intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

30
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng "Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II" với mục đích làm sáng tỏ vị trí, vai trò của hoạt động thanh toán quốc tế trong nền kinh tế, luận giải có tính hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn, các hạn chế và nguyên nhân gây ra khó khăn trong việc phát triển hoạt động thanh toán quốc tế. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán quốc tế của NHNN&PTNTVN Chi nhánh Lâm Đồng II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN NGỌC KHOA NGHI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG II LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 TP. Hồ Chí Minh - Năm 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH NGUYỄN NGỌC KHOA NGHI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG II Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN ĐỨC TRUNG TP. Hồ Chí Minh - Năm 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân. Các thông tin, số liệu trình bày trong luận văn là trung thực và được phép công bố. Những kết quả trong luận văn là trung thực, các đề xuất đưa ra trong luận văn xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm, chưa từng được công bố trong các công trình nghiên cứu nào khác. Tôi xin chịu trách nhiệm về những cam kết nêu trên. Tác giả Nguyễn Ngọc Khoa Nghi
  4. ii LỜI CÁM ƠN Sau một thời gian tiến hành triển khai nghiên cứu, tôi cũng đã hoàn thành nội dung luận văn thạc sĩ. Luận văn được hoàn thành không chỉ là công sức của bản thân tác giả mà còn có sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của nhiều cá nhân và tập thể. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa sau đại học, trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn này. Xin gửi lời tri ân tới quý thầy, quý cô đã tận tình giảng dạy lớp cao học CH23C3, chuyên ngành tài chính ngân hàng, trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh niên khóa 2021 – 2023. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến giảng viên, PGS.TS Nguyễn Đức Trung đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng II cùng một số lãnh đạo phòng ban đã tận tình giúp đỡ tôi thực hiện luận văn này. Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả bạn bè, đồng nghiệp và gia đình những người luôn ủng hộ, động viên và tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành luận văn này. Tp. HCM, tháng năm 2023 Tác giả luận văn Nguyễn Ngọc Khoa Nghi
  5. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Tiêu đề: “Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng II” đã tập trung vào những vấn đế cơ bản như sau: Nội dung: Một là, hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về nghiệp vụ TTQT nói chung và tính cấp thiết phải nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của các NHTM. Hai là, phân tích thực trạng chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của Agribank Lâm Đồng II thời gian từ 2017 đến 2021, để chỉ ra những kết quả đạt được cũng như những vấn đề còn tồn tại, tìm ra các nguyên nhân của các tồn tại đó. Ba là, đề xuất các giải pháp cụ thể đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam-Chi nhánh Lâm Đồng II nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ TTQT. Đồng thời, luận văn cũng đề xuất một số kiến nghị với ngân hàng nhà nước, khách hàng là doanh nghiệp thực hiện trực tiếp hoạt động XNK nhằm tạo điều kiện phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của Agribank Lâm Đồng II. Từ khóa: Dịch vụ thanh toán quốc tế,Agribank, nâng cao chất lượng, Lâm ĐồngII
  6. iv ABSTRACT Topic: Improving the quality of international payment services at Bank for Agriculture and Rural Development of Vietnam Lam Dong II branch Content: Firstly, systematize the basic theoretical issues of international payment operations in general and the urgency to improve the quality of international payment services of commercial banks. Second, analyze the current status of international payment service quality of Agribank Lam Dong II from 2017 to 2021, to show the achieved results as well as outstanding problems, find out the causes of these problems. those existences. Third, propose specific solutions to Bank for Agriculture and Rural Development of Vietnam - Lam Dong II Branch in order to improve the quality of international communication services. At the same time, the thesis also proposes a number of recommendations to the State bank, customers who are enterprises that directly perform import-export activities in order to facilitate the development and improve the quality of international payment services of Agribank Lam Dong. Dong II. Keywords: International payment service, Agribank, quality improvement, Lam Dong II
  7. v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT NHCĐ Ngân hàng chỉ định NHNN Ngân hàng nhà nước NHPH Ngân hàng phát hành NHTM Ngân hàng thương mại NHXN Ngân hàng xác nhận TTQT Thanh toán quốc tế LĐ Lâm Đồng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển NHNo& PTNT VN Nông thôn Việt Nam CN Chi nhánh VN Việt Nam XK Xuất khẩu XNK Xuất nhập khẩu HSC Hội sở chính TNHH Trách nhiệm hữu hạn XLRR Xử lý rủi ro MTV Một thành viên KDDV Kinh doanh dịch vụ
  8. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH Telegraphic Transfer TTR Reimbursement Society for Worldwide Interbank and SWIFT Financial Telecommunication GDP Gross Domestic Product L/C Letter Credit Interbank Payment and Customer Accounting System of Vietnam IPCAS Bank for Agriculture and Rural Development The Uniform Customs and Practice UCP for Documentary Credits International Standard Banking ISBP Practice International Organization for ISO Standarlization GNP Gross National Product
  9. vii DANH MỤC BẢNG, BIỂU BẢNG Bảng 3.1. Hoạt động dịch vụ tại Agribank Lâm Đồng I……………… ....... ………41 Bảng 3.2. Kết quả kinh doanh tại Agribank Lâm Đồng II…………… ....... ……….44 Bảng 3.3. Doanh số của chuyển tiền thanh toán quốc tế qua các năm 2017- 2021……………………………………………………… ............................ ……...46 Bảng 3.4. Doanh thu của chuyển tiền kiều hối qua các năm 2017- 2021… ........ ….48 Bảng 3.5. Tình hình doanh thu phí dịch vụ L/C tại Agribank CN Lâm Đồng II………………………………………………… ............................ ………………50 Bảng 3.6. Khung thời gian tại Agribank……………………… ....... ………………52 Bảng 3.7. Doanh số hoạt động thanh toán quốc tế tại Agribank CN Lâm Đồng II qua các năm 2017-2021…………………………… ............................ ……………54 Bảng 3.8. Số lỗi phát sinh từ dịch vụ thanh toán quốc tế……........ ………………..58 BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1. Doanh thu từ dịch vụ thanh toán quốc tế của Agribank CN Lâm Đồng II qua các năm 2017-2021…………… ........................... ……………………56
  10. viii DANH MỤC, SƠ ĐỒ, HÌNH HÌNH Hình 2.1. Mô hình hoạt động của Agribank Lâm Đồng II………… ..... ……… 36 SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Các bước tiến hành phương thức chuyển tiền…………… ..... ………10 Sơ đồ 1.2. Quy trình nhờ thu phiếu trơn……………………………… ..... ……..13 Sơ đồ 1.3. Quy trình nghiệp vụ nhờ thu kèm chứng từ……………… ..... ……....16 Sơ đồ 1.4. Quy trình nghiệp vụ trong giao dịch L/C………………… ...... ……...19
  11. ix MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................ii TÓM TẮT LUẬN VĂN .......................................................................................... iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT ............................................................ v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH ............................................................ vi DANH MỤC BẢNG, BIỂU .....................................................................................vii DANH MỤC, SƠ ĐỒ, HÌNH ................................................................................ viii CHƯƠNG 1: LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................... 1 Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................ 1 Mục đích nghiên cứu của luận văn .......................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu tổng quát: ...........................................................................................2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể:.................................................................................................2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 2 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu: ......................................................................................2 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu: .........................................................................................3 Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3 Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................... 3 Đóng góp của đề tài ................................................................................................... 3 Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu ........................................................................... 3 1.7.1. Khảo lược các nghiên cứu .................................................................................3 1.7.2. Khoảng trống nghiên cứu ..................................................................................6 Kết cấu luận văn ........................................................................................................ 8 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ THANH TOÁN QUỐC TẾ VÀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .......................................................................................................... 9 2.1. Dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng thương mại ..................................... 9 2.1.1. Khái niệm thanh toán quốc tế ...........................................................................9
  12. x 2.1.2. Đặc điểm của hoạt động thanh toán quốc tế .....................................................9 2.1.3. Các phương thức thanh toán quốc tế của ngân hàng thương mại ...................11 2.2. Chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng thương mại ................ 19 2.2.1. Tổng quan về dịch vụ và chất lượng dịch vụ ..................................................19 2.2.2. Chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế ...........................................................20 2.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế ........................... 21 2.3.1. Thời gian thực hiện giao dịch .........................................................................21 2.3.2. Cơ cấu dịch vụ thanh toán quốc tế ..................................................................22 2.3.3. Doanh số hoạt động thanh toán quốc tế ..........................................................23 2.3.4. Doanh thu từ hoạt động thanh toán quốc tế ....................................................23 2.3.5. Lợi nhuận từ hoạt động thanh toán quốc tế .....................................................23 2.3.6. Số lỗi phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế ............24 2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế ................ 24 2.4.1. Các nhân tố khách quan ..................................................................................25 2.4.2. Các nhân tố chủ quan ......................................................................................26 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 28 CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM- CHI NHÁNH LÂM ĐỒNG II ............................... 30 3.1. Giới thiệu chung về ngân hàng Agribank CN Lâm Đồng II ............................. 30 3.1.1. Quá trình hình thành, phát triển và bộ máy tổ chức ........................................30 3.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank chi nhánh Lâm Đồng II ...........34 3.2. Thực trạng chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Agribank chi nhánh Lâm Đồng II ...................................................................................................... 41 3.2.1. Cơ sở pháp lí ...................................................................................................42 3.2.2. Kết quả hoạt động thanh toán quốc tế tại Agribank Cn Lâm Đồng II ............43 3.2.3. Thực trạng chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Agribank chi nhánh Lâm Đồng II 48 3.3. Đánh giá chất lượng dịch vụ TTQT tại Agribank chi nhánh Lâm Đồng II...... 55 3.3.1. Điểm mạnh trong chất lượng dịch vụ TTQT ..................................................55
  13. xi 3.3.2. Những hạn chế trong chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Agribank Lâm Đồng II và nguyên nhân. ..............................................................................................57 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 65 CHƯƠNG 4. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI AGRIBANK LÂM ĐỒNG II............................................. 66 4.1. Định hướng phát triển của Agribank Lâm Đồng II trong thời gian tới ............ 66 4.1.1. Định hướng phát triển chung ..........................................................................66 4.1.2. Nhiệm vụ trọng tâm và định hướng nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của Agribank Lâm Đồng II trong thời gian tới...............................................66 4.2. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của Agribank Lâm Đồng II ................................................................................................................... 68 4.2.1. Đẩy mạnh hoạt động marketing, nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng 68 4.2.2. Đổi mới chính sách khách hàng ......................................................................70 4.2.3. Tăng cường đầu tư hiện đại hoá công nghệ ngân hàng ...................................72 4.2.4. Thường xuyên bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ cho cán bộ ...............................73 4.2.5. Xây dựng văn hoá kinh doanh và phong cách phục vụ văn minh, lịch sự .74 4.2.6. Xây dựng chính sách thanh toán quốc tế. .......................................................75 4.2.7. Nâng cao chất lượng nghiệp vụ hỗ trợ ............................................................77 4.3. Kiến nghị............................................................................................................... 79 4.3.1. Kiến nghị đối với chính phủ và các cơ quan ban nghành ...............................79 4.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng nhà nước Việt Nam .........................................82 4.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam84 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ............................................................................................ 87 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 89 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. i
  14. 1 CHƯƠNG 1: LỜI MỞ ĐẦU Tính cấp thiết của đề tài Trong quá trình hội nhập, một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra với hệ thống ngân hàng Việt Nam là phải nâng cao chất lượng các dịch vụ ngân hàng trong đó có dịch vụ thanh toán quốc tế bởi đó không chỉ là con đường tắt giúp các ngân hàng rút ngắn khoảng cách về công nghệ, trình độ năng lực… với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, mà còn là công cụ gia tăng cạnh tranh, giúp các ngân hàng Việt Nam đứng vững và phát triển trong môi trưuờng cạnh tranh khốc liệt đó. Nhận thức được vị thế cũng như tầm quan trọng của các dịch vụ thanh toán quốc tế nên NHNo&PTNT CN Lâm Đồng II bước đầu đã giành sự quan tâm đầu tư để phát triển các dịch vụ này và cũng đạt được những thành công nhất định. Tuy nhiên, quá trình nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập về mặt tổ chức, nghiệp vụ, trình độ cán bộ, việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế … do đó, kết quả đạt được chưa cao. Chính vì vậy, việc nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ thanh toán quốc tế là cần thiết và mang tính thời sự cao đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam nói chung cũng như bản thân NHNo&PTNT CN Lâm Đông II nói riêng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đặc biệt là từ sau năm 2019, doanh số thanh toán quốc tế của chi nhánh đã giảm rõ rệt, Ngoài nguyên nhân do các ngân hàng thương mại khác cũng mở rộng và chú trọng vào hoạt động thanh toán quốc tế và sự gia tăng các chi nhánh ngân hàng hoạt động trên địa bàn thì bản thân chi nhánh Lâm Đồng II cũng chưa thực sự đổi mới trong hoạt động, quy mô thanh toán quốc tế tại Chi nhánh Lâm Đồng II còn nhỏ, chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế còn thấp, các sản phẩm dịch vụ thanh toán quốc tế chủ yếu là các nghiệp vụ truyền thống, nhiều nghiệp vụ hiện đại chưa được áp dụng, khách hàng sử dụng thanh toán quốc tế ít, chưa thường xuyên. Việc tìm ra những giải pháp
  15. 2 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Lâm Đồng II là một nhu cầu bức thiết, một đòi hỏi khách quan không chỉ đối với sự phát triển kinh tế trên địa bàn mà còn với Ban lãnh đạo Ngân hàng, từng cán bộ trực tiếp thực hiện nghiệp vụ thanh toán quốc tế . Xuất phát từ những vấn đề trên, là một người đang làm công tác thanh toán quốc tế trong hệ thống ngân hàng, tôi đã lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn - chi nhánh Lâm Đồng II ” làm nội dung nghiên cứu cho luận văn của mình Mục đích nghiên cứu của luận văn 1.2.1. Mục tiêu tổng quát: Với mục đích làm sáng tỏ vị trí, vai trò của hoạt động thanh toán quốc tế trong nền kinh tế, luận giải có tính hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn, các hạn chế và nguyên nhân gây ra khó khăn trong việc phát triển hoạt động thanh toán quốc tế. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động thanh toán quốc tế của NHNo&PTNTVN Chi nhánh Lâm Đồng II. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể: Hệ thống hóa những kiến thức, lý luận về thanh toán quốc tế và những rủi ro trong thanh toán quốc tế. Phân tích thực trạng thanh toán quốc tế tại NHNo&PTNT CN Lâm Đồng II Đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại NHNo&PTNT CN Lâm Đồng II Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu Dịch vụ thanh toán quốc tế tại NHNo&PTNT CN Lâm Đồng II, thực trang và giải pháp nâng cao dịch vụ thanh toán quốc tế tại NHNo&PTNT CN Lâm Đồng II.
  16. 3 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại NHNo&PTNT CN Lâm Đồng II Phạm vi về thời gian: Các số liệu thống kê phục vụ cho nghiên cứu được thu thập từ năm 2017 đến hết năm 2021 và các giải pháp, định hướng đề tài đưa ra để nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế trong 5 năm kế tiếp. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phương pháp phân tích lý luận, đối chiếu, phương pháp định tính Câu hỏi nghiên cứu Chất lượng dịch vụ là gì, chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế là gì, bao gồm những thành phần nào? Thực trạng chất luợng dịch vụ thanh toán quốc tế tại NHNo&PTNT CN Lâm Đồng II được đánh giá như thế nào, phương pháp đo lường chất lượng dịch vụ TTQT tại NHNo&PTNT CN Lâm Đồng II? NHNo&PTNT CN Lâm Đồng II cần làm gì để thu hút khách hàng thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế? Đóng góp của đề tài Luận văn đã tổng hợp, hệ thống hoá các lý luận cơ bản về dịch vụ TTQT từ đó chỉ ra sự cần thiết phải nâng cao chất lượng dịch vụ TTQT đối với các NHTM. Đã đưa ra một số giải pháp kiến nghị các ban ngành liên quan nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ TTQT tại NHNo&PTNT CN Lâm Đồng II nói riêng và NHNo&PTNT Việt Nam nói chung Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu 1.7.1. Khảo lược các nghiên cứu Các nghiên cứu nước ngoài
  17. 4 Dr. Nguyen Hoang Phuong Linh (2021) “Determinants of international payment service quality in banking sector: a comparison study between state- owned joint-stock commercial banks and private joint-stock commercial banks in Vietnam” Đẩy mạnh việc lấy ý kiến phản hồi của khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ việc lấy ý kiến phản hồi của khách hàng sau mỗi giao dịch cũng có thể nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng.Tác động đầu tiên của việc này là áp lực đối với giao dịch viên. Khi họ hỗ trợ và phục vụ khách hàng tốt,năng lực của họ được đánh giá cao, từ đó sẽ được hưởng những ưu đãi đặc biệt và khả năng thăng tiến trong tương laikhuyến mãi. Ngược lại, nếu giao dịch viên khiến khách hàng có phần không hài lòng thì phản hồi lấy từ khách hàng sẽ có tác động tiêu cực đến công việc của họ. Ngoài ra, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng cũng sẽ giúp ngân hàng biết được điểm nào cần phát huy và điểm nào cầnkhắc phục để chất lượng dịch vụ tốt hơn trong thời gian tới YT Jou và cộng sự (2022) “Assessing Service Quality and Customer Satisfaction of Electric Utility Provider's Online Payment System during the COVID-19 Pandemic: A Structural Modeling1”: Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi nhanh chóng cuộc sống của con người, đặc biệt là cuộc sống công nghệ những tiến bộ. Hầu hết các ngành dịch vụ đã chọn áp dụng thanh toán trực tuyến kể từ đại dịch đã xảy ra. Các công ty điện lực là một trong những ngành công nghiệp chính sử dụng thanh toán trực tuyến như một phương thức thanh toán thay thế cho thanh toán bằng tiền mặt truyền thống để giảm thiểu tiếp xúc giữa người với người. Các nghiên cứu hiện tại nhằm đánh giá chất lượng dịch vụ của các công ty điện lực và sự hài lòng của khách hàng đối với cải thiện hệ thống thanh toán. Nghiên cứu được thực hiện tại Hợp tác xã điện lực Occidental Mindoro. Sharifah Faigah Syed Alwia và cộng sự ( 2007) “International Chamber of Commerce, The Uniform Customs & Pratice for documentary Credit, 2007
  18. 5 revision, ICC publication No.600, Paris”: bài báo của ông cho thấy có một số Điều khoản của UCP 600 là quy tắc điều chỉnh của LC Wakalah vàLC Murabahah mâu thuẫn với các yêu cầu của Shari'ah. Tuy nhiên, bài báo này chỉ tập trung vào Điều 5 và Điều 7 của UCP 600 nhấn mạnh giao dịch LC chỉ được thực hiện trên cơ sở chứng từ. Các ngân hàng Hồi giáo là chủ sở hữu của hàng hóa trong LC Murabahah và là đại lý cho khách hàng trong LC Wakalah có trách nhiệm biết về tình trạng và sự tồn tại của hàng hóa tham gia giao dịch LC. Cái này bài báo ngụ ý rằng các ngân hàng Hồi giáo trong việc phát hành LC-i bị hạn chế theo UCP 600 như các quy tắc điều chỉnh nhưng tại đồng thời phải tuân thủ các yêu cầu của Shari'ah. Vì vậy, để đảm bảo rằng LC-i hoạt động tuân thủ các yêu cầu của Shari’ah, một số ngân hàng Hồi giáo đã chỉ định một bên thứ ba hoặc một đại lý hoặc khách hàng tự mình kiểm tra, xác minh tình trạng hàng hóa xem có đúng như yêu cầu hay không tài liệu đặc tả. Thật không may, hầu hết các ngân hàng Hồi giáo không có thông lệ này khi họ chỉchấp nhận và tuân theo UCP 600. BNM với tư cách là cơ quan quản lý nên đề xuất với ICC để đưa ra Các nghiên cứu trong nước NCS Nguyễn Thị Xuân Hương (2012) Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại NHNO&PTNT chi nhánh Hà Tây” . Đối với NHNo&PTNT CN. Hà Tây dịch vụ này đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ, song vẫn chưa phát triển tương xứng với vai trò và tiềm năng của ngân hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng lên của nền kinh. luận văn đã đưa ra một số giải pháp kiến nghị các ban ngành liên quan nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ TTQT tại NHNO&PTNT chi nhánh Hà Tây nói riêng và NHNo&PTNT Việt Nam nói chung. Nguyễn Thu Hằng (2016)Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán quốc tế tại hội sở ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam” Kết quả đạt được: Qua nghiên cứu và khảo sát thực tế hoạt động thanh toán quốc tế tại
  19. 6 BIDV, thanh toán quốc tế tại ngân hang đã góp phần giải quyết nhu cầu thanh toán của khách hang và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Khóa luận đóng góp vài ý kiến nhỏ bé với hy vọng hoạt động kinh doanh đối ngoại của BIDV nói chung và hoạt động thanh toán quốc tế nói riêng ngày nay Nguyễn Thị Thanh Thủy (2013), Phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế tại công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Kom Tum. Nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2012. Thực trạng tại Agribank CN Kom Tum đã phát triển dịch vụ chuyển tiền và chi trả kiều hối đối với các cá nhân đang sống, học tập và lao động ở nước ngoài. Đối với dịch vụ thanh toán hàng nhập khẩu, nhằm đáp ứng như cầu sử dụng điện trong sản xuất cũng như sinh họa của người dân, các mặt hàng nhập khẩu chử yếu trên địa bàn Kon Tum là máy móc thiết bị thủy điện và phân bón các loại phục vụ cho ngành nông nghiệp. Số lượng thanh toán nhập khẩu nhìn chung tăng trưởng đều qua các năm Đặng Ngọc Dung (2014) ,Giải pháp phát triển hoạt động thanh toán quốc tế tại Agribank chi nhánh Sài Sòn”. Nhìn chung qua 3 năm, tổng doanh số TTQT của chi nhánh có xu hướng giảm rõ rệt một phần là do bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế chung, mặt khác đến từ sự cạnh tranh thị phần của các ngân hàng khác trên địa bàn Tp.HCM. Tỷ trọng của doanh thu đến từ xuất khẩu luôn chiếm phần lớn trong cơ cấu. có những thành công đáng kể trong quá trình hoạt động như: thu hút được khách hàng mới, cơ cấu khách hàng thay đổi đáng kể, có nhiều khách hàng truyền thống thực hiện nghiệp vụ TTQT tại chi nhánh là các tổng công ty lớn, có uy tín, thực hiện xuất nhập khẩu với số lượng hàng hóa lớn 1.7.2. Khoảng trống nghiên cứu Qua nhiều kết quả thăm dò trực tiếp ý kiến khách hàng về các tiện ích dịch vụ thanh toán quốc tế của chi nhánh cho thấy thưc trạng sản phẩm dịch vụ TTQT
  20. 7 của các CN còn nghèo nàn, chưa tạo ra nhiều sản phẩm, tiện ích cho khách hàng sử dụng, chưa tạo ra tính cạnh tranh cao so với các ngân hàng khác Việc mở cửa giao lưu phát triển kinh tế đem lại nhiều sự cạnh tranh khốc liệt đến từ ngân hàng trong nước, đặc biệt là Ngân hàng Vietcombank, Eximbank, BIDV,...và các ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam. Các ngân hàng này thường là có nguồn ngoại tệ dồi dào và phong phú, cùng với công nghệ hiện đại, trang thiết bị tân tiến và một đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm cộng thêm nhiều chính sách ưu đãi đã và chính sách khách hàng trong hoạt động TTQT. Bên cạnh đó, họ thường có vốn điều lệ lớn nên cho phép các doanh nghiệp vay những khoảng vay lớn, thực hiện các dự án lớn, do đó có điều kiện ràng buộc doanh nghiệp thanh toán qua ngân hàng. Vì vậy, một số khách hàng của Chi nhánh bị thu hút bởi các ngân hàng khác và lượng đặt quan hệ giao dịch với Chi nhánh ngày càng giảm làm cho doanh số hoạt động TTQT trong các năm qua không mấy khả quan Tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid 19 và chỉ mới thật sự khởi sắc trong thời gian gần đây. Sự suy giảm của nền kinh tế ở những nước đầu tàu đã ảnh hưởng rất lớn với tình hình sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của các doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài nước.Hậu quả là kết quả hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vựckhông mấy khả quan. Còn tồn tại nhiều bất cập trong cơ chế chính sách của Nhà nước về lĩnh vực thương mại. Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan thường xuyên có những thay đổi về danh mục các mặt hàng được phép xuất khẩu vả mức thuế áp dụng đối với từng loại mặt hàng nhưng thời gian kể từ khi ra quyết định đến khi quyết định có hiệu lực thi hành thường là ngắn, không đủ đế các doanh nghiệp thay đổi hoặc sắp xếp các kế hoạch dự định trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình; điều đó phần nào cũng ảnh hưởng đến hoạt động TTQT của ngân hàng Hoạt động TTQT chủ yếu dựa vào các khách hàng cũ, khách hàng biết đến
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2