intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng thông tin di động Mobifone tại Quảng Trị

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

87
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của đề tài là đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ thông tin di động Mobifone tại Quảng Trị; từ đó, đưa ra những giải pháp giúp chi nhánh nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin di động và mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số bán hàng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Nâng cao chất lượng thông tin di động Mobifone tại Quảng Trị

PHẦN 1. MỞ ĐẦU<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Hiện nay với xu thế toàn cầu hóa, đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập WTO thì<br /> <br /> uế<br /> <br /> mức độ cạnh tranh giữa các nhà mạng càng trở nên mạnh mẽ, các sản phẩm của các<br /> nhà mạng là khá tương đồng nhau. Chính sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> thông tin di động đã đặt khách hàng trước nhiều lựa chọn làm sao có thể thu được lợi<br /> ích cao nhất.<br /> <br /> Suốt một thời gian dài duy trì chế độ độc quyền nhà nước, hiện nay, khu vực<br /> <br /> h<br /> <br /> Viễn thông ở Việt Nam tuy vẫn bị thống lĩnh bởi các doanh nghiệp nhà nước nhưng<br /> <br /> in<br /> <br /> việc mở cửa và tự do hóa đã dần được thúc đẩy trong vài năm trở lại đây, đặc biệt sau<br /> khi ban hành pháp lệnh về Bưu chính viễn thông. Tổng công ty Bưu Chính Viễn<br /> <br /> cK<br /> <br /> Thông (VNPT) không còn là nhà cung cấp các cổng quốc tế duy nhất, mà đã có hai<br /> công ty khác có thể làm việc đó. Cho đến nay, trong tất cả các lĩnh vực dịch vụ, có ít<br /> <br /> họ<br /> <br /> nhất ba công ty đã được cấp phép. Sự tham gia của thành phần tư nhân trong thị<br /> trường viễn thông đã được cho phép, nhất là các thị trường dịch vụ giá trị gia tăng, dẫu<br /> <br /> cạnh tranh.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> vẫn còn ở mức hạn chế. Vì vậy, có thể nói rằng, về hình thức, Việt Nam đã có cơ cấu<br /> <br /> Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định rằng, Việt Nam vẫn phải trải qua một<br /> chặng đường dài để có thể thực sự tạo ra cơ cấu cạnh tranh hiệu quả cho khu vực Viễn<br /> <br /> ng<br /> <br /> thông. Các công ty Viễn thông cũng đang cần phải hết sức nỗ lực để có thể cạnh tranh<br /> được trên thị trường trong nước lẫn khu vực.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Bên cạnh các yếu tố thương hiệu, giá cả thì chất lượng dịch vụ là một trong<br /> <br /> những vấn đề quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao được năng lực cạnh tranh. Và<br /> <br /> Tr<br /> <br /> chất lượng dịch vụ di động là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển được thuê<br /> bao “Thực phát triển” và gia tăng “Doanh thu tiêu dùng”.<br /> Khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sự tồn vong của một<br /> <br /> doanh nghiệp. Thực tế hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh<br /> nghiệp dịch vụ viễn thông đã thấy được vai trò đặc biệt của khách hàng để từ đó ngoài<br /> việc cung cấp sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu<br /> <br /> 1<br /> <br /> của khách hàng còn có những nỗ lực to lớn trong quá trình tìm kiếm các chiến lược,<br /> giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả thu hút tối đa khách hàng đến với doanh<br /> nghiệp và mang lại sự thỏa mãn cho khách hàng.<br /> Để thành công trên thị trường hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ phải nâng cao<br /> <br /> uế<br /> <br /> chất lượng dịch vụ nhằm thỏa mãn khách hàng tốt hơn đối thủ. Vậy thực tế, chất lượng<br /> dịch vụ các mạng di động hiện nay đã đáp ứng như thế nào đối với khách hàng ở Việt<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Nam ? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ điện thoại di động ?<br /> <br /> Công ty thông tin di động (VMS) là Doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tập<br /> đoàn Bưu chính Viễn thông Việt nam (VNPT). Được thành lập vào ngày 16 tháng 04<br /> năm 1993, VMS đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên khai thác dịch vụ thông tin di<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> động GMS 900/1800 với thương hiệu MobiFone, đánh dấu cho sự khởi đầu của ngành<br /> thông tin di động Việt Nam. Lĩnh vực hoạt động của MobiFone là tổ chức thiết kế xây<br /> <br /> cK<br /> <br /> dựng, phát triển mạng lưới và triển khai cung cấp dịch vụ mới về thông tin di động.<br /> Công ty thông tin di động VMS Mobifone đã không ngừng xây dựng và phát triển<br /> thương hiệu của mình. Với mối quan tâm hàng đầu là khách hàng và làm thế nào để<br /> <br /> họ<br /> <br /> thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng thì công ty đã có những chiến lược kinh doanh<br /> phù hợp để thực hiện điều đó.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, với sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà mạng đòi<br /> hỏi Mobifone Quảng Trị phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin di<br /> động để giành được lợi thế cạnh tranh. Mobifone Quảng Trị là chi nhánh thông tin di<br /> <br /> ng<br /> <br /> động trực thuộc trung tâm thông tin di động khu vực III với lĩnh vực hoạt động chủ<br /> yếu là cung cấp và kinh doanh các dịch vụ về thông tin di động.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Trên cơ sở đó cho thấy việc thực hiện nghiên cứu nâng cao chất lượng dịch vụ<br /> <br /> thông tin di động nhìn từ quan điểm đánh giá của khách hàng đối với mobifone tại<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Quảng Trị là thực sự cần thiết, vừa mang ý nghĩa khoa học vừa mang ý nghĩa thực<br /> tiễn. Thấy được sự cấp thiết của vấn đề, bản thân tôi chọn đề tài : “Nâng cao chất<br /> lượng thông tin di động Mobifone tại Quảng Trị” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn<br /> cao học của mình.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI<br /> 2.1 Mục tiêu chung: Đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ thông tin di động<br /> Mobifone tại Quảng Trị. Từ đó, đưa ra những giải pháp giúp chi nhánh nâng cao chất<br /> lượng dịch vụ thông tin di động và mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.<br /> <br /> uế<br /> <br /> 2.2 Mục tiêu cụ thể:<br /> - Xác định mức độ quan trọng của các yếu tố và sự ảnh hưởng của nó đến quyết<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> định lựa chọn của người tiêu dùng khi chọn mạng thông tin di động để sử dụng<br /> <br /> - Phân tích thực trạng chất lượng dịch vụ thông tin di động Mobifone tại Quảng<br /> Trị.<br /> <br /> - Kiểm định sự khác biệt trong đánh giá của các đối tượng khách hàng khác<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> nhau đối với chất lượng dịch vụ thông tin di động Mobifone tại Quảng Trị<br /> <br /> động Mobifone tại Quảng Trị.<br /> <br /> cK<br /> <br /> - Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin di<br /> <br /> 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 3.1 Phương pháp thu thập thông tin và số liệu<br /> <br /> họ<br /> <br /> + Thông tin thứ cấp: Lịch sử hình thành và phát triển của Mobifone, cơ cấu tổ<br /> chức, tình hình lao động, công tác quản lý, tình hình họat động kinh doanh được thu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> thập từ báo cáo, tài liệu của công ty cung cấp và một số thông tin trên báo, đài,<br /> internet, website của tổng công ty,…<br /> +Thông tin sơ cấp: Sử dụng bảng hỏi, phỏng vấn trực tiếp khách hàng sử dụng<br /> <br /> ng<br /> <br /> dịch vụ thông tin di động<br /> <br /> Cách thức chọn mẫu phi ngẫu nhiên. Đối tượng là những người đang sử dụng<br /> <br /> ườ<br /> <br /> dịch vụ thông tin di động ở tất cả các độ tuổi.<br /> Cỡ mẫu được xác định theo công thức :<br /> <br /> Tr<br /> <br /> n = (số biến * 5) + 28% (số biến *5)<br /> <br /> Trong đó :<br /> n : cỡ mẫu<br /> <br /> Số biến : là các nhân tố liên quan đến chất lượng cung cấp dịch vụ thông tin di động<br /> của mobifone được xác định trong mô hình nghiên cứu (25 Biến)<br /> Sai số : 28% * (số biến *5) ở đây là do kích thước mẫu được dự tính phải lớn hơn giới<br /> <br /> 3<br /> <br /> hạn tối thiểu là 20& (kể cả số lượng bảng câu hỏi không đạt yêu cầu).<br /> Do vậy, kích thước mẫu dự kiến tính cho nghiên cứu là :<br /> n = (25 *5) + 28% * (25*5) = 160 mẫu<br /> Việc phỏng vấn điều tra được tiến hành trong thời gian 30 ngày (Từ ngày 1/04<br /> <br /> uế<br /> <br /> đến 30/04/2013) tại các trung tâm giao dịch mobifone huyện, cửa hàng Đông Hà, các<br /> đại lý và những nơi tụ tập đông người…<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Phương pháp lập bảng hỏi: Dựa vào lý thuyết các tiêu chuẩn để đánh giá chất<br /> lượng phục vụ nhân viên. Câu hỏi đóng, câu hỏi phỏng vấn được thiết kế dưới dạng<br /> thang điểm Likert từ 1 đến 5 thể hiện sự đồng ý của khách hàng đối với những phát<br /> biểu đưa ra theo mức độ từ rất không đồng ý đến rất đồng ý. Câu hỏi đóng, câu hỏi<br /> <br /> 2 Phương pháp xử lý thông tin và số liệu:<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> nhiều đáp án để lựa chọn.<br /> <br /> cK<br /> <br /> Đối với các số liệu thứ cấp : Số liệu thứ cấp thu thập được, được tổng hợp và<br /> kiểm tra tính xác thực trước khi sử dụng. Các số liệu thứ cấp được tổng hợp và tính<br /> toán theo các chỉ số phản ánh thực trạng hoạt động kinh doanh, đặc biệt là hoạt động<br /> <br /> họ<br /> <br /> cung cấp dịch vụ thông tin di động mobifone tại Quảng Trị.<br /> Đối với số liệu sơ cấp, toàn bộ bảng hỏi điều tra sau khi hoàn thành được kiểm<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> tra tính phù hợp và tiến hành nhập số liệu vào phần mềm SPSS. Phương pháp phân<br /> tích thống kê mô tả được sử dụng để phân tích toàn bộ số liệu giúp trả lời các câu hỏi<br /> chính của đề tài. Phương pháp phân tích kinh tế và phân tích kinh doanh để phân tích<br /> <br /> ng<br /> <br /> đánh giá thực trạng hoạt động cung cấp cũng như kinh doanh dịch vụ thông tin di động<br /> mobifone tại Quảng Trị trên cơ sở các số liệu thứ cấp đã được tổng hợp.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Độ tin cậy của thang đo được kiểm định thông qua hệ số Cronbach’s Alpha và<br /> <br /> phương pháp phân tích nhân tố khám phá. Hệ số Cronbach’s Alpha được sử dụng<br /> <br /> Tr<br /> <br /> trước nhằm loại bỏ các biến không phù hợp. Cronbach’s alpha từ 0.8 đến 1 là thang đo<br /> lường tốt, từ 0.7 đến 0.8 là thang đo lường sử dụng được. Trong trường hợp khái niệm<br /> đang nghiên cứu là mới, hoặc mới với người trả lời thì hệ số Cronbach’s alpha lớn hơn<br /> 0.6 có thể chấp nhận được.<br /> Sử dụng phương pháp phân tích nhân tố nhằm rút gọn tập hợp nhiều biến thành<br /> một số biến tương đối ít hơn, giúp cho nghiên cứu có được một bộ biến số có ý nghĩa<br /> <br /> 4<br /> <br /> hơn. Đồng thời, kiểm tra độ tin cậy của các biến trong một thang đo. Để thực hiện<br /> phân tích nhân tố, trị số KMO phải có giá trị từ 0.5 đến 1. Hệ số tương quan đơn giữa<br /> các biến và các nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng 0.5 trong một nhân tố. Đồng thời, khác<br /> biệt giữa các hệ số tải nhân tố của một biến của các nhóm nhân tố khác nhau phải lớn<br /> <br /> uế<br /> <br /> hơn hoặc bằng 0.3 (Sandro, 2000). Theo tiêu chuẩn Kaiser, những nhân tố có chỉ số<br /> Eigenvalue nhỏ hơn 1 sẽ bị loại khỏi mô hình. Cuối cùng, tiêu chuẩn tổng phương sai<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> trích phải lớn hơn 50%.<br /> <br /> Phân tích hồi quy được thực hiện bằng phương pháp Enter với phần mềm SPSS<br /> 15.0.<br /> <br /> in<br /> <br /> Y = B0 + B1*X1 + B2* X2 + B3* X3 +…+BiXi<br /> <br /> h<br /> <br /> Mô hình hồi quy :<br /> <br /> Trong đó :<br /> <br /> mobifone tại Quảng Trị<br /> <br /> cK<br /> <br /> Y : Mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ thông tin di động của<br /> <br /> Xi : Mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi<br /> <br /> họ<br /> <br /> sử dụng dịch vụ thông tin di động mobifone tại Quảng Trị<br /> B0 : Hằng số<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> B1 : Các hệ số hồi quy tương ứng (i>0)<br /> <br /> Mức độ phù hợp của mô hình hồi quy được đánh giá thông qua hệ số R2 điều<br /> chỉnh. Kiểm định ANOVA được sử dụng để kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi<br /> <br /> ng<br /> <br /> quy tương quan, tức là có hay không mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ<br /> thuộc. Từ mô hình hồi quy, nhân tố có ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng dịch vụ<br /> <br /> ườ<br /> <br /> thông tin di động mobifone tại Quảng Trị sẽ được xác định thông qua so sánh hệ số hồi<br /> quy của các biến độc lập.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Mục tiêu của phân tích phương sai là xác định ảnh hưởng của các yếu tố đến kết<br /> <br /> quả của đề tài. Phân tích phương sai được dùng trong các trắc nghiệm để so sánh đồng<br /> thời các giá trị trung bình của ba nhóm trở lên được lấy từ một tập hợp các số liệu.<br /> Mục đích của sự phân tích phương sai một yếu tố là đánh giá sự ảnh hưởng của<br /> một yếu tố nào đó trên các giá trị quan sát.<br /> Cặp giả thiết nghiên cứu :<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2