intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Du lịch: Vai trò của ngoại giao văn hoá đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hiền Phúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

151
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Một số vấn đề lý luận về ngoại giao văn hóa và mối quan hệ giữa ngoại giao văn hóa và du lịch; Chương 2. Thực trạng vai trò của ngoại giao văn hóa đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam thời kỳ đổi mới; Chương 3. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm phát huy vai trò của ngoại giao văn hóa đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam đến năm 2020. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Du lịch: Vai trò của ngoại giao văn hoá đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam

Vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với sự phát<br /> triển của Du lịch Việt Nam<br /> <br /> Nguyễn Hoàng Anh<br /> <br /> Trường Đại học KHXH&NV<br /> Luận văn ThS. Chuyên ngành: Du lịch<br /> Người hướng dẫn: TS. Hoàng Thị Điệp<br /> Năm bảo vệ: 2012<br /> <br /> Thông qua việc phân tích đặc thù và tính độc lập của ngành du lịch, mối quan hệ, tác động qua lại giữa du<br /> lịch và ngoại giao văn hoá trên phương diện lý luận để từ đó xác định đặc điểm của ngành du lịch trong kỷ nguyên toàn<br /> cầu hóa. Khẳng định đóng góp của Ngoại giao văn hoá trong thành tựu chung của Việt Nam thời kỳ Đổi mới, trong đó có<br /> du lịch. Trên cơ sở xu hướng phát triển du lịch thế giới, dự báo du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, từ đó đề xuất một<br /> số giải pháp và kiến nghị nhằm phát huy vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với du lịch và tận dụng mối quan hệ đối ngoại<br /> thuận lợi để thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và chủ động hội<br /> nhập với khu vực và Quốc tế của nước ta từ nay đến năm 2020.<br /> <br /> Abstract:<br /> <br /> Keywords: Du lịch; Ngoại giao văn hóa; Phát triển Du lịch.<br /> Content:<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG CHỮ VIẾT TẮT ....................................................... 3<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU .......................................................................... 4<br /> MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 7<br /> 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 7<br /> 2. Ý nghĩa khoa học của đề tài ........................................................................... 7<br /> 3. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ..................................................................... 8<br /> 4. Đối tượng nghiên cứu của đề tài .................................................................... 8<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 9<br /> 6. Kết cấu của luận văn ...................................................................................... 9<br /> Chương 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NGOẠI GIAO VĂN HÓA VÀ<br /> MỐI QUAN HỆ GIỮA NGOẠI GIAO VĂN HÓA VÀ DU LỊCH ................... 10<br /> 1.1. Ngoại giao văn hoá trong thời toàn cầu hoá ở Việt Nam.......................... 10<br /> 1.1.1. Khái niệm Ngoại giao văn hoá ............................................................... 10<br /> 1.1.2. Nội hàm của Ngoại giao văn hoá ........................................................... 13<br /> 1.1.3. Nguyên tắc hoạt động của Ngoại giao văn hóa ...................................... 16<br /> 1.2. Đặc điểm của ngành Du lịch trong giai đoạn hiện nay ............................ 18<br /> 1.2.1. Quá trình toàn cầu hoá tác động đến du lịch .......................................... 18<br /> 1.2.2. Xu hướng phát triển của ngành Du lịch ................................................. 25<br /> 1.3. Quan hệ tương hỗ giữa du lịch và ngoại giao văn hoá .............................. 30<br /> 1.3.1. Ảnh hưởng của du lịch đối với ngoại giao văn hoá ............................... 30<br /> 1.3.2. Những tác động của các hoạt động ngoại giao văn hoá tới du lịch ....... 35<br /> Tiểu kết ................................................................................................................ 37<br /> Chương 2. THỰC TRẠNG VAI TRÒ CỦA NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐỐI<br /> VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DU LỊCH VIỆT NAM THỜI KỲ ĐỔI MỚI. ..... 38<br /> 2.1. Một số nét về ngành Du lịch Việt Nam thời kỳ đổi mới ........................... 38<br /> 2.1.1. Tiềm năng – lợi thế cơ bản của Du lịch Việt Nam ................................ 38<br /> 2.1.2. Một số khó khăn, thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam .............. 39<br /> 2.1.3. Tình hình phát triển du lịch thời gian qua ở Việt Nam .......................... 40<br /> 2.2. Vai trò của các hoạt động Ngoại giao văn hóa đối với du lịch ................. 44<br /> 2.2.1. Ngoại giao văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ................... 44<br /> 2.2.2. Ngoại giao văn hóa góp phần làm giàu bản sắc văn hóa Việt Nam....... 49<br /> 2.2.3.Ngoại giao văn hóa góp phần thu hút khách du lịch ............................... 53<br /> 2.2.4. Ngoại giao văn hóa thúc đẩy đầu tư, thương mại về du lịch.................. 57<br /> 2.2.5. Một số tồn tại .......................................................................................... 61<br /> 2.3. Đóng góp của Du lịch trong thành tựu ngoại giao văn hoá thời kỳ Đổi<br /> mới .................................................................................................................... 62<br /> 2.3.1. Góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ................ 62<br /> 2.3.2. Tăng lượng khách du lịch quốc tế vào Việt Nam .................................. 63<br /> 2.3.3. Những ảnh hưởng tiêu cực của du lịch .................................................. 67<br /> Tiểu kết ................................................................................................................ 68<br /> 3<br /> <br /> Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT HUY VAI<br /> TRÒ CỦA NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DU<br /> LỊCH VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 ................................................................... 69<br /> 3.1. Chiến lược Ngoại giao văn hoá của Việt Nam đến năm 2020 ..................... 69<br /> 3.1.1. Định hướng của Đảng Cộng sản Việt Nam về Ngoại giao văn hóa trong<br /> thời kỳ tới ......................................................................................................... 69<br /> 3.1.2. Mục tiêu và quan điểm phát triển Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 ... 70<br /> 3.2. Những giải pháp nhằm tăng cường vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với<br /> sự phát triển của du lịch Việt Nam ...................................................................... 71<br /> 3.2.1. Tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ngành trong việc triển khai các<br /> hoạt động Ngoại giao văn hóa và du lịch ......................................................... 71<br /> 3.2.2. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác Ngoại giao tại các Bộ, ngành . 76<br /> 3.2.3. Mỗi người dân Việt Nam cần trở thành đại sứ văn hóa, đại sứ du lịch . 79<br /> 3.2.4. Nâng cao hàm lượng văn hóa trong các hoạt động kinh tế, chính trị,<br /> ngoại giao và du lịch ........................................................................................ 81<br /> 3.2.5. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam ................................................ 82<br /> 3.2.6. Đa dạng hóa các loại hình vận dộng danh hiệu quốc tế ......................... 85<br /> 3.2.7. Tăng cường vai trò của báo chí truyền thông ......................................... 85<br /> Tiểu kết ............................................................................................................. 88<br /> KẾT LUẬN .......................................................................................................... 89<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................. 91<br /> <br /> 4<br /> <br /> Vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với sự phát triển của Du lịch Việt Nam<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài<br /> Mục đích nghiên cứu<br /> - Chiến lược Ngoại giao văn hoá góp phần hỗ trợ sự phát triển của Du lịch mà vẫn<br /> bảo vệ được mục tiêu phát triển của đất nước.<br /> - Tìm hiểu những ảnh hưởng của du lịch đối với ngoại giao văn hoá trong bối cảnh<br /> toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.<br /> - Đánh giá vai trò của ngoại giao văn hoá đối với du lịch, những tác động tích cực và<br /> tiêu cực.<br /> - Trên cơ sở thực trạng du lịch hiện nay, đưa ra những đề xuất phương hướng, giải<br /> pháp nhằm góp phần nâng cao vai trò của Ngoại giao văn hóa đối với du lịch, phù hợp với<br /> tiềm năng du lịch của Việt Nam và xu thế hội nhập của khu vực và thế giới.<br /> Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Thực hiện mục tiêu trên, luận văn có những nhiệm vụ chính sau đây:<br /> - Thông qua việc phân tích đặc thù và tính độc lập của ngành du lịch, mối quan hệ,<br /> tác động qua lại giữa du lịch và ngoại giao văn hoá trên phương diện lý luận để từ đó xác<br /> định đặc điểm của ngành du lịch trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.<br /> - Khẳng định đóng góp của Ngoại giao văn hoá trong thành tựu chung của Việt Nam<br /> thời kỳ Đổi mới, trong đó có du lịch.<br /> - Trên cơ sở xu hướng phát triển du lịch thế giới, dự báo du lịch Việt Nam trong thời<br /> kỳ hội nhập, từ đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm phát huy vai trò của Ngoại<br /> giao văn hoá đối với du lịch và tận dụng mối quan hệ đối ngoại thuận lợi để thúc đẩy du lịch<br /> Việt Nam phát triển phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và chủ động hội<br /> nhập với khu vực và Quốc tế của nước ta từ nay đến năm 2020.<br /> 2. Đối tượng nghiên cứu của đề tài<br /> - Luận văn lấy việc phân tích mối quan hệ giữa du lịch thông qua những tác động<br /> tương hỗ tới ngoại giao văn hoá của Việt Nam làm đối tượng nghiên cứu.<br /> - Lấy Việt Nam trong quan hệ với thế giới làm không gian nghiên cứu.<br /> - Luận văn tập trung vào phân tích về vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với sự phát<br /> triển của du lịch Việt Nam đến năm 2020.<br /> - Những thành tựu, hạn chế về du lịch chỉ tập trung chủ yếu vào đánh giá tình hình và<br /> số liệu về lượng khách du lịch quốc tế.<br /> <br /> 5<br /> <br /> Nguyễn Hoàng Anh – Học viên CH7<br /> <br /> Vai trò của Ngoại giao văn hoá đối với sự phát triển của Du lịch Việt Nam<br /> - Nội dung nghiên cứu vai trò Ngoại giao văn hoá được giới hạn qua các tác động về<br /> kinh tế, văn hóa, chính trị, ngoại giao và an ninh quốc phòng đối với du lịch. Luận văn cũng<br /> trình bày tác động của du lịch đối với Ngoại giao văn hoá.<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu.<br /> Trên cơ sở phương pháp luận Macxít, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu<br /> cơ bản sau: phân tích, tổng hợp, hệ thống, phương pháp chuyên gia, phương pháp lịch sử và<br /> logic. Bên cạnh đó, phương pháp thống kê, dự báo cũng được vận dụng nhằm góp phần bộ<br /> trợ cho công tác nghiên cứu và thực hiện luận văn.<br /> 4. Kết cấu của luận văn.<br /> Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, nội dung của Luận văn được chia làm 3 chương:<br /> Chương 1: Mối quan hệ giữa du lịch và Ngoại giao văn hóa. Một số vấn đề lý luận.<br /> Chương 2: Những đóng góp tích cực của Ngoại giao văn hóa đối với sự phát triển<br /> của du lịch Việt Nam thời kỳ đổi mới.<br /> Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm phát huy vai trò của Ngoại giao văn<br /> hóa đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam đến năm 2020.<br /> <br /> 6<br /> <br /> Nguyễn Hoàng Anh – Học viên CH7<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2