intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

79
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu lý luận và thực tiễn về nguồn nhân lực chất lượng cao, kết hợp phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực này ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, đề tài đề xuất phương hướng và các giải pháp có tính khả thi nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan rằng:<br /> Số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung<br /> <br /> uế<br /> <br /> thực và chưa được sử dụng để bảo vệ cho một học vị nào.<br /> Mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ<br /> nguồn gốc.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> i<br /> <br /> Nguyễn Thế Thìn<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Cho phép tôi được bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến quý thầy, cô giáo trường<br /> Đại học Kinh tế - Đại Học Huế, trường Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội, Học viện<br /> <br /> uế<br /> <br /> Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh đã giảng dạy và giúp đỡ tôi trong<br /> suốt khóa học. Đặc biệt là PGS.TS. Nguyễn Xuân Khoát đã nhiệt tình, tận tâm, đầy<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> trách nhiệm hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này.<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn các cán bộ,viên chức phòng KHCN – HTQT –<br /> ĐTSĐH trường Đại học Kinh tế - Đại Học Huế; Ủy ban nhân dân thành phố Huế,<br /> Phòng Thống kê thành phố Huế, Phòng lao động thương binh và xã hội thành phố<br /> <br /> h<br /> <br /> Huế đã tạo điều kiện giúp đỡ cho tôi hoàn thành luận văn.<br /> <br /> in<br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp, cùng toàn thể những người đã<br /> <br /> cK<br /> <br /> giúp đỡ tôi trong quá trình điều tra phỏng vấn và thu thập số liệu. Xin chân thành<br /> cảm ơn quý thầy, cô cùng bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ, đóng góp ý kiến cho tôi<br /> hoàn thành luận văn này cũng như sự ủng hộ, tạo điều kiện của cơ quan và gia đình<br /> <br /> họ<br /> <br /> trong thời gian vừa qua.<br /> <br /> Để thực hiện luận văn, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi, tự nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> với tinh thần chịu khó, nghị lực và ý chí vươn lên. Tuy nhiên, với nhiều lý do chủ<br /> quan và khách quan, chắc chắn luận văn không tránh khỏi những hạn chế và thiếu<br /> sót nhất định. Tôi kính mong quý thầy, cô giáo và bạn bè, đồng nghiệp tiếp tục đóng<br /> góp ý kiến để đề tài ngày càng được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> Huế, ngày 01 tháng 07 năm 2013<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thế Thìn<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> Họ và tên học viên: NGUYỄN THẾ THÌN<br /> Chuyên ngành: Kinh tế chính trị<br /> <br /> Niên khóa: 2011 – 2013<br /> <br /> uế<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS NGUYỄN XUÂN KHOÁT<br /> Tên đề tài: PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO Ở<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> <br /> Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng ta xác định lấy việc phát huy nguồn<br /> lực con người làm yếu tố cơ bản để phát triển nhanh và bền vững.<br /> <br /> h<br /> <br /> Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung và thành phố Huế nói riêng để tiếp tục phát<br /> <br /> in<br /> <br /> triển vững chắc trong thời gian tới cần hết sức chú trọng đến phát triển nguồn nhân lực, đặc<br /> <br /> cK<br /> <br /> biệt là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.<br /> <br /> Vì vậy, nghiên cứu đánh giá đúng thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao để đưa<br /> ra những giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng này ở thành phố Huế, tỉnh<br /> <br /> họ<br /> <br /> Thừa Thiên Huế là một việc làm cần thiết hiện nay.<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Đề tài đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu là: phương pháp duy vật<br /> biện chứng và duy vật lịch sử; phương pháp phân tích tổng hợp; phương pháp lôgic - lịch<br /> sử; các phương pháp điều tra xã hội học, thu thập thông tin, thống kê, so sánh, …<br /> <br /> ng<br /> <br /> 3. Kết quả nghiên cứu và những đóng góp khoa học của luận văn<br /> - Luận giải những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển NNLCLC.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> - Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển NNLCLC ở thành phố Huế giai<br /> <br /> đoạn 2008 - 2012.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> - Đề xuất được những giải pháp cơ bản nhằm phát triển NNLCLC ở thành<br /> <br /> phố Huế đến năm 2020.<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC VIẾT TẮT<br /> <br /> : Nguồn nhân lực<br /> <br /> NNLCLC<br /> <br /> : Nguồn nhân lực chất lượng cao<br /> <br /> CNH, HĐH<br /> <br /> : Công nghiệp hóa, hiện đại hóa<br /> <br /> CN<br /> <br /> : Công nghiệp<br /> <br /> NLNN<br /> <br /> : Nông lâm ngư nghiệp<br /> <br /> DV<br /> <br /> : Dịch vụ<br /> <br /> CĐ-ĐH<br /> <br /> : Cao đẳng-Đại học<br /> <br /> TS<br /> <br /> : Tiến sĩ<br /> <br /> CMKT<br /> <br /> : Chuyên môn kỹ thuật<br /> <br /> DN<br /> <br /> : Dạy nghề<br /> <br /> GDP<br /> KHKT<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> h<br /> <br /> in<br /> <br /> cK<br /> <br /> GCI<br /> <br /> : Chỉ số giáo dục<br /> : Chỉ số cạnh tranh tăng trưởng<br /> : Tổng sản phẩm quốc nội<br /> <br /> họ<br /> <br /> EDI<br /> <br /> : Khoa học kỹ thuật<br /> : Lực lượng lao động<br /> <br /> THCS<br /> <br /> : Trung học cơ sở<br /> <br /> THPT<br /> <br /> : Trung học phổ thông<br /> <br /> TCCN<br /> <br /> : Trung cấp chuyên nghiệp<br /> <br /> CNKT<br /> <br /> : Công nhân kỹ thuật<br /> <br /> R&D<br /> <br /> : Nghiên cứu và phát triển<br /> <br /> CNTT<br /> <br /> : Công nghệ thông tin<br /> <br /> WB<br /> <br /> : Ngân hàng thế giới<br /> <br /> WEF<br /> <br /> : Diễn đàn kinh tế thế giới<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> LLLĐ<br /> <br /> iv<br /> <br /> uế<br /> <br /> NNL<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ BẢNG<br /> Biểu đồ 2.1: Cơ cấu trình độ văn hóa của lực lượng lao động đang làm việc trong<br /> các ngành kinh tế của thành phố Huế.......................................................51<br /> Bảng 1.1: Dự báo nhu cầu đào tạo ............................................................................25<br /> <br /> uế<br /> <br /> Bảng 2.1: Tổng sản phẩm quốc nội giai đọan 2007-2011 của Thành phố Huế........38<br /> Bảng 2.2: Tình hình dân số và lao động thành phố Huế giai đoạn 2007-2011.........40<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Bảng 2.3: Cơ cấu lao động trong các ngành kinh tế tại thành phố Huế....................41<br /> Bảng 2.4: Số trường, phòng học, giáo viên và học sinh phổ thông thành phố Huế.........43<br /> Bảng 2.5: Lao động và cơ cấu sử dụng lao động thành phố Huế .............................48<br /> <br /> h<br /> <br /> Bảng 2.6: Trình độ chuyên môn kỹ thuật người lao động ........................................52<br /> <br /> in<br /> <br /> Bảng 2.7: Lao động có việc làm theo ngành kinh tế quốc dân .................................56<br /> Bảng 2.8: Cơ cấu LLLĐ và tình trạng lao động chia theo trình độ CMKT..............56<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> Bảng 3.1: Dự báo dân số và lao động .......................................................................71<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0