intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Triết học: Giáo dục Phật giáo và ý nghĩa của nó đối với giáo dục đạo đức thanh niên Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: My Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

113
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn dựa trên cơ sở phân tích những vấn đề cơ bản về giáo dục Phật giáo, luận văn làm rõ ý nghĩa của giáo dục Phật giáo đối với giáo dục đạo đức thanh niên ở Việt Nam hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Triết học: Giáo dục Phật giáo và ý nghĩa của nó đối với giáo dục đạo đức thanh niên Việt Nam hiện nay

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -----------------------<br /> <br /> TRẦN THỊ HOÀI THƢƠNG<br /> <br /> GIÁO DỤC PHẬT GIÁO VÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ<br /> ĐỐI VỚI GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC<br /> THANH NIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> Chuyên ngành: Triết học<br /> <br /> Hà Nội, 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -----------------------<br /> <br /> TRẦN THỊ HOÀI THƢƠNG<br /> <br /> GIÁO DỤC PHẬT GIÁO VÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ<br /> ĐỐI VỚI GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC<br /> THANH NIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY<br /> <br /> Chuyên ngành: Triết học<br /> Mã số: 60220301<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Đặng Thị Lan<br /> <br /> Hà Nội, 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br /> Chƣơng 1. GIÁO DỤC PHẬT GIÁO – MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN ..... 14<br /> 1.1. Giáo dục Phật giáo ............................................................................... 14<br /> 1.1.1. Khái niệm giáo dục Phật giáo ............................................................. 14<br /> 1.1.2. Lịch sử giáo dục Phật giáo .................................................................. 19<br /> 1.2. Mục tiêu, phƣơng pháp giáo dục Phật giáo ...................................... 22<br /> 1.2.1. Mục tiêu giáo dục Phật giáo ............................................................... 22<br /> 1.2.2. Phương pháp giáo dục Phật giáo........................................................ 26<br /> 1.3. Nội dung cơ bản của giáo dục Phật giáo............................................ 29<br /> 1.3.1. Giáo dục Phật giáo hướng đến hoàn thiện đạo đức cá nhân ............ 29<br /> 1.3.2. Xây dựng các mối quan hệ bình đẳng, khoan dung, tôn trọng lẫn<br /> nhau trong gia đình, xã hội. .......................................................................... 35<br /> 1.3.3. Giáo dục đạo đức môi trường .............................................................. 38<br /> 1.3.4. Giáo dục lối sống lành mạnh, tích cực, hướng đến hạnh phúc,<br /> an lạc ............................................................................................................... 42<br /> 1.4. Giáo dục Phật giáo ở Việt Nam hiện nay .......................................... 46<br /> Chƣơng 2. Ý NGHĨA CỦA GIÁO DỤC PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI GIÁO<br /> DỤC ĐẠO ĐỨC THANH NIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY ....................... 52<br /> 2.1. Giáo dục đạo đức thanh niên Việt Nam hiện nay và những vấn<br /> đề đặt ra.......................................................................................................... 52<br /> 2.1.1. Giáo dục đạo đức thanh niên Việt Nam hiện nay .............................. 52<br /> 2.1.2. Những vấn đề đặt ra trong giáo dục đạo đức thanh niên Việt Nam ... 58<br /> 2.2. Ý nghĩa của giáo dục Phật giáo đối với giáo dục đạo đức thanh niên<br /> hiện nay .......................................................................................................... 63<br /> 2.2.1. Giáo dục Phật giáo góp phần hình thành ý thức đạo đức tích cực cho<br /> thanh niên Việt Nam. ..................................................................................... 63<br /> <br /> 2.2.2. Giáo dục Phật giáo góp phần điều chỉnh hành vi đạo đức cho thanh<br /> niên Việt Nam hiện nay ................................................................................. 71<br /> 2.3. Một số khuyến nghị nhằm phát huy những giá trị tích cực của giáo<br /> dục Phật giáo đối với việc giáo dục đạo đức thanh niên Việt Nam hiện<br /> nay ................................................................................................................ 82<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................... 89<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 91<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Phật giáo được du nhập vào Việt Nam từ rất sớm và đã trở thành một<br /> phần trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam. Với triết lý từ<br /> bi, hỷ xả, cứu khổ, cứu nạn…, Phật giáo đã dễ dàng đi vào lòng người, hướng<br /> con người đến lối sống vị tha, bình đẳng, khoan dung. Triết lý Phật giáo phù<br /> hợp với tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống của con người Việt Nam và đã<br /> có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.<br /> Từ khi đổi mới đất nước, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã<br /> hội chủ nghĩa, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, sự tác động bởi mặt trái<br /> nền kinh tế thị trường đã làm xuất hiện nhiều hiện tượng đáng lo ngại về lối<br /> sống và đạo đức. Đó là sự xuống cấp trầm trọng của nền đạo đức truyền thống<br /> của dân tộc: tệ nạn xã hội gia tăng, lối sống chạy theo đồng tiền và thực dụng<br /> trong quan hệ đang chi phối và ảnh hưởng đến nhiều người. Tình trạng tham<br /> nhũng, tệ nạn xã hội, vi phạm đạo đức, pháp luật ngày một gia tăng và đang<br /> dần làm băng hoại các giá trị cũng như thuần phong mỹ tục của dân tộc. Một<br /> bộ phận thanh niên sa vào con đường ăn chơi, hưởng thụ, sống không mục<br /> đích, không lý tưởng. “Không ít trường hợp vì đồng tiền và danh dự mà chà<br /> đạp lên tình nghĩa gia đình, quan hệ thầy trò, đồng chí, đồng nghiệp. Buôn lậu<br /> và tham nhũng phát triển... Ma tuý, mại dâm và các tệ nạn khác gia tăng” [20,<br /> tr.137].<br /> Đối với nước ta hiện nay, trong sự nghiệp đào tạo con người, việc giáo<br /> dục đạo đức cho thế hệ trẻ chiếm một vị trí rất quan trọng. Nó không những<br /> chỉ ở mặt chiến lược mà còn nhằm mục tiêu trước mắt là ngăn chặn sự thoái<br /> hóa, sa đọa về lối sống, đạo đức trước sự tác động tiêu cực của nền kinh tế thị<br /> trường cùng với những mặt tiêu cực của văn hóa ngoại lai. Mục tiêu về công<br /> tác giáo dục của Đảng và Nhà nước ta là đào tạo ra những con người có tầm<br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2