LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu, thông tin và kết quả nghiên cứu được sử dụng trong luận văn này đều có nguồn<br />
gốc rõ ràng, trung thực và được phép công bố.<br />
<br />
Huế, ngày 10 tháng 03 năm 2015<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
i<br />
<br />
Dương Thị Bảo Anh<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã nhận được sự cộng tác, giúp đỡ<br />
và tạo điều kiện của nhiều tập thể và cá nhân.<br />
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến quý Thầy, Cô giáo đã giảng dạy<br />
và giúp đỡ tôi trong suốt khóa học.<br />
Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Văn Phát, người đã<br />
<br />
Ế<br />
<br />
hướng dẫn tận tình và đầy trách nhiệm để tôi hoàn thành luận văn.<br />
<br />
U<br />
<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Lãnh đạo Phòng Đào tạo Sau<br />
<br />
́H<br />
<br />
Đại học, các Khoa, Phòng ban chức năng trường Đại học Kinh tế Huế; Ban<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Giám hiệu, Lãnh đạo Phòng Đào tạo, các Khoa, Phòng ban chức năng trường<br />
Đại học Hồng Đức Thanh Hóa; các Thầy Cô giáo và các học viên lớp cao học<br />
<br />
H<br />
<br />
Quản trị kinh doanh khóa 14 Trường Đại học Kinh tế Huế đã trực tiếp hoặc gián<br />
<br />
IN<br />
<br />
tiếp tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và<br />
hoàn thành luận văn này.<br />
<br />
K<br />
<br />
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu và các Khoa, Phòng của<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa, các đồng nghiệp đã nhiệt tình cộng tác, tạo điều<br />
<br />
O<br />
<br />
kiện trong việc cung cấp tài liệu, thông tin cần thiết giúp tôi hoàn thành luận văn.<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, động viên của gia đình,<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
bạn bè, người thân trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đề tài.<br />
<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Dương Thị Bảo Anh<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
Họ và tên học viên: DƯƠNG THỊ BẢO ANH<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
<br />
Niên khóa: 2013-2015.<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN VĂN PHÁT<br />
Tên đề tài: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC Ở TRƯỜNG<br />
CHÍNH TRỊ TỈNH THANH HÓA<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đã và đang trở thành vấn đề cấp bách có tầm<br />
<br />
U<br />
<br />
chiến lược đối với các cơ sở giáo dục đào tạo, đặc biệt cơ sở giáo dục chính trị như<br />
<br />
́H<br />
<br />
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Để thực hiện điều đó đòi hỏi phải đổi mới, nâng cao<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
chất lượng giáo dục, đào tạo của toàn bộ hệ thống giáo dục nói chung và hệ thống các<br />
trường chính trị tỉnh nói riêng. Xuất phát đó, nghiên cứu đề tài: “Nâng cao chất lượng<br />
<br />
H<br />
<br />
nguồn nhân lực ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá” có ý nghĩa và cấp thiết.<br />
<br />
IN<br />
<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
- Phương pháp thu thập số liệu:<br />
<br />
K<br />
<br />
+ Số liệu thứ cấp: thu thập từ các báo cáo hoạt động, báo cáo tổng kết hàng năm<br />
<br />
̣C<br />
<br />
của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012-2014.<br />
<br />
O<br />
<br />
+ Số liệu sơ cấp: khảo sát ý kiến của các cán bộ, giảng viên và chuyên<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
viên, nhân viên các phòng chức năng; học viên ngành đào tạo Trung cấp lý luận<br />
chính trị - hành chính.<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
- Phương pháp phân tích số liệu: phương pháp thống kê mô tả, phương pháp<br />
<br />
so sánh và tổng hợp, phương pháp phân tích định lượng.<br />
3. Kết quả nghiên cứu và đóng góp của luận văn<br />
Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về nguồn nhân lực và nâng cao chất<br />
lượng nguồn nhân lực; đánh giá đúng thực trạng nguồn nhân lực và công tác nâng<br />
cao chất lượng nguồn nhân lực ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa hiện nay trên<br />
nhiều khía cạnh. Ngoài ra, luận văn đã xây dựng và đề xuất những giải pháp hữu<br />
hiệu, thiết thực nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở Trường<br />
Chính trị tỉnh Thanh Hóa .<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
<br />
Cán bộ, chuyên viên<br />
<br />
CB,GV<br />
<br />
Cán bộ, giảng viên<br />
<br />
CB,GV,CV<br />
<br />
Cán bộ, giảng viên, chuyên viên<br />
<br />
CB,GV,NV<br />
<br />
Cán bộ, giảng viên, nhân viên<br />
<br />
CCVC<br />
<br />
Công chức, viên chức<br />
<br />
CNH,HĐH<br />
<br />
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br />
<br />
CNXH<br />
<br />
Chủ nghĩa xã hội<br />
<br />
CV<br />
<br />
Chuyên viên<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giảng viên<br />
<br />
KT - XH<br />
<br />
Kinh tế - Xã hội<br />
<br />
NV<br />
<br />
Nhân viên<br />
<br />
NNL<br />
<br />
Nguồn nhân lực<br />
<br />
XHCN<br />
<br />
Xã hội chủ nghĩa<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
CB,CV<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Bảng 2.1.<br />
<br />
Số lượng công chức, viên chức của Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa<br />
giai đoạn 2012-2014 ............................................................................... 32<br />
<br />
Bảng 2.2.<br />
<br />
Số lượng CB,GV của Trường phân theo Khoa giai đoạn 2012 – 2014 .. 33<br />
<br />
Bảng 2.3.<br />
<br />
Trình độ chuyên môn của đội ngũ CB, GV tham gia giảng dạy của<br />
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012 – 2014 ...................... 35<br />
<br />
Bảng 2.4.<br />
<br />
Trình độ lý luận chính trị của CB,GV tham gia giảng dạy của Trường<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Chính trị tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012 – 2014.................................... 35<br />
Trình độ chuyên môn của đội ngũ CV, NV của Trường Chính trị tỉnh<br />
<br />
U<br />
<br />
Biểu 2.5<br />
<br />
́H<br />
<br />
Thanh Hóa giai đoạn 2012 – 2014 .......................................................... 37<br />
Số lượng CB,GV của Trường được tuyển dụng giai đoạn 2012 – 2014. 41<br />
<br />
Bảng 2.7.<br />
<br />
Tình hình kinh phí dành cho bồi dưỡng và học tập nâng cao trình độ<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Bảng 2.6.<br />
<br />
cho CB,GV của Trường giai đoạn 2012 – 2014....................................... 43<br />
Thực trạng lương, thưởng và phúc lợi của công chức, viên chức<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.8.<br />
<br />
IN<br />
<br />
Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2012 - 2014 ....................... 46<br />
Thông tin chung về CB,GV được điều tra .............................................. 49<br />
<br />
Bảng 2.10.<br />
<br />
Kiểm định độ tin cậy đối với các biến điều tra ....................................... 51<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
Bảng 2.9 .<br />
<br />
Phân tích nhân tố đối với các biến điều tra ............................................. 53<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Bảng 2.12.<br />
<br />
O<br />
<br />
Bảng 2.11 . Kết quả kiểm định KMO and Bartlett's Test ........................................... 52<br />
<br />
Kết quả kiểm định mô hình ..................................................................... 57<br />
<br />
Bảng 2.14.<br />
<br />
Kết quả phân tích hồi quy ....................................................................... 58<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Bảng 2.13.<br />
<br />
Bảng 2.15 . Đánh giá của CBGV về các tiêu chí chất lượng NNL tại Trường Chính<br />
trị tỉnh Thanh Hóa ................................................................................... 61<br />
<br />
Bảng 2.16.<br />
<br />
Sự khác biệt giữa các đặc điểm của CB, GV trong việc đánh giá các<br />
tiêu chí chất lượng NNL của Trường ...................................................... 64<br />
<br />
Bảng 2.17 . Thông tin mẫu điều tra HV ..................................................................... 66<br />
Bảng 2.18.<br />
<br />
Đánh giá của HV về các tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực<br />
của Trường .............................................................................................. 67<br />
<br />
v<br />
<br />