Vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với sự phát<br />
triển của Du lịch Việt Nam<br />
<br />
Nguyễn Hoàng Anh<br />
<br />
Trường Đại học KHXH&NV<br />
Luận văn ThS. Chuyên ngành: Du lịch<br />
Người hướng dẫn: TS. Hoàng Thị Điệp<br />
Năm bảo vệ: 2012<br />
<br />
Thông qua việc phân tích đặc thù và tính độc lập của ngành du lịch, mối quan hệ, tác động qua lại giữa du<br />
lịch và ngoại giao văn hoá trên phương diện lý luận để từ đó xác định đặc điểm của ngành du lịch trong kỷ nguyên toàn<br />
cầu hóa. Khẳng định đóng góp của Ngoại giao văn hoá trong thành tựu chung của Việt Nam thời kỳ Đổi mới, trong đó có<br />
du lịch. Trên cơ sở xu hướng phát triển du lịch thế giới, dự báo du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, từ đó đề xuất một<br />
số giải pháp và kiến nghị nhằm phát huy vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với du lịch và tận dụng mối quan hệ đối ngoại<br />
thuận lợi để thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và chủ động hội<br />
nhập với khu vực và Quốc tế của nước ta từ nay đến năm 2020.<br />
<br />
Abstract:<br />
<br />
Keywords: Du lịch; Ngoại giao văn hóa; Phát triển Du lịch.<br />
Content:<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG CHỮ VIẾT TẮT ....................................................... 3<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .......................................................................... 4<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 7<br />
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 7<br />
2. Ý nghĩa khoa học của đề tài ........................................................................... 7<br />
3. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ..................................................................... 8<br />
4. Đối tượng nghiên cứu của đề tài .................................................................... 8<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 9<br />
6. Kết cấu của luận văn ...................................................................................... 9<br />
Chương 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NGOẠI GIAO VĂN HÓA VÀ<br />
MỐI QUAN HỆ GIỮA NGOẠI GIAO VĂN HÓA VÀ DU LỊCH ................... 10<br />
1.1. Ngoại giao văn hoá trong thời toàn cầu hoá ở Việt Nam.......................... 10<br />
1.1.1. Khái niệm Ngoại giao văn hoá ............................................................... 10<br />
1.1.2. Nội hàm của Ngoại giao văn hoá ........................................................... 13<br />
1.1.3. Nguyên tắc hoạt động của Ngoại giao văn hóa ...................................... 16<br />
1.2. Đặc điểm của ngành Du lịch trong giai đoạn hiện nay ............................ 18<br />
1.2.1. Quá trình toàn cầu hoá tác động đến du lịch .......................................... 18<br />
1.2.2. Xu hướng phát triển của ngành Du lịch ................................................. 25<br />
1.3. Quan hệ tương hỗ giữa du lịch và ngoại giao văn hoá .............................. 30<br />
1.3.1. Ảnh hưởng của du lịch đối với ngoại giao văn hoá ............................... 30<br />
1.3.2. Những tác động của các hoạt động ngoại giao văn hoá tới du lịch ....... 35<br />
Tiểu kết ................................................................................................................ 37<br />
Chương 2. THỰC TRẠNG VAI TRÒ CỦA NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐỐI<br />
VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DU LỊCH VIỆT NAM THỜI KỲ ĐỔI MỚI. ..... 38<br />
2.1. Một số nét về ngành Du lịch Việt Nam thời kỳ đổi mới ........................... 38<br />
2.1.1. Tiềm năng – lợi thế cơ bản của Du lịch Việt Nam ................................ 38<br />
2.1.2. Một số khó khăn, thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam .............. 39<br />
2.1.3. Tình hình phát triển du lịch thời gian qua ở Việt Nam .......................... 40<br />
2.2. Vai trò của các hoạt động Ngoại giao văn hóa đối với du lịch ................. 44<br />
2.2.1. Ngoại giao văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ................... 44<br />
2.2.2. Ngoại giao văn hóa góp phần làm giàu bản sắc văn hóa Việt Nam....... 49<br />
2.2.3.Ngoại giao văn hóa góp phần thu hút khách du lịch ............................... 53<br />
2.2.4. Ngoại giao văn hóa thúc đẩy đầu tư, thương mại về du lịch.................. 57<br />
2.2.5. Một số tồn tại .......................................................................................... 61<br />
2.3. Đóng góp của Du lịch trong thành tựu ngoại giao văn hoá thời kỳ Đổi<br />
mới .................................................................................................................... 62<br />
2.3.1. Góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ................ 62<br />
2.3.2. Tăng lượng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam .................................. 63<br />
2.3.3. Những ảnh hưởng tiêu cực của du lịch .................................................. 67<br />
Tiểu kết ................................................................................................................ 68<br />
3<br />
<br />
Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT HUY VAI<br />
TRÒ CỦA NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DU<br />
LỊCH VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 ................................................................... 69<br />
3.1. Chiến lược Ngoại giao văn hoá của Việt Nam đến năm 2020 ..................... 69<br />
3.1.1. Định hướng của Đảng Cộng sản Việt Nam về Ngoại giao văn hóa trong<br />
thời kỳ tới ......................................................................................................... 69<br />
3.1.2. Mục tiêu và quan điểm phát triển Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 ... 70<br />
3.2. Những giải pháp nhằm tăng cường vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với<br />
sự phát triển của du lịch Việt Nam ...................................................................... 71<br />
3.2.1. Tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ngành trong việc triển khai các<br />
hoạt động Ngoại giao văn hóa và du lịch ......................................................... 71<br />
3.2.2. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác Ngoại giao tại các Bộ, ngành . 76<br />
3.2.3. Mỗi người dân Việt Nam cần trở thành đại sứ văn hóa, đại sứ du lịch . 79<br />
3.2.4. Nâng cao hàm lượng văn hóa trong các hoạt động kinh tế, chính trị,<br />
ngoại giao và du lịch ........................................................................................ 81<br />
3.2.5. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam ................................................ 82<br />
3.2.6. Đa dạng hóa các loại hình vận dộng danh hiệu quốc tế ......................... 85<br />
3.2.7. Tăng cường vai trò của báo chí truyền thông ......................................... 85<br />
Tiểu kết ............................................................................................................. 88<br />
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 89<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................. 91<br />
<br />
4<br />
<br />
Vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với sự phát triển của Du lịch Việt Nam<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài<br />
Mục đích nghiên cứu<br />
- Chiến lược Ngoại giao văn hoá góp phần hỗ trợ sự phát triển của Du lịch mà vẫn<br />
bảo vệ được mục tiêu phát triển của đất nước.<br />
- Tìm hiểu những ảnh hưởng của du lịch đối với ngoại giao văn hoá trong bối cảnh<br />
toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.<br />
- Đánh giá vai trò của ngoại giao văn hoá đối với du lịch, những tác động tích cực và<br />
tiêu cực.<br />
- Trên cơ sở thực trạng du lịch hiện nay, đưa ra những đề xuất phương hướng, giải<br />
pháp nhằm góp phần nâng cao vai trò của Ngoại giao văn hóa đối với du lịch, phù hợp với<br />
tiềm năng du lịch của Việt Nam và xu thế hội nhập của khu vực và thế giới.<br />
Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
Thực hiện mục tiêu trên, luận văn có những nhiệm vụ chính sau đây:<br />
- Thông qua việc phân tích đặc thù và tính độc lập của ngành du lịch, mối quan hệ,<br />
tác động qua lại giữa du lịch và ngoại giao văn hoá trên phương diện lý luận để từ đó xác<br />
định đặc điểm của ngành du lịch trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.<br />
- Khẳng định đóng góp của Ngoại giao văn hoá trong thành tựu chung của Việt Nam<br />
thời kỳ Đổi mới, trong đó có du lịch.<br />
- Trên cơ sở xu hướng phát triển du lịch thế giới, dự báo du lịch Việt Nam trong thời<br />
kỳ hội nhập, từ đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm phát huy vai trò của Ngoại<br />
giao văn hoá đối với du lịch và tận dụng mối quan hệ đối ngoại thuận lợi để thúc đẩy du lịch<br />
Việt Nam phát triển phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và chủ động hội<br />
nhập với khu vực và Quốc tế của nước ta từ nay đến năm 2020.<br />
2. Đối tượng nghiên cứu của đề tài<br />
- Luận văn lấy việc phân tích mối quan hệ giữa du lịch thông qua những tác động<br />
tương hỗ tới ngoại giao văn hoá của Việt Nam làm đối tượng nghiên cứu.<br />
- Lấy Việt Nam trong quan hệ với thế giới làm không gian nghiên cứu.<br />
- Luận văn tập trung vào phân tích về vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với sự phát<br />
triển của du lịch Việt Nam đến năm 2020.<br />
- Những thành tựu, hạn chế về du lịch chỉ tập trung chủ yếu vào đánh giá tình hình và<br />
số liệu về lượng khách du lịch quốc tế.<br />
<br />
5<br />
<br />
Nguyễn Hoàng Anh – Học viên CH7<br />
<br />
Vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với sự phát triển của Du lịch Việt Nam<br />
- Nội dung nghiên cứu vai trò Ngoại giao văn hoá được giới hạn qua các tác động về<br />
kinh tế, văn hóa, chính trị, ngoại giao và an ninh quốc phòng đối với du lịch. Luận văn cũng<br />
trình bày tác động của du lịch đối với Ngoại giao văn hoá.<br />
3. Phương pháp nghiên cứu.<br />
Trên cơ sở phương pháp luận Macxít, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu<br />
cơ bản sau: phân tích, tổng hợp, hệ thống, phương pháp chuyên gia, phương pháp lịch sử và<br />
logic. Bên cạnh đó, phương pháp thống kê, dự báo cũng được vận dụng nhằm góp phần bộ<br />
trợ cho công tác nghiên cứu và thực hiện luận văn.<br />
4. Kết cấu của luận văn.<br />
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, nội dung của Luận văn được chia làm 3 chương:<br />
Chương 1: Mối quan hệ giữa du lịch và Ngoại giao văn hóa. Một số vấn đề lý luận.<br />
Chương 2: Những đóng góp tích cực của Ngoại giao văn hóa đối với sự phát triển<br />
của du lịch Việt Nam thời kỳ đổi mới.<br />
Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm phát huy vai trò của Ngoại giao văn<br />
hóa đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam đến năm 2020.<br />
<br />
6<br />
<br />
Nguyễn Hoàng Anh – Học viên CH7<br />
<br />