intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Đánh giá lòng trung thành của khách hàng tại siêu thị Thuận Thành - Thành phố Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:86

49
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài là trên cơ sở phân tích lòng trung thành của khách hàng đề xuất giải pháp củng cố và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng đối với siêu thị Thuận Thành. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Đánh giá lòng trung thành của khách hàng tại siêu thị Thuận Thành - Thành phố Huế

PH N M<br /> 1. Tính c p thi t c a<br /> <br /> U<br /> <br /> tài<br /> <br /> Siêu th là m t trong nh ng lo i hình kinh doanh bán l hi n<br /> <br /> i, hình thành và<br /> <br /> phát tri n g n li n v i quá trình công nghi p hoá và ô th hoá trên th gi i.<br /> Nam, siêu th chính th c xu t hi n vào năm 1993 và<br /> nư c ta ã hình thành h th ng các siêu th tương<br /> <br /> n nay<br /> <br /> Vi t<br /> <br /> nhi u t nh thành<br /> <br /> i hoàn ch nh c v quy mô và<br /> <br /> ch t lư ng ph c v [26].<br /> H th ng siêu th<br /> <br /> Vi t Nam ang thay<br /> <br /> i nhanh chóng và có nhi u b ng<br /> <br /> ch ng cho th y ây là m t th trư ng ti m năng. S li u th ng kê năm 2007, doanh<br /> s bán l d ch v<br /> <br /> Vi t Nam m i năm<br /> <br /> càng có nhi u ngư i dân<br /> <br /> t doanh s kho ng 20 t USD và ngày<br /> <br /> khu v c thành th cho bi t h thích mua s m t i siêu th<br /> <br /> [26]. Trong th i gian t i d báo th trư ng bán l siêu th s càng sôi<br /> <br /> ng hơn do<br /> <br /> có s tham gia c a các công ty nư c ngoài vào lĩnh v c này. Khi thu nh p ngư i<br /> dân ngày càng tăng, h thư ng kỳ v ng vào s n ph m/d ch v<br /> <br /> t ch t lư ng cao.<br /> <br /> Vì v y, kh năng m r ng và phát tri n h th ng siêu th trên<br /> <br /> a bàn nư c ta nói<br /> <br /> chung và khu v c mi n Trung nói riêng là r t l n.<br /> Ho t<br /> <br /> ng kinh doanh siêu th thư ng a d ng và có nhi u<br /> <br /> v c kinh doanh khác. Do v y,<br /> <br /> c thù so v i lĩnh<br /> <br /> thành công và t n t i trên th trư ng, nhà qu n lý<br /> <br /> siêu th ph i thi t k chi n lư c nh m tăng cư ng ch t lư ng d ch v<br /> khách hàng t t hơn<br /> <br /> th a mãn<br /> <br /> i th c nh tranh.<br /> <br /> Trong lĩnh v c bán l , xây d ng lòng trung thành c a khách hàng có vai trò r t<br /> quan tr ng trong vi c xây d ng chi n lư c c nh tranh c a doanh nghi p. Theo<br /> Omar (1999), lòng trung thành<br /> quy t<br /> <br /> nh<br /> <br /> i v i c a hàng (siêu th ) là y u t quan tr ng nh t<br /> <br /> n s thành công và t n t i c a siêu th . N u không có lòng trung thành<br /> <br /> c a khách hàng, kh năng c nh tranh s không t n t i. Theo Levy & Weitz (2004)<br /> lòng trung thành c a khách hàng là m t trong b y cơ h i quan tr ng<br /> <br /> phát tri n<br /> <br /> b n v ng l i th c nh tranh [13].<br /> có th<br /> <br /> áp ng t t hơn nhu c u khách hàng và nâng cao kh năng c nh<br /> <br /> tranh, các nhà qu n lý siêu th c n ph i xác<br /> <br /> nh ư c ngư i tiêu dùng nh n th c<br /> <br /> 1<br /> <br /> ch t lư ng c a d ch v siêu th bao g m nh ng y u t nào và m i quan h gi a các<br /> y u t ch t lư ng d ch v<br /> <br /> n lòng trung thành c a khách hàng<br /> <br /> i v i siêu th . M t<br /> <br /> s nghiên c u o lư ng ch t lư ng d ch v siêu th và lòng trung thành c a khách<br /> hàng ã ư c th c hi n<br /> <br /> thành ph H Chí Minh. Riêng<br /> <br /> a bàn t nh Th a Thiên<br /> <br /> Hu v n chưa có nghiên c u nào ư c th c hi n m t cách h th ng. Hơn n a, do<br /> môi trư ng văn hóa, thu nh p khác nhau, ngư i tiêu dùng<br /> th có nh n th c khác nhau v ch t lư ng<br /> <br /> m i vùng khác nhau có<br /> <br /> m i lo i hình d ch v khác nhau.<br /> <br /> Thành ph Hu có v trí như là m t trung tâm kinh t văn hóa, giáo d c, y t ,<br /> khoa h c c a khu v c mi n Trung. Trong nh ng năm g n ây, v i s phát tri n c a<br /> ngành d ch v du l ch, s c i thi n áng k v thu nh p c a ngư i dân ã làm cho<br /> tâm lý mua s m tiêu dùng thay<br /> <br /> i. Ngư i tiêu dùng có khuynh hư ng l a ch n nơi<br /> <br /> mua s m an toàn, các s n ph m ph i<br /> <br /> m b o ch t lư ng v i giá c h p lý. Nh m<br /> <br /> thõa mãn nhu c u mua s m c a khách hàng, nhi u siêu th<br /> ho t<br /> <br /> ng trên<br /> <br /> ã xây d ng và i vào<br /> <br /> a bàn thành ph Hu như: siêu th Xanh; Tràng Ti n Plaza; Big C.<br /> <br /> Siêu th Thu n Thành thu c HTX TM-DV Thu n Thành là m t trong nh ng<br /> siêu th xu t hi n s m, thu hút ư c nhi u khách hàng và chi m th ph n ch y u<br /> trong nhi u năm. Tuy nhiên cùng v i s xu t hi n c a nh ng siêu th m i trên<br /> <br /> a<br /> <br /> bàn, s c nh tranh lôi kéo khách hàng c a các siêu th m i ngày càng gay g t làm<br /> cho th ph n c a siêu th Thu n Thành có xu hư ng gi m xu ng. B i c nh ó ã<br /> <br /> t<br /> <br /> ra nhi u v n<br /> <br /> i v i s phát tri n c a siêu th này trong th i gian s p t i, trong<br /> <br /> ó, m t v n<br /> <br /> n i c m c n ư c quan tâm nghiên c u là lòng trung thành c a<br /> <br /> khách hàng và các y u t<br /> <br /> nh hư ng<br /> <br /> n lòng trung thành c a khách hàng. Nhi u<br /> <br /> câu h i v v n<br /> <br /> này ã ư c<br /> <br /> t ra: lòng trung thành c a khách hàng<br /> <br /> th như th nào?<br /> <br /> ánh giá lòng trung thành c a khách hàng b ng cách nào? Nhân t<br /> <br /> nào nh hư ng<br /> <br /> n lòng trung thành c a khách hàng?<br /> <br /> và nâng cao lòng trung thành c a khách hàng<br /> Xu t phát t nh ng v n<br /> <br /> âu là gi i pháp<br /> <br /> i v i siêu<br /> c ng c<br /> <br /> i v i siêu th Thu n Thành?.<br /> <br /> trên, tôi ã ch n<br /> <br /> tài “ ánh giá lòng trung<br /> <br /> thành c a khách hàng t i siêu th Thu n Thành - Thành ph Hu ” làm lu n văn<br /> th c sĩ c a mình.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2. M c tiêu nghiên c u<br /> 2.1. M c tiêu chung<br /> M c tiêu t ng quát c a<br /> hàng<br /> <br /> tài là trên cơ s phân tích lòng trung thành c a khách<br /> <br /> xu t gi i pháp c ng c và t o d ng lòng trung thành c a khách hàng<br /> <br /> i<br /> <br /> v i siêu th Thu n Thành.<br /> 2.2. M c tiêu c th<br /> -<br /> <br /> H th ng hóa lý lu n và th c ti n v lòng trung thành c a khách hàng siêu<br /> <br /> th ; phát tri n h th ng thang o các y u t<br /> <br /> nh hư ng<br /> <br /> n lòng trung thành c a<br /> <br /> khách hàng t i các siêu th Thu n Thành - thành ph Hu ;<br /> -<br /> <br /> ánh giá m c<br /> <br /> trung thành c a khách hàng khi mua s m t i các siêu th<br /> <br /> c a HTX TM&DV Thu n Thành;<br /> -<br /> <br /> Phân tích các nhân t ch y u nh hư ng<br /> <br /> hàng<br /> <br /> i v i siêu th Thu n Thành;<br /> <br /> -<br /> <br /> xu t các gi i pháp ch y u nh m nâng cao ch t lư ng d ch v siêu th và<br /> <br /> duy trì lòng trung thành c a khách hàng<br /> 3.<br /> <br /> n lòng trung thành c a khách<br /> <br /> i v i siêu th Thu n Thành.<br /> <br /> i tư ng và ph m vi nghiên c u<br /> <br /> 3.1.<br /> -<br /> <br /> i tư ngvà n i dung nghiên c u<br /> i tư ng nghiên c u c a<br /> <br /> tài là khách hàng thư ng xuyên giao d ch, mua<br /> <br /> s m t i các siêu th c a HTX TM-DV Thu n Thành.<br /> - N i dung nghiên c u: Nh ng v n<br /> hư ng<br /> <br /> v lòng trung thành và các y u t<br /> <br /> nh<br /> <br /> n lòng trung thành c a khách hàng siêu th .<br /> <br /> 3.2. Ph m vi nghiên c u<br /> + V th i gian: Tình hình ho t<br /> <br /> ng c a siêu th<br /> <br /> ư c nghiên c u trong kho ng<br /> <br /> th i gian 3 năm (2007-2009); s li u sơ c p ư c i u tra trong năm 2010.<br /> + V không gian: Siêu th Thu n Thành I và Siêu th Thu n Thành II.<br /> 4. Phương pháp nghiên c u<br /> 4.1. Phương pháp i u tra thu th p s li u<br /> a. S li u th c p:<br /> S li u th c p ư c i u tra thông qua các báo cáo v tình hình ho t<br /> c a HTX TM&DV Thu n Thành, k t qu ho t<br /> <br /> ng<br /> <br /> ng s n xu t kinh doanh c a các<br /> <br /> 3<br /> <br /> siêu th thu c HTX TM&DV Thu n Thành. Ngoài ra, các s li u liên quan<br /> <br /> n tình<br /> <br /> hình t ng quan ư c thu th p t các niên giám th ng kê, website c a B Công<br /> thương, UBND t nh Th a Thiên Hu , các báo cáo chuyên<br /> <br /> và các nghiên c u c a<br /> <br /> các tác gi trong và ngoài nư c.<br /> b. S li u sơ c p:<br /> S li u sơ c p ư c i u tra thông qua ph ng v n tr c ti p khách hàng.<br /> <br /> i<br /> <br /> tư ng kh o sát là các khách hàng ã t ng mua s m t i siêu th Thu n Thành ít nh t<br /> 2 l n m i tháng b i nh ng khách hàng này s là nh ng ngư i hi u bi t nhi u v<br /> ch t lư ng d ch v , giá c hàng hóa và h là nh ng ngư i có kinh nghi m mua s m.<br /> M u ư c ch n theo phương pháp ng u nhiên phân t ng.<br /> <br /> m b o tính<br /> <br /> i di n, s lư ng m u ư c phân ph i theo quy mô t ng siêu th c a h th ng các<br /> siêu th c a HTX TM-DV Thu n Thành trên ph m vi thành ph Hu .<br /> th ,<br /> <br /> i tư ng kh o sát s<br /> <br /> nhiên.<br /> <br /> m i siêu<br /> <br /> ư c ch n ph ng v n theo phương pháp ch n m u ng u<br /> <br /> m b o vi c phân tích nhân t là áng tin c y, vi c l a ch n quy mô là<br /> <br /> bao nhiêu v n chưa ư c s th ng nh t c a nhi u nhà nghiên c u do có s khác bi t<br /> v lĩnh v c nghiên c u,<br /> <br /> c i m c a khái ni m nghiên c u. Theo Hair (1998),<br /> <br /> có th ti n hành phân tích nhân t khám phá thì c n thu th p b d li u v i ít nh t 5<br /> m u trên m i bi n quan sát. Như v y, v i t ng s bi n là 32 thì s m u t i thi u là<br /> 160 (= 32 x 5). Theo Andy Field (2000), quy mô m u t 200 – 300 là có th ch p<br /> nh n ư c v i s nhân t ít [22]. Trong ph m vi nghiên c u này,<br /> c y, tác gi<br /> <br /> mb o<br /> <br /> tin<br /> <br /> i u tra 250 khách hàng và phân b theo t ng siêu th như sau:<br /> B ng 1: S lư ng m u nghiên c u theo các siêu th<br /> Tên siêu th<br /> <br /> 1. Thu n Thành I (92 inh Tiên Hoàng)<br /> 2. Thu n Thành II ( ư ng T H u, Thành<br /> Ph Hu )<br /> <br /> T ng c ng<br /> <br /> S lư ng khách hàng<br /> ư c ph ng v n<br /> <br /> T l (%)<br /> <br /> 130<br /> <br /> 52,0<br /> <br /> 120<br /> <br /> 48,0<br /> <br /> 250<br /> <br /> 100,0<br /> (Ngu n: S li u i u tra)<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4.2. Phương pháp t ng h p và x lý s li u<br /> Toàn b s li u i u tra ư c nh p vào ph n m m SPSS 15.0. Sau khi ti n<br /> hành sàng l c<br /> <br /> lo i b các quan sát không phù h p. Toàn b s li u i u tra ư c<br /> <br /> x lý thông qua các ch c năng c a ph n m m SPSS 15.0.<br /> 4.3.Các phương pháp phân tích s li u<br /> 4.3.1. Phương pháp th ng kê mô t .<br /> Phương pháp th ng kê mô t s d ng các b ng t n su t<br /> <br /> ánh giá nh ng<br /> <br /> c<br /> <br /> i m cơ b n c a m u i u tra thông qua vi c tính toán các tham s th ng kê như:<br /> giá tr trung bình và<br /> mô t sơ b các<br /> <br /> l ch chu n c a các bi n quan sát, s d ng các b ng t n su t<br /> c i m c a m u nghiên c u.<br /> <br /> 4.3.2. Phân tích nhân t khám phá (EFA - Exploratory Factor Analysis).<br /> th c hi n phân tích nhân t , vi c ánh giá<br /> thi t. Vi c ánh giá<br /> <br /> tin c y c a thang o là c n<br /> <br /> tin c y c a thang o cho phép ngư i phân tích lo i b các<br /> <br /> bi n không phù h p và h n ch các bi n rác trong quá trình nghiên c u.<br /> <br /> ánh giá<br /> <br /> tin c y c a thang o, h s Cronbach’s Alpha ư c tính toán cho các bi n nghiên<br /> c u. Nh ng bi n có h s tương quan bi n t ng nh hơn 0,5 s b lo i.<br /> Phân tích nhân t khám phá ư c s d ng ch y u<br /> <br /> thu nh và tóm t t các<br /> <br /> d li u. Phương pháp này s d ng nh m xác inh các t p h p bi n c n thi t cho v n<br /> nghiên c u và ư c s d ng<br /> <br /> tìm m i quan h gi a các bi n v i nhau.<br /> <br /> Trong phân tích nhân t , tr s KMO là ch s dùng<br /> <br /> xem xét s thích h p<br /> <br /> c a phân tích nhân t . Tr s KMO ph i có giá tr trong kho ng t 0,5<br /> <br /> n 1 thì<br /> <br /> phân tích này là thích h p, còn n u tr s này nh hơn 0,5 thì phân tích nhân t có<br /> kh năng không thích h p v i các d li u [17].<br /> Phân tích nhân t<br /> Eigenvalue là<br /> <br /> i lư ng<br /> <br /> s<br /> <br /> d ng Eigenvalue<br /> <br /> xác<br /> <br /> nh s<br /> <br /> lư ng nhân t .<br /> <br /> i di n cho ph n bi n thiên ư c gi i thích b i m i nhân<br /> <br /> t . Eigenvalue ph i l n hơn 1 thì vi c tóm t t thông tin m i có ý nghĩa.<br /> H s t i nhân t (hay tr ng s nhân t ): là nh ng h s tương quan ơn gi a<br /> các bi n và các nhân t . Tiêu chu n quan tr ng<br /> <br /> i v i h s t i nhân t (factor<br /> <br /> loading) ó là nó ph i l n hơn ho c b ng 0,5 [17]. Nh ng bi n không<br /> <br /> tiêu chu n<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2