LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là<br />
trung thực, chính xác và chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào.<br />
<br />
được cảm ơn và các thông tin trích dẫn đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
<br />
uế<br />
<br />
Tôi cũng xin cam đoan mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn thành luận văn này đã<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Quảng Trị, ngày 28 tháng 2 năm 2014<br />
<br />
h<br />
<br />
Người cam đoan<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
Trần Nguyễn Trường Sơn<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận văn là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu ở nhà trường, kết hợp với<br />
kinh nghiệm trong quá trình công tác thực tiễn, với sự nỗ lực cố gắng của bản thân.<br />
<br />
uế<br />
<br />
Đạt được kết quả này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến quý thầy, cô<br />
<br />
giáo trường Đại học Kinh tế Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ cho tôi. Đặc biệt, tôi xin<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến cô giáo, Tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Hòa là người<br />
trực tiếp hướng dẫn khoa học và đã dày công giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên<br />
cứu và hoàn thành luận văn.<br />
<br />
h<br />
<br />
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn đến lãnh đạo Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt,<br />
<br />
in<br />
<br />
Bảo Việt Quảng Trị đã tạo điều kiện hỗ trợ về vật chất, tinh thần và thời gian cho bản thân<br />
tôi trong quá trình học tập; cán bộ nhân viên, đại lý Bảo Việt Quảng Trị đã tạo điều kiện<br />
<br />
cK<br />
<br />
giúp đỡ tôi trong việc khảo sát khách hàng, tìm kiếm các nguồn thông tin quý báu cho việc<br />
hoàn thành luận văn.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình, bạn bè, người thân đã động viên, khích lệ<br />
tôi cả về vật chất lẫn tinh thần trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận văn.<br />
Mặc dù bản thân đã rất cố gắng nhưng luận văn không tránh khỏi những khiếm<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
khuyết, tôi mong nhận được sự góp ý chân thành của quý thầy, cô giáo và các đồng<br />
nghiệp để luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Trần Nguyễn Trường Sơn<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN<br />
Họ và tên học viên: TRẦN NGUYÊN TRƯỜNG SƠN<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh; Mã số : 60340102; Niên khóa: 2012 -2014<br />
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ MINH HÒA<br />
<br />
uế<br />
<br />
Tên đề tài: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA BẢO<br />
HIỂM VẬT CHẤT XE Ô TÔ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY BẢO VIỆT<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
QUẢNG TRỊ.<br />
1. Mục đích và đối tượng nghiên cứu:<br />
<br />
Bảo Việt Quảng Trị là Công ty bảo hiểm hoạt động và kinh doanh chủ yếu trong<br />
lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô chiếm tỷ trọng<br />
<br />
h<br />
<br />
khoảng 60% trong tổng doanh thu của Bảo Việt Quảng Trị hàng năm.<br />
<br />
in<br />
<br />
Thu nhập của người dân trên địa bàn Quảng Trị ngày càng gia tăng, nhu cầu mua<br />
<br />
cK<br />
<br />
sắm xe ô tô ngày càng nhiều, do nhiều người dân chưa hiểu được tác dụng, lợi ích của<br />
việc tham gia BHVC xe ô tô nên số lượng xe ô tô tham gia bảo hiểm còn rất ít. Đề tài:<br />
“Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách<br />
<br />
họ<br />
<br />
hàng tại Công ty Bảo Việt Quảng Trị“ mục đích tìm được giải pháp phù hợp với yêu<br />
cầu của khách hàng, nhằm đẩy mạnh công tác khai thác doanh thu từ nghiệp vụ BHVC<br />
xe ô tô cho Công ty góp phần vào sự phát triển của Công ty trong thời gian tới.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2. Các phương pháp nghiên cứu đã sử dụng<br />
Luận văn sử dụng các phương pháp sau: Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp, sơ<br />
cấp, phương pháp tổng hợp và xử lý số liệu được tiến hành trên phần mềm SPSS,<br />
<br />
ng<br />
<br />
phương pháp thống kê, phân tích và so sánh.<br />
3. Các kết quả nghiên cứu và kết luận<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Luận văn đi sâu phân tích cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu; phân tích các<br />
<br />
yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô của khách hàng. Từ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
đó, đưa ra những định hướng cho ban lãnh đạo Bảo Việt Quảng Trị. Những định<br />
hướng này tập trung vào việc tăng cường nhận thức rủi ro của khách hàng bằng các<br />
biện pháp truyền thông tuyên truyền kết hợp với biện pháp tư vấn sâu cho khách hàng,<br />
nghiên cứu kỹ nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau, chuẩn hóa đội ngũ nhân<br />
viên, phát triển thương hiệu công ty để đáp ứng công tác khai thác bảo hiểm trong cơ<br />
chế thị trường ngày càng cạnh trach khốc liệt.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI<br />
An toàn giao thông<br />
<br />
Bảo Việt Quảng Trị<br />
<br />
Công ty Bảo Việt Quảng Trị<br />
<br />
BHVC<br />
<br />
Bảo hiểm vật chất<br />
<br />
CB,CNV<br />
<br />
Cán bộ, công nhân viên<br />
<br />
XCG<br />
<br />
Xe cơ giới<br />
<br />
XH<br />
<br />
Xã hội<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
ATGT<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Biểu phí BHVC xe ô tô........................................................................................ 12<br />
<br />
Bảng 1.2:<br />
<br />
Thang đo lường các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua BHVC xe ô tô .............. 30<br />
<br />
Bảng 2.1:<br />
<br />
Số lượng xe ô tô đăng ký hoạt động tại địa bàn tỉnh Quảng Trị.......................... 36<br />
<br />
Bảng 2.2:<br />
<br />
Số lượng xe ô tô tham gia BHVC tại Quảng Trị ................................................. 37<br />
<br />
Bảng 2.3:<br />
<br />
Số vụ tai nạn giao thông và thiệt hại về người .................................................... 38<br />
<br />
Bảng 2.4:<br />
<br />
Kết quả hoạt động kinh doanh của Bảo Việt Quảng Trị qua 3 năm 2010-1012. 45<br />
<br />
Bảng 2.5<br />
<br />
Số lượng xe ô tô tham gia bảo hiểm tại Bảo Việt Quảng Trị. ............................. 47<br />
<br />
Bảng 2.6<br />
<br />
Khách hàng tham gia bảo hiểm ô tô tại Bảo Việt Quảng Trị. ............................. 47<br />
<br />
Bảng 2.7.<br />
<br />
Tình hình khai thác nghiệp vụ BHVC xe ô tô tại Bảo Việt Quảng Trị<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 1.1:<br />
<br />
in<br />
<br />
từ năm 2010 đến 2012. ........................................................................................ 48<br />
Phân bố doanh thu BHVC xe ô tô theo khách hàng ............................................ 49<br />
<br />
Bảng 2.9<br />
<br />
Tình hình khai thác bảo hiểm xe vật chất xe ô tô của hệ thống đại lý<br />
<br />
cK<br />
<br />
Bảng 2.8.<br />
<br />
Bảo Việt Quảng Trị qua các năm. ....................................................................... 50<br />
Kết quả kinh doanh nghiệp vụ BHVC xe ô tô..................................................... 50<br />
<br />
họ<br />
<br />
Bảng 2.10<br />
<br />
Bảng 2.11: Thống kê mô tả đối tượng điều tra ...................................................................... 51<br />
Bảng 2.12: Thống kê mô tả con đường và số lần va chạm của khách hàng .......................... 54<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Bảng 2.13: Cronbach Alpha của thang đo đặc điểm cá nhân tương ứng các lần chạy<br />
độ tin cậy ............................................................................................................. 55<br />
Bảng 2.14: Cronbach Alpha của các yếu tố trong thang đo đặc điểm cá nhân ...................... 55<br />
<br />
ng<br />
<br />
Bảng 2.15: Kiểm định KMO và Barlett’s thang đo đặc điểm cá nhân................................... 57<br />
Bảng 2.16: Kết quả phân tích EFA ........................................................................................ 58<br />
Bảng 2.17: Cronbach Alpha của các yếu tố trong thang đo các yếu tố ảnh hưởng ............... 59<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Bảng 2.18: Kiểm định KMO và Barlett’s thang đo các yếu tố ảnh hưởng ............................ 61<br />
Bảng 2.19: Kết quả phân tích EFA ........................................................................................ 62<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Bảng 2.20: Đánh giá sự phù hợp của mô hình hồi quy.......................................................... 63<br />
Bảng 2.21: Kết quả mô hình hồi quy các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm.. 64<br />
Bảng 2.22: Kiểm định T-test giá trị trung bình đánh giá thang đo “Nhận thức rủi ro” ......... 67<br />
Bảng 2.23: Kiểm định T-test giá trị trung bình đánh giá thang đo “tài chính” ...................... 68<br />
<br />
v<br />
<br />