Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh Đô Thành
lượt xem 5
download
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng "Các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh Đô Thành" nhằm nghiên cứu xác định các yếu tố và mức độ tác động của từng yếu tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại MSB chi nhánh Đô Thành. Từ đó, đề xuất ra các hàm ý quản trị phù hợp thu hút thêm được KHCN đến MSB chi nhánh Đô Thành gửi tiết kiệm. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam - Chi nhánh Đô Thành
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHAN THANH LINH CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔ THÀNH Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN MINH SÁNG Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH PHAN THANH LINH CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN HÀNG HẢI VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÔ THÀNH Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN MINH SÁNG Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2023
- i LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan bài luận văn này, với đề tài: “Các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam Chi nhánh Đô Thành” là công trình nghiên cứu của riêng tác giả dưới sự hướng của thầy TS. Nguyễn Minh Sáng. Kết quả nghiên cứu là trung thực, độc lập, không có những sao chép của bất kỳ bài nghiên cứu nào của các tác giả khác ngoại trừ các trích dẫn nguồn đầy đủ rõ ràng trong luận văn. Tp, Hồ Chí Minh, ngày…..tháng …. năm 2023 Tác giả PHAN THANH LINH
- ii LỜI CẢM ƠN Để luận văn tốt nghiệp được hoàn thành, với lòng biết ơn và kính trọng. Đầu tiên tác giả xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Quý Ban giám hiệu trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh, Quý thầy cô trong Khoa Sau Đại học đã tận tình chỉ bảo hướng dẫn và có truyền đạt những kiến thức quý báu trong suốt quá trình tác giả học tại trường để tác giả có thể hoàn thành khóa đào tạo thạc sĩ chuyên ngành Tài chính – ngân hàng. Đặc biệt là lời cảm ơn, tri ân vô cùng sâu sắc đến TS. Nguyễn Minh Sáng là người hướng dẫn khoa học đã tận tình dành nhiều thời gian để trao đổi, góp ý, chỉnh sửa, hướng dẫn tác giả hoàn thành luận văn: “Các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam Chi nhánh Đô Thành” Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam Chi nhánh Đô Thành đã tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình thực hiện luận văn. Sự giúp đỡ động viên và luôn khích lệ , là động lực to lớn giúp tác giả phấn đấu nhiều hơn nữa. Cuối cùng do điều kiện và kiến thức còn hạn hẹp của bản thân nên còn có những thiếu sót không thể tránh khỏi trong bài luận văn này rất mong Quý Thầy Cô trong Hội đồng khoa học có những góp ý về những thiếu sót của luận văn, để giúp luận văn này hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn ! Tp, Hồ Chí Minh, ngày ….. tháng …. năm 2023 Tác giả PHAN THANH LINH
- iii TÓM TẮT 1.1 Tiêu đề Luận văn Thạc sĩ “Các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam Chi nhánh Đô Thành” 1.2 Tóm tắt Lý do chọn đề tài nghiên cứu: Tác giả mong muốn nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam Chi nhánh Đô Thành Mục tiêu nghiên cứu: Xác định các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam Chi nhánh Đô Thành. Phương pháp nghiên cứu: sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng kết hợp định tính, dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SmartPLS Kết quả nghiên cứu: nghiên cứu được thực hiện từ đã khảo sát khách hàng cá nhân. Mô hình đề xuất có biến quan sát và 7 yếu tố độc lập là (1) Sự thuận tiện; (2) Chăm sóc khách hàng; (3) Chương trình khuyến mãi; (4) Ảnh hưởng của người thân; (5) Mức độ an toàn; (6) Uy tín thương hiệu; (7) Phí dịch vụ và lãi suất. Sau quá trình kiểm định độ tin cậy rút trích ra 7 yếu tố tác động. Kết luận và hàm ý: tác giả đề xuất các hàm ý về mặt quản trị và đóng góp nhằm nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam Chi nhánh Đô Thành. Hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài là tăng số lượng mẫu quan sát. 1.3 Từ khóa: MSB chi nhánh Đô Thành, Quyết định gửi tiền tiết kiệm; Gửi tiền tiết kiệm; Gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân
- iv ABSTRACT 1.1. Title: Master’s thesis title " Factors affecting the decision to deposit savings of individual customers at Maritime Commercial Joint Stock Bank of Vietnam Do Thanh Branch ". 1.2. Abstract: Reason for writing: The author wishes to improve the efficiency of attracting customers to deposit savings at Vietnam Maritime Commercial Joint Stock Bank, Do Thanh branch. Problem: Determining factors to decide to deposit savings of individual customers at Maritime Commercial Joint Stock Bank of Vietnam, Do Thanh Branch. Method: use the method of the Combined quantitative research, data processed by SmartPLS software Results: Research is done from already surveying individual customers. The proposed model has an observed variable and 7 independent factors: (1) Convenience; (2) Customer care; (3) Promotions; (4) The influence of relatives; (5) Safety level; (6) Brand reputation; (7) Service fees and interest. After the reliability test, 7 influencing factors are extracted. Conclusions and implications: the author proposes managerial implications and contributions to improve the efficiency of attracting customers and customers to deposit savings at Vietnam Maritime Commercial Joint Stock Bank, Dolphin branch. Wall. The next research direction of the topic is to increase the number of observed samples. 1.3.Keywords: MSB Do Thanh branch, Decision to deposit savings; Save money; Deposit savings of individual customers.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................... I LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................................II TÓM TẮT ........................................................................................................................ III ABSTRACT ..................................................................................................................... IV MỤC LỤC .......................................................................................................................... V DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. X DANH MỤC BẢNG ........................................................................................................ XI DANH MỤC HÌNH ........................................................................................................ XII CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU ................................................................... 1 1.1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................................. 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 3 1.2.1. Mục tiêu tổng quát .................................................................................................... 3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................... 3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................................... 4 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 4 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................... 4 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................. 4 1.5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 5 1.6. Đóng góp của đề tài .................................................................................................... 6 1.7. Kết cấu của đề tài nghiên cứu ..................................................................................... 6
- vi CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ VIỆC GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG ............................................................................ 8 2.1. Khái niệm về tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng .................... 8 2.1.1 Khái niệm liên quan đến gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng ....... 8 2.1.2 Phân loại tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng ......................... 9 2.1.3. Tầm quan trọng của nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm của KHCN ................ 10 2.2. Các lý thuyết liên quan về việc gửi tiền tiết kiệm của khách hàng .......................... 12 2.2.1. Khái niệm hành vi khách hàng ............................................................................... 12 2.2.2. Quá trình ra quyết định mua của khách hàng ......................................................... 12 2.2.3. Tiến trình mua của khách hàng ngân hàng ............................................................. 14 2.3. Cơ sở lý thuyết về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân ...................................................................................................................... 15 2.4. Tổng quan các nghiên cứu trước có liên quan về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân ........................................................................ 17 2.4.1. Các nghiên cứu nước ngoài về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân ..................................................................................................... 17 2.4.2. Các nghiên cứu trong nước về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân ..................................................................................................... 18 2.4.3. Bài học kinh nghiệm rút ra về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành..................................................... 19 CHƯƠNG 3: MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VỀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI MSB CHI NHÁNH ĐÔ THÀNH .......................... 21
- vii 3.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thuyết nghiên cứu về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành. ..... 21 3.1.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành..................................................... 21 3.1.2. Giả thuyết nghiên cứu về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành. .......................................................... 24 3.1.3. Quy trình nghiên cứu về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành.. ......................................................... 28 3.2. Thiết kế nghiên cứu định tính các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành..................................................... 29 3.2.1 Thang đo các nhân tố độc lập ................................................................................. 29 3.2.2 Kết quả nghiên cứu định tính ................................................................................. 32 3.3. Phương pháp chọn mẫu, phân tích, thu thập, xử lý dữ liệu của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành ................................................................................................. 33 3.3.1. Phương pháp chọn mẫu của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành ... 33 3.3.2. Phương pháp phân tích dữ liệu và thu thập dữ liệu của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành .......................................................................................................... 34 3.3.3 Phương pháp xử lý dữ liệu ..................................................................................... 35 3.4. Các biến đo lường trong mô hình ............................................................................. 36 3.4.1. Các thang đo độc lập trong mô hình ....................................................................... 36 3.4.2. Thang đo về quyết định gửi tiền tiết kiệm .............................................................. 39 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN VỀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI MSB CHI NHÁNH ĐÔ THÀNH ............................................................... 40
- viii 4.1. Phân tích tổng quan về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam – Chi nhánh Đô Thành ................................................................................................................ 40 4.1.1. Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam – Chi nhánh Đô Thành 40 4.1.2. Tổng quan tình hình huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam – Chi nhánh Đô Thành. ..................................................................................... 40 4.2. Thông tin và kết quả thống kê về mẫu nghiên cứu các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành ........................ 46 4.2.1. Thông tin về mẫu nghiên cứu các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành..................................................... 46 4.2.2. Kết quả thống kê mẫu nghiên cứu các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành............................................ 46 4.3. Kết quả nghiên cứu của các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành ........................................................... 50 4.3.1. Thống kê mô tả các biến quan sát........................................................................... 50 4.3.2. Đánh giá bằng hệ số tin cậy với Cronbach’s Alpha ............................................... 52 4.3.3. Kiểm định mô hình đo lường.................................................................................. 52 4.3.4. Kiểm định giá trị hội tụ (Convergent Validity) ...................................................... 53 4.3.5. Kiểm định Giá trị phân biệt (Discriminant Validity) ............................................. 56 4.3.6. Mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính SEM (Structural Equation Modeling) . 59 4.4. Thảo luận kết quả nghiên cứu các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành..................................................... 64 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ VỀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI MSB CHI NHÁNH ĐÔ THÀNH .................................................................................... 69
- ix 5.1. Kết luận các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành ............................................................................................ 69 5.2. Hàm ý cho nhà quản trị về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành ........................................................... 70 5.2.1. Đối với Uy tín thương hiệu..................................................................................... 70 5.2.2. Đối với chăm sóc khách hàng ................................................................................. 70 5.2.3. Đối với chi phí dịch vụ và lãi suất .......................................................................... 71 5.2.4. Đối với mức độ an toàn .......................................................................................... 72 5.2.5. Đối với sự thuận tiện .............................................................................................. 72 5.2.6. Đối với ảnh hưởng của người thân ......................................................................... 73 5.2.7. Đối với chương trình khuyến mãi........................................................................... 74 5.3. Những đóng góp, hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo. ............. 75 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. I PHỤ LỤC 1 ....................................................................................................................... IV PHỤ LỤC 2 ....................................................................................................................... VI PHỤ LỤC 3 .................................................................................................................... XVI PHỤ LỤC 4 ................................................................................................................... XXII
- x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Cụm từ viết tắt KHCN Khách hàng cá nhân NHTM Ngân hàng Thương mại NHNN Ngân hàng nhà nước MSB Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Hàng Hải Việt Nam AVE Average Variance Extracted CR Composite Reliability O Original Sample M Sample Mean STDEV Standard Deviation HĐKD Hoạt động kinh doanh VND Việt Nam Đồng
- xi DANH MỤC BẢNG Bảng 3. 1: Các yếu tố trong mô hình nghiên cứu ............................................................... 22 Bảng 3. 2: Các bước tiến hành nghiên cứu ........................................................................ 29 Bảng 3. 3: Kết quả thảo luận nhóm về những nhân tố tác động đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB Chi Nhánh Đô Thành sau khi thảo luận nhóm ............. 30 Bảng 3. 4: Tổng hợp các thang đo gốc ............................................................................... 36 Bảng 3. 5: Thang đo quyết định gửi tiền tiết kiệm ............................................................. 39 Bảng 4. 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của Chi nhánh (2020-2022)…………….........41 Bảng 4. 2: Số lượng khách hàng tiền gửi tại Chi nhánh từ năm 2020-2022. ..................... 42 Bảng 4. 3: . Kết quả huy động vốn của Chi nhánh (2020-2022) ........................................ 43 Bảng 4. 4: Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn .............................................. 45 Bảng 4. 5: Số lượng quan sát phát đi và thu về .................................................................. 46 Bảng 4. 6: Đặc điểm mẫu quan sát ..................................................................................... 47 Bảng 4. 7: Thống kê mô tả các biến quan sát ..................................................................... 50 Bảng 4. 8: Đánh giá bằng hệ số tin cậy với Cronbach’s Alpha.......................................... 52 Bảng 4. 9: Kiểm định mô hình đo lường ............................................................................ 53 Bảng 4. 10: Kết quả kiểm định giá trị hội tụ ...................................................................... 54 Bảng 4. 11: Kết quả cho thang đo các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại ngân hàng MSB chi nhánh Đô Thành ........................................................ 56 Bảng 4. 12: Kết quả căn bậc hai của AVE ......................................................................... 58 Bảng 4. 13 Kết quả của Chỉ số HTMT ............................................................................... 59 Bảng 4. 14: Kết quả phân tích hồi quy đa cộng tuyến........................................................ 60 Bảng 4. 15: Kết quả phân tích hồi quy ............................................................................... 61 Bảng 4. 16: Kết quả mức độ giải thích của mô hình .......................................................... 61 Bảng 4. 17: Kết quả mức độ tác động của biến độc lập lên biến phụ thuộc ...................... 62 Bảng 4. 18: Kết quả đánh giá phép dò dìm (blindfolding) ................................................. 63
- xii DANH MỤC HÌNH Hình 2. 1: Mô hình các yếu tố tác động đến hành vi của người mua ................................. 12 Hình 2. 2: Quy trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng .................................... 13 Hình 2. 3: Quá trình lựa chọn, sử dụng, và đánh giá dịch vụ của ngân hàng..................... 13 Hình 3. 1 Mô hình nghiên cứu đề xuất ………………………………………………..23 Hình 3. 2: Quy trình nghiên cứu ......................................................................................... 28 Hình 4. 1: Cơ cấu thành phần kinh tế huy động vốn của Chi nhánh (2020-2022)….........44
- 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam đã có những đóng góp to lớn vào sự phát triển của nền kinh tế nước nhà. Quá trình hội nhập vào nền kinh tế thế giới đã tạo ra những cơ hội cũng như thách thức cho các ngân hàng thương mại. Để có thể tồn tại, đứng vững và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì các ngân hàng thương mại phải không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng quy mô, chú trọng chất lượng nguồn nhân lực, hiện đại hóa hệ thống công nghệ, đa dạng loại hình sản phẩm, cạnh tranh huy động vốn... Nguồn vốn huy động có ý nghĩa quyết định, là cơ sở để ngân hàng tiến hành các hoạt động cho vay, đầu tư, dự trữ…mang lại lợi nhuận cho ngân hàng. Để có được nguồn vốn này, ngân hàng cần phải tiến hành các hoạt động huy động vốn, trong đó huy động tiền gửi tiết kiệm chiếm một vai trò đặc biệt quan trọng. Việc tăng cường công tác huy động vốn, đảm bảo chất lượng và số lượng vốn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các ngân hàng thương mại Việt Nam nói chung. Trong tình hình kinh tế đang có nhiều biến động, hoạt động của các ngân hàng có sự cạnh tranh khốc liệt, thì yêu cầu về hiểu biết khách hàng, thu hút khách hàng trong việc huy động tiền gửi tiết kiệm đang là một yêu cầu cấp thiết của các ngân hàng thương mại hiện nay. Tuy nhiên việc huy động tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng hiện nay gặp rất nhiều khó khăn như: Chịu cạnh tranh khốc liệt từ các chủ thể khác trong nền kinh tế cũng tiến hành hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm. Thu nhập được gia tăng thì các kênh đầu tư như chứng khoán, vàng, bất động sản, ngoại tệ, gửi tiết kiệm ở ngân hàng, … Chi nhánh sẽ thu hút được người dân tham gia đầu tư vào. Tuy nhiên, đầu tư sinh lợi cao sẽ đi đôi với rủi ro cao nên đối với người Việt Nam, gửi tiền tiết kiệm sẽ luôn là một sự lựa chọn ưu tiên, hợp lý nhất khi có tiền nhàn rỗi. Sự gia nhập của các ngân hàng quốc tế sẽ dẫn đến hoạt động kinh doanh của các NHTM gặp nhiều sự cạnh tranh khốc liệt, đối mặt với nhiều thách thức lớn. Hoạt động huy động vốn và cho vay là hai hoạt động cốt lõi và quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng. Vì thế, Để
- 2 Trong khoảng thời gian gần đây, thì thị trường huy động vốn từ tiền gửi của KHCN tại các NHTM gặp nhiều bất cập nói chung và của MSB chi nhánh Đô Thành nói riêng. Tuy nhiên, với quy định về mức lãi suất trần đối với tiền gửi tiết kiệm do NHNN ban hành thì hầu như ở tất cả các NHTM có mức lãi suất ở các kỳ hạn là như nhau. Vì thế cần định hướng phát triển với các giải pháp hữu hiệu về dịch vụ tiền gửi tiết kiệm để các NHTM có thể huy động vốn từ các khách hàng sẵn có và phát triển khách hàng mới, đáng nói hơn nữa là nguồn KHCN tại các NHTM đều chiếm tỷ trọng lớn. Để tạo ra nguồn thu tối đa với mức rủi ro ít nhất thì NHTM cần có những sản phẩm tiền gửi tiết kiệm với lãi suất ưu đãi để khách hàng an tâm lựa chọn gửi tiền. Và đây cũng là phương thức đầu tư an toàn với khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi. Ngoài tạo nguồn vốn chủ động cho hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng còn góp phần giúp tình hình kinh tế hạn chế lạm phát thông qua cung tiền tệ. Tiền gửi tiết kiệm là một trong những dịch vụ không thể thiếu và quan trọng để duy trì hoạt động. Nhằm kêu gọi khách hàng gửi tiền và mở rộng các mối quan hệ; ngân hàng cần phân tích, đo lường và hiểu rõ được yếu tố tác động đến quyết định của khách hàng qua việc gửi tiền. Là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên và lớn tại Việt Nam, NHTM Cổ Phần Hàng Hải Việt Nam không ngừng đẩy mạnh các hạng mục như: nâng tầm dịch vụ gửi tiền tiết kiệm, đầu tư hình ảnh, đa dạng các loại hình chương trình gửi tiền cho các đối tượng nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng đến gửi tiền tại MSB chi nhánh Đô Thành. Xác định được tính cấp thiết trong giai đoạn này là cần có những biện pháp giữ vững lòng tin và xây dựng dịch vụ có sức lôi cuốn dành cho khách hàng của mình. MSB đã từng bước thay đổi, mạnh mẽ phát triển để có được vị trí vững chắc trong lĩnh vực ngân hàng thương mại Cấu trúc huy động vốn của MSB Đô Thành chủ yếu là dân cư gửi tiền tiết kiệm, đạt 323,3 tỷ đồng vào năm 2020 và đạt 648,49 tỷ đồng vào cuối năm 2022, dòng tiền này vẫn chiếm một tỷ trọng to lớn trong cơ cấu huy động và được xếp loại A về mức độ gia tăng. Việc này cho thấy với mức độ tăng trưởng, chỉ tiêu phát triển và năng lực cạnh tranh quyết liệt từ các NHTM lân cận thì việc nguồn vốn được huy động của MSB chi nhánh Đô Thành vẫn chưa
- 3 đạt sự mong đợi từ ban giám đốc cũng như kết quả yếu kém so với các ngân hàng bạn (như số liệu tham khảo về huy động vốn của Agribank đạt 1.040 tỷ đồng, Vietcombank đạt 932 tỷ đồng và Vietinbank đạt 843 tỷ đồng). Dựa trên những luận điểm trên, cùng với việc khảo lược các đề tài nghiên cứu trong và ngoài nước về các yếu tố tác động đến lựa chọn gửi tiết kiệm của khách hàng. Với tình trạng còn nhiều thiếu sót và không đi vào đầy đủ chi tiết, phù hợp với tình hình thực tế. Và nhất là vẫn chưa có nghiên cứu đề cập trực tiếp các yếu tố tác động đến hành vi gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam – Chi nhánh Đô Thành. Từ nhu cầu đó và ích lợi thiết thực mang lại mà tác giả quyết định nghiên cứu đề tài: “Các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam Chi nhánh Đô Thành” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Đề tài nghiên cứu xác định các yếu tố và mức độ tác động của từng yếu tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại MSB chi nhánh Đô Thành. Từ đó, đề xuất ra các hàm ý quản trị phù hợp thu hút thêm được KHCN đến MSB chi nhánh Đô Thành gửi tiết kiệm. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Từ mục tiêu tổng quát ở trên, đề tài cần làm rõ được mục tiêu chi tiết như sau: Thứ nhất, xác định các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại MSB chi nhánh Đô Thành Thứ hai, xác định mức độ tác động của từng yếu tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại MSB chi nhánh Đô Thành Thứ ba, đề xuất ra các hàm ý quản trị phù hợp thu hút thêm được KHCN đến MSB chi nhánh Đô Thành gửi tiết kiệm.
- 4 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Cùng với những mục tiêu nghiên cứu trên, đưa ra khuyến nghị để thu hút được KHCN đến MSB chi nhánh Đô Thành cần giải quyết một số câu hỏi như sau: Câu hỏi thứ nhất là, những yếu tố nào tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành? Câu hỏi thứ hai là, mức độ tác động của từng yếu tố đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của KHCN tại MSB chi nhánh Đô Thành như thế nào? Câu hỏi thứ ba là, những hàm ý quản trị phù hợp nào để MSB chi nhánh Đô Thành thu hút được ngày càng nhiều KHCN đến gửi tiền tiết kiệm, góp phần gia tăng tiền gửi cho chi nhánh? 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: đề tài chỉ ra các yếu tố và mức độ tác động của từng yếu tố có tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân ở MSB chi nhánh Đô Thành, không nghiên cứu cho các loại dịch vụ khác của NH như: dịch vụ NH điện tử, dịch vụ thẻ thanh toán... Phạm vi về đối tượng khảo sát: Tiến hành khảo sát khách hàng cá nhân đã và đang sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm ở MSB chi nhánh Đô Thành. Phạm vi về mặt không gian: Được thực hiện trực tiếp ở MSB chi nhánh Đô Thành. Phạm vi về mặt thời gian: Thông tin dữ liệu được thu thập từ các báo cáo hoạt động kinh doanh ở MSB chi nhánh Đô Thành từ năm 2020-2022; thông tin dữ liệu sơ cấp được khai
- 5 thác thông qua việc tiến hành khảo sát trực tiếp những KHCN đến tại MSB chi nhánh Đô Thành để giao dịch và được thực hiện từ tháng 02/2023 đến tháng 06/2023 1.5. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp định lượng, thực hiện qua 2 giai đoạn là (1) tổng kết lý thuyết; (2) nghiên cứu chính thức. Phương pháp phân tích: Luận văn sử dụng các lý thuyết các nghiên cứu trước để phân tích, tổng hợp, so sánh nhằm xác định các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân ở MSB chi nhánh Đô Thành. Thu thập được số liệu từ báo cáo tài chính kết hợp với nghiên cứu điều tra thực tế ở MSB chi nhánh Đô Thành. Nghiên cứu định tính: Các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng được xác định bằng việc thảo luận nhóm. Đây cũng là quá trình quan trọng để thiết lập mô hình nghiên cứu. Tác giả tiến hành: Thứ nhất là phân tích các phản hồi không tốt và những phản hồi tích cực của khách hàng Thứ hai là phân tích các trường hợp tổn thất của khách hàng. Tất cả dữ liệu thông tin được sử dụng trong nghiên cứu này được ghi nhận từ các KHCN đến gửi tiền tiết kiệm ở MSB chi nhánh Đô Thành thời điểm từ tháng 02/2023 - tháng 06/2023. Việc lựa chọn như vậy nhằm đảm bảo chính xác rằng tất cả các mẫu tác giả chọn đều phát sinh giao dịch tiền gửi ở MSB chi nhánh Đô Thành. Mẫu được chọn trong nghiên cứu là KHCN, với việc lấy mẫu phi xác suất và tiếp cận thuận tiện, tức là gặp khách hàng nào vào MSB chi nhánh Đô Thành giao dịch thì gửi phiếu khảo sát trực tiếp và chỉ dẫn khách hàng tiến hành trả lời bảng những câu hỏi để ghi nhập các số liệu và thông tin hữu ích cho nghiên cứu. Mỗi phiếu khảo sát được thực hiện trong vòng 20 phút bởi khách hàng với sự giúp đỡ từ bộ phận GDV và chuyên viên quan hệ KH. Nghiên cứu định lượng góp phần quan trọng trong đánh giá độ tin cậy của các thang đo thành phần quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân ở MSB chi nhánh Đô Thành. Và việc sử dụng phần mềm Smart PLS cũng giúp kiểm định: một là mô hình nghiên
- 6 cứu hai là kiểm định các giả thuyết đặt ra. Tác giả thực hiện từ việc xây dựng các khái niệm, các thang đo của khái niệm, đánh giá độ tin cậy của thang đó được thực hiện thông qua thuật toán PLS (PLS Algorithms) trong SMARTPLS, bao gồm giá trị: độ tin cậy, giá trị hội tụ và giá trị phân biệt. 1.6. Đóng góp của đề tài Nghiên cứu không những giúp cho ban lãnh đạo ở MSB chi nhánh Đô Thành có một cách nhìn toàn diện và khái quát hơn về phát triển sản phẩm tiền gửi tiết kiệm mà còn có các chính sách riêng phù hợp nhằm tạo sự phát triển bền vững cho ngân hàng. Đồng thời góp phần xây dựng những giải pháp điều chỉnh đúng đắn với thị hiếu khách hàng để nâng tầm chất lượng sản phẩm tiền gửi tiết kiệm, dịch vụ tốt hơn với đặc điểm quản lý hoạt động của ngân hàng. Bên cạnh đó, tác giả hy vọng kết quả nghiên cứu này có thể được ứng dụng và triển khai rộng rãi trên nhiều NHTM khác tại Việt Nam. 1.7. Kết cấu của đề tài nghiên cứu Luận văn được chia thành 5 chương với nội dung cụ thể như sau: Chương 1: Giới thiệu nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân Chương 3: mô hình nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành Chương 4: kết quả nghiên cứu và thảo luận về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành Chương 5: kết luận và hàm ý quản trị về các yếu tố tác động đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại MSB chi nhánh Đô Thành
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển hoạt động tín dụng xanh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB)
109 p | 51 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Công tác quản trị rủi ro thanh khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) - Thực trạng và giải pháp
122 p | 54 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây
106 p | 35 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Nâng cao chất lượng cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc
110 p | 25 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Cơ chế tự chủ tài chính tại Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 64 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu quả hoạt động tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
80 p | 146 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
114 p | 21 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản trị rủi ro trong nghiệp vụ huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - CN Thanh Hóa
91 p | 21 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam
88 p | 21 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu ứng củа chính sách miễn giảm phí lên dịch vụ thаnh toán cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nаm - Chi nhánh Sở giаo dịch
114 p | 23 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định cho vay của ngân hàng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
127 p | 20 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Ứng dụng mô hình Z-Score và H-Score trong dự báo khả năng phá sản của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
95 p | 18 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Xử lý nợ xấu đã mua của các Tổ chức tín dụng tại Công ty Quản lý Tài sản
113 p | 83 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hành Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nội
115 p | 54 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính lưu thông tiền tệ và Tín dụng: Tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Bộ y tế
22 p | 35 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Mối quan hệ giữa thu nhập lãi cận biên và thu nhập phi truyền thống tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
87 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý tài chính tại Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
85 p | 59 | 5
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Tăng cường huy động vốn tại ngân hàng phát triển Việt Nam
15 p | 38 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn