intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:165

20
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của nghiên cứu là hệ thống hóa cơ sở lý thuyết liên quan đến vấn đề nâng cao chất lượng tín dụng và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại NHTM; đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương

  1. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN TẤN TÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH : TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG MÃ SỐ : 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG – 2023
  2. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT NGUYỄN TẤN TÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH : TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG MÃ SỐ : 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS. TS. VÕ XUÂN VINH BÌNH DƯƠNG – 2023
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương” ngoài sự nỗ lực của bản thân tác giả còn nhận được sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của Giảng viên hướng dẫn là GS. TS. Võ Xuân Vinh. Qua đây xin gửi đến thầy lời cảm ơn chân thành nhất và kính chúc thầy luôn mạnh khỏe và thành công trong sự nghiệp cao quý. Học viên Nguyễn Tấn Tài
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng nghiên cứu này là do tôi tự thực hiện và không vi phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật. Học viên Nguyễn Tấn Tài
  5. TÓM TẮT LUẬN VĂN Tiêu đề: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. Nội dung: Nghiên cứu được thực hiện nhằm đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. Nghiên cứu ngoài phân tích thực trạng chất lượng tín dụng của chi nhánh thông qua phương pháp định tính còn tiến hành kiểm định mô hình thực nghiệm các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của Vietcombank Bình Dương thông qua phân tích định lượng. Dữ liệu sơ cấp được tác giả thu thập thông qua khảo sát các cán bộ tín dụng tại ngân hàng. Số phiếu phát ra và thu về là 104 và có 98 phiếu hợp lệ. Mô hình hồi quy tuyến tính đa biến đã được sử dụng để ước lượng tác động của các yếu tố đến chất lượng tín dụng của chi nhánh. Kết quả nghiên cứu cho thấy dư nợ của chi nhánh có sự tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2019-2021 và đem lại nguồn thu nhập chủ yếu cho chi nhánh, tỷ lệ nợ xấu và nợ quá hạn duy trì ở mức an toàn. Tuy nhiên trong dịch bệnh, tỷ lệ nợ quá hạn có xu hướng tăng làm giảm chất lượng tín dụng của chi nhánh. Mặt khác nghiên cứu cũng chỉ ra có 6 yếu tố tác động đến chất lượng tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. Quản trị rủi ro là yếu tố có tác động mạnh nhất với hệ số β= 0.239, yếu tố có tác động mạnh thứ hai là chiến lược, chính sách tín dụng (β=0.230), tiếp theo lần lượt là công nghệ ngân hàng (β=0.225); thông tin tín dụng (β=0.218), tổ chức điều hành tín dụng (β=0.181) và cuối cùng là kiểm soát nội bộ (β=0.135). Từ khóa: chất lượng tín rụng, rủi ro tín dụng, ngân hàng thương mại, Vietcombank, nợ xấu
  6. ABSTRACT Topic: Solutions to improve credit quality at Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam - Binh Duong Branch. The research was conducted to propose solutions to improve credit quality at Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam - Binh Duong Branch. The study, in addition to analyzing the current status of the branch's credit quality through qualitative methods, also tested an empirical model of factors affecting the credit quality of Vietcombank Binh Duong through quantitative analysis. Primary data was collected by the author through a survey of credit officers at banks. The number of ballots issued and collected was 104 and there were 98 valid ballots. Multivariate linear regression model was used to estimate the impact of factors on the branch's credit quality. Research results show that the branch's outstanding debt has a stable growth in the period 2019-2021 and provides the main source of income for the branch, the ratio of bad debt and overdue debt remains at a safe level. However, during the epidemic, the overdue debt rate tends to increase, reducing the credit quality of the branch. On the other hand, the study also shows that there are 6 factors affecting the credit quality of Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam - Binh Duong Branch. Risk management is the factor with the strongest impact with coefficient β= 0.239, the second most influential factor is strategy and credit policy (β=0.230), followed by banking technology. (β=0.225); credit information (β=0.218), credit management organization (β=0.181) and finally internal control (β=0.135). Keywords: credit quality, credit risk, commercial bank, Vietcombank, bad debt
  7. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN............................................................................................... ii TÓM TẮT LUẬN VĂN .................................................................................... iii ABSTRACT ...................................................................................................... iv MỤC LỤC ..........................................................................................................v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................ vi DANH MỤC BẢNG BIỂU .............................................................................. vii DANH MỤC HÌNH ẢNH/ SƠ ĐỒ ................................................................. viii CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ...........................................1 1.1. Lý do chọn thực hiện đề tài .......................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................3 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ..............................................................................3 1.2.2. Mục tiêu cụ thể....................................................................................3 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................3 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..............................................................4 1.5. Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................4 1.6. Đóng góp của nghiên cứu ..........................................................................4 1.7. Kết cấu luận văn ........................................................................................5 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ......................................................................................7 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ...................8 2.1. Cơ cở lý thuyết ..........................................................................................8 2.1.1. Khái quát về tín dụng ngân hàng .........................................................8 2.1.2. Chất lượng tín dụng của ngân hàng thương mại ................................13 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng .................................19 2.2. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng tín dụng từ các ngân hàng thương mại 25 2.2.1. Kinh nghiệm từ các ngân hàng thương mại nước ngoài ..................... 25 2.2.2. Kinh nghiệm từ các ngân hàng thương mại trong nước...................... 31 2.2.3. Bài học nâng cao chất lượng tín dụng cho Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Dương ......................................................................................32
  8. 2.3. Các nghiên cứu trước có liên quan........................................................ 33 2.3.1. Nghiên cứu nước ngoài .................................................................. 33 2.3.2. Nghiên cứu trong nước .................................................................. 35 2.3.3. Khoảng trống nghiên cứu .................................................................. 39 2.4. Mô hình nghiên cứu ............................................................................. 40 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .................................................................................... 44 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................ 45 3.1. Thiết kế nghiên cứu ................................................................................. 45 3.1.1. Nghiên cứu định tính ......................................................................... 45 3.1.2. Nghiên cứu định lượng ...................................................................... 45 3.2. Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 49 3.3. Mẫu nghiên cứu....................................................................................... 51 3.4. Phương pháp thu thập dữ liệu ..................................................................51 3.4.1. Thu thập dữ liệu thứ cấp .................................................................... 51 3.4.2. Thu thập dữ liệu sơ cấp ..................................................................... 52 3.5. Xử lý và phân tích dữ liệu ....................................................................... 52 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .................................................................................... 58 CHƯƠNG 4. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CN BÌNH DƯƠNG ............................. 59 4.1. Khái quát chung về tổ chức và hoạt động tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam CN Bình Dương ................................................................. 59 4.1.1. Thông tin chung ................................................................................ 59 4.1.2. Quá trình hình thành, phát triển ......................................................... 59 4.1.3. Cơ cấu tổ chức .................................................................................. 60 4.1.4. Sản phẩm, dịch vụ chính ................................................................... 62 4.1.5. Địa bàn hoạt động ............................................................................. 62 4.2. Thực trạng chất lượng tín dụng tại Vietcombank – chi nhánh Bình Dương…. .................................................................................................. ….64 4.2.1. Tình hình dư nợ tín dụng giai đoạn 2017-2021 .................................. 64 4.2.2. Các chỉ tiêu định tính đánh giá chất lượng tín dụng ........................... 66
  9. 4.2.3. Các chỉ tiêu định lượng đánh giá chất lượng tín dụng ........................72 4.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của ngân hàng .................76 4.3.1. Mô tả mẫu nghiên cứu ....................................................................... 76 4.3.2. Kiểm định thang đo ........................................................................... 78 4.3.3. Phân tích nhân tố khám phá ...............................................................80 4.3.4. Phân tích ma trận tương quan ............................................................83 4.3.5. Kết quả mô hình hồi quy ...................................................................84 4.3.6. Thảo luận kết quả nghiên cứu ............................................................ 86 4.4. Đánh giá chung về chất lượng tín dụng tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam CN Bình Dương ............................................................................. 90 4.4.1. Kết quả đạt được ............................................................................... 90 4.4.2. Hạn chế ............................................................................................. 90 4.4.3. Nguyên nhân ..................................................................................... 91 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 .................................................................................... 94 CHƯƠNG 5. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM CN BÌNH DƯƠNG......... 95 5.1. Định hướng về chất lượng tín dụng tại ngân hàng Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương đến năm 2025......................................................... 95 5.1.1. Định hướng chung ............................................................................. 95 5.1.2. Định hướng hoạt động tín dụng ......................................................... 95 5.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Bình Dương ................................................................... 96 5.2.1. Tăng cường hoạt động quản trị rủi ro tín dụng................................... 96 5.2.2. Hoàn thiện chính sách, chiến lược tín dụng .....................................101 5.2.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ vào hoạt động tín dụng ................106 5.2.4. Nâng cao chất lượng hệ thống thông tin tín dụng............................. 108 5.2.5. Tăng cường hiệu quả công tác quản trị và điều hành tín dụng..........111 5.2.6. Tăng cường hiệu quả hoạt động kiểm soát nội bộ ............................114 5.3. Kiến nghị...............................................................................................117 5.3.1. Đối với Chính phủ, Nhà nước..........................................................117
  10. 5.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà Nước ......................................................... 118 5.3.3. Đối với Ngân hàng Vietcombank ...................................................119 TÓM TẮT CHƯƠNG 5 ..................................................................................121 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 122 PHỤ LỤC 1: BẢNG KHẢO SÁT ................................................................... 122 PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ CHẠY SPSS ............................................................125
  11. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT NGUYÊN NGHĨA CBTD Cán bộ tín dụng CBCNV Cán bộ công nhân viên NHTW Ngân hàng Trung ương NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng Thương mại TMCP Thương mại Cổ phần TCTC Tổ chức tài chính RRTR Rủi ro tín dụng
  12. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Tổng hợp các yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng ngân hàng ...........41 Bảng 3.1. Xây dựng thang đo nghiên cứu ..........................................................46 Bảng 4.1. Danh sách phòng giao dịch của Vietcombank – Chi nhánh Bình Dương .......................................................................................................................... 63 Biểu 4.1. Tình hình dư nợ tín dụng của Vietcombank – Chi nhánh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 .......................................................................................... 64 Bảng 4.2. Cơ cấu tín dụng của Ngân hàng Vietcombank – chi nhánh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 .......................................................................................... 65 Bảng 4.3. Lãi suất tín dụng của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương .......................................................................................................................... 70 Bảng 4.4. Tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu tại Vietcombank – Chi nhánh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 .......................................................................................... 72 Bảng 4.5. Chỉ tiêu sinh lời của tín dụng tại Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 .......................................................................................... 73 Bảng 4.6. Hiệu suất sử dụng vốn Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 ......................................................................................................... 74 Biểu 4.2. Tình hình huy động vốn và tín dụng của Vietcombank – Chi nhánh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 .............................................................................. 75 Bảng 4.6. Hiệu suất sử dụng vốn tại Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 ................................................................................................. 76 Bảng 4.8. Nhân khẩu học mẫu khảo sát ............................................................. 77 Bảng 4.9. Kết quả kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha..................78 Bảng 4.10. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập .................... 80 Bảng 4.11. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc ................ 81 Bảng 4.12. Thống kê mô tả các biến trong mô hình ...........................................82 Bảng 4.13. Ma trận tương quan các biến trong mô hình ..................................... 83 Bảng 4.14. Kết quả hồi quy mô hình.................................................................. 84 Bảng 4.15. Kiểm định giả thuyết hồi quy ........................................................... 85 Biểu 4.3: Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2011-2021 .............92
  13. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Quy trình cho vay tại Kasikorn Bank ................................................ 28 Sơ đồ 2.2. Mô hình nghiên cứu của Dương Thị Hoàn (2019) ............................. 36 Sơ đồ 2.3. Mô hình nghiên cứu của Trần Hữu Áu và Bùi Vĩnh Thanh (2021) .... 37 Sơ đồ 2.4. Mô hình nghiên cứu của Lê Đình Hạc (2021) ................................... 38 Sơ đồ 2.5. Mô hình nghiên cứu của Trần Hữu Ái và cộng sự (2022).................. 39 Sơ đồ 2.6. Mô hình nghiên cứu đề xuất.............................................................. 42 Sơ đồ 3.1. Quy trình nghiên cứu của đề tài ........................................................ 50 Sơ đồ 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Bình Dương ............................................................................................................... 61 Sơ đồ 4.2. Quy trình tín dụng Vietcombank - Chi nhánh Bình Dương .............. 69
  14. CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Lý do chọn thực hiện đề tài Trong thị trường tài chính tiền tệ, ngân hàng đóng vai trò là trung gian tài chính quan trọng. Ngân hàng không chỉ tồn tại đơn thuần vì mục đích kinh doanh có lợi nhuận nó còn có mối liên hệ quan trọng đối với sự tăng trưởng, phát triển ổn định của nền kinh tế quốc dân. Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007, hệ thống ngân hàng tại Việt Nam cũng có nhiều thay đổi đặc biệt trong những nằm về đây các ngân hàng ngày càng tăng cường áp dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh để kinh doanh có hiệu quả và an toàn hơn. Bên cạnh đó cácc ngân hàng thương mại cũng chú trọng mở rộng quy mô địa bàn hoạt động đến các địa phương, tỉnh, xã đang phát triển và tăng nguồn vốn kinh doanh. Tuy nhiên chính những điều này đã tạo nên sự cạnh tranh gay gắt giữa hệ thống các ngân hàng thương mại với nhau. Trước bối cảnh khủng hoảng nền kinh tế toàn cầu do sự biến động của đại dịch covid trong năm vừa qua cho tới hiện tại làm ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế. Tác động này có thể ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động kinh doanh ngân hàng nói chung và chất lượng tín dụng cũng như sự đồng cảm giữa ngân hàng với khách hàng nói riêng. Vấn đề mà các Ngân hàng thương mại (NHTM) lo ngại nhất là rủi ro tín dụng (RRTD). RRTD gây ra tổn thất về tài chính, giảm giá trị thị trường của vốn ngân hàng, trong trường hợp nghiêm trọng hơn có thể làm cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng bị thua lỗ, thậm chí là phá sản ngân hàng. Phân tích chất lượng tín dụng là khâu quan trọng nhất trong quản trị tín dụng ngân hàng. Nó không những giúp cho ngân hàng có những định hướng đúng đắn mà còn sử dụng các kết quả phân tích này để có những điều chỉnh kịp thời, khắc phục những mặt yếu kém, phát huy những mặt mạnh nhằm kiểm soát RRTD, nâng cao chất lượng tín dụng, cải thiện tình hình tài chính của ngân hàng. Trong những năm qua hệ thống Ngân hàng thương mại nói chung và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Bình Dương ( Vietcombank – Chi nhánh Bình 1
  15. Dương) đã có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển nền kinh tế địa phương. Trong quá trình thành lập Vietcombank - chi nhánh Bình Dương luôn có đạt được kết quả khả quan, trong đó có hoạt động tín dụng. Tuy nhiên, thời gian qua chi nhánh luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, không chỉ từ các NHTM khác, mà từ tất cả các tổ chức tín dụng đang cùng hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Trong điều kiện cạnh tranh và chứa đựng nhiều rủi ro như hiện nay, Vietcombank – chi nhánh Bình Dương đã nhận thức được tầm quan trọng của chất lượng tín dụng đối sự hoạt động ổn định của ngân hàng. Do đó trong những năm qua ngân hàng luôn tập trung kiểm soát chất lượng tín dụng thông qua nhiều giải pháp đồng bộ như chấm điểm tín dụng, phân lọa nợ, trích lập dữ phòng rủi ro theo quy định của Ngân hàng Trung ương (NHTW) cũng như quy định của Hội sở Vietcombank. Nhờ đó mà giai đoạn vừa qua chi nhánh vẫn luôn duy trì được tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp. Năm 2021, tỷ lệ nợ xấu của chi nhánh chỉ chiếm 0,08% trong tổng dư nợ, thấp hơn mức bình quân của hệ thống ngân hàng trên địa bàn và hệ thống Vietcombank. Mặc dù vậy do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến việc nợ quá hạn đang có xu hướng gia tăng làm giảm chất lượng tín dụng của chi nhánh. Hiện nay hoạt động nâng cao chất lượng tín dụng của chi nhánh cũng còn tồn tại một số hạn chế nhất định như chính sách tín dụng của chi nhánh chưa có chỉ tiêu cụ thể và đa dạng cho từng nhóm ngành nghề, chỉ tập trung vào một số nhóm ngành: sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, bất động sản, xuất nhập khẩu,…, phần lớn các giao dịch thực hiện ngắn hạn và trung hạn, chất lượng thẩm định tín dụng đối với khách hàng trong nhiều dự án chưa cao. Từ những đòi hỏi mang tính thực tiễn và nhu cầu bức thiết trong việc phân tích chất lượng tín dụng của Vietcombank – chi nhánh Bình Dương, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập khu vực, toàn cầu hoá và đại dich Covid -19 ảnh hưởng đến nền kinh tế, việc xem xét một cách tổng thể và xác định những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại Vietcombank – chi nhánh Bình Dương là hết sức quan trọng và có giá trị. Xuất phát từ tình hình trên, kết hợp với quá trình làm việc tại chi nhánh và những kiến thức thu được từ chương 2
  16. trình thạc sĩ Tài chính – Ngân hàng, tác giã đã chọn đề tài “ Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương” làm luận văn thạc sĩ của mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu tổng quát của nghiên cứu là đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Mục tiêu cụ thể của nghiên cứu là: Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý thuyết liên quan đến vấn đề nâng cao chất lượng tín dụng và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại NHTM. Thứ hai, phân tích thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. Thứ ba, phân tích các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. Cuối cùng, dựa trên các phân tích đánh giá thực nghiệm, đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình dương trong tương lai. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Dựa trên mục tiêu nghiên cứu của đề tài, các câu hỏi nghiên cứu được triển khai như sau: Các cơ sở lý luận dùng để nghiên cứu về chủ đề nâng cao chất lượng tín dụng tại NHTM ? Thực trạng hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 như thế nào? Những nhân tố nào ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương ? Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố trên đối với chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP 3
  17. Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương như thế nào? Các giải pháp, khuyến nghị nào để nâng cao chất lượng tín dụng đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương trong thời gian tới? 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Chất lượng tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương Phạm vi nghiên cứu:  Về không gian: nghiên cứu tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – CN Bình Dương  Phạm vi thời gian: Trong giai đoạn từ 2017 – 2021  Phạm vi nội dung: Nâng cao chất lượng tín dụng, các yếu tố ảnh hưởng chất lượng tín dụng. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng kết hợp hai phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Trong đó phương pháp nghiên cứu định tính được thực hiện để xây dựng cơ sở lý thuyết, mô hình nghiên cứu và chỉnh sửa hoàn thiện thang đo cho nghiên cứu dựa trên việc tổng hợp các giáo trình giảng dạy, các tài liệu, công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài nghiên cứu và thảo luận nhóm với một số CBTD tại chi nhánh. Bên cạnh đó tác giả cũng sẽ tiến hành phân tích thực trạng hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng của Vietcombank – Chi nhánh Bình Dương thông qua thống kê, so sánh dữ liệu được thu thập từ các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh của đơn vị từ năm 2017 – 2021. Nghiên cứu định lượng được sử dụng khi tiến hành xây dựng bảng khảo sát và thu thập, phân tích dữ liệu sơ cấp. Dữ liệu khảo sát sẽ được làm sạch và phân tích thông qua phần mềm SPSS và các công cụ định lượng hỗ trợ được sử dụng trong nghiên cứu bao gồm: Thống kê mô tả, phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan, hồi quy tuyến tính đa biến. 1.6. Đóng góp của nghiên cứu 4
  18. Về mặt lý luận khoa học, luận văn hệ thống hóa những nội dung cơ bản cơ sở lý luận về hoạt động tín dụng và chất lượng tín dụng của NHTM. Về thực tiễn: luận văn phân tích thực trạng chất lượng tín dụng tại Vietcombank – chi nhánh Bình Dương, đưa ra các nguyên nhân dẫn đến chất lượng tín dụng chưa cao tại chi nhánh để đưa ra những giải pháp đưa ra góp phần vào việc từng bước nâng cao chất lượng tín dụng tại Vietcombank – chi nhánh Bình Dương trong thời gian tới. Các giải pháp đảm bảo được tính thực tiễn hoạt động của chi nhánh và phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. 1.7. Kết cấu luận văn Luận văn được kết cấu thành 5 chương chính với nội dung khái quát như sau: Chương 1: Mở đầu. Phần này tác giả nêu ra tầm quan trọng của đề tài, tổng quan tình hình nghiên cứu cũng như mục tiêu, câu hỏi, đối tượng, phương pháp và những đóng góp của nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu. Phần này tác giả đã hệ thống hóa lại các lý thuyết có liên quan đến hoạt động và chất lượng tín dụng và các nhân tố ảnh hưởng tại NHTM. Từ đó tác giả đề xuất mô hình và giả thuyết nghiên cứu phù hợp với điều kiện nghiên cứu trong luận văn này. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. Phần này tác giả trình bày quy trình nghiên cứu, phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp, thứ cấp, quá trình hoàn thiện thang đo, phương pháp chọn mẫu và xử lý, phân tích dữ liệu. Chương 4: Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. Phần này tác giả sẽ trình bày sơ lược những thông tin chung về Vietcombank – Chi nhánh Bình Dương, phân tích đánh giá hoạt động và chất lượng tín dụng đồng thời định danh và đánh giá tác động của các yếu tố đến chất lượng tín dụng của chi nhánh thông qua mô hình hồi quy tuyến tính đa biến. Chương 5: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. Phần này tác giả sẽ dựa trên những phân tích thực nghiệm để xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng 5
  19. tín dụng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương trong thời gian tới. 6
  20. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Chương 1 của luận văn trình bày các nội dung khái quát về đề tài nghiên cứu bao gồm lý do thực hiện đề tài, mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu, đối tượng, phạm vi cũng như phương pháp nghiên cứu và các đóng góp của đề tài trên khía cạnh khoa học cũng như thực tiễn. Theo đó nghiên cứu tập trung phân tích thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Dương giai đoạn 2017-2021 và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của ngân hàng. Nghiên cứu sử dụng kết hợp hai phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng. Trong đó nghiên cứu nghiên cứu định tính được thực hiện để xây dựng cơ sở lý thuyết, mô hình nghiên cứu và chỉnh sửa hoàn thiện thang đo đồng thời phân tích thực trạng chất lượng tín dụng của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Dương còn phương pháp định lượng được sử dụng để kiểm tra thực hiện các yếu tố tác động đến chất lượng tín dụng Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Dương. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2