intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

86
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài phân tích thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao và các nhân tố ảnh hưởng đến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Thành phố Đà Nẵng, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp chủ yếu để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn 2010 - 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở thành phố Đà Nẵng

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan Luận văn cao học này là công trình nghiên cứu của<br /> riêng tôi. Các số liệu, dữ liệu và kết quả nghiên cứu trong Luận văn là hoàn toàn<br /> trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho<br /> việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong<br /> luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Học viên<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Minh<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Sau khi tìm hiểu, thu thập và nghiên cứu số liệu tại địa bàn thành phố Đà<br /> Nẵng, tôi đã hoàn thành luận văn với đề tài “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng<br /> cao ở Thành phố Đà Nẵng”. Để có được công trình nghiên cứu này, ngoài sự cố<br /> gắng nỗ lực của bản thân, tôi xin chân thành cảm ơn:<br /> Các Thầy cô giáo trong trường Đại học Kinh tế Huế, đặc biệt là Cô giáo<br /> <br /> Ế<br /> <br /> PGS.TS. Phùng Thị Hồng Hà - Người đã trực tiếp hướng dẫn tôi nghiên cứu và<br /> <br /> U<br /> <br /> hoàn thành đề tài.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo các Sở, ban ngành trên địa bàn thành<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> phố Đà Nẵng đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cho tôi trong suốt quá trình thực hiện<br /> luận văn này.<br /> <br /> H<br /> <br /> Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã động viên tôi hoàn thành đề tài này.<br /> <br /> IN<br /> <br /> Mặc dù có nhiều cố gắng, song do kiến thức và năng lực bản thân còn hạn chế<br /> <br /> Huế, ngày 20 tháng 10 năm 2011<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> quý thầy cô và bạn bè.<br /> <br /> K<br /> <br /> nên luận văn không thể tránh khỏi thiếu sót. Kính mong sự đóng góp và giúp đỡ của<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> Học viên thực hiện<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Minh<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Họ và tên học viên: NGUYỄN NGỌC MINH<br /> Chuyên ngành:<br /> Kinh tế chính trị<br /> Niên khóa: 2008 -2011<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHÙNG THỊ HỒNG HÀ<br /> Tên đề tài: PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO Ở<br /> THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những nguồn lực quan trọng của<br /> quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, để có được tốc độ phát triển cao, các quốc<br /> gia trên thế giới đều rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đà<br /> Nẵng là thành phố động lực của khu vực miền Trung và Tây nguyên. Đòi hỏi Thành<br /> phố Đà Nẵng cần có nguồn nhân lực có trình độ cao, những người có tài, có đức, ham<br /> học hỏi, thông minh sáng tạo, được đào tạo thành thạo về kỹ năng nghề nghiệp.<br /> Mặc dù Thành phố đã có nhiều chính sách thu hút nhân tài khắp cả nước để<br /> phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nhìn chung nguồn nhân<br /> lực của Thành phố hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp CNH,<br /> HĐH, chưa thực sự là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, chưa tương xứng với<br /> tiềm năng phát triển của Thành phố... Cho nên, việc nghiên cứu lý luận và phân tích<br /> thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao để đề xuất các giải pháp nhằm tạo ra sự<br /> chuyển biến về chất, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu<br /> mới về nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở Thành phố là nhiệm vụ<br /> cấp thiết. Đề tài “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Thành phố Đà<br /> Nẵng” được lựa chọn làm luận văn cao học là nhằm góp phần giúp Đà Nẵng giải<br /> quyết vấn đề này.<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa<br /> duy vật lịch sử. Luận văn sẽ sử dụng các phương pháp thích hợp với đối tượng, mục<br /> đích, nhiệm vụ nghiên cứu đã xác định. Trong đó chú trọng phương pháp nghiên<br /> cứu tài liệu; các phương pháp điều tra, khảo sát thực tế, tập hợp, xử lý phân tích các<br /> số liệu có liên quan, kế thừa các kết quả nghiên cứu của các công trình có trước,<br /> tổng hợp khái quát hoá.<br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br /> Trình bày có hệ thống những vấn đề lý luận cơ bản về nguồn nhân lực và<br /> nguồn nhân lực chất lượng cao.<br /> Phân tích, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao và các nhân tố<br /> ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Đà Nẵng.<br /> Đề xuất được những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển nguồn nhân lực chất<br /> lượng cao ở Đà Nẵng đến 2020.<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> : Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á<br /> : Chỉ số cơ thể<br /> : Bình quân<br /> : Cao đẳng<br /> : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br /> : Công nghiệp<br /> : Công nhân kỹ thuật<br /> : Chuyên môn kỹ thuật<br /> : Công nghệ thông tin<br /> : Dịch vụ<br /> : Đại học<br /> : Tổng sản phẩm quốc nội<br /> : Giáo dục cho mọi người<br /> : Chỉ số phát triển giáo dục cho mọi người<br /> <br /> : Chỉ số phát triển con người<br /> : Quỹ tiền tệ quốc tế<br /> : Khoa học – công nghệ<br /> : Lực lượng lao động<br /> : Nguồn nhân lực<br /> : Nguồn nhân lực chất lượng cao<br /> : Các nước công nghiệp mới<br /> : Nông nghiệp<br /> : Tỷ lệ<br /> : Trung học cơ sở<br /> : Trung học phổ thông<br /> : Trung học chuyên nghiệp<br /> : Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của<br /> Liên hợp quốc<br /> : Xây dựng<br /> : Ngân hàng thế giới<br /> : Tổ chức thương mại quốc tế<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> ASEAN<br /> BMI<br /> BQ<br /> CĐ<br /> CNH, HĐH<br /> CN<br /> CNKT<br /> CMKT<br /> CNTT<br /> DV<br /> ĐH<br /> GDP<br /> GDCMN<br /> EDI<br /> (Education for All<br /> Development Index)<br /> HDI<br /> IMF<br /> KH-CN<br /> LLLĐ<br /> NNL<br /> NNL CLC<br /> NICs<br /> NN<br /> TL<br /> THCS<br /> THPT<br /> THCN<br /> UNESCO<br /> XD<br /> WB<br /> WTO<br /> <br /> iv<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> Bảng 1.1: HDI của Việt Nam .................................................................................11<br /> Bảng 1.2: Quan hệ giữa GDP và HDI ở một số quốc gia năm 2008 .....................19<br /> Bảng 1.3: Chỉ số EDI của một số nước Đông Nam Á ...........................................21<br /> Bảng 1.4: Mức gia tăng về dân số trong độ tuổi lao động<br /> ở Việt Nam đến năm 2020.....................................................................22<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Bảng 2.1: Tổng sản phẩm quốc nội giai đoạn 2005 - 2009<br /> <br /> U<br /> <br /> của Thành phố Đà Nẵng (Theo Giá thực tế)..........................................32<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Bảng 2.2: Tình hình dân số của Thành phố Đà Nẵng ............................................35<br /> Bảng 2.3. Lao động của Thành phố .......................................................................38<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Bảng 2.4: Trình độ nguồn lao động của Thành phố...............................................40<br /> Bảng 2.5: Cơ cấu trình độ chuyên môn của lao động ............................................42<br /> <br /> H<br /> <br /> Bảng 2.6. Sự phát triển kinh tế của thành phố Đà Nẵng........................................43<br /> <br /> IN<br /> <br /> Bảng 2.7: Tình hình phát triển các cơ sở giáo dục đào tạo<br /> <br /> K<br /> <br /> trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ............................................................44<br /> Bảng 2.8: Cơ cấu các ngành đào tạo của các trường ở thành phố .........................47<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Bảng 2.9: Lao động được giải quyết việc làm hàng năm.......................................51<br /> <br /> O<br /> <br /> Bảng 2.10: Tỷ lệ thất nghiệp của Thành phố qua các năm ......................................52<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Bảng 2.11: Sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao ở Đà Nẵng .............................53<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Bảng 3.1: Số lượng học sinh, sinh viên đang theo học ở các trường .....................76<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0