ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
TRẦN THỊ THU HƢƠNG<br />
<br />
“VẬN DỤNG “NGHIÊN CỨU BÀI HỌC”<br />
TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 10<br />
TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HỒNG ĐỨC<br />
KIẾN XƢƠNG – THÁI BÌNH”<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM LỊCH SỬ<br />
<br />
HÀ NỘI 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
TRẦN THỊ THU HƢƠNG<br />
<br />
“VẬN DỤNG “NGHIÊN CỨU BÀI HỌC”<br />
TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 10<br />
TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HỒNG ĐỨC<br />
KIẾN XƢƠNG – THÁI BÌNH”<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM LỊCH SỬ<br />
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
(BỘ MÔN LỊCH SỬ)<br />
MÃ SỐ: 60140111<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Hoàng Thanh Tú<br />
<br />
HÀ NỘI 2016<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy, cô Trƣờng Đại học Giáo dục, Đại<br />
học Quốc gia Hà Nội đã tạo điều kiện, giúp đỡ cho tôi trong quá trình học tập,<br />
nghiên cứu đề tài và hoàn thành luận văn.<br />
Tôi xin cảm ơn các thầy, cô giảng dạy lớp Lí luận và phƣơng pháp dạy<br />
học môn Lịch sử khóa 10 đã cung cấp cho tôi nhiều hiểu biết cơ sở, hƣớng<br />
dẫn các phƣơng pháp nghiên cứu khoa học thiết thực và bổ ích, giúp tôi thực<br />
hiện tốt quá trình nghiên cứu đề tài, hoàn thành luận văn.<br />
Đặc biệt, tôi xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo –<br />
TS. Hoàng Thanh Tú đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ, động viên, khích lệ và<br />
cho tôi những lời khuyên sâu sắc, không những giúp tôi hoàn thành luận văn<br />
mà còn truyền đạt cho tôi những kiến thức vô cùng quý báu về nghề nghiệp<br />
và phƣơng pháp làm việc khoa học.<br />
Tôi xin cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo trƣờng THPT Hồng<br />
Đức – Kiến Xƣơng – Hà Nội đã quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi<br />
thực hiện luận văn này.<br />
Mặc dù rất nỗ lực cố gắng nhƣng do thời gian có hạn, kinh nghiệm và<br />
trình độ bản thân còn nhiều hạn chế nên bài luận văn này khó tránh khỏi những<br />
hạn chế, khiếm khuyết nhất định.Vì vây, tôi kính mong nhận đƣợc sự chỉ bảo,<br />
đóng góp của các thầy, cô giáo để tài liệu này đƣợc hoàn thiện hơn nữa.<br />
Xin trân trọng cảm ơn!<br />
Hà Nội, ngày 15 tháng 10 năm 2016<br />
Ngƣời thực hiện<br />
<br />
Trần Thị Thu Hƣơng<br />
<br />
i<br />
<br />
BẢNG KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
Chữ viết đầy đủ<br />
<br />
GDĐT<br />
<br />
Giáo dục – Đào tạo<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
KTĐG<br />
<br />
Kiểm tra đánh giá<br />
<br />
NCBH<br />
<br />
Nghiên cứu bài học<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
Phƣơng pháp dạy học<br />
<br />
SGK<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
SHCM<br />
<br />
Sinh hoạt chuyên môn<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
ii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
<br />
Bảng 1.1: Sự khác nhau giữa SHCM truyền thống với SHCM theo<br />
NCBH.............................................................................................. 29<br />
Bảng 2.1 Thái độ của học sinh đối với môn Lịch sử ...................................... 50<br />
Bảng 2.2: Mức độ thƣờng xuyên sử dụng PP/KTDH ..................................... 52<br />
Bảng 2.3: Mức độ sinh hoạt chyên môn của tổ chuyên môn .......................... 54<br />
Bảng 2.4: Quan niệm của giáo viên về NCBH ............................................... 60<br />
Bảng 2.5: Lợi ích của việc vận dụng NCBH vào quá trình dạy học............... 61<br />
Bảng 2.6: Những khó khăn khi SHCM theo NCBH ....................................... 64<br />
Bảng 2.7: So sánh mục tiêu mong muốn và hiệu quả: .................................... 86<br />
Bảng 2.8: Sự thay đổi trong việc học của học sinh nhƣ sau: .......................... 88<br />
<br />
iii<br />
<br />