MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Sau hơn 20 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo,<br />
<br />
uế<br />
<br />
kinh tế nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Nền kinh tế tiếp tục phát triển, và<br />
có sự chuyển dịch theo hướng gia tăng sự đóng góp của các ngành công nghiệp, tiểu<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
thủ công nghiệp và dịch vụ. Cùng với đó, trong thời gian qua ngành nông nghiệp đã<br />
<br />
góp phần đáng kể, đưa nền kinh tế nước ta thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, phát<br />
triển hàng hóa xuất khẩu, chiếm lĩnh vị trí hàng đầu về một số mặt hàng nông sản trên<br />
thế giới. Những thành tựu đó là đáng tự hào, tuy nhiên, nhìn nhận lại thực tế, nền kinh<br />
<br />
h<br />
<br />
tế Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng vẫn chậm phát triển, phổ biến vẫn<br />
<br />
cK<br />
<br />
tế chuyển dịch chậm, năng suất lao động thấp.<br />
<br />
in<br />
<br />
là sản xuất nhỏ, thu nhập của đa số lao động nông nghiệp vẫn ở mức thấp, cơ cấu kinh<br />
<br />
Để có thể tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa thắng lợi, song song với đòi<br />
hỏi phải chuyển dịch cơ cấu kinh tế đó là vấn đề chuyển dịch cơ cấu lao động, trong<br />
<br />
họ<br />
<br />
thực tế, vấn đề này còn tự phát, diễn ra chậm và vấp phải nhiều khó khăn hạn chế về<br />
cả mặt kinh tế và xã hội. Vì vậy, để giải quyết những vấn đề bức bách hiện nay về tăng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
trưởng và phát triển kinh tế, cần phải có những quy hoạch, kế hoạch, giải pháp cụ thể<br />
về chuyển dịch cơ cấu lao động nhằm đảm bảo cho việc chuyển dịch cơ cấu và tăng<br />
trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống người dân.<br />
<br />
ng<br />
<br />
Phú Vang là một huyện thuần nông của tỉnh Thừa Thiên Huế, có ưu thế về phát<br />
triển nông nghiệp và các ngành dịch vụ, du lịch. Những năm qua, cùng với sự phát<br />
<br />
ườ<br />
<br />
triển chung cả nước, huyện đã đạt được nhiều thành quả quan trọng trong xây dựng và<br />
phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, hiện tại Phú Vang vẫn là một huyện nghèo, cơ cấu<br />
<br />
Tr<br />
<br />
kinh tế chuyển dịch chậm, sản xuất vẫn phân tán, nhỏ lẻ, năng suất, chất lượng và khả<br />
năng cạnh tranh thấp, đời sống nhân dân, mà phần đông là nông dân vẫn chưa có bước<br />
cải thiện đột phá. Để thực hiện mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, phấn<br />
đấu đến năm 2020 trở thành một huyện có cơ cấu kinh tế dịch vụ-công nghiệp-nông<br />
nghiệp phát triển, Phú Vang cần phải đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; mà vấn<br />
đề quan trọng cần thực hiện đó là việc chuyển dịch cơ cấu lao động.<br />
<br />
1<br />
<br />
Với vấn đề chuyển dịch cơ cấu lao động, đã có nhiều công trình nghiên cứu đề<br />
cập đến như:<br />
- Chuyển dịch cơ cấu lao động trong xu hướng hội nhập quốc tế của PGS-TS<br />
Phạm Quý Ngọ, nhà xuất bản Lao động – Xã hội, 2006.<br />
- Báo cáo tổng hợp chuyển dịch cơ cấu lao động 5 huyện ngoại thành Thành phố<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
dân TP Hồ Chí Minh, Viện kinh tế TP Hồ Chí Minh (2006) thực hiện.<br />
<br />
uế<br />
<br />
Hồ Chí Minh trong quá trình đô thị hóa – Thực trạng và giải pháp. Do Ủy ban nhân<br />
<br />
- Luận văn Thạc sỹ: "Chuyển dịch cơ cấu lao động trong tiến trình công nghiệp<br />
hóa, hiện đại hóa trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế” của Nguyễn<br />
Văn Nhật, năm 2012.<br />
<br />
h<br />
<br />
- Luận văn Thạc sỹ: "Chuyển dịch cơ cấu lao động trong tiến trình công nghiệp hóa,<br />
<br />
in<br />
<br />
hiện đại hóa ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên”, của Cao Thị Nhung, năm 2011.<br />
Ngoài ra, còn có nhiều khóa luận, luận văn cũng như các bài viết cũng đề cập đến<br />
<br />
cK<br />
<br />
vấn đề này; tuy nhiên, trên địa bàn huyện Phú Vang, chưa có công trình khoa học nào<br />
nghiên cứu một cách có hệ thống, tổng quát và đầy đủ về chuyển dịch cơ cấu lao động<br />
<br />
họ<br />
<br />
của địa phương.<br />
<br />
Với những lý do trên, tác giả chọn vấn đề: "Chuyển dịch cơ cấu lao động trong<br />
tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế" làm<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
đề tài luận văn Thạc sỹ, chuyên ngành Kinh tế chính trị của mình.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu<br />
2.1. Mục tiêu của luận văn<br />
<br />
ng<br />
<br />
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về cơ cấu lao động và chuyển dịch cơ cấu lao<br />
<br />
động; đánh giá thực trạng chuyển dịch cơ cấu lao động ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Thiên Huế; từ đó đề xuất phương hướng, giải pháp đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao<br />
động ở huyện Phú Vang trong thời gian tới.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
2.2. Nhiệm vụ của luận văn<br />
- Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản và kinh nghiệm thực tiễn về cơ cấu<br />
<br />
lao động và chuyển dịch cơ cấu lao động.<br />
- Phân tích thực trạng chuyển dịch cơ cấu lao động ở huyện Phú Vang và đánh<br />
giá những ưu điểm, nhược điểm và các vấn đề cần làm để đẩy nhanh chuyển dịch cơ<br />
cấu lao động trong thời kỳ mới.<br />
<br />
2<br />
<br />
- Đề xuất phương hướng và các giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh chuyển dịch cơ<br />
cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu cơ cấu lao động, xét trên<br />
<br />
uế<br />
<br />
hai mặt chủ yếu: Thực trạng chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ chế, chính sách để đẩy<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động ở huyện Phú Vang.<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
- Về nội dung: nghiên cứu chuyển dịch cơ cấu lao động theo ngành kinh tế, theo<br />
vùng lãnh thổ và theo trình độ văn hóa, chuyên môn kỹ thuật.<br />
<br />
h<br />
<br />
- Về thời gian: giai đoạn 2007 - 20012 và giải pháp, định hướng đến 2020.<br />
<br />
in<br />
<br />
- Về không gian: địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
cK<br />
<br />
- Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ<br />
nghĩa Mác- Lê nin vận dụng vào điều kiện thực tế của địa phương.<br />
<br />
họ<br />
<br />
- Phương pháp thu thập thông tin:<br />
<br />
+ Số liệu thứ cấp: sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống, so<br />
sánh, thống kê, đánh giá thông qua các tư liệu, sách tham khảo, các tạp chí chuyên<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
ngành, báo cáo của phòng, sở, ban, ngành trong huyện và cả tỉnh; niên giám thống kê,<br />
các luận văn thạc sỹ, luận án tiến sỹ,...<br />
+ Số liệu sơ cấp: tiến hành phát phiếu điều tra ngẫu nhiên một số xã trên địa bàn<br />
<br />
ng<br />
<br />
huyện Phú Vang theo ba vùng: vùng đồng bằng thuần nông, vùng ven biển, vùng ven<br />
đầm phá; ở mỗi vùng chọn 2 xã, mỗi xã phát 20 phiếu điều tra. Tổng số phiếu phát ra<br />
<br />
ườ<br />
<br />
là 120 phiếu, thu về đủ 120 phiếu.<br />
- Phương pháp phỏng vấn chuyên gia: phỏng vấn một số lãnh đạo của ủy ban<br />
<br />
Tr<br />
<br />
nhân dân huyện, lãnh đạo các phòng ban, các xã trên địa bàn huyện Phú Vang về các<br />
vấn đề liên quan đến tình hình việc làm, thu nhập, các chính sách kinh tế - xã hội,...<br />
5. Kết cấu của luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, nội dung luận văn được kết cấu thành 3 chương:<br />
Chương 1. Lý luận và thực tiễn về chuyển dịch cơ cấu lao động trong tiến trình<br />
CNH,HĐH<br />
<br />
3<br />
<br />
Chương 2. Thực trạng chuyển dịch cơ cấu lao động trong tiến trình CNH,HĐH ở<br />
huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế<br />
Chương 3. Phương hướng và giải pháp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
trong tiến trình CNH,HĐH ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế<br />
<br />
4<br />
<br />
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br />
CHƯƠNG 1. LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHUYỂN DỊCH CƠ<br />
CẤU LAO ĐỘNG TRONG TIẾN TRÌNH CÔNG NGHIỆP HÓA,<br />
<br />
uế<br />
<br />
HIỆN ĐẠI HÓA<br />
<br />
1.1. Tính khách quan của chuyển dịch cơ cấu lao động trong tiến trình CNH, HĐH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.1.1. Những khái niệm<br />
1.1.1.1. Lao động và nguồn lao động<br />
* Lao động<br />
<br />
h<br />
<br />
Lao động là một trong ba nhân tố của bất cứ một quá trình sản xuất nào và trong<br />
<br />
in<br />
<br />
thời đại ngày nay khi mà các nguồn lực trở nên khan hiếm thì nó được xem xét là yếu<br />
tố quan trọng nhất của quá trình sản xuất. Theo giáo trình kinh tế chính trị Mác- Lênin:<br />
<br />
cK<br />
<br />
“Lao động là hoạt động có mục đích, có ý thức của con người nhằm tạo ra các sản<br />
phẩm phục vụ các nhu cầu của đời sống con người”.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Giáo trình kinh tế nguồn nhân lực đưa ra khái niệm về lao động: “Lao động là<br />
hoạt động có mục đích của con người, thông qua hoạt động đó, con người tác động<br />
vào giới tự nhiên, cải biến chúng thành những vật có ích nhằm đáp ứng nhu cầu nào<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
đó của con người”. [3;10]<br />
<br />
Với cách tiếp cận trong kinh tế học, lao động được hiểu là một yếu tố sản xuất do<br />
con người tạo ra và là một hàng hóa, dịch vụ. Người có nhu cầu về hàng hóa này là<br />
<br />
ng<br />
<br />
người sản xuất. Còn người cung cấp hàng hóa này là người lao động. Cũng như mọi<br />
hàng hóa và dịch vụ khác, lao động được trao đổi trên thị trường, gọi là thị trường lao<br />
<br />
ườ<br />
<br />
động. Giá cả của lao động là tiền công thực tế mà người sản xuất trả cho người lao<br />
động. Nó là nhân tố quyết định của bất cứ quá trình sản xuất nào. Như vậy động lực<br />
<br />
Tr<br />
<br />
của quá trình triến kinh tế, xã hội quy tụ lại là ở con người. Nói cách khác, để có thể<br />
giải phóng sức sản xuất, khai thác có hiệu quả các tiềm năng thiên nhiên, trước hết giải<br />
phóng người lao động, phát triển kiến thức và những khả năng sáng tạo của con người.<br />
Vậy, có thế hiểu, lao động là hoạt động tự giác và hợp lí của con người, thông<br />
qua đó làm thay đổi các thành phần của tự nhiên và làm cho chúng thích ứng để thỏa<br />
mãn nhu cầu tồn tại và phát triển của con người.<br />
<br />
5<br />
<br />