VIỆN HÀN LÂM<br />
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM<br />
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
DƯƠNG VĂN CHĂM<br />
<br />
ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA TỘC NGƯỜI<br />
HMÔNG, DAO TỚI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH<br />
TUYẾN HÀ NỘI – SA PA<br />
<br />
Chuyên ngành: Việt Nam học<br />
Mã số: 60.22.01.13<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ VIỆT NAM HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM MINH PHÚC<br />
<br />
HÀ NỘI, 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu<br />
ghi trong luận văn là trung thực. Những kết luận khoa học của luận văn chưa<br />
từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
TÁC GIẢ LUẬN VĂN<br />
<br />
DƯƠNG VĂN CHĂM<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Luận văn với đề tài: ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA TỘC NGƯỜI<br />
HMÔNG, DAO TỚI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TUYẾN HÀ NỘI – SA PA là<br />
kết quả nghiên cứu của tác giả trong thời gian học cao học Việt Nam học<br />
khoá 2014 – 2016 tại Học viện Khoa học xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa<br />
học xã hội Việt Nam.<br />
Trong quá trình thực hiện đề tài, tác giả được TS. Phạm Minh Phúc trực<br />
tiếp hướng dẫn. Sự tận tình chỉ bảo của TS. Phạm Minh Phúc cùng với sự<br />
định hướng chuyên môn và phương pháp nghiên cứu đã giúp tác giả hoàn<br />
thành luận văn này.<br />
Tác giả xin bày tỏ sự biết ơn chân thành tới TS. Trần Hữu Sơn và các<br />
nhà nghiên cứu chuyên ngành, các chuyên gia, các nhà quản lý, các công ty<br />
du lịch; UBND huyện Sa Pa; UBND xã Lao Chải; UBND xã Tả Phìn và các<br />
cộng sự đã giúp đỡ tác giả hoàn thành đề tài này.<br />
Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn tới các Thầy, Cô giáo đã giảng dạy cho<br />
lớp cao học Việt Nam học khóa 2014 – 2016 và ban chủ nhiệm khoa Việt<br />
Nam học đã tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả hoàn thành luận văn này.<br />
Hà Nội, ngày 19 tháng 7 năm 2016<br />
<br />
Dương Văn Chăm<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Mở đầu<br />
<br />
1<br />
<br />
Chương 1: Một số vấn đề lý luận và vài nét về tộc người<br />
Hmông, Dao trong hoạt động du lịch tại Sa Pa.<br />
<br />
8<br />
<br />
1.1.<br />
<br />
Các khái niệm<br />
<br />
8<br />
<br />
1.2.<br />
<br />
Tộc người Hmông, Dao từ góc nhìn nhân học du lịch<br />
<br />
11<br />
<br />
Chương 2: Thực trạng khai thác văn hóa tộc người Hmông,<br />
Dao trong hoạt động du lịch tuyến Hà Nội – Sa Pa.<br />
2.1.<br />
<br />
Khai thác văn hóa tộc người Hmông, Dao trong các chương<br />
trình du lịch tuyến Hà Nội – Sa Pa của các công ty du lịch<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
35<br />
<br />
Khai thác các giá trị văn hóa tộc người Hmông, Dao trong<br />
hoạt động du lịch của địa phương<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
35<br />
<br />
40<br />
<br />
Trải nghiệm của khách du lịch về văn hóa tộc người Hmông,<br />
Dao ở địa bàn nghiên cứu<br />
<br />
44<br />
<br />
Chương 3: Bàn luận về hoạt động du lịch gắn với văn hóa tộc<br />
người Hmông, Dao ở Sa Pa<br />
3.1.<br />
<br />
Những tác động của du lịch đến phát triển kinh tế - xã hội<br />
<br />
3.2.<br />
<br />
51<br />
<br />
Hoạt động du lịch gắn với văn hóa tộc người từ góc độ nhà<br />
<br />
51<br />
<br />
nghiên cứu và tổ chức du lịch<br />
<br />
53<br />
<br />
3.3.<br />
<br />
Du lịch ở Sa Pa trong “cái nhìn” của du khách<br />
<br />
60<br />
<br />
3.4.<br />
<br />
Thế ứng xử của cộng đồng Hmông, Dao trong hoạt động du lịch<br />
<br />
64<br />
<br />
Kết luận<br />
Tài liệu tham khảo<br />
Phụ lục<br />
<br />
72<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Du lịch được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói và đóng vai<br />
trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều nơi trên thế giới,<br />
trong đó có Việt Nam. Nguồn gốc của du lịch được xem là xuất phát từ cơ cấu<br />
công nghiệp phương Tây thế kỉ XIX [16, tr.7], sau đó lan rộng ra các châu lục<br />
khác và phát triển mạnh mẽ tại châu Á, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của<br />
nhiều nước thuộc châu lục này [31, tr.10].<br />
Do có nhiều lợi thế về nguồn lực tự nhiên, văn hóa và con người, Việt<br />
Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Trong thời gian qua,<br />
Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh chóng cả về số lượng khách du lịch lẫn<br />
sự đa dạng của các loại hình dịch vụ. Riêng trong tháng 12 năm 2015 lượng<br />
khách quốc tế vào Việt Nam khoảng 760.798 lượt, tăng 2,6% so với tháng 11<br />
và 15% so với cùng kì năm 2014 [32].<br />
Liên quan đến nguồn lực văn hóa và con người, Việt Nam là một quốc gia<br />
đa văn hóa, đa tộc người, với người Kinh đa số và 53 tộc người thiểu số có bản<br />
sắc văn hóa riêng tạo nên nền văn hóa Việt Nam đa dạng trong thống nhất. Đây<br />
chính là nguồn tài nguyên du lịch, nguồn lực đầu vào, góp phần tạo nên các sản<br />
phẩm du lịch như du lịch văn hóa tộc người, du lịch cộng đồng… Có thể kể đến<br />
các chương trình du lịch tiêu biểu ở phía Bắc như: Hà Nội - Sa Pa; Hà Nội - Hà<br />
Giang; Hà Nội - Mù Cang Chải (Yên Bái) - Bắc Hà (Lào Cai)v.v...<br />
Trong các tuyến du lịch kể trên, Sa Pa nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn là<br />
một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở phía Bắc, bởi nơi đây không chỉ<br />
có đỉnh Phan Xi Păng được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương, với những cánh<br />
rừng nguyên sinh, nơi có khí hậu trong lành mang nhiều sắc thái ôn đới, cảnh<br />
quan thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa tươi đẹp, và nhiều sắc thái văn hóa đa dạng<br />
của các tộc người thiểu số Hmông, Dao, Tày, Giáy… rất hấp dẫn du khách.<br />
1<br />
<br />