intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Đánh giá của khách hàng sử dụng dịch vụ truyền thông đa phương tiện chăm sóc giáo dục Educare trên địa bàn Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

77
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu lý luận, các khái niệm về dịch vụ mới, chất lượng dịch vụ và nội dung số trên nền truyền thông đa phương tiện; nghiên cứu phản ứng của khách hàng khi triển khai dịch vụ Educare; một mục tiêu khác quan trọng hơn của nghiên cứu là chỉ ra các mặt còn tồn tại yếu kém của dịch vụ, các mong muốn gì hơn của khách hàng đối với dịch vụ để doanh nghiệp có thể tập trung đầu tư nâng cao tính năng của dịch vụ, cách thức phục vụ khách hàng của mình một cách hiệu quả,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Đánh giá của khách hàng sử dụng dịch vụ truyền thông đa phương tiện chăm sóc giáo dục Educare trên địa bàn Thừa Thiên Huế

PHẦN THỨ NHẤT<br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu và sự phát triển vượt bậc của công<br /> nghệ thông tin hiện nay, khi mà các dịch vụ truyền thống về viễn thông (điện thoại<br /> <br /> Ế<br /> <br /> thường, fax,… ) bị giới hạn bởi thời gian, không gian thì các dịch vụ nội dung số<br /> <br /> U<br /> <br /> trên nền truyền thông đa phương tiện đang rất sôi động. Với sự ra đời của rất nhiều<br /> <br /> ́H<br /> <br /> dịch vụ và sự vào cuộc của hàng loạt doanh nghiệp, nó không hạn chế về mặt thời<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> gian mà có thể sử dụng 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, nó cũng không hạn<br /> chế về mặt không gian trong một quốc gia lãnh thổ mà có thể sử dụng trên khắp thế<br /> <br /> H<br /> <br /> giới. Dịch vụ nội dung số trên nền truyền thông đa phương tiện là mảnh đất màu mỡ<br /> hứa hẹn đem lại nhiều lợi nhuận cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Bên cạnh<br /> <br /> IN<br /> <br /> lợi ích của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thì dịch vụ nội dung số này mang đến<br /> <br /> K<br /> <br /> tiện ích đáng kể góp phần thúc đẩy xã hội phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế,<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> văn hóa, giáo dục, y tế, nghệ thuật…<br /> <br /> O<br /> <br /> Với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực viễn thông hiện nay, câu hỏi đặt ra<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> cho VNPT Thừa Thiên Huế là làm thế nào để tồn tại và phát triển? Định hướng<br /> chiến lược kinh doanh các dịch vụ viễn thông như thế nào? Thị trường khách hàng<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> đang có nhu cầu gì? Phát triển dịch vụ dịch vụ nội dung số gì trên nền truyền thông<br /> đa phương tiện để đưa đến tiện ích cho khách hàng, cho xã hội nhiều nhất, phát<br /> triển bền vững nhất?<br /> Dịch vụ cung cấp thông tin hai chiều giữa phụ huynh và nhà trường, tạo ra một<br /> phương tiện mới hữu hiệu trên nền truyền thông đa phương tiện để phụ huynh cùng<br /> nhà trường chăm sóc sự nghiệp giáo dục, học tập, rèn luyện của con em tốt hơn –<br /> Educare là đảm bảo sự thành đạt về học vấn và nhân cách của học sinh. Dịch vụ<br /> Educare được mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường về sự nghiệp giáo dục ngày<br /> càng phát triển, vừa là một động thái chuyển hướng công nghệ, dịch vụ phù hợp với<br /> <br /> 1<br /> <br /> xu thế khi mà các sản phẩm dịch vụ viễn thông truyền thống đang bị giới hạn về<br /> mặt thời gian, không gian, bước vào giai đoạn bảo hòa và có xu hướng giảm sút.<br /> Đối với việc phát triển một dịch vụ mới, ngoài việc tiến hành nghiên cứu kỹ<br /> lưỡng về thị trường, nhu cầu của khách hàng thì việc nghiên cứu đánh giá của khách<br /> hàng thời gian đầu khi đưa dịch vụ vào hoạt động mang lại ý nghĩa to lớn cho doanh<br /> nghiệp trong việc triển khai chính thức, nhân rộng mô hình, phát triển mở rộng thị<br /> trường. Vì lẽ đó, tác giả lựa chọn đề tài “Đánh giá của khách hàng sử dụng dịch<br /> <br /> Ế<br /> <br /> vụ truyền thông đa phương tiện chăm sóc giáo dục Educare trên địa bàn Thừa<br /> <br /> U<br /> <br /> Thiên Huế”.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br /> <br /> - Nghiên cứu lý luận, các khái niệm về dịch vụ mới, chất lượng dịch vụ và nội<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> dung số trên nền truyền thông đa phương tiện.<br /> <br /> - Nghiên cứu phản ứng của khách hàng khi triển khai dịch vụ Educare.<br /> <br /> H<br /> <br /> - Một mục tiêu khác quan trọng hơn của nghiên cứu là chỉ ra các mặt còn tồn tại<br /> <br /> IN<br /> <br /> yếu kém của dịch vụ, các mong muốn gì hơn của khách hàng đối với dịch vụ để<br /> <br /> K<br /> <br /> doanh nghiệp có thể tập trung đầu tư nâng cao tính năng của dịch vụ, cách thức phục<br /> vụ khách hàng của mình một cách hiệu quả.<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> - Ngoài ra, nghiên cứu còn nhằm đề xuất các biện pháp giúp VNPT Thừa Thiên<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Huế xây dựng kế hoạch phát triển các dịch vụ nội dung số tương tự và đề ra các chính<br /> sách khách hàng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận về dịch vụ<br /> <br /> mới và đánh giá của khách hàng khi sử dụng dịch vụ Educare.<br /> - Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Năm học 2009-2010.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Do đặc thù của luận văn Thạc sỹ và trong giới hạn thời<br /> gian nghiên cứu, để đưa ra kết quả nghiên cứu đánh giá và có những giải pháp thích<br /> hợp, kịp thời cho VNPT Thừa Thiên Huế, tác giả tập trung nghiên cứu đánh giá của<br /> khách hàng là phụ huynh học sinh khối THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Thừa<br /> Thiên Huế.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Chúng tôi sử dụng các phương pháp thống kê kinh tế để tiến hành các hoạt<br /> động thu thập, điều tra và phân tích số liệu, tiến tới phân tích các mối quan hệ và<br /> tìm các giải pháp cho quá trình nghiên cứu.<br /> Đề tài nghiên cứu sử dụng các phương pháp:<br /> + Điều tra phỏng vấn gián tiếp thông qua việc thiết kế bảng câu hỏi;<br /> + Phương pháp phân tích thống kê bằng phần mềm SPSS 17;<br /> <br /> U<br /> <br /> 4.1. Phương pháp điều tra và phân tích số liệu điều tra<br /> <br /> Ế<br /> <br /> + Phương pháp quan sát và phương pháp duy vật biện chứng.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Trong đề tài này chúng tôi sử dụng các phương pháp thống kê kinh tế để tiến<br /> hành các hoạt động thu thập, điều tra và phân tích số liệu, tiến tới phân tích các mối<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> quan hệ và tìm các giải pháp cho quá trình nghiên cứu.<br /> 4.2. Địa bàn nghiên cứu<br /> <br /> H<br /> <br /> Thực hiện cuộc nghiên cứu này, chúng tôi chọn địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> IN<br /> <br /> Lý do chọn địa bàn này vì hiện nay dịch vụ chăm sóc giáo dục Educare - là một<br /> <br /> K<br /> <br /> dịch vụ truyền thông đa phương tiện nội dung số - được triển khai các trường trong<br /> thành phố Huế và chuẩn bị triển khai sâu rộng đến các trường còn lại trên khắp địa<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, đáp ứng với mục tiêu của đề tài đặt ra.<br /> <br /> O<br /> <br /> 4.3. Phương pháp thu thập số liệu<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Thu thập số liệu thứ cấp:<br /> Để có được số liệu về điều kiện tự nhiên, kinh tế- xã hội và tình hình phát triển<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> viễn thông nói chung, chúng tôi dựa vào các tài liệu đã được công bố như Niên<br /> giám thống kê tỉnh TT-Huế, Báo cáo viễn thông của Sở Thông tin và Truyền thông<br /> Thừa Thiên Huế, số liệu về các trường phổ thông, số học sinh được lấy từ sở Giáo<br /> dục và Đào tạo TT-Huế, các tài liệu liên quan khác của các ban ngành và UBND<br /> tỉnh công bố, bên cạnh đó các báo cáo nghiên cứu khoa học của nhiều tác giả đã<br /> được công bố trên tạp chí chuyên ngành Thông tin – Truyền thông, các sách báo<br /> liên quan làm nguồn tài liệu tham khảo và được kế thừa hợp lý trong đề tài này.<br /> Thu thập số liệu sơ cấp:<br /> <br /> 3<br /> <br /> Thực hiện nghiên cứu này, chúng tôi đã trực tiếp điều tra trên 250 khách hàng là<br /> phụ huynh học sinh ở các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh đã sử dụng dịch<br /> vụ Educare do VNPT Thừa Thiên Huế phối hợp với sở GDĐT Thừa Thiên Huế phối<br /> hợp triển khai. Để thu thập thông tin chúng tôi đã thiết kế phiếu điều tra theo mục tiêu<br /> và nội dung cần nghiên cứu, phiếu này đã được các chuyên gia ngành Kinh tế và<br /> Viễn thông đóng góp ý kiến, điều tra thử rồi mới tiến hành điều tra hàng loạt. Chúng<br /> tôi cũng đã tiếp cận với khách hàng trong vai nhà cung cấp dịch vụ để lắng nghe và<br /> <br /> Ế<br /> <br /> trao đổi với khách hàng các nội dung liên quan đến mục đích nghiên cứu và nhìn<br /> <br /> U<br /> <br /> nhận tình hình thực tế hoạt động của dịch vụ này trên địa bàn tỉnh. Với hơn 250 phiếu<br /> <br /> ́H<br /> <br /> phát ra, chúng tôi thu về và sau khi phân loại và hiệu chỉnh có 221 phiếu đáp ứng yêu<br /> cầu được đưa vào phục vụ cho nghiên cứu.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Phiếu điều tra có nội dung như bản đính kèm ở Phụ lục của đề tài.<br /> Phiếu điều tra thu thập thông tin được xây dựng trên cơ sở đánh giá của khách<br /> <br /> H<br /> <br /> hàng về các mặt chăm sóc giáo dục của quý phụ huynh đối với con em mình, cũng<br /> <br /> IN<br /> <br /> như đánh giá của họ đối với chất lượng dịch vụ mà họ đã nhận được trong quá trình<br /> <br /> K<br /> <br /> sử dụng dịch vụ Educare.<br /> <br /> Phiếu điều tra được chia thành 3 phần, trong đó Phần giới thiệu: Nhằm làm cho<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> khách hàng hiểu và tin tưởng cũng như nhiệt tình cung cấp thông tin cho việc nghiên<br /> <br /> O<br /> <br /> cứu. Phần II: Thông tin chung, bao gồm 5 câu hỏi để phân loại khách hàng dựa trên<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> các yếu tố giới tính, độ tuổi, trình độ chuyên môn, mức thu nhập và quá trình sử dụng<br /> dịch vụ. Phần III: Nội dung khảo sát, bao gồm 52 câu hỏi được sắp xếp theo trình tự<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> khảo sát thiết bị của khách hàng, mức độ sử dụng dịch vụ, đánh giá chung mô hình<br /> dịch vụ mới, mức cước mà khách hàng sử dụng, nơi đăng ký, nơi truy cập thông tin,<br /> mong muốn, kỳ vọng của khách hàng trước khi sử dụng dịch vụ (20 câu), mức độ hài<br /> lòng của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ Educare (20 câu), các khó khăn và kiến<br /> nghị cụ thể nhằm tổng hợp để có kiến nghị, đề xuất xác đáng.<br /> 4.4. Tổng hợp và phân tích tài liệu<br /> Tổng hợp tài liệu được thực hiện bằng phương pháp phân tổ thống kê theo các<br /> tiêu thức khác nhau như đối tượng sử dụng, hình thức nắm bắt thông tin liên quan<br /> <br /> 4<br /> <br /> đến học hành của con em… với sự hỗ trợ của phần mềm tin học ứng dụng SPSS<br /> phiên bản 17, nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.<br /> Sau khi tổng hợp các tài liệu, vận dụng các phương pháp số tương đối, số tuyệt<br /> đối, số bình quân, phương pháp dãy số theo thời gian, phương pháp so sánh, liên hệ<br /> và phân tích xác định mối quan hệ giữa các nhân tố.<br /> 4.5. Phương pháp chuyên gia và chuyên khảo<br /> Quá trình nghiên cứu, chúng tôi sử dụng các phương pháp thu thập ý kiến của<br /> <br /> Ế<br /> <br /> những chuyên gia trong lĩnh vực Viễn thông Công nghệ thông tin, quan hệ khách<br /> <br /> U<br /> <br /> hàng, các nhà chiến lược và tham khảo kinh nghiệm công tác tiếp cận khách hàng<br /> <br /> ́H<br /> <br /> của một số cán bộ thuộc trung tâm MMC (Multi-Media service Center) để làm căn<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> cứ cho việc đưa ra các kết luận một cách chính xác và làm cơ sở cho các đề xuất<br /> giải pháp, kiến nghị mang tính thực tiễn, có sức thuyết phục.<br /> <br /> H<br /> <br /> 4.6. Công cụ và các phương pháp phân tích số liệu đa biến<br /> <br /> IN<br /> <br /> Các phương pháp phân tích, xử lý số liệu thống kê được áp dụng để tính toán<br /> <br /> K<br /> <br /> và so sánh đánh giá của khách hàng, mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng dịch<br /> vụ Educare trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong nghiên cứu này được thực hiện<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> nhờ vào phần mềm tin học ứng dụng SPSS phiên bản 17. Phần mềm cho phép sử<br /> <br /> O<br /> <br /> dụng công cụ kiểm định tính độc lập của hai biến, kiểm định phân phối chuẩn và độ<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> tin cậy của các biến nghiên cứu, phân tích nhân tố, phân tích mối quan hệ giữa các<br /> nhân tố hài lòng và ý định có tiếp tục sử dụng dịch vụ Educare trong tương lai bằng<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> phân tích hồi qui binary logistic, kiểm định ANOVA về ý kiến đánh giá đối với các<br /> biến số thuộc tính của Educare.<br /> 5. NHỮNG ĐÓNG GÓP KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI<br /> - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ nói chung, dịch vụ<br /> Viễn thông và Công nghệ thông tin nói riêng, trong đó tìm hiểu kỹ thêm về dịch vụ<br /> mới đó là dịch vụ nội dung số trên nền truyền thông đa phương tiện.<br /> - Phân tích các đánh giá của khách hàng sử dụng dịch vụ Educare.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0