intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Phát triển nguồn nhân lực của trường của Cao đẳng Công nghiệp Huế

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:107

47
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu đánh giá thực trạng chất lượng Công chức, viên chức (CCVC) và công tác phát triển đội ngũ CCVC của trường Cao đẳng Công nghiệp Huế; đề xuất một số giải pháp hoàn thiện và phát triển đội ngũ CCVC của Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Phát triển nguồn nhân lực của trường của Cao đẳng Công nghiệp Huế

PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong nền kinh tế trí thức hiện nay, Giáo dục và Đào tạo phải được coi là quan<br /> trọng hàng đầu bởi đây là nhân tố quan trọng để phát triển nguồn lực con người,<br /> <br /> uế<br /> <br /> đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thông qua ứng dụng và thúc đẩy tiến bộ công<br /> nghệ và được coi là chìa khóa của sự phát triển. Ở bất kỳ xã hội nào, công tác giáo<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> dục phải luôn được quan tâm hàng đầu của một quốc gia. Đặc biệt trong giai đoạn<br /> <br /> toàn cầu hoá hiện nay thì ở bất kỳ lĩnh vực nào giáo dục vẫn là lĩnh vực lĩnh ấn tiên<br /> phong.<br /> <br /> Đảm bảo chất lượng đào tạo gắn liền với quá trình đào tạo và phát triển nguồn<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> nhân lực giáo dục và đào tạo. Phát triển nguồn nhân lực chính là yếu tố quan trọng<br /> hàng đầu đối với sự phát triển kinh tế xã hội nói chung cũng như sự phát triển của<br /> <br /> cK<br /> <br /> bất cứ doanh nghiệp, tổ chức nào. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, lĩnh vực đào<br /> tạo nguồn nhân lực cho cả xã hội, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực càng cần<br /> nắm giữ vai trò then chốt.<br /> <br /> họ<br /> <br /> Để có thể phát triển trong môi trường cạnh tranh, quá trình đào tạo và phát<br /> triển nguồn nhân lực ở các trường đại học nhất thiết phải có sự nghiên cứu, xây<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> dựng các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ,<br /> sâu sắc mang lại sự hài lòng cho khách hàng và đóng góp vào sự phát triển của<br /> xã hội nói chung. Phát triển nguồn nhân lực cho GDĐH, CĐ (gọi chung<br /> <br /> ng<br /> <br /> GDĐH) cần làm cho các trường đại học được tổ chức và vận hành một cách<br /> hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phát triển kinh tế - xã hội.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn nêu trên, việc nghiên cứu đề tài: "Phát triển<br /> <br /> nguồn nhân lực của trường của Cao đẳng Công nghiệp Huế" và đề xuất các giải<br /> <br /> Tr<br /> <br /> pháp nâng cao nguồn nhân lực cho các trường đại học là hết sức cần thiết. Luận văn<br /> thạc sỹ này sẽ tập trung nghiên cứu về thực trạng công tác phát triển nguồn nhân lực<br /> mà điển hình là đội ngũ giảng dạy của trường Cao đẳng Công nghiệp Huế đồng thời<br /> đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm đóng góp cho hoạt động phát triển đội ngũ<br /> giảng viên của trường ngày càng trở nên hiệu quả, năng động và linh hoạt hơn, đảm<br /> <br /> 1<br /> <br /> bảo trách nhiệm xã hội, nhanh chóng thích ứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của<br /> giáo dục bậc cao.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> 2.1 Mục tiêu chung<br /> <br /> uế<br /> <br /> - Nghiên cứu, phân tích cơ sở phương pháp luận về phát triển nguồn nhân lực<br /> cho các trường CĐ, ĐH ở Việt Nam.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 2.2 Mục tiêu cụ thể<br /> <br /> - Đánh giá thực trạng chất lượng Công chức, viên chức (CCVC) và công tác phát<br /> triển đội ngũ CCVC của trường Cao đẳng Công nghiệp Huế.<br /> <br /> - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện và phát triển đội ngũ CCVC của Trường<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Cao đẳng Công nghiệp Huế.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu của luận văn<br /> <br /> cK<br /> <br /> Đối tuợng nghiên cứu: Nghiên cứu và phân tích thực trạng đào tạo và phát<br /> triển đội ngũ CCVC nói chung và đội ngũ giảng viên (nói riêng) của trường Cao<br /> <br /> nguồn nhân lực.<br /> <br /> họ<br /> <br /> đẳng Công nghiệp Huế, sự cần thiết phải đổi mới và hoàn thiện công tác phát triển<br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu những vấn đề thuộc cơ sở lý luận<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> của phát triển nguồn nhân lực GDĐH, trên cơ sở đó đi sâu nghiên cứu thực trạng<br /> đội ngũ CCVC và công tác phát triển đội ngũ CCVC của trường Cao đẳng Công<br /> nghiệp Huế.<br /> <br /> ng<br /> <br /> 4. Phương pháp nghiên cứu của luận văn<br /> Luận văn chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận, phương pháp<br /> <br /> ườ<br /> <br /> nghiên cứu thực tiễn thông qua quá trình điều tra, tổng hợp, thống kê, kế thừa và<br /> phân tích số liệu, thu thập thông tin.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài này, chúng tôi đã sử dụng<br /> <br /> phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật<br /> lịch sử, các phương pháp phân tích chuyên sâu như: phương pháp phân tích<br /> tổng hợp, hệ thống, so sánh… Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương<br /> pháp sau.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4.1 Phương pháp điều tra, phỏng vấn<br /> Điều tra là phương pháp phổ biến trong công tác nghiên cứu hiện nay, trong<br /> phạm vi đề tài này chúng tôi sử dụng các loại hình điều tra thông dụng là:<br /> 4.1.1 Phương pháp điều tra bằng phiếu điều tra<br /> <br /> uế<br /> <br /> Là phương pháp trong đó chúng tôi dùng phiếu điều tra với những câu hỏi<br /> được chuẩn bị trước nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, công nhân viên trong về<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> những vấn đề cần điều tra. Cơ cấu mẫu điều tra như sau.<br /> Phiếu điều tra gồm các mục hỏi<br /> - Thông tin cá nhân.<br /> <br /> - Thông tin về công tác phát triển nguồn nhân lực tại Trường Cao đẳng Công<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> nghiệp Huế để đánh giá hài lòng của CCVC trong Trường Cao đẳng Công nghiệp<br /> Huế bằng cách sử dụng thang đo Likert năm mức độ, người được phỏng vấn sẽ<br /> <br /> cK<br /> <br /> khoanh tròn vào con số mà họ cho là thích hợp nhất với ý kiến của họ.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Mức độ<br /> <br /> Rất không<br /> <br /> Không<br /> <br /> Đồng ý<br /> <br /> đồng ý<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> Bình thường<br /> <br /> 5<br /> <br /> Đồng ý<br /> <br /> Rất<br /> đồng ý<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Hài lòng<br /> <br /> 2<br /> <br /> họ<br /> <br /> Thang đo<br /> <br /> Biểu 1.1: Thang đo Likert 5 mức độ<br /> <br /> Kỹ thuật lập phiếu điều tra được tìm hiểu, nghiên cứu từ các sách, tài liệu về<br /> <br /> ng<br /> <br /> quản trị nhân lực. Nội dung của phiếu điều tra được trình bày ở phần phụ lục của<br /> <br /> ườ<br /> <br /> luận văn.<br /> <br /> 4.1.2 Phương pháp điều tra bằng trao đổi, đàm thoại<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Là phương pháp thu thập thông tin theo một chương trình đã định qua việc trò<br /> <br /> chuyện, trao đổi trực tiếp với người được quan sát. Phương pháp này chủ yếu áp<br /> dụng đối với các cá nhân là trưởng các bộ phận trong Trường Cao đẳng Công<br /> nghiệp Huế nhằm thu thập thêm thông tin tại từng bộ phận, hỗ trợ cho việc phân<br /> tích các dữ liệu liên quan.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4.2 Phương pháp thu thập số liệu<br /> 4.2.1. Số liệu sơ cấp<br /> Số liệu sơ cấp được được thu thập thông qua điều tra, phỏng vấn trực tiếp<br /> CCVC trong Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế về các vấn đề liên quan đến nội<br /> <br /> phương án trả lời trong phiếu điều tra theo 5 cấp độ khác nhau.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 4.2.2. Số liệu thứ cấp<br /> <br /> uế<br /> <br /> dung nghiên cứu. Nội dung điều tra được cụ thể hóa thành những câu hỏi và<br /> <br /> Số liệu thứ cấp chủ yếu lấy từ số liệu đã được công bố của Trường Cao đẳng<br /> Công nghiệp Huế như báo cáo tổng kết hàng năm, số liệu của các đơn vị, phòng ban<br /> trong giai đoạn 2010 - 2012. Ngoài ra, số liệu thứ cấp còn được tập hợp từ các báo<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> cáo, các công trình nghiên cứu, các đề tài đã được thực hiện liên quan đến nội dung<br /> <br /> 4.3 Phương pháp thống kê<br /> <br /> cK<br /> <br /> nghiên cứu.<br /> <br /> Phương pháp thống kê được dùng để đánh giá cơ cấu chất lượng lao động,<br /> cùng với việc bố trí nhân sự, điều hành hoạt động của Trường Cao đẳng Công<br /> <br /> họ<br /> <br /> nghiệp Huế trong giai đoạn 2010 - 2012. Nhằm đưa ra các các kết luận về mối liên<br /> hệ giữa các yếu tố quản trị nhân lực tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của .<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 4.4 Phương pháp tổng hợp và phân tích số liệu<br /> Kết quả điều tra sẽ được xử lý, tổng hợp và phân tích trên máy vi tính dựa trên<br /> phần mềm Excel và SPSS for Windows.<br /> <br /> ng<br /> <br /> Qua việc sử dụng các phần mềm này, chúng tôi sẽ nghiên cứu, xử lý và phân<br /> tích kết quả từ số liệu điều tra như khảo sát, phân phối các biến dữ liệu trong việc<br /> <br /> ườ<br /> <br /> đánh giá mức độ hài lòng của người lao động đối với công việc.<br /> 4.5 Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Kinh nghiệm là một tập hợp những kiến thức, kỹ năng đã được tích lũy, đúc<br /> <br /> kết từ thực tiễn. Để sử dụng phương pháp này, chúng tôi đã triển khai nghiên cứu<br /> nhiều tài liệu liên quan, khái quát hóa những kinh nghiệm cùng loại xảy ra trong<br /> những điều kiện, hoàn cảnh nhất định nào đó và có thể vận dụng vào điều kiện của<br /> Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế nhằm phổ biến những bài học đó.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5. Những đóng góp của luận văn<br /> Luận văn hệ thống hoá những kiến thức về đào tạo và phát triển nguồn nhân<br /> lực cho các trường đại học.<br /> Phân tích, đánh giá thực trạng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của trường<br /> <br /> uế<br /> <br /> Cao đẳng Công nghiệp Huế.<br /> Đề xuất một số giải pháp cụ thể, sát thực và phù hợp nhằm nâng cao công tác<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> phát triển CCVC của trường Cao đẳng Công nghiệp Huế<br /> 6. Kết cấu của luận văn<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục các tài liệu tham khảo luận<br /> văn được chia làm 3 chương:<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> Chương 1: Cơ sở lý luận và thực triển về phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh<br /> vực giáo dục và đào tạo<br /> <br /> cK<br /> <br /> Chương 2: Thực trạng đội ngũ CCVC và công tác phát triển đội ngũ CCVC<br /> trường Cao đẳng Công nghiệp Huế<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> Chương 3: Giải pháp phát triển đội ngũ CCVC Cao đẳng Công nghiệp Huế.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1