intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Ứng dụng hệ thống thẻ điểm cân bằng trong triển khai thực thi chiến lược tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình

Chia sẻ: Bautroibinhyen5 Bautroibinhyen5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

173
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm xây dựng cơ sở lý luận về ứng dụng hệ thống thẻ điểm cân bằng trong triển khai thực thi chiến lược; phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh và vấn đề thực thi chiến lược tại Vietinbank Quảng Bình; ứng dụng thí điểm hệ thống thẻ điểm cân bằng phục vụ triển khai thực thi chiến lược cho Vietinbank Quảng Bình; đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục các điểm yếu và phát huy những điểm mạnh của Vietinbank Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Ứng dụng hệ thống thẻ điểm cân bằng trong triển khai thực thi chiến lược tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình

LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan rằng, tất cả nguồn số liệu được sử dụng trong phạm vi nội<br /> dung nghiên cứu của đề tài này là trung thực và chưa hề được dùng để bảo vệ một<br /> học vị khoa học nào. Các thông tin trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ<br /> <br /> Ế<br /> <br /> nguồn gốc và mọi sự giúp đỡ cho luận văn đã được gửi lời cảm ơn đầy đủ.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> Nguyễn Chí Thanh<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn tới tất cả các đơn vị và cá nhân đã giúp đỡ và tạo<br /> điều kiện cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br /> Trước hết tôi xin gửi lời cảm ơn đến PGS.TS. Nguyễn Văn Phát, người đã trực<br /> tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong thời gian học tập và nghiên cứu để hoàn thành bản<br /> luận văn này. Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể các Thầy, Cô<br /> <br /> Ế<br /> <br /> giáo giảng dạy lớp Cao học quản trị kinh doanh khóa 2010-2012 đã giúp đỡ tôi<br /> <br /> U<br /> <br /> trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp, bạn bè đã tạo điều kiện giúp<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> đỡ tôi trong công tác, học tập để nghiên cứu thành công đề tài này.<br /> Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo và các cán bộ Ngân hàng Công<br /> <br /> K<br /> <br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> IN<br /> <br /> liệu điều tra và nghiên cứu đề tài.<br /> <br /> H<br /> <br /> thương Việt nam – Chi nhánh Quảng Bình đã giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập số<br /> <br /> Huế, ngày 11 tháng 11 năm 2012<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Tác giả luận văn<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Nguyễn Chí Thanh<br /> <br /> ii<br /> <br /> TÓM LƯỢC LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC KINH TẾ<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> K<br /> <br /> IN<br /> <br /> H<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ́H<br /> <br /> U<br /> <br /> Ế<br /> <br /> - Học viên thực hiện: Nguyễn Chí Thanh<br /> - Lớp Cao học QTKD B, niên khoá 2010 – 2012 (K.11), Trường ĐH kinh tế Huế<br /> - Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Văn Phát<br /> 1. Tên đề tài: Ứng dụng hệ thống thẻ điểm cân bằng trong triển khai thực thi chiến<br /> lược tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam – Chi nhánh<br /> Quảng Bình.<br /> 2. Tính cấp thiết của đề tài:<br /> Với Vietinbank Quảng Bình, công cụ để đánh giá kết quả hoạt động của<br /> nhân viên, của bộ phận và của Ngân hàng là rất quan trọng, quyết định tới sự thành<br /> công của Ngân hàng. Hiện nay, Ngân hàng chưa có các tiêu chuẩn đánh giá việc<br /> thực hiện chiến lược cụ thể mà chỉ đánh giá theo số lượng với phương pháp bình<br /> bầu từ các phòng ban. Với một phương pháp này thì rất khó để đánh giá toàn diện<br /> mà chỉ đánh giá được một khía cạnh của vấn đề, chủ yếu là đánh giá trên phương<br /> diện tài chính.<br /> Ngân hàng cần phải áp dụng một công cụ mới, một công cụ đánh giá công<br /> bằng, hiệu quả và toàn diện hơn. Hệ thống thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard<br /> – BSC) là một công cụ rất phù hợp với Ngân hàng trong giai đoạn hiện nay.<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Quá trình thực hiện đề tài đã sử dụng các phương pháp sau: i) Phương pháp<br /> nghiên cứu tổng quan, ii) Phương pháp thống kê kinh tế, iii) Phương pháp hạch<br /> toán kinh tế, iv) Phương pháp điều tra khảo sát, chuyên gia chuyên khảo.<br /> 4. Kết cấu đề tài gồm có:<br /> Ngoài các phần mở đầu, kiến nghị và kết luận, danh mục các tài liệu tham khảo<br /> và phụ lục, nội dung luận văn gồm : Phần nội dung nghiên cứu gồm có 3 chương :<br /> Chương 1: Cơ sở lý luận chung về ứng dụng hệ thống thẻ điểm cân bằng trong triển<br /> khai thực thi chiến lược.<br /> Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh và vấn đề thực thi chiến lược của<br /> Vietinbank Quảng Bình.<br /> Chương 3: Xây dựng hệ thống thẻ điểm cân bằng phục vụ triển khai thực thi chiến<br /> lược của Vietinbank Quảng Bình.<br /> 5. Kết quả nghiên cứu đề tài:<br /> i) Đề tài đã chi tiết hóa các lý thuyết nền tảng cho việc xây dựng và thực thi thẻ điểm<br /> cân bằng trong một tổ chức đồng thời phân tích và liệt kê các yếu tố cần thiết để xây<br /> dựng hệ thống thẻ điểm cân bằng cho Vietinbank Quảng Bình.<br /> ii) Nội dung đề tài đã ứng dụng thí điểm hệ thống thẻ điểm cân bằng cho Vietinbank<br /> Quảng Bình, từ đó chỉ ra được những điểm mạnh và điểm yếu đang tồn tại của ngân<br /> hàng cũng như là phát hiện ra các nguyên nhân tạo ra các điểm yếu đó.<br /> iii) Đề xuất các giải pháp để ngân hàng khắc phục những điểm yếu còn tồn tại để phát<br /> triển bền vững hơn trong tương lai.<br /> <br /> iii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> Từ viết tắt<br /> <br /> Tiếng Anh<br /> <br /> Tiếng Việt<br /> <br /> BSC<br /> <br /> Balanced scorecard<br /> <br /> Hệ thống thẻ điểm cân bằng<br /> <br /> CAR<br /> <br /> Capital Adequacy Ratio<br /> <br /> Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu<br /> <br /> CFROI<br /> <br /> Cash Flow Return On Investment<br /> <br /> Dòng tiền tệ trên suất thu hồi<br /> <br /> CHLB<br /> <br /> Cộng hòa liên bang<br /> Customer relation management<br /> <br /> Quản trị quan hệ khách hàng<br /> <br /> DCF<br /> <br /> Discounted cash flow<br /> <br /> Dòng tiền chiết khấu<br /> <br /> Ế<br /> <br /> CRM<br /> <br /> Enterprise resource planning<br /> <br /> INCAS<br /> <br /> Incombank Advanced System<br /> <br /> ISO<br /> <br /> International Organization for<br /> Standardization<br /> <br /> KPI<br /> <br /> Key performance indicator<br /> <br /> IN<br /> K<br /> <br /> NQ<br /> <br /> Tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống<br /> Chương trình hành động<br /> <br /> H<br /> <br /> Key performance action<br /> <br /> NHTM<br /> <br /> Hệ thống thanh toán ngân hàng<br /> quản lý chất lượng<br /> <br /> KPA<br /> NHNN<br /> <br /> Hệ thống quản lý tài chính nội bộ<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> ERP<br /> <br /> U<br /> <br /> Đại hội cổ đông<br /> <br /> ́H<br /> <br /> ĐHCĐ<br /> <br /> Chỉ số đo lường cốt lõi<br /> Ngân hàng nhà nước<br /> Ngân hàng thương mại<br /> Nghị quyết<br /> <br /> Residual income<br /> <br /> Dòng tiền giữ lại<br /> <br /> ROA<br /> <br /> Return on assets<br /> <br /> Tỷ suất sinh lợi trên tài sản<br /> <br /> ROE<br /> <br /> Return on equity<br /> <br /> Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu<br /> <br /> Research and Development<br /> <br /> Nghiên cứu và phát triển<br /> <br /> Structure- Conduct- Performance<br /> <br /> Cơ cấu ngành-Vận hành-Kết quả<br /> <br /> O<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> S-C-P<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> R&D<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> RI<br /> <br /> kinh doanh<br /> <br /> TMCP<br /> <br /> Thương mại cổ phần<br /> <br /> TNHH MTV<br /> <br /> Trách nhiệm hữu hạn một thành viên<br /> <br /> Vietinbank<br /> <br /> Ngân hàng TMCP công thương<br /> <br /> Quảng Bình<br /> <br /> Việt Nam- Chi nhánh Quảng Bình<br /> <br /> Vietinbank<br /> Việt nam<br /> <br /> Ngân hàng TMCP công thương<br /> Việt Nam<br /> <br /> XLRR<br /> <br /> Xử lý rủi ro<br /> <br /> iv<br /> <br /> DANH MỤC BẢNG<br /> <br /> Số hiệu bảng<br /> <br /> Tên bảng<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Lập bản đồ cho các chương trình hành động theo các mục tiêu ...33<br /> <br /> Bảng 1.2:<br /> <br /> Dành ưu tiên cho các chương trình hành động BSC.....................34<br /> <br /> Bảng 2.1:<br /> <br /> Kết quả hoạt động kinh doanh tại Vietinbank Quảng Bình ..........43<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Bảng 1.1:<br /> <br /> U<br /> <br /> từ 2005 đến 2011..........................................................................43<br /> Một số chỉ tiêu kinh tế của tỉnh Quảng Bình ................................60<br /> <br /> Bảng 2.3:<br /> <br /> Kết quả kinh doanh của Vietinbank Quảng Bình năm 2010, 2011<br /> <br /> ́H<br /> <br /> Bảng 2.2:<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> .....................................................................................................60<br /> Mục tiêu giảm chi phí hoạt động (%) ...........................................72<br /> <br /> Bảng 3.2:<br /> <br /> Mục tiêu gia tăng sự kết nối chiến lược tới hoạt động..................73<br /> <br /> H<br /> <br /> Bảng 3.1:<br /> <br /> Mục tiêu gia tăng tính hiệu quả trong việc phân bổ nguồn lực (%)<br /> <br /> K<br /> <br /> Bảng 3.3:<br /> <br /> IN<br /> <br /> của nhân viên (%).........................................................................73<br /> <br /> Các mục tiêu chiến lược cốt lõi ....................................................76<br /> <br /> Bảng 3.5:<br /> <br /> Các tiêu chuẩn lựa chọn chỉ số đo lường cốt lõi ...........................78<br /> <br /> Bảng 3.6:<br /> <br /> Các chỉ số đo lường cốt lõi cho Vietinbank Quảng Bình..............79<br /> <br /> Bảng 3.7:<br /> <br /> Các chương trình – dự án phục vụ mục tiêu chiến lược ...............81<br /> <br /> Bảng 3.8:<br /> <br /> Thực thi chương trình của phòng tin học......................................83<br /> <br /> Bảng 3.9:<br /> <br /> Ngân sách cụ thể cho các chương trình hành động.......................84<br /> <br /> Bảng 3.10:<br /> <br /> Bảng đánh giá các tiêu chí đo lường.............................................86<br /> <br /> Bảng 3.11:<br /> <br /> Bảng trọng số các KPIs ................................................................89<br /> <br /> Bảng 3.12:<br /> <br /> Bảng kết quả thực hiện các KPIs..................................................92<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> O<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> Bảng 3.4:<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> .....................................................................................................74<br /> <br /> v<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1