LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan Luận văn cao học này là công trình nghiên cứu của<br />
riêng tôi. Các số liệu, dữ liệu và kết quả nghiên cứu trong Luận văn là hoàn toàn<br />
trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho<br />
việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong<br />
luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Minh<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Sau khi tìm hiểu, thu thập và nghiên cứu số liệu tại địa bàn thành phố Đà<br />
Nẵng, tôi đã hoàn thành luận văn với đề tài “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng<br />
cao ở Thành phố Đà Nẵng”. Để có được công trình nghiên cứu này, ngoài sự cố<br />
gắng nỗ lực của bản thân, tôi xin chân thành cảm ơn:<br />
Các Thầy cô giáo trong trường Đại học Kinh tế Huế, đặc biệt là Cô giáo<br />
<br />
Ế<br />
<br />
PGS.TS. Phùng Thị Hồng Hà - Người đã trực tiếp hướng dẫn tôi nghiên cứu và<br />
<br />
U<br />
<br />
hoàn thành đề tài.<br />
<br />
́H<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo các Sở, ban ngành trên địa bàn thành<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
phố Đà Nẵng đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt quá trình thực hiện<br />
luận văn này.<br />
<br />
H<br />
<br />
Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã động viên tôi hoàn thành đề tài này.<br />
<br />
IN<br />
<br />
Mặc dù có nhiều cố gắng, song do kiến thức và năng lực bản thân còn hạn chế<br />
<br />
Huế, ngày 20 tháng 10 năm 2011<br />
<br />
̣C<br />
<br />
quý thầy cô và bạn bè.<br />
<br />
K<br />
<br />
nên luận văn không thể tránh khỏi thiếu sót. Kính mong sự đóng góp và giúp đỡ của<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
Học viên thực hiện<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Minh<br />
<br />
ii<br />
<br />
TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Họ và tên học viên: NGUYỄN NGỌC MINH<br />
Chuyên ngành:<br />
Kinh tế chính trị<br />
Niên khóa: 2008 -2011<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHÙNG THỊ HỒNG HÀ<br />
Tên đề tài: PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO Ở<br />
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những nguồn lực quan trọng của<br />
quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, để có được tốc độ phát triển cao, các quốc<br />
gia trên thế giới đều rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đà<br />
Nẵng là thành phố động lực của khu vực miền Trung và Tây nguyên. Đòi hỏi Thành<br />
phố Đà Nẵng cần có nguồn nhân lực có trình độ cao, những người có tài, có đức, ham<br />
học hỏi, thông minh sáng tạo, được đào tạo thành thạo về kỹ năng nghề nghiệp.<br />
Mặc dù Thành phố đã có nhiều chính sách thu hút nhân tài khắp cả nước để<br />
phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nhìn chung nguồn nhân<br />
lực của Thành phố hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp CNH,<br />
HĐH, chưa thực sự là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, chưa tương xứng với<br />
tiềm năng phát triển của Thành phố... Cho nên, việc nghiên cứu lý luận và phân tích<br />
thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao để đề xuất các giải pháp nhằm tạo ra sự<br />
chuyển biến về chất, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu<br />
mới về nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở Thành phố là nhiệm vụ<br />
cấp thiết. Đề tài “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Thành phố Đà<br />
Nẵng” được lựa chọn làm luận văn cao học là nhằm góp phần giúp Đà Nẵng giải<br />
quyết vấn đề này.<br />
2. Phương pháp nghiên cứu<br />
Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa<br />
duy vật lịch sử. Luận văn sẽ sử dụng các phương pháp thích hợp với đối tượng, mục<br />
đích, nhiệm vụ nghiên cứu đã xác định. Trong đó chú trọng phương pháp nghiên<br />
cứu tài liệu; các phương pháp điều tra, khảo sát thực tế, tập hợp, xử lý phân tích các<br />
số liệu có liên quan, kế thừa các kết quả nghiên cứu của các công trình có trước,<br />
tổng hợp khái quát hoá.<br />
3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br />
Trình bày có hệ thống những vấn đề lý luận cơ bản về nguồn nhân lực và<br />
nguồn nhân lực chất lượng cao.<br />
Phân tích, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao và các nhân tố<br />
ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Đà Nẵng.<br />
Đề xuất được những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển nguồn nhân lực chất<br />
lượng cao ở Đà Nẵng đến 2020.<br />
<br />
iii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br />
<br />
IN<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
́H<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á<br />
: Chỉ số cơ thể<br />
: Bình quân<br />
: Cao đẳng<br />
: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br />
: Công nghiệp<br />
: Công nhân kỹ thuật<br />
: Chuyên môn kỹ thuật<br />
: Công nghệ thông tin<br />
: Dịch vụ<br />
: Đại học<br />
: Tổng sản phẩm quốc nội<br />
: Giáo dục cho mọi người<br />
: Chỉ số phát triển giáo dục cho mọi người<br />
<br />
: Chỉ số phát triển con người<br />
: Quỹ tiền tệ quốc tế<br />
: Khoa học – công nghệ<br />
: Lực lượng lao động<br />
: Nguồn nhân lực<br />
: Nguồn nhân lực chất lượng cao<br />
: Các nước công nghiệp mới<br />
: Nông nghiệp<br />
: Tỷ lệ<br />
: Trung học cơ sở<br />
: Trung học phổ thông<br />
: Trung học chuyên nghiệp<br />
: Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của<br />
Liên hợp quốc<br />
: Xây dựng<br />
: Ngân hàng thế giới<br />
: Tổ chức thương mại quốc tế<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
K<br />
<br />
ASEAN<br />
BMI<br />
BQ<br />
CĐ<br />
CNH, HĐH<br />
CN<br />
CNKT<br />
CMKT<br />
CNTT<br />
DV<br />
ĐH<br />
GDP<br />
GDCMN<br />
EDI<br />
(Education for All<br />
Development Index)<br />
HDI<br />
IMF<br />
KH-CN<br />
LLLĐ<br />
NNL<br />
NNL CLC<br />
NICs<br />
NN<br />
TL<br />
THCS<br />
THPT<br />
THCN<br />
UNESCO<br />
XD<br />
WB<br />
WTO<br />
<br />
iv<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
Bảng 1.1: HDI của Việt Nam .................................................................................11<br />
Bảng 1.2: Quan hệ giữa GDP và HDI ở một số quốc gia năm 2008 .....................19<br />
Bảng 1.3: Chỉ số EDI của một số nước Đông Nam Á ...........................................21<br />
Bảng 1.4: Mức gia tăng về dân số trong độ tuổi lao động<br />
ở Việt Nam đến năm 2020.....................................................................22<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Bảng 2.1: Tổng sản phẩm quốc nội giai đoạn 2005 - 2009<br />
<br />
U<br />
<br />
của Thành phố Đà Nẵng (Theo Giá thực tế)..........................................32<br />
<br />
́H<br />
<br />
Bảng 2.2: Tình hình dân số của Thành phố Đà Nẵng ............................................35<br />
Bảng 2.3. Lao động của Thành phố .......................................................................38<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Bảng 2.4: Trình độ nguồn lao động của Thành phố...............................................40<br />
Bảng 2.5: Cơ cấu trình độ chuyên môn của lao động ............................................42<br />
<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.6. Sự phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng........................................43<br />
<br />
IN<br />
<br />
Bảng 2.7: Tình hình phát triển các cơ sở giáo dục đào tạo<br />
<br />
K<br />
<br />
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ............................................................44<br />
Bảng 2.8: Cơ cấu các ngành đào tạo của các trường ở thành phố .........................47<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Bảng 2.9: Lao động được giải quyết việc làm hàng năm.......................................51<br />
<br />
O<br />
<br />
Bảng 2.10: Tỷ lệ thất nghiệp của Thành phố qua các năm ......................................52<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Bảng 2.11: Sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao ở Đà Nẵng .............................53<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Bảng 3.1: Số lượng học sinh, sinh viên đang theo học ở các trường .....................76<br />
<br />
v<br />
<br />