intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Đánh giá chất lượng đào tạo Cao đẳng tại trường Cao đẳng Công nghiệp Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:134

70
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài thực hiện nhằm đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo CĐ tại trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, từ đó đưa ra những giải pháp để cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Đánh giá chất lượng đào tạo Cao đẳng tại trường Cao đẳng Công nghiệp Huế

Phần I: Mở đầu<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Nguồn nhân lực có vai trò rất lớn trong sự phát triển kinh tế xã hội của một<br /> quốc gia, nguồn nhân lực có chất lượng thì sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển, mang lại<br /> hiệu quả kinh tế xã hội cao hơn. Trong những năm qua, để đáp ứng yêu cầu về<br /> nguồn nhân lực, ngành GD&ĐT Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi<br /> nhận: Quy mô tăng nhanh, trình độ dân trí và chất lượng nguồn nhân lực được nâng<br /> <br /> Ế<br /> <br /> cao rõ rệt, mở ra nhiều hình thức đào tạo, hệ đào tạo, bậc đào tạo. Chính sự phát<br /> <br /> U<br /> <br /> triển nhanh của ngành giáo dục nên đã bộc lộ nhiều hạn chế như: mất cân đối giữa<br /> <br /> ́H<br /> <br /> quy mô và chất lượng đào tạo, cơ cấu đào tạo không hợp lý; xây dựng chương trình,<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> giáo trình còn nhiều bất cập, thiếu thực tế; cơ sở vật chất, các phòng thí nghiệm, các<br /> xưởng thực hành, thiết bị lạc hậu; ...<br /> <br /> H<br /> <br /> Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến cuối năm 2010 cả nước có 149 trường<br /> <br /> IN<br /> <br /> ĐH, 227 trường CĐ trong đó bao gồm cả trường công lập, ngoài công lập; và con số<br /> này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Theo xu hướng này, các trường ĐH, CĐ sẽ<br /> <br /> K<br /> <br /> gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển sinh. Do đó, các trường phải cạnh tranh nhau<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> về mọi mặt để tuyển được đầu vào tốt. Nhưng suy cho cùng vấn đề được quan tâm nhất<br /> <br /> O<br /> <br /> vẫn là chất lượng đào tạo, đây có lẽ là tiêu chí quan trọng nhất để các cơ sở đào tạo xây<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> dựng vị thế cho mình. Các cơ sở đào tạo muốn thu hút đầu vào, đảm bảo đầu ra đáp<br /> ứng được nhu cầu lao động của xã hội thì cần phải đảm bảo chất lượng đào tạo.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Trường Cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế là trường có bề dày lịch sử hơn<br /> <br /> 110 năm, là cơ sở đào tạo đa nghành nghề, đa lĩnh vực. Năm 2005, Trường được<br /> nâng cấp từ trường Trung học Công nghiệp Huế thành Trường CĐCN Huế. Hiện<br /> nay, trường đang phấn đấu trở thành trường Đại học Công nghiệp Huế - một trung<br /> tâm đào tạo giáo dục ĐH, giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề chất lượng cao của<br /> quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, vấn đề rất cấp thiết hiện nay là cần phải<br /> đánh giá đúng thực trạng chất lượng đào tạo của trường CĐCN Huế, để có những<br /> biện pháp thích hợp, nhằm đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển bền vững của nhà<br /> trường.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Với những lý do trên, tôi đã quyết định chọn đề tài: “Đánh giá chất lượng<br /> đào tạo Cao đẳng tại trường Cao đẳng Công nghiệp Huế”.<br /> <br /> 2. Câu hỏi nghiên cứu<br /> - Để thực hiện đề tài cần có những cơ sở lý luận nào?<br /> - Tình hình hoạt động của trường CĐCN Huế như thế nào?<br /> - Thực trạng chất lượng đào tạo CĐ tại trường CĐCN Huế hiện nay như thế nào?<br /> - Cần có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng đào tạo CĐ tại trường<br /> <br /> Ế<br /> <br /> CĐCN Huế?<br /> <br /> U<br /> <br /> 3. Mục tiêu nghiên cứu<br /> <br /> ́H<br /> <br /> - Mục tiêu tổng quát:<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Đề tài thực hiện nhằm đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo CĐ tại trường<br /> CĐCN Huế, từ đó đưa ra những giải pháp để cải thiện và nâng cao chất lượng đào<br /> <br /> H<br /> <br /> tạo của nhà trường.<br /> <br /> IN<br /> <br /> - Mục tiêu cụ thể:<br /> <br /> + Hệ thống hoá một số vấn đề lý luận về đánh giá chất lượng đào tạo CĐ ở<br /> <br /> K<br /> <br /> trường CĐ.<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> + Đánh giá chất lượng đào tạo CĐ tại trường CĐCN Huế.<br /> <br /> O<br /> <br /> + Đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo tại<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> trường CĐCN Huế.<br /> <br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> - Đối tượng nghiên cứu:<br /> Chất lượng đào tạo CĐ tại trường CĐCN Huế.<br /> <br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> Thời gian: Các số liệu thu thập cho việc nghiên cứu từ năm 2009-2011.<br /> Không gian:<br /> + Hiện nay, trường CĐCN Huế đào tạo 4 hệ chính: CĐ, CĐ nghề, Trung cấp<br /> chuyên nghiệp, Trung câp nghề. Trong đó, đào tạo theo hệ CĐ chiếm 41%. Nếu<br /> đánh giá chất lượng đào tạo của tất cả các hệ, thì phạm vi nghiên cứu khá rộng, nên<br /> tôi quyết định chỉ chọn hệ CĐ để đánh giá.<br /> <br /> 2<br /> <br /> + Nghiên cứu tại trường CĐCN Huế: phân tích tình hình hoạt động của nhà<br /> trường thông qua các số liệu thứ cấp thu thập được; đánh giá của HSSV, GV về chất<br /> lượng đào tạo của nhà trường thông qua điều tra số liệu sơ cấp.<br /> + Các tổ chức sử dụng lao động được đào tạo từ trường CĐCN Huế trên địa<br /> bàn tỉnh Thừa Thiên Huế: tiến hành điều tra để thu thập thông tin sơ cấp đánh giá về<br /> chất lượng đào tạo CĐ.<br /> <br /> 5. Hạn chế của đề tài nghiên cứu<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Qua quá trình thực hiện, đề tài có một số hạn chế như sau:<br /> <br /> U<br /> <br /> - Tổ chức sử dụng lao động là đối tượng điều tra rất quan trọng. Nhưng do<br /> <br /> ́H<br /> <br /> nguồn lực có hạn, tác giả chọn phương pháp chọn mẫu phi xác suất – chọn mẫu<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> thuận tiện với cỡ mẫu 32. Nên thông tin thu được khó có thể phản ảnh chính<br /> xác toàn bộ tổng thể.<br /> <br /> - Thông tin thu được từ 3 phiếu điều tra dành cho 3 đối tượng được so<br /> <br /> K<br /> <br /> 6. Cấu trúc luận văn<br /> <br /> IN<br /> <br /> giữa 3 phiếu điều tra khác nhau.<br /> <br /> H<br /> <br /> sánh một cách định tính. Chưa xây dựng được mô hình để so sánh định lượng<br /> <br /> O<br /> <br /> - Phần I: Mở đầu<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Đề tài nghiên cứu được cấu trúc thành các phần, các chương như sau:<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> - Phần II: Nội dung nghiên cứu<br /> + Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> + Chương 2: Đánh giá chất lượng đào tạo CĐ tại trường CĐCN Huế<br /> + Chương 3: Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo CĐ tại<br /> <br /> trường CĐCN Huế<br /> - Phần III: Kết luận và kiến nghị<br /> <br /> 3<br /> <br /> Phần II: Nội dung nghiên cứu<br /> Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> 1.1. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu<br /> Chất lượng đào tạo là một vấn đề rất được xã hội quan tâm hiện nay. Đặc<br /> biệt, khi nước ta gia nhập WTO thì cạnh tranh về nguồn nhân lực là rất lớn. Nếu<br /> không có bước chuyển mình nâng cao chất lượng giáo dục thì nguồn nhân lực nước<br /> ta khó có thể cạnh tranh được với nguồn nhân lực của các nước trên thế giới. Và<br /> <br /> Ế<br /> <br /> thực trạng SV ra trường cần phải đào tạo lại để làm được việc, không làm đúng<br /> <br /> U<br /> <br /> chuyên ngành hay không kiếm được việc làm là vấn đề phổ biến hiện nay. Nhiều<br /> <br /> ́H<br /> <br /> SV có điều kiện và khả năng thì lựa chọn hình thức du học.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Việc nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ quan trọng nhất của tất cả cơ<br /> sở đào tạo . Nhận thức được vai trò của việc đảm bảo chất lượng đào tạo, từ lâu các<br /> <br /> H<br /> <br /> nước trên thế giới đã thành lập các bộ phận đảm bảo chất lượng đào tạo:<br /> <br /> IN<br /> <br /> - Vào năm 1992, ở Đan Mạch đã thành lập trung tâm đánh giá (Evaluation<br /> centre) để tiến hành đánh giá các chương trình giáo dục ĐH.<br /> <br /> K<br /> <br /> - Năm 1995, ở Phần Lan cũng đã thành lập Hội đồng đánh giá giáo dục ĐH<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Phần Lan (FINHEEC_Finish higher education Evaluation council).<br /> <br /> O<br /> <br /> - Ở Pháp, Ủy ban quốc gia về đánh giá các cơ sở công lập trong lĩnh vực<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> khoa học, văn học và nghề nghiệp (CNE_Le comité National d’Evaluation) đã<br /> thành lập theo bộ luật ngày 26 tháng 1 năm 1984.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> - Ở Anh, hình thành một cơ quan đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH<br /> <br /> (QAA_The quality Assessment Agency for higher Education) là công ty trách<br /> nhiệm hữu hạn và là tổ chức từ thiện do các cơ quan đại diện cho các trường ĐH<br /> của Anh thành lập năm 1997.<br /> - Ở Úc, năm 1992 Uỷ ban Đảm bảo Chất lượng Giáo dục ĐH (The<br /> Committee For Quality Assurance in Higher Education) được thành lập với nhiệm<br /> vụ tư vấn cho chính phủ về các vấn đề đảm bảo chất lượng đào tạo.<br /> - Ở Việt Nam trước năm 1975, công tác đánh giá chất lượng đào tạo vẫn còn<br /> ít được quan tâm. Nhưng sau đó, một số nhà khoa học của Việt Nam đã chủ động<br /> <br /> 4<br /> <br /> mời một số chuyên gia từ nước ngoài sang tổ chức hội thảo, đã dịch một số sách về<br /> khoa học này, mặt khác đề nghị Bộ GD&ĐT cử số cán bộ, GV ĐH về khoa học này<br /> đi học ở nước ngoài. Vì thế, hiện nay hầu như các trường ĐH lớn ở nước ta đã có<br /> cán bộ chuyên trách về lĩnh vực này.<br /> Hiện nay, có rất nhiều các công trình nghiên cứu liên quan tới vấn đề đánh<br /> giá chất lượng đào tạo ở các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, đề tài nghiên cứu đánh giá<br /> một cách toàn diện về chất lượng đào tạo còn rất ít. Dưới đây là một số đề tài<br /> <br /> Ế<br /> <br /> nghiên cứu có liên quan đến việc đánh giá chất lượng đào tạo:<br /> <br /> U<br /> <br /> - Đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại trường<br /> <br /> ́H<br /> <br /> CĐCN Huế” của tác giả Phạm Thị Tuyết Hạnh. Đề tài đã đưa ra một hệ thống cơ sở<br /> lý luận về đào tạo nghề, chất lượng đào tạo nghề của trường dạy nghề, và đã đánh<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> giá chi tiết, rõ ràng về thực trạng chất lượng đào tạo nghề tại trường CĐCN Huế.<br /> Dựa vào nguồn dữ liệu sơ cấp thu được từ việc điều tra sự hài lòng của SV, ý kiến<br /> <br /> H<br /> <br /> của các tổ chức sử dụng lao động, ý kiến của đội ngũ cán bộ quản lý về chất lượng<br /> <br /> IN<br /> <br /> đào tạo nghề tại trường; đề tài đã đưa ra các biện pháp để nâng cao chất lượng đào<br /> <br /> K<br /> <br /> tạo nghề. Phạm vi của đề tài tập trung nghiên cứu lĩnh vực dạy nghề của nhà trường.<br /> Tuy nhiên, đề tài chưa khai thác triệt để các thông tin thu thập được từ dữ liệu sơ<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> cấp; phần đánh giá chung, các tồn tại và nguyên nhân còn chưa cụ thể.<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> - Đề tài “Đánh giá chất lượng đào tạo tại Khoa Kế toán – Tài chính, trường<br /> ĐH Kinh tế, ĐH Huế, trên quan điểm của người học” của tác giả Lại Xuân Thủy,<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Phan Thị Minh Lý. Đề tài đã đánh giá chất lượng đào tạo của Khoa Kế toán - Tài<br /> chính, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế dựa trên kết quả khảo sát 331 SV hệ chính qui<br /> đang học năm thứ ba và năm thứ tư, vận dụng quan điểm chất lượng đào tạo của Hệ<br /> thống đảm bảo chất lượng của Mạng lưới ĐH ASEAN (AUN-QA). Dựa trên việc<br /> đánh giá chi tiết các dữ liệu thứ cấp, sơ cấp thu thập được, đề tài đã đưa ra những<br /> góp ý hữu ích cho Khoa Kế toán trong việc cải thiện chất lượng đào tạo. Tuy nhiên,<br /> đề tài chỉ đánh giá chất lượng đào tạo dựa trên quan điểm của người học, chưa mở<br /> rộng cho các đối tượng khác.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2