PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Hoạt động thương mại - dịch vụ trong nền kinh tế có một vị trí rất quan trọng,<br />
vừa tạo điều kiện cho phát triển, vừa nâng cao mức hưởng thụ và đáp ứng các nhu cầu<br />
<br />
uế<br />
<br />
ngày càng cao của đời sống kinh tế - xã hội. Dịch vụ là lĩnh vực kinh tế thứ ba trong<br />
nền kinh tế quốc dân, tổng thu nhập của một quốc gia cũng như doanh thu của một<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
doanh nghiệp không thể không tính đến sự đóng góp của lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là<br />
những ngành dịch vụ có giá trị cao.<br />
<br />
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày càng cao, đặc<br />
<br />
h<br />
<br />
biệt là nhu cầu về du lịch. Trên thế giới, du lịch đang phát triển với tốc độ nhanh<br />
<br />
in<br />
<br />
và đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Nhiều nước, đặc biệt là các nước đang phát<br />
triển tập trung vào phát triển du lịch quốc tế nhằm tăng nguồn thu ngoại tệ và tạo<br />
<br />
cK<br />
<br />
công ăn việc làm cho xã hội. Số lượng khách du lịch chủ yếu tập trung vào bốn<br />
khu vực, đó là Tây Âu, Bắc Mỹ, Đông Á và Trung Đông. Như vậy, sự phát triển<br />
của du lịch trên thế giới đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền kinh tế<br />
<br />
họ<br />
<br />
thế giới.<br />
<br />
Việt Nam tuy phát triển chậm hơn so với các nước khác nhưng rất nhiều<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
thuận lợi trong việc phát triển du lịch, nằm trong khu vực các nước có du lịch phát<br />
triển mạnh, Việt Nam là một nước có tiềm năng du lịch lớn, cần phải triển khai qui<br />
hoạch tổng thể phát triển ngành du lịch tương xứng với tiềm năng du lịch của đất<br />
<br />
ng<br />
<br />
nước. Mục tiêu tăng trưởng bình quân GDP của ngành du lịch thời kỳ 2001-2010<br />
đạt từ 11-11,5%/năm. Năm 2010, du khách quốc tế đến Việt Nam từ 5-5,6 triệu lượt<br />
<br />
ườ<br />
<br />
người, khách nội địa từ 25-26 triệu lượt người, thu nhập đạt 4-4,5 tỷ USD.<br />
Là một tỉnh có tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng. Trong chiến lược phát<br />
<br />
Tr<br />
<br />
triển kinh tế địa phương, du lịch được xác định là ngành mũi nhọn trong tương lai.<br />
Du khách đến với Quảng Bình ngày một có xu hướng tăng. Trong năm 2007 có<br />
592.296 lượt khách du lịch, tăng 7,3% so với năm 2006; trong đó có 23.066 khách<br />
quốc tế. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch 270.446 triệu đồng, tăng 26,7% so<br />
với năm 2006 và đạt 108,2% so với kế hoạch. Tuy nhiên doanh thu trong lưu trú<br />
<br />
1<br />
<br />
tăng nhưng với tốc độ tăng chưa cao, điều đó chứng tỏ dịch vụ lưu trú của tỉnh nhà<br />
vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết công suất phòng, chất lượng phục vụ để<br />
làm tăng khả năng chi tiêu của khách trong lưu trú. Cơ sở lưu trú phổ biến và quan<br />
trọng nhất hiện nay tại thành phố Đồng Hới là khách sạn. Hầu hết công suất phòng<br />
<br />
uế<br />
<br />
bình quân của các khách sạn trên địa bàn chỉ vào khoảng 50-60%, thời gian lưu trú<br />
của khách từ 1,15-1,25 ngày/khách. Một vấn đề thực tế đang được đặt ra là chúng ta<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
chưa hiểu thấu đáo những nhu cầu và mong đợi của du khách như đi lại, nghỉ ngơi,<br />
vui chơi…do đó chưa xác định được khoảng cách và mối liên kết giữa các dịch vụ<br />
<br />
để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thực tế cho thấy, chất lượng dịch vụ lưu trú<br />
đang còn thấp, còn có nhiều phàn nàn về chất lượng của loại dịch vụ này, tính độc<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
đáo về sản phẩm chưa cao, khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng còn nhiều<br />
hạn chế, chưa thực sự làm hài lòng khách hàng.<br />
<br />
cK<br />
<br />
Xuất phát từ tầm quan trọng của ngành dịch vụ và thực trạng dịch vụ lưu trú<br />
trên địa bàn, chúng tôi mạnh dạn thực hiện đề tài “Đánh giá chất lượng dịch vụ<br />
lưu trú trên địa bàn thành phố Đồng Hới”.<br />
<br />
họ<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu<br />
<br />
+ Mục tiêu chung: Đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ lưu trú của các<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
khách sạn trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng<br />
dịch vụ lưu trú nhằm thu hút khách của các khách sạn ở Đồng Hới.<br />
+ Mục tiê cụ thể:<br />
<br />
ng<br />
<br />
- Hệ thống hoá những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng dịch vụ và<br />
chất lượng dịch vụ du lịch.<br />
<br />
ườ<br />
<br />
- Đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ lưu trú của các khách sạn trên địa<br />
<br />
bàn thành phố Đồng Hới.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
- Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú để thu hút<br />
<br />
khách của các khách sạn trên địa bàn thành phố Đồng Hới.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu: Dịch vụ lưu trú của các khách sạn trên địa bàn<br />
thành phố Đồng Hới.<br />
<br />
2<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu:<br />
+ Về nội dung: Đề tài tập trung đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú của các<br />
khách sạn.<br />
+ Về không gian: Nghiên cứu trên phạm vi thành phố Đồng Hới.<br />
<br />
uế<br />
<br />
+ Về thời gian:<br />
- Nguồn số liệu sơ cấp: Số liệu điều tra khách hàng năm 2008 và 2009<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
- Nguồn số liệu thứ cấp: Đánh giá về thực trạng chất lượng dịch vụ<br />
lưu trú trong giai đoạn 2003 đến năm 2007.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
4.1. Phương pháp điều tra chọn mẫu<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Số liệu sơ cấp: để có đủ thông tin cho việc nghiên cứu đề tài, chúng tôi đã<br />
tiến hành phỏng vấn du khách những vấn đề liên quan đến mục đích và nội dung<br />
<br />
cK<br />
<br />
nghiên cứu theo phiếu điều tra đã được thiết kế và chuẩn bị sẵn (bằng tiếng việt và<br />
tiếng anh). Trong quá trình thực hiện việc phỏng vấn, chúng tôi kết hợp việc quan<br />
sát và trao đổi những vấn đề kinh nghiệm có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Đối<br />
<br />
họ<br />
<br />
tượng nghiên cứu là các khách sạn trên địa bàn thành phố Đồng Hới, để hoàn thiện<br />
mẫu phiếu điều tra, chúng tôi đã thực hiện việc phỏng vấn thử phục vụ cho việc<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
điều chỉnh bảng hỏi phù hợp với thực tế về ngôn ngữ sử dụng trong phỏng vấn để<br />
thông tin mang tính chính xác cao hơn. Phần đầu của phiếu điều tra thu thập những<br />
thông tin về khách du lịch và khách sạn cần phỏng vấn như số lần đi du lịch trong<br />
<br />
ng<br />
<br />
năm, mục đích chuyến đi, số lần đến Đồng Hới và một số thông tin khác. Thông tin<br />
về chất lượng dịch vụ lưu trú sẽ được dùng để đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú,<br />
<br />
ườ<br />
<br />
có 32 ý kiến đã được đưa ra trong phiếu điều tra để khách du lịch đọc và cho biết sự<br />
lựa chọn của mình. Thang điểm Liker 5 điểm đã được sử dụng để lượng hoá sự lựa<br />
<br />
Tr<br />
<br />
chọn của khách du lịch đối với mỗi một ý kiến về chất lượng dịch vụ lưu trú, trong<br />
đó 1 điểm là dịch vụ rất kém và 5 điểm là dịch vụ rất tốt, việc thu thập số liệu qua<br />
phiếu điều tra được thực hiện vào mùa hè năm 2008 và mùa xuân năm 2009 tại bốn<br />
khách sạn điển hình với tổng số mẫu điều tra là 182 phiếu và được phân bổ như sau:<br />
Khách sạn Sài Gòn-Quảng Bình: 49 phiếu (Khách sạn 4 sao)<br />
<br />
3<br />
<br />
Khách sạn Cosevco Nhật Lệ:<br />
<br />
46 phiếu (Khách sạn 2 sao)<br />
<br />
Khách sạn Tân Bình:<br />
<br />
41 phiếu (Khách sạn 1 sao)<br />
<br />
Khách sạn Đồng Hới:<br />
<br />
46 phiếu (Khách sạn đạt tiêu chuẩn)<br />
<br />
Khách du lịch sẽ tự lựa chọn ý kiến của mình bằng cách đánh dấu vào con số<br />
<br />
uế<br />
<br />
thích hợp trên thang điểm Liker mà họ cho là phù hợp nhất.<br />
Số liệu thứ cấp: Trong quá trình thực hiện luận văn chúng tôi sử dụng các tài liệu<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
đã được công bố ở: Niên giám thống kê tỉnh Quảng Bình năm 2006, 2007 về các chỉ tiêu<br />
<br />
điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và một số chỉ tiêu khác. Các chỉ tiêu phân tích về tình<br />
hình phát triển du lịch, phân tích tình hình hoạt động của các cơ sở lưu trú của Sở Văn<br />
hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình, khách sạn Sài Gòn - Quảng Bình, khách sạn<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Cosevco Nhật Lệ, khách sạn Tân Bình, khách sạn Đồng Hới, các tài liệu từ UBND thành<br />
phố Đồng Hới…Ngoài ra, trong quá trình phân tích chúng tôi còn tham khảo một số các<br />
<br />
cK<br />
<br />
báo cáo khoa học, tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài<br />
nghiên cứu.<br />
<br />
4.2. Phương pháp thống kê kinh tế<br />
<br />
họ<br />
<br />
Kết hợp với các phương pháp khác, phương pháp thống kê kinh tế được sử<br />
dụng để phục vụ cho việc thu thập số liệu, tổng hợp và phân tích các thông tin, các<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
chỉ số có liên quan đến vấn đề nghiên cứu một cách có hệ thống.<br />
4.3. Phương pháp tổng hợp, so sánh<br />
Để tiến hành tổng hợp tài liệu một cách khoa học, chúng tôi sử dụng phương<br />
<br />
ng<br />
<br />
pháp phân tổ trong thống kê theo các tiêu thức khác nhau nhằm mô tả khái quát các<br />
cơ sở lưu trú, khách du lịch hiện có trên địa bàn thành phố Đồng Hới.<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Thực hiện việc so sánh kết quả các trị số của các chỉ tiêu như: số lượng cơ sở<br />
<br />
lưu trú theo đặc điểm kiến trúc, trang thiết bị, hình thức sở hữu, quy mô phòng, cấp<br />
<br />
Tr<br />
<br />
hạng sao; số lượng và chất lượng đội ngũ; số lượng khách du lịch…của đối tượng<br />
nghiên cứu.<br />
4.4. Phương pháp phân tích<br />
Để đánh giá được khoảng cách chất lượng dịch vụ lưu trú, đánh giá được<br />
mức điểm bình quân về mong đợi của khách du lịch trước khi sử dụng dịch vụ và<br />
<br />
4<br />
<br />
thực tế sự thoả mãn của khách về dịch vụ lưu trú mà khách sạn cung cấp, chúng tôi<br />
sử dụng phương pháp kiểm định trung bình của hai nhân tố trên cùng một nhóm<br />
quan sát (Paired - Samples T - test), hiệu số của hai nhân tố dùng được tính trên<br />
từng quan sát và dùng làm tiêu chuẩn để kiểm định xem theo bình quân thì sai lệch<br />
<br />
uế<br />
<br />
giữa hai nhân tố đó có thực sự khác 0 hay không.<br />
Để đánh giá chất lượng dịch vụ của khách sạn trên địa bàn thành phố, chúng<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
tôi sử dụng phương pháp phân tích nhân tố (Factor Analysis) để phân tích sự tương<br />
tác của các yếu tố trong đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú.<br />
5. Kết cấu của Luận văn<br />
<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, các nội dung của Luận văn được trình bày<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
thông qua ba chương như sau:<br />
<br />
Chương 1: Cơ sở khoa học về dịch vụ và chất lượng dịch vụ<br />
<br />
phố Đồng Hới<br />
<br />
cK<br />
<br />
Chương 2: Đánh giá thực trạng chất lượng dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú<br />
<br />
5<br />
<br />