pháp giải các bài toán toán giúp học sinh phát triển năng lực tư duy sáng tạo; Đề xuất các biện pháp, phương pháp dạy học giúp học sinh rèn luyện năng lực tư duy sáng tạo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Phương trình bậc hai một ẩn ở lớp 9
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRẦN MỘNG DUNG PHÁT TRIỂN TƢ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƢƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN Ở LỚP 9 LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN HỌC HÀ NỘI – 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRẦN MỘNG DUNG PHÁT TRIỂN TƢ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ PHƢƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN Ở LỚP 9 LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM TOÁN HỌC CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN TOÁN Mã số: 8.14.01.11 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Dƣ Đức Thắng HÀ NỘI – 2020
- LỜI CẢM ƠN ầ ọ ệ Đ ọ G –Đ ọ Q H N ệ K S ầ ệ ầ ọ T ệ ọ N ự ự ầ ọ T ọ ầ ọ THCS N H THCS P Đ A H N ệ ọ ự ệ C ở í ổ ự ọ ắ Họ ấ ữ é ắ ị ọ ệ C ọ ắ TS Đ T ắ ầ í ị ọ ữ Họ Tầ i
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Viết tắt : Viết đầy đủ 1 ĐC :Đ 2 SL :S 3 TD :T 4 TDST :T 5 THCS :T ọ ở 6 TN :T ự ệ ii
- MỤC LỤC Ở ĐẦU ........................................................................................................... 1 1 ọ ....................................................................................... 1 2 í ................................................................................. 2 3 N ệ ............................................................ 2 4 .......................................................... 3 5 Vấ .................................................................................... 3 6 G ọ .................................................................................. 3 7 G ............................................................... 3 8 Ý ĩ ọ ự ễ .................................................. 3 9 P ........................................................................... 4 10 ..................................................................... 4 11 Cấ .............................................................................. 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ Ý UẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN TƯ UY SÁNG TẠO .......................................................................... 6 1.1. ấ .......................................................... 6 111 T ................................................................................................. 6 112 Đ ................................................................ 7 113 P ............................................................................. 9 12 T .................................................................................... 12 121 ấ ............................................................ 12 122 ệ ............................................................ 13 123 .................................... 14 13 P ọ ............................................... 16 131 N ữ ọ môn Toán .................................................................................................... 16 iii
- 132 ệ T ầ ọ ................................................................................................ 17 133 C ở ự ễ ự ọ ...... 19 134 C ĩ ọ í ự ............................................................ 19 14 Đ ự ................................................ 24 141 ự ........................................................................... 24 142 ự ............................................................... 25 143 Đ ................................................................. 28 1 ........................................................................................... 36 CHƯƠNG 2 ỘT SỐ IỆN PHÁP PHÁT TRIỂN TƯ UY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG THÔNG QUA ẠY HỌC PHƯƠNG TR NH ẬC HAI ỘT ẨN........................................................................... 37 21 G ệ ẩ ............... 37 2.2 ệ ự ọ ..... 48 2.2.1 í ọ ....... 48 2.2.2 X ự ệ ẩ .... 54 2.2.3 Rè ệ ệ ấ P ẩ .............................................................. 56 2.2.4 P ự ọ ệ ẩ ............................................................... 57 2.2.5 Rè ệ lự ọ ệ ẩ ............................... 59 2.2.6 Rè ệ ự ọ qua v ệ các bài ẩ ............................................................... 61 2 ........................................................................................... 65 CHƯƠNG 3 THỰC NGHIỆ SƯ PHẠ .................................................... 66 31 í ự ệ ......................................................................... 66 32 N ệ ự ệ ......................................................................... 66 iv
- 33 Đ ự ệ ..................................................... 66 34 N ự ệ .......................................................................... 66 34 P ự ệ ................................................................... 67 35 ổ ự ệ ............................................................. 67 36 Đ ự ệ ............................................................. 69 3 ........................................................................................... 74 T UẬN VÀ HUY N NGH ................................................................. 75 TÀI IỆU THA HẢO ............................................................................... 77 PHỤ ỤC v
- DANH MỤC CÁC CÁC BẢNG 11 G í ấ ..................................... 11 12 P í .............................................................. 27 13 P í ọ .................................. 28 14 T ........................................ 31 15 ọ ........................................................ 34 31 T ự ọ ọ ĐC TN ............................... 68 32 T ọ ự ệ ............. 69 vi
- DANH MỤC CÁC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ SƠ ĐỒ 11 P ọ ................... 27 31 S ự ọ ọ ĐC TN ....................... 68 32 S ọ ự ệ ................ 69 33 S TN TN ...................... 70 vii
- DANH MỤC CÁC CÁC HÌNH H 11 T ....................................................................... 10 H 12 T í ................................ 10 H 21 S ọ C é ...................................... 20 H 22 S ọ ......................................... 21 H 23 H ọ Đ .............................................. 22 H 24 H ọ ọ ....................................... 23 viii
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Phát triển năng lực tư duy sáng tạo là cần thiết đối với học sinh ấ ĩ ự ầ ọ công nghệ, trong ệ ấ …T ữ ẵ ẳ ị ẽ ệ ầ ữ ữ ọ Tấ ữ ệ ự V ừ N ọ A H A ệ Tí Xé í í ị ọ ệ ự ệ ổ ẩ ự Từ ấ ằ ẩ ấ í ệ ọ ấ T ệ ắ ệ ệ í ệ ừ . 1.2. Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh đối với môn Toán T ọ ọ ệ Tính liên ệ ọ ự ấ Đ ệ ọ ệ ự V ọ ổ ấ ệ õở ệ T í ự ễ ọ ổ T ệ ọ 1
- C 9 ầ ầ ỉ ọ ệ ọ ệ ự ọ X ấ ừ ữ ọ Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học ch đ Phương trình bậc hai một ẩn ở lớp 9”. 2. Mục đích nghiên cứu ẩ ọ ự Đ ấ ệ ọ ọ è ệ ự . 3. Nhiệm vụ và nội dung nghiên cứu 3.1. Nhiệm vụ nghiên cứu X ị ở è ệ ự ọ ở ọ ẩ . Đ ự ọ ự ệ ọ ở T ọ ọ ự ọ . T ự ệ ệ ọ 3.2. Nội dung nghiên cứu: T ấ T ự ọ ọ ẩ C ẩ C ệ ọ ự ọ . 2
- 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu :C T 9 ầ . Đ :P ọ ự duy 5. Vấn đề nghiên cứu P ự ọ ? ọ ? 6. Giả thuyết khoa học Vệ ọ ừ ọ ự ọ T ọ . 7. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu N ẩ . C ọ 9 THCS Nam H -Đ A H N 8. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 8.1. Ý nghĩa lý luận ọ ọ ự ọ Đ ấ ọ ệ ọ ệ ệ ự ọ 8.2. Ý nghĩa thực tiễn G ọ ấ ọ 3
- G ọ ệ uá G ẩ và các ọ ầ . 9. Phƣơng pháp nghiên cứu 9.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận N ệ ẩ trình ổ Tổ ệ ọ ự C ọ ọ ệ C ấ ự 9.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ự ệ ọ ọ P í / h ọ Đ ọ ắ ự í . -P S í ệ í -T ự ệ Tổ ự ệ ấ í 10. Một số đóng góp của đề tài - Trình bày và ở í ự -P í ữ ọ ầ 4
- ẩ Đ ự ấ ọ T ệ ệ õ ầ ự ọ -Đ ự ệ õ í ệ -N ấ ệ ự ọ ổ ẩ . 11. Cấu trúc của luận văn N ầ ở ầ ị ệ ự 3 : C g 1: T 1 ọ ở í ự ệ ọ ừ é ự ự ọ ở ọ ở. C 2 ổ ệ ọ ổ ọ ẩ Họ ự ệ ẩ ự Họ C 3 – ự ệ ự ệ ọ ự ệ ự ệ ự ệ í ệ 5
- CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN TƢ DUY SÁNG TẠO 1.1. Một số vấn đề cơ bản của tƣ duy 1.1.1. Tư duy T ọ ỉ ự ệ Theo Từ Vệ N 4 ấ ừ H N 2005 , ẩ ấ ấ ổ ệ - í ự ệ ự ệ ự … [7] T Vệ ệ ĩ ĩ N ĩ ừ : +S ĩ: í ấ Ví : ĩ ầ ĩ +T :N ấ ự ữ ệ Ví :T ừ T A ĩ ở ừ ị ệ ệ ĩ C ĩ ỉ T ọ GW H ắ ự ệ ệ ệ : +G :T ở ầ ự ệ ệ +G ự ệ : ệ ệ ệ ự 6
- +G ấ :Ý ệ ệ ự ở ự ệ ễ ở ầ ệ Ở ấ ệ ọ [11] T ọ ự ĩ ự ầ ổ ệ ự ằ í ự Sự ấ ĩ ự ầ ọ ệ é ự C ự ệ ệ T ọ í ị T í ẩ ấ ấ ấ ổ ệ H í ầ ấ T ấ ệ C ỉ ấ ầ ấ ầ ữ ấ T ở ấ ệ 1.1.2. Đặc điểm cơ bản c a tư duy T : Tí ấ í í ừ ắ ữ ệ i í ằ ấ Vấ ệ ấ ệ ữ ự í ấ 7
- ữ ệ Vấ ẩ ự C ệ ấ ừ ầ T ữ ấ í ữ ự ầ ấ ẽ ẩ T ấ ệ T ỉ ấ ệ ấ ầ ấ Ví : ầ ổ ệ ừ ệ í ổ ệ T ệ ở ệ ệ V ệ ệ V -é ẽ ọ ệ ở ễ .Đ ệ ở ệ ữ ừ ệ ữ ĩ ữ ệ Từ ấ ự ệ ệ ầ ự Tí ệ ệ ữ ầ ầ ữ H í ệ ở ệ ị ệ í ệ …N í ắ ĩ ở ỉ ễ ị T ữ í ự T 8
- ự ệ ừ ữ ấ ệ riên ữ ữ í ấ ự ệ N ỉ ữ ấ ệ ự ữ ệ .T ữ ệ ẽ N ữ ễ ẩ ữ ừ N ữ ệ Ví ữ í ệ N ữ T ắ ầ ừ ự í ở í ấ N í ệ ự ữ ệ ự ở í N í ự ầ ầ í ỉ ị í ự ệ ừ í ị N í ở ắ í 1.1.3. Phân loại nhận thức C ắ Vệ ệ ọ Từ ệ ệ ị ọ ữ ổ ấ : í ổ 9
- ĩ ấ ấ ình 1.1. Thang đo c a loom http://redsvn.net/) N ấ ự ự ỉ ữ 1990 A ự ấ ự ỉ : ình 1.2. Thang đo loom và thang đo loom tu ch nh http://redsvn.net/) C ấ sau: 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Các biện pháp tạo hứng thú trong dạy học tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Ruộc của Nguyễn Đình Chiểu (Chương trình Ngữ văn 11)
40 p | 82 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Ứng dụng lý thuyết tự sự học trong dạy học truyện ngắn Việt Nam hiện đại (chương trình Ngữ văn 11 ban cơ bản )
109 p | 53 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học chủ đề ứng dụng lượng giác vào đại số
148 p | 55 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hoá học: Dạy học trải nghiệm chương Oxi – Lưu huỳnh lớp 10 phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
150 p | 46 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm kỹ thuật: Sư phạm tương tác và ứng dụng trong dạy học môn kỹ thuật điện tại trường Cao đẳng Việt – Hung
95 p | 21 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học chủ đề Tổ hợp – Xác suất lớp 11 theo hướng khám phá toán
13 p | 121 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Lồng ghép trò chơi trong dạy học Ngữ văn ở trung học phổ thông
47 p | 52 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Dạy học tác phẩm của Nam Cao trong nhà trường trung học cơ sở theo hướng tiếp cận văn hóa
131 p | 46 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học lớp 9 nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh
140 p | 33 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Các biện pháp tạo hứng thú trong dạy học tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu (Chương trình Ngữ văn 11)
40 p | 70 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Soạn thảo bài tập chương “Động lực học chất điểm”, Vật lí 10 và sử dụng trong đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
128 p | 29 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật Lý: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập Các định luật bảo toàn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh giỏi Vật lí
91 p | 48 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện kĩ năng giải phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit cho học sinh lớp 12 Ban nâng cao
12 p | 66 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh qua dạy học chương Số phức lớp 12 – Ban nâng cao
12 p | 44 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh chuyên Hoá - Trường THPT Chuyên Thái Bình qua dạy học bài tập phần Hoá học đại cương
126 p | 46 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học hệ phương trình vô tỉ ở trung học phổ thông
12 p | 41 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh trung học phổ thông trong dạy học chuyên đề Các định luật Chất khí
13 p | 30 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Xây dựng hệ thống bài tập và hướng dẫn hoạt động giải bài tập chương Động lực học chất điểm –Vật lí 10 nhằm bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lí trung học phổ thông
12 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn