PH N M<br />
1. Tính c p thi t c a<br />
<br />
U<br />
<br />
tài<br />
<br />
Siêu th là m t trong nh ng lo i hình kinh doanh bán l hi n<br />
<br />
i, hình thành và<br />
<br />
phát tri n g n li n v i quá trình công nghi p hoá và ô th hoá trên th gi i.<br />
Nam, siêu th chính th c xu t hi n vào năm 1993 và<br />
nư c ta ã hình thành h th ng các siêu th tương<br />
<br />
n nay<br />
<br />
Vi t<br />
<br />
nhi u t nh thành<br />
<br />
i hoàn ch nh c v quy mô và<br />
<br />
ch t lư ng ph c v [26].<br />
H th ng siêu th<br />
<br />
Vi t Nam ang thay<br />
<br />
i nhanh chóng và có nhi u b ng<br />
<br />
ch ng cho th y ây là m t th trư ng ti m năng. S li u th ng kê năm 2007, doanh<br />
s bán l d ch v<br />
<br />
Vi t Nam m i năm<br />
<br />
càng có nhi u ngư i dân<br />
<br />
t doanh s kho ng 20 t USD và ngày<br />
<br />
khu v c thành th cho bi t h thích mua s m t i siêu th<br />
<br />
[26]. Trong th i gian t i d báo th trư ng bán l siêu th s càng sôi<br />
<br />
ng hơn do<br />
<br />
có s tham gia c a các công ty nư c ngoài vào lĩnh v c này. Khi thu nh p ngư i<br />
dân ngày càng tăng, h thư ng kỳ v ng vào s n ph m/d ch v<br />
<br />
t ch t lư ng cao.<br />
<br />
Vì v y, kh năng m r ng và phát tri n h th ng siêu th trên<br />
<br />
a bàn nư c ta nói<br />
<br />
chung và khu v c mi n Trung nói riêng là r t l n.<br />
Ho t<br />
<br />
ng kinh doanh siêu th thư ng a d ng và có nhi u<br />
<br />
v c kinh doanh khác. Do v y,<br />
<br />
c thù so v i lĩnh<br />
<br />
thành công và t n t i trên th trư ng, nhà qu n lý<br />
<br />
siêu th ph i thi t k chi n lư c nh m tăng cư ng ch t lư ng d ch v<br />
khách hàng t t hơn<br />
<br />
th a mãn<br />
<br />
i th c nh tranh.<br />
<br />
Trong lĩnh v c bán l , xây d ng lòng trung thành c a khách hàng có vai trò r t<br />
quan tr ng trong vi c xây d ng chi n lư c c nh tranh c a doanh nghi p. Theo<br />
Omar (1999), lòng trung thành<br />
quy t<br />
<br />
nh<br />
<br />
i v i c a hàng (siêu th ) là y u t quan tr ng nh t<br />
<br />
n s thành công và t n t i c a siêu th . N u không có lòng trung thành<br />
<br />
c a khách hàng, kh năng c nh tranh s không t n t i. Theo Levy & Weitz (2004)<br />
lòng trung thành c a khách hàng là m t trong b y cơ h i quan tr ng<br />
<br />
phát tri n<br />
<br />
b n v ng l i th c nh tranh [13].<br />
có th<br />
<br />
áp ng t t hơn nhu c u khách hàng và nâng cao kh năng c nh<br />
<br />
tranh, các nhà qu n lý siêu th c n ph i xác<br />
<br />
nh ư c ngư i tiêu dùng nh n th c<br />
<br />
1<br />
<br />
ch t lư ng c a d ch v siêu th bao g m nh ng y u t nào và m i quan h gi a các<br />
y u t ch t lư ng d ch v<br />
<br />
n lòng trung thành c a khách hàng<br />
<br />
i v i siêu th . M t<br />
<br />
s nghiên c u o lư ng ch t lư ng d ch v siêu th và lòng trung thành c a khách<br />
hàng ã ư c th c hi n<br />
<br />
thành ph H Chí Minh. Riêng<br />
<br />
a bàn t nh Th a Thiên<br />
<br />
Hu v n chưa có nghiên c u nào ư c th c hi n m t cách h th ng. Hơn n a, do<br />
môi trư ng văn hóa, thu nh p khác nhau, ngư i tiêu dùng<br />
th có nh n th c khác nhau v ch t lư ng<br />
<br />
m i vùng khác nhau có<br />
<br />
m i lo i hình d ch v khác nhau.<br />
<br />
Thành ph Hu có v trí như là m t trung tâm kinh t văn hóa, giáo d c, y t ,<br />
khoa h c c a khu v c mi n Trung. Trong nh ng năm g n ây, v i s phát tri n c a<br />
ngành d ch v du l ch, s c i thi n áng k v thu nh p c a ngư i dân ã làm cho<br />
tâm lý mua s m tiêu dùng thay<br />
<br />
i. Ngư i tiêu dùng có khuynh hư ng l a ch n nơi<br />
<br />
mua s m an toàn, các s n ph m ph i<br />
<br />
m b o ch t lư ng v i giá c h p lý. Nh m<br />
<br />
thõa mãn nhu c u mua s m c a khách hàng, nhi u siêu th<br />
ho t<br />
<br />
ng trên<br />
<br />
ã xây d ng và i vào<br />
<br />
a bàn thành ph Hu như: siêu th Xanh; Tràng Ti n Plaza; Big C.<br />
<br />
Siêu th Thu n Thành thu c HTX TM-DV Thu n Thành là m t trong nh ng<br />
siêu th xu t hi n s m, thu hút ư c nhi u khách hàng và chi m th ph n ch y u<br />
trong nhi u năm. Tuy nhiên cùng v i s xu t hi n c a nh ng siêu th m i trên<br />
<br />
a<br />
<br />
bàn, s c nh tranh lôi kéo khách hàng c a các siêu th m i ngày càng gay g t làm<br />
cho th ph n c a siêu th Thu n Thành có xu hư ng gi m xu ng. B i c nh ó ã<br />
<br />
t<br />
<br />
ra nhi u v n<br />
<br />
i v i s phát tri n c a siêu th này trong th i gian s p t i, trong<br />
<br />
ó, m t v n<br />
<br />
n i c m c n ư c quan tâm nghiên c u là lòng trung thành c a<br />
<br />
khách hàng và các y u t<br />
<br />
nh hư ng<br />
<br />
n lòng trung thành c a khách hàng. Nhi u<br />
<br />
câu h i v v n<br />
<br />
này ã ư c<br />
<br />
t ra: lòng trung thành c a khách hàng<br />
<br />
th như th nào?<br />
<br />
ánh giá lòng trung thành c a khách hàng b ng cách nào? Nhân t<br />
<br />
nào nh hư ng<br />
<br />
n lòng trung thành c a khách hàng?<br />
<br />
và nâng cao lòng trung thành c a khách hàng<br />
Xu t phát t nh ng v n<br />
<br />
âu là gi i pháp<br />
<br />
i v i siêu<br />
c ng c<br />
<br />
i v i siêu th Thu n Thành?.<br />
<br />
trên, tôi ã ch n<br />
<br />
tài “ ánh giá lòng trung<br />
<br />
thành c a khách hàng t i siêu th Thu n Thành - Thành ph Hu ” làm lu n văn<br />
th c sĩ c a mình.<br />
<br />
2<br />
<br />
2. M c tiêu nghiên c u<br />
2.1. M c tiêu chung<br />
M c tiêu t ng quát c a<br />
hàng<br />
<br />
tài là trên cơ s phân tích lòng trung thành c a khách<br />
<br />
xu t gi i pháp c ng c và t o d ng lòng trung thành c a khách hàng<br />
<br />
i<br />
<br />
v i siêu th Thu n Thành.<br />
2.2. M c tiêu c th<br />
-<br />
<br />
H th ng hóa lý lu n và th c ti n v lòng trung thành c a khách hàng siêu<br />
<br />
th ; phát tri n h th ng thang o các y u t<br />
<br />
nh hư ng<br />
<br />
n lòng trung thành c a<br />
<br />
khách hàng t i các siêu th Thu n Thành - thành ph Hu ;<br />
-<br />
<br />
ánh giá m c<br />
<br />
trung thành c a khách hàng khi mua s m t i các siêu th<br />
<br />
c a HTX TM&DV Thu n Thành;<br />
-<br />
<br />
Phân tích các nhân t ch y u nh hư ng<br />
<br />
hàng<br />
<br />
i v i siêu th Thu n Thành;<br />
<br />
-<br />
<br />
xu t các gi i pháp ch y u nh m nâng cao ch t lư ng d ch v siêu th và<br />
<br />
duy trì lòng trung thành c a khách hàng<br />
3.<br />
<br />
n lòng trung thành c a khách<br />
<br />
i v i siêu th Thu n Thành.<br />
<br />
i tư ng và ph m vi nghiên c u<br />
<br />
3.1.<br />
-<br />
<br />
i tư ngvà n i dung nghiên c u<br />
i tư ng nghiên c u c a<br />
<br />
tài là khách hàng thư ng xuyên giao d ch, mua<br />
<br />
s m t i các siêu th c a HTX TM-DV Thu n Thành.<br />
- N i dung nghiên c u: Nh ng v n<br />
hư ng<br />
<br />
v lòng trung thành và các y u t<br />
<br />
nh<br />
<br />
n lòng trung thành c a khách hàng siêu th .<br />
<br />
3.2. Ph m vi nghiên c u<br />
+ V th i gian: Tình hình ho t<br />
<br />
ng c a siêu th<br />
<br />
ư c nghiên c u trong kho ng<br />
<br />
th i gian 3 năm (2007-2009); s li u sơ c p ư c i u tra trong năm 2010.<br />
+ V không gian: Siêu th Thu n Thành I và Siêu th Thu n Thành II.<br />
4. Phương pháp nghiên c u<br />
4.1. Phương pháp i u tra thu th p s li u<br />
a. S li u th c p:<br />
S li u th c p ư c i u tra thông qua các báo cáo v tình hình ho t<br />
c a HTX TM&DV Thu n Thành, k t qu ho t<br />
<br />
ng<br />
<br />
ng s n xu t kinh doanh c a các<br />
<br />
3<br />
<br />
siêu th thu c HTX TM&DV Thu n Thành. Ngoài ra, các s li u liên quan<br />
<br />
n tình<br />
<br />
hình t ng quan ư c thu th p t các niên giám th ng kê, website c a B Công<br />
thương, UBND t nh Th a Thiên Hu , các báo cáo chuyên<br />
<br />
và các nghiên c u c a<br />
<br />
các tác gi trong và ngoài nư c.<br />
b. S li u sơ c p:<br />
S li u sơ c p ư c i u tra thông qua ph ng v n tr c ti p khách hàng.<br />
<br />
i<br />
<br />
tư ng kh o sát là các khách hàng ã t ng mua s m t i siêu th Thu n Thành ít nh t<br />
2 l n m i tháng b i nh ng khách hàng này s là nh ng ngư i hi u bi t nhi u v<br />
ch t lư ng d ch v , giá c hàng hóa và h là nh ng ngư i có kinh nghi m mua s m.<br />
M u ư c ch n theo phương pháp ng u nhiên phân t ng.<br />
<br />
m b o tính<br />
<br />
i di n, s lư ng m u ư c phân ph i theo quy mô t ng siêu th c a h th ng các<br />
siêu th c a HTX TM-DV Thu n Thành trên ph m vi thành ph Hu .<br />
th ,<br />
<br />
i tư ng kh o sát s<br />
<br />
nhiên.<br />
<br />
m i siêu<br />
<br />
ư c ch n ph ng v n theo phương pháp ch n m u ng u<br />
<br />
m b o vi c phân tích nhân t là áng tin c y, vi c l a ch n quy mô là<br />
<br />
bao nhiêu v n chưa ư c s th ng nh t c a nhi u nhà nghiên c u do có s khác bi t<br />
v lĩnh v c nghiên c u,<br />
<br />
c i m c a khái ni m nghiên c u. Theo Hair (1998),<br />
<br />
có th ti n hành phân tích nhân t khám phá thì c n thu th p b d li u v i ít nh t 5<br />
m u trên m i bi n quan sát. Như v y, v i t ng s bi n là 32 thì s m u t i thi u là<br />
160 (= 32 x 5). Theo Andy Field (2000), quy mô m u t 200 – 300 là có th ch p<br />
nh n ư c v i s nhân t ít [22]. Trong ph m vi nghiên c u này,<br />
c y, tác gi<br />
<br />
mb o<br />
<br />
tin<br />
<br />
i u tra 250 khách hàng và phân b theo t ng siêu th như sau:<br />
B ng 1: S lư ng m u nghiên c u theo các siêu th<br />
Tên siêu th<br />
<br />
1. Thu n Thành I (92 inh Tiên Hoàng)<br />
2. Thu n Thành II ( ư ng T H u, Thành<br />
Ph Hu )<br />
<br />
T ng c ng<br />
<br />
S lư ng khách hàng<br />
ư c ph ng v n<br />
<br />
T l (%)<br />
<br />
130<br />
<br />
52,0<br />
<br />
120<br />
<br />
48,0<br />
<br />
250<br />
<br />
100,0<br />
(Ngu n: S li u i u tra)<br />
<br />
4<br />
<br />
4.2. Phương pháp t ng h p và x lý s li u<br />
Toàn b s li u i u tra ư c nh p vào ph n m m SPSS 15.0. Sau khi ti n<br />
hành sàng l c<br />
<br />
lo i b các quan sát không phù h p. Toàn b s li u i u tra ư c<br />
<br />
x lý thông qua các ch c năng c a ph n m m SPSS 15.0.<br />
4.3.Các phương pháp phân tích s li u<br />
4.3.1. Phương pháp th ng kê mô t .<br />
Phương pháp th ng kê mô t s d ng các b ng t n su t<br />
<br />
ánh giá nh ng<br />
<br />
c<br />
<br />
i m cơ b n c a m u i u tra thông qua vi c tính toán các tham s th ng kê như:<br />
giá tr trung bình và<br />
mô t sơ b các<br />
<br />
l ch chu n c a các bi n quan sát, s d ng các b ng t n su t<br />
c i m c a m u nghiên c u.<br />
<br />
4.3.2. Phân tích nhân t khám phá (EFA - Exploratory Factor Analysis).<br />
th c hi n phân tích nhân t , vi c ánh giá<br />
thi t. Vi c ánh giá<br />
<br />
tin c y c a thang o là c n<br />
<br />
tin c y c a thang o cho phép ngư i phân tích lo i b các<br />
<br />
bi n không phù h p và h n ch các bi n rác trong quá trình nghiên c u.<br />
<br />
ánh giá<br />
<br />
tin c y c a thang o, h s Cronbach’s Alpha ư c tính toán cho các bi n nghiên<br />
c u. Nh ng bi n có h s tương quan bi n t ng nh hơn 0,5 s b lo i.<br />
Phân tích nhân t khám phá ư c s d ng ch y u<br />
<br />
thu nh và tóm t t các<br />
<br />
d li u. Phương pháp này s d ng nh m xác inh các t p h p bi n c n thi t cho v n<br />
nghiên c u và ư c s d ng<br />
<br />
tìm m i quan h gi a các bi n v i nhau.<br />
<br />
Trong phân tích nhân t , tr s KMO là ch s dùng<br />
<br />
xem xét s thích h p<br />
<br />
c a phân tích nhân t . Tr s KMO ph i có giá tr trong kho ng t 0,5<br />
<br />
n 1 thì<br />
<br />
phân tích này là thích h p, còn n u tr s này nh hơn 0,5 thì phân tích nhân t có<br />
kh năng không thích h p v i các d li u [17].<br />
Phân tích nhân t<br />
Eigenvalue là<br />
<br />
i lư ng<br />
<br />
s<br />
<br />
d ng Eigenvalue<br />
<br />
xác<br />
<br />
nh s<br />
<br />
lư ng nhân t .<br />
<br />
i di n cho ph n bi n thiên ư c gi i thích b i m i nhân<br />
<br />
t . Eigenvalue ph i l n hơn 1 thì vi c tóm t t thông tin m i có ý nghĩa.<br />
H s t i nhân t (hay tr ng s nhân t ): là nh ng h s tương quan ơn gi a<br />
các bi n và các nhân t . Tiêu chu n quan tr ng<br />
<br />
i v i h s t i nhân t (factor<br />
<br />
loading) ó là nó ph i l n hơn ho c b ng 0,5 [17]. Nh ng bi n không<br />
<br />
tiêu chu n<br />
<br />
5<br />
<br />