intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Tìm hiểu bản chất, tổ chức hoạt động và kết quả hoạt động của sàn giao dịch điện tử vietoffer.com

Chia sẻ: Dangvan Chinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

129
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thương mại điện tử B2B là giao dịch thương mại (trao đổi tiền lấy hàng hóa hoặc dịch vụ) được tiến hành giữa hai doanh nghiệp bất kỳ thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác. Giao dịch B2B có thể diễn ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp hoặc thông qua một đối tác thứ 3 (hay một trung gian giao dịch) đóng vai trò làm cầu nối giữa người mua và người bán đồng thời tạo điều kiện để giao dịch giữa họ diễn ra một cách thuận lợi hơn....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Tìm hiểu bản chất, tổ chức hoạt động và kết quả hoạt động của sàn giao dịch điện tử vietoffer.com

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B Đề tài: Tìm hiểu bản chất, tổ chức hoạt động và kết quả hoạt động của sàn giao dịch điện tử vietoffer.com Nhóm: 6 Lớp HP: 1212ECOM0311 Hà Nội – 2012 Mục lục 1
  2. I.Cơ sở lý luận..................................................................................................................................3 I.1.Tổng quan về thương mại điện tử B2B...................................................................................3 I.1.1.Giới thiệu chung về thương mại điện tử B2B...................................................................3 I.2.Các loại hình giao dịch cơ bản................................................................................................4 I.2.1.Loại hình giao dịch bên mua làm chủ đạo.......................................................................4 I.2.2.Loại hình giao dịch bên bán làm chủ đạo........................................................................5 I.2.3.Thị trường điện tử sàn giao dịch (nhiều đến nhiều).........................................................7 I.2.4.Thương mại cộng tác........................................................................................................8 II.Bản chất mô hình kinh doanh B2B của Vietoffer.com .................................................................9 II.1.Giới thiệu về Vietoffer.com.....................................................................................................9 II.2.Ngành nghề kinh doanh, tầm nhìn chiến lược của vietoffer.com.........................................10 II.2.1.Ngành nghề kinh doanh.................................................................................................10 2.2.2 Tầm nhìn chiến lược của Vietoffer.com......................................................................10 II.3.Hàng hóa, dịch vụ mà Vietoffer.com cung cấp....................................................................11 II.3.1.Hàng hóa........................................................................................................................11 2.3.2 Dịch vụ.........................................................................................................................11 II.4.Các đối tác và qui trình giao dịch ........................................................................................12 II.4.1.Đối tác ...........................................................................................................................12 II.4.2.2.Chào hàng...................................................................................................................13 2.4.2.3. E-catalogs.................................................................................................................16 2.4.2.4. Công cụ tìm kiếm ......................................................................................................18 III.Tổ chức hoạt động của vietoffer.com .......................................................................................20 IV.Kết quả hoạt động của website vietoffer.com...........................................................................25 IV.1.Phân tích thành tựu đạt được ............................................................................................25 IV.2.Phân tích kinh nghiệm triển khai mô hình kinh doanh B2B của vietoffer.com....................26 IV.2.1.Thành công...................................................................................................................26 4.2.2. Hạn chế:.......................................................................................................................26 2
  3. I. Cơ sở lý luận I.1. Tổng quan về thương mại điện tử B2B I.1.1. Giới thiệu chung về thương mại điện tử B2B Thương mại điện tử B2B là giao dịch thương mại (trao đổi tiền lấy hàng hóa hoặc dịch vụ) được tiến hành giữa hai doanh nghiệp bất kỳ thông qua mạng Internet, các mạng truyền thông và các phương tiện điện tử khác. Giao dịch B2B có thể diễn ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp hoặc thông qua một đối tác thứ 3 (hay một trung gian giao dịch) đóng vai trò làm cầu nối giữa người mua và người bán đồng thời tạo đi ều ki ện để giao d ịch gi ữa h ọ di ễn ra một cách thuận lợi hơn.  Mục đích các hoạt động Thương mại điện tử: Phục vụ sản xuất  Lưu thông hành hóa, đưa hàng hóa từ sản xuất tới tay người tiêu dùng thông qua các  kênh phân phối (đầu ra)  Các loại hình dịch vụ trong thương mại điện tử : 3
  4. Các dịch vụ du lịch và giải trí: Website giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc chọn  lựa. Chỉ với một cú click chuột, khách hàng có thể lựa chọn chuy ến du lịch phù hợp cho cả gia đình. Bất động sản  Dịch vụ tài chính  Giao dịch chứng khoán trực tuyến  Dịch vụ tài chính trực tuyến  Các dịch vụ trực tuyến khác   Các dạng thức thị trường B2B Theo chiều dọc (chiều sâu): Các thị trường liên quan một ngành công nghiệp hoặc một  phần của ngành công nghiệp. Theo chiều ngang (chiều rộng) : Các thị trường tập trung vào các d ịch v ụ,nguyên v ật  liệu hoặc các sản phẩm được sử dụng trong các ngành công nghi ệp.Các bên tham gia giao dịch B2B Người mua  Người bán  Trung gian trực tuyến: Bên thứ ba hoạt động trực tuyến đóng vai trò môi gi ới/trung  gian cho một giao dịch trực tuyến giữa người mua và người bán I.2. Các loại hình giao dịch cơ bản I.2.1. Loại hình giao dịch bên mua làm chủ đạo Thị trường điện tử bên mua được hình thành khi các doanh nghiệp m ở riêng cho mình m ột th ị trường điện tử riêng. Khi đó, doanh nghiệp mời người bán hàng duyệt theo xem và đáp ứng các yêu cầu của họ. Hoạt động mua hàng của doanh nghiệp được gọi là hoạt động mua sắm. 4
  5. Đối với thị trường bên mua chủ đạo, người mua có quyền thương lượng cao hơn do người mua có nhiều sự lựa chọn cho mình khi quyết định lựa chọn nhà cung ứng cho mình. Ng ược lại, các nhà cung ứng cạnh tranh với nhau để được quyền cung ứng s ản phẩm c ủa mình cho doanh nghiệp. Với đặc trựng thị trường bên mua, doanh nghiệp có khả năng th ỏa thu ận t ốt hơn, qua đó cắt giảm được chi phí mua hàng và mua hàng với giá r ẻ. Đây là m ột l ợi th ế cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp tự tạo cho mình một thị trường điện tử riêng.  Các phương pháp mua sắm hàng hóa và dịch vụ trong Thị trường bên Mua: Tiến hành đấu thầu trong một hệ thống, nơi mà các nhà cung ứng cạnh tranh với nhau.  Mua trực tiếp từ nhà sản xuất, nhà phân phối bán buôn hay bán l ẻ t ừ catalog đi ện t ử  của họ, hoặc có thể thông qua các thỏa thuận. Mua từ catalog của nhà trung gian (trung gian đã tích h ợp t ừ nh ững catalog c ủa nhi ều  người bán) Mua từ catalog nội bộ của người mua trong đó tích hợp các catalog c ủa người bán  được công ty xem xét đồng ý, bao gồm giá cả đã thỏa thuận. Mua ở các site tư nhân nơi mà công ty tham gia với tư cách như m ộttrong các công ty  khác. Kết hợp vào hệ thống mua theo nhóm. Hệ thống này tích hợp nhu c ầu t ừ nhi ều ng ười  tham gia sau đó tiến hành mặc cả giá hoặc tổ chức đấu thầu. Mua trên một sàn giao dịch (exchange), hoặc phố mua bán (Industrialmall) của ngành.  Hợp tác với các nhà cung ứng để chia sẻ thông tin bán hàng và tồn kho, nhằm gi ảm chi  phí tồn kho và tiến hành phân phối Just-in-Time. I.2.2. Loại hình giao dịch bên bán làm chủ đạo Thị trường điện tử bên bán: Một thị trường điện tử (e- marketplace) dựa trên Web, trong đó một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho nhiều doanh nghi ệp (doanh nghi ệp bán buôn, bán lẻhoặc sản xuất), thường thông qua mạng ngoại bộ (Extranet). Khách hàng có th ể 5
  6. là doanh nghiệp hoặc cá nhân người tiêu dùng. Các phương thức bán chính đ ược áp d ụng t ại thị trường bên bán  Bán trực tiếp từ catalog Các doanh nghiệp sử dụng Internet bán hàng trực tiếp từ catalog trực tuyến. M ột doanh nghiệp có thể đưa ra một catalog cho một khách hàng, một nhóm khách hàng hoặc cả hai; và thông thường các doanh nghiệp sử dụng cả hai phương thức trên. Mô hình này không phù h ợp với khách hàng là các doanh nghiệp lớn hoặc mua thường xuyên b ởi trong tr ường h ợp này các thông tin đặt hàng được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu trong máy chủ của người cung ứng và khó có thể tích hợp với thông tin hợp tác của người mua. Để thuận tiện cho người mua, người bán có thể cung cấp cho người mua m ột gi ỏ hàng riêng có khả năng lưu trữ các thông tin đặt hàng có thể tích h ợp v ới h ệ th ống thông tin c ủa ng ười mua. Điều này rất quan trọng trong trường hợp ghé thăm nhi ều website trong m ột khu ph ố mua sắm điện tử (shopping mall)  Bán qua đấu giá Sử dụng đấu giá phía bên bán, đem lại lợi ích cho bên bán. Khi th ực hi ện đ ấu giá, các bên muốn mua hàng phải có sự cạnh tranh để mua được sản phẩm, do vậy vi ệc t ổ ch ức đấu giá mang lại nhiều lợi ích cho người bán hàng. Các doanh nghi ệp có th ể ti ết ki ệm đ ược chi phí bán hàng mà lại bán được hàng hóa với giá cao, do đó mang l ại l ợi nhu ận cao h ơn cho doanh nghiệp. Bán qua đấu giá có thể được sử dụng thông qua website riêng c ủa công ty ho ặc qua trung gian.  Hợp đồng dài hạn Bên mua thỏa thuận với bên bán các điều kiện về giá cả, số lượng, phương th ức thanh toán, vận chuyển và chất lượng. Lợi ích của quản trị các hợp đồng dài hạn như: gi ảm th ời gian và công sức thương lượng; thuận tiện cho việc phát triển và phân tích các ho ạt đ ộng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp; cung cấp các công cụ quản lý thực hi ện đúng h ợp đ ồng;… Th ực hiện hợp đồng dài hạn cho phép doanh nghiệp ứng dụng các công c ụ phần m ềm trong vi ệc quản lý phí, thương lượng và quản lý các nguồn cung ứng và mua sắm điện tử 6
  7. I.2.3. Thị trường điện tử sàn giao dịch (nhiều đến nhiều) Thuật ngữ “Sàngiao dịch điện tử” muốn nói đến cổng giao dịch thương m ại m ở cửa cho t ất cả các phía quan tâm (nhiều người bán và nhiều người mua), sử d ụng m ột n ền công ngh ệ chung và được bên thứ ba hoặc các consortia công nghiệp quản lý. Sàn giao dịch đi ện t ử đ ược biết đến dưới nhiều tên gọi: chợ điện tử (e-marketplaces), thị trường đi ện tử (e-markets), sàn giao dịch thương mại (tradingexchanges), cộng đồng thương mại (tradingcommunities), trung tâm trao đổi (exchange hubs), sàn giao dịch Interrnet (Interrnet exchanges), ch ợ m ạng (net marketplaces) và cổng B2B (B2B portals). Ngoài việc tổ chức các hoạt động thương mại, các Sàn giao dịch còn duy trì các ho ạt đ ộng cộng đồng như phân phối tin tức công nghi ệp, tài trợ các nhóm th ảo lu ận tr ực tuy ến, ti ến hành các hoạt động nghiên cứu. Các sàn giao d ịch cũng cung c ấp các d ịch v ụ nh ư thanh toán và logistics.  Sàn giao dịch có các chức năng như: • Kết nối; • Thuận tiện hóa các giao dịch; • Duy trì các chích sách và cơ sở hạ tầng của sàn.  Một số nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động của sàn: • Lượng thành viên tham gia; • Người sở hữu tài sản; • Quản lý tài sản; • Tính mở của sàn; • Mức độ cung cấp đầy đủ của sàn. 7
  8. I.2.4. Thương mại cộng tác Thương mại cộng tác - Collaborative commerce(c-commerce): sử dụng công nghệ số cho phép các công ty cộng tác trong việc lập kế hoạch, thiết kế, phát triển, quản lý, và nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và các ứng dụng mới của TMĐT. Công cụ để tiến hành thương mại cộng tác là các phần m ềm ph ục v ụ làm vi ệc theo nhóm và các công cụ hợp tác được thiết kế đặc biệt khác. Cộng tác có thể đ ược th ực hi ện gi ữa các t ổ chức; giữa các trụ sở và các công ty con; giữa các đại lý…  Một số hình thức thương mại cộng tác: Trung tâm hợp tác (Collaborative Hubs)  Các mạng hợp tác (Collaborative networks)  8
  9. II. Bản chất mô hình kinh doanh B2B của Vietoffer.com Giới thiệu về Vietoffer.com II.1. Đứng trước vấn đề về tăng trưởng kinh tế cũng như để theo kịp tiến trình hội nhập thương mại Quốc tế, Bưu điện Tỉnh Quảng Nam kết hợp với chuyên gia Hàn Quốc đã xây dựng trang web thương mại Vietoffer.com. Sử dụng trang web này, các doanh nghi ệp s ẽ ti ết kiệm được thời gian, giảm chi phí, tăng tính hiệu quả và năng lực c ạnh tranh đ ể phát tri ển doanh nghiệp của mình, đồng thời kiểm soát tốt hơn tình hình cạnh tranh ngày một khốc liệt. Vietoffer là website thương mại điện tử đầu tiên do Bưu điện tỉnh Quảng Nam xây dựng vừa được đưa vào hoạt động. Đây sẽ là cầu n ối gi ữa các doanh nghi ệp v ới nhau trên toàn thế giới để tạo cơ hội tiếp xúc, quan hệ và hợp tác kinh doanh thông qua m ạng Internet. Sau gần 6 tháng lao động miệt mài, các kỹ sư Trung tâm Tin học Bưu đi ện Qu ảng Nam với sự giúp đỡ của các chuyên gia Hàn Quốc đã đưa Vietoffer ra m ắt công chúng. Website này này có chứa đầy đủ thông tin c ần thi ết về th ị tr ường, pháp lý và các chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư và thương mại. Vietoffer là một trang web động, giúp các doanh nghiệp trên toàn cầu trao đổi thông tin và thực hiện việc mua bán, trao đổi qua mạng. 9
  10. Website Vietoffer được xây dựng bằng tiếng Anh và ti ếng Vi ệt, trong t ương lai s ẽ tiếp tục có phiên bản tiếng Pháp và Trung hoa. Hi ện tại khách hàng tham gia vào Vietoffer được miễn phí hoàn toàn. Khi đã có nhiều khách hàng, website th ương m ại đi ện t ử này s ẽ tiến đến việc thực hiện thanh toán thông qua mạng. Có th ể nói, website Vietoffer là công c ụ hữu ích, trợ giúp các doanh nghiệp quảng bá và xúc ti ến thương m ại m ột cách thu ận l ợi, chi phí thấp trong tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới. Ngành nghề kinh doanh, tầm nhìn chiến lược của vietoffer.com II.2. II.2.1. Ngành nghề kinh doanh Vietoffer là sàn giao dịch điện tử B2B lớn tại Vi ệt Nam, là n ơi các doanh nghi ệp g ặp gỡ nhau, tìm kiếm khách hàng, trao đổi thông tin về hàng hóa, dịch v ụ, về đ ối tác. Vietoffer là nơi các doanh nghiệp có thể đăng ký thông tin về sản phẩm, đ ưa ra hình ảnh cùng các thông số kỹ thuật của sản phẩm để các doanh nghiệp có nhu cầu đặt mua, th ỏa thu ận giá c ả và phương thức thanh toán Điểm mới của Vietoffer so với các website thương m ại hiện có ở Vi ệt Nam là cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp một website riêng với tên miền tự ch ọn đ ể ch ủ đ ộng trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh của mình và các sản phẩm. Khi tham gia Vietoffer có thể giúp khách hàng gặp mặt nhau trên Internet m ột cách nhanh chóng. Trang web này h ỗ tr ợ cho các doanh nghiệp có thể tự mở một trang web con. Sau khi m ở hoàn chỉnh, doanh nghi ệp có thể truy cập Internet và gõ ngay tên trang web c ủa mình thì s ẽ đ ược m ở ra luôn. Mu ốn thành lập một website riêng trên Vietoffer, doanh nghiệp chỉ cần đi ền đầy đ ủ thông tin theo yêu cầu, thao tác thuận tiện và đơn giản 2.2.2 Tầm nhìn chiến lược của Vietoffer.com Trở thành sàn giao dịch TMĐT lớn nhất tại Việt Nam, góp phần qu ảng bá l ợi ích c ủa TMĐT, nâng tầm nhận thức và kỹ năng ứng dụng TMĐT cho r ất nhi ều doanh nghi ệp trên c ả nước, giúp các đơn vị ứng dụng TMĐT một cách hợp lý, phù h ợp v ới mô hình ho ạt đ ộng kinh doanh của mình  Tốc độ truy cập nhanh hơn: những sản phẩm trọng điểm được gi ới thi ệu trên c ửa hàng trực tuyến, nhanh gấp 8 lần so với kết quả tìm kiếm người mua 10
  11.  Có được lòng tin của người mua hàng một cách nhanh chóng: công ty được đảm bảo bởi một cơ quan thẩm định có uy tín, từ đó giúp có đ ược lòng tin t ừ các khách hàng khi bắt đầu một mối quan hệ mua bán hiệu quả. Hàng hóa, dịch vụ mà Vietoffer.com cung cấp II.3. II.3.1. Hàng hóa Các sản phẩm đa dạng, phong phú trong các nhóm ngành ngh ề khác nhau: nhóm hàng nông sản và thực phẩm, mỹ phẩm và gia đình, vi ễn thông và tin h ọc, môi tr ường, máy móc và thi ết bị, khoáng sản, vải và thuộc da, gỗ và đồ đạc, ô tô và xe c ộ, hóa ch ất và nh ựa, đi ện và đi ện tử, kính và quang, y tế và sức khỏe, thể thao và gi ải trí, đ ồ dùng văn phòng và quà t ặng, th ủ công và mỹ nghệ 2.3.2 Dịch vụ Dịch vụ xây dựng, vận tải, tài chính và các dịch vụ có liên quan; d ịch v ụ kinh doanh ; dịch vụ sản xuất, giáo dục, y tế và xã hội; dịch vụ marketing, qu ảng cáo; d ịch v ụ ti ếp th ị; dịch vụ ngân hàng, tài chính, chứng khoán 11
  12. Các đối tác và qui trình giao dịch II.4. II.4.1. Đối tác Là các doanh nghiệp muốn tìm kiếm và mua bán  các sản phẩm trong và ngoài nước Ngoài ra, Vietoffer.com còn thiết lập mối quan hệ  hợp tác với rất nhiều các cơ quan Bộ, ngành, các Sở thương mại, trung tâm xúc tiến thương mại, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước II.4.2. Quy trình giao dịch II.4.2.1. Đăng ký và đăng nhập thành viên - Đăng ký Kích chuột vào mục “Đăng ký ngay” (Join Now) trên trang chủ. • • Điền thông tin đầy đủ, chính xác vào các mục ở bảng “Đăng ký thành viên” (Member Registration) Nhấp chuột vào nút “Gửi” (Submit). Sau đó, trên trang web sẽ hiện ra bảng thông báo • tên thành viên ID và mật khẩu PW mà các bạn đã đăng ký. Vậy bạn đã là thành viên của Vietoffer và sử dung ID ng ười dùng và m ật kh ẩu PW m ỗi khi đăng nhập vào Vietoffer Đăng nhập chương trình - Đã là thành viên của Vietoffer và bây giờ bạn muốn truy c ập vào để sử d ụng các d ịch • vụ trên website, bạn cần phải đăng nhập tên thành viên ID và mật kh ẩu PW vào “Đăng nhập” (Member Login) trên trang chủ. Sau khi đã điền đúng ID và PW, kích chuột vào “Đi vào” (Login). Khi muốn đăng tin, • cần mua hoặc chào bán thì bạn không phải tốn thời gian nhập một số thông tin cơ bản về công ty vì chương trình đã giúp bạn. 12
  13. Khi quên mật khẩu - Nếu bạn quên mật khẩu PW truy nhập vào Vietoffer, hãy kích vào “Quên • mật khẩu” (Forgot your ID/PW) ở phần “Đăng nhập” (Member Login) trên trang chủ. Bạn hãy nhập địa chỉ email mà bạn đã đăng ký vào ô nh ập và ấn nút G ửi • (Submit) để xin lai mật khẩu truy nhập. ID & mật khẩu truy nhập của bạn sẽ được gởi đến • đúng theo e-mail bạn đã đăng ký và đã nhập ở trên. Nâng cấp lên thành viên đặc biệt - Sau khi hoàn thành việc đăng ký, bạn là thành viên • của Vietoffer. Muốn nâng cấp lên thành viên đặc biệt, bạn hãy liên lạc với vietoffer qua Email: webmaster@thuongmai.com.vn , webmaster@vie toffer.com Điện thoại: 84-510-810345/ 812230, Fax: 84-510-812005. Ngay khi nhận được yêu cầu, vietoffer sẽ lập tức nâng cấp account của bạn thanh Vip • (thành viên đặc biệt) Vietoffer hỗ trợ miễn phí cho bạn trong những năm đ ầu sử dung k ể t ừ ngày đăng ký • thành viên. Sang năm tiếp theo chi phí dự kiến là 80USD/năm • Sẽ không có sự ràng buộc nào nếu sau một năm sử dụng miễn phí b ạn không ti ếp t ục cộng tác II.4.2.2. Chào hàng - Xem chào hàng Để xem được những thông tin chào bán cần mua trên trang web, b ạn nên th ực hi ện các b ước như sau: • Đăng nhập thành viên (Member Login): n ếu bạn ch ỉ xem qua mà không ch ọn thì có th ể không cần phải đăng nhập thành viên 13
  14. • Di chuyển chuột đến phần “Đăng tin” (Offer Board) trên thanh Menu • Nếu bạn muốn xem thông tin chào bán thì bạn hãy kích chu ột vào m ục “Chào bán” (Offer to sell). Vào đây bạn sẽ xem được tất cả thông tin chào bán trên trang web và s ẽ chọn được cho mình một sản phẩm như ý muốn Nếu bạn muốn xem thông tin cần mua, thì bạn kích chuột vào mục “Cần mua” (Offer • to buy). Qua đây bạn sẽ biết được sản phẩm nào cần được khách hàng ho ặc đ ối tác của bạn cần mua và có thể đáp ứng nhu cầu của họ • Nếu bạn muốn xem thông tin về dịch vụ, kích chuột vào “Dịch vụ” (Biz Offer), bạn sẽ nắm bắt được một số cơ hội kinh doanh hấp dẫn - Đăng chào hàng • Đăng nhập thành viên • Di chuyển con chuột đến phần “Đăng tin” (Offer Board) trên thanh Menu và kích chu ột vào “Gửi chào hàng” (Post Offer) Điền thông tin vào các mục có dấu * còn trống Kích chuột vào nút “Gửi” (Submit). Chương trình sẽ gửi thông tin của bạn lên trang web 14
  15. 15
  16. Gửi nhiều đơn hàng: - Để thực hiện chức năng này, bạn phải là thành viên của Vietoffer Bạn di chuyển chuột đến phần “Đăng tin” (Offer Board) và ch ọn m ục “G ửi nhi ều đ ơn • hàng” (Multi Posting), kích vào “Vip member start Multi Posting”. Lúc này, website sẽ cho bạn một bảng thông tin chi tiết. Bạn điền đầy đủ các thông tin • vào mục có dấu *, nhập mục “Chủ đề” (Subject), “Mật khẩu” (Password) và “N ội dung” (Introdution). Sau khi nhập thông tin đầy đủ, bạn chọn mục “Gửi” (Submit) để gửi đi. • Lúc này chương trình sẽ liệt kê cho bạn m ột số danh sách các trang web. B ạn muốn gửi đến website nào thì chọn website đó. Bạn có th ể ch ọn t ất c ả và ch ọn m ục “Gửi” (Submit) để gửi thông tin của bạn đi 2.4.2.3. E-catalogs a) Xem E-Catalog sản phẩm E-catalogs sản phẩm cho ta xem tất cả các hình ảnh sản phẩm của các công ty, doanh nghiệp đăng trên Vietoffer. Để xem được các hình ảnh sản phẩm này ta tiến hành làm các bước sau: • Đăng nhập thành viên (nếu như bạn chỉ xem qua, mà không cần mua hàng thì có thể không cần phải đăng nhập thành viên) Di chuyển chuột đến "e-Catalogs" trên thanh • menu chính của trang chủ và kích chuột vào mục " Xem E-catalogs " (View E-catalogs) Lúc này danh sách sản phẩm gồm hình ảnh và thông tin của các công ty, doanh nghi ệp đều 16
  17. mở ra cho chúng ta xem. Có rất nhiều trang sản ph ẩm, đ ể xem đ ược t ất c ả, hãy l ần l ượt kích chuột vào từng trang một, thông qua số trang thể hiện ở dưới trang Web. b) Đăng e-Catalogs Sản Phẩm Là thành viên của Vietoffer, bạn có thể đăng hình ảnh sản phẩm của đơn vị lên trang web và sẽ được gửi với số lượng sản phẩm nhiều hơn n ếu như b ạn là thành viên đ ặc bi ệt. Các bước tiến hành: • Đăng nhập thành viên • Di chuyển chuột đến “E-catalogs”, kích vào mục “Thêm E-catalog" (Add E-Catalogs) • Nhập thông tin vào các mục có dấu sao (*) còn chừa trống: 17
  18. 2.4.2.4. Công cụ tìm kiếm a) Các dạng tìm kiếm  Chào bán (Offer to sell)  Cần mua (Offer to buy)  Dịch vụ (Biz Offers)  Catalogs  Doanh nghiệp (Company) b) Thực hiện Nếu bạn muốn tìm thông tin về doanh nghiệp nào đó, gõ tên doanh nghi ệp c ần tìm vào mục “Tìm kiếm” (Search) ở đầu góc phải trang chủ, kích chuột chọn “Doanh nghi ệp” (Company), kích vào “Go” thì chương trình sẽ hiển thị cho bạn thông tin doanh nghiệp mà bạn quan tâm. Tương tự, nếu bạn muốn tìm sản phẩm cần bán nào, gõ tên sản ph ẩm đó vào m ục “Tìm kiếm” (Search), kích chuột chọn “Chào bán” (Offer to sell), kích vào “Go”, b ạn s ẽ th ấy sản phẩm bạn cần được liệt kê ở dưới. Thực hiện tương tự đối với Cần mua, Dịch vụ, Catalogs. Tìm kiếm nâng cao: Tìm kiếm nâng cao còn hỗ trợ bạn tìm theo tiêu chí ngành ngh ề và tìm theo Quốc gia. 18
  19. 2.4.2.5. Văn phòng ảo Thông qua Văn phòng ảo này, doanh nghiệp có thể dễ dàng qu ản lý t ất c ả các ho ạt đ ộng giao dịch thương mại điện tử của công ty thông qua 7 công cụ, bao gồm: 1. Danh sách khách hàng: Liệt kê các danh sách khách hàng của công ty bạn. 2. Quản lý đơn hàng: bạn có thể quản lý số lượng đơn chào hàng mà bạn đã gởi đi. Tại đây, chỉ bằng một cái nhấp chuột, bạn có thể hiệu chỉnh, xóa bỏ hoặc đăng lại chào hàng của bạn một cách dễ dàng trong một khoảng thời gian ngắn nhất. 3. Quản lý hồ sơ: cho phép bạn quản lý những thông tin của công ty hoặc doanh nghiệp bạn đã đăng trên trang Web. Bạn có thể hiệu chỉnh hồ sơ thông tin bất cứ lúc nào bạn muốn. 4. Đơn hàng và e-Catalog mới: bạn có thể dễ dàng quản lý những đơn hàng và danh sách E-catalogs mới mà bạn đã dăng trên trang Web. 5. Hệ thống đa thăm dò: bạn có thể gởi đa thăm dò tới các khách hàng. Khi truy cập trang Vietoffer, bạn sẽ thấy những catalog, đơn hàng chào bán, cần mua hoặc các doanh nghiệp tiềm năng. Nếu bạn quan tâm, kích chuột vào “Chọn” (Cart). Những catalog, đơn hàng hay doanh nghiệp bạn chọn sẽ nằm trong văn phòng ảo của bạn, cụ thể là trong “Hệ thống đa thăm dò”. Khi bạn muốn mua, muốn bán, muốn tìm cơ hội kinh doanh hay cần tìm hiểu thêm về công ty nào đó, hệ thống sẽ giúp bạn gửi m ột lo ạt thăm dò cùng một lúc thay vì gửi từng cái một. Thăm dò đơn hàng của bạn phụ thuộc vào quyền thành viên của bạn. Nếu bạn là thành viên đặc biệt (VIP Member), bạn có thể gửi 100 đa thăm dò mỗi ngày. Trong khi đó là thành viên bình thường số lượng đa thăm dò hạn chế là 5/ngày. 6. Quản lý E-catalogs: doanh nghiệp sẽ quản lý danh sách E-catalogs đã gửi. Bạn có th ể xem, hiệu chỉnh, xóa, hay thêm mới bất cứ lúc nào bạn muốn. 7. Nhận thăm dò đơn hàng: những thăm dò của khách hàng gởi tới bạn sẽ được lưu vào 19
  20. mục này. III. Tổ chức hoạt động của vietoffer.com Tổ chức hoạt động của vietoffer.com 3.1. 3.1.1. Mô hình vietoffer.com ứng dụng: Vietoffer.com là một doanh nghiệp thương mại điện tử B2B hàng đ ầu Vi ệt Nam, mô hình mà vietoffer áp dụng là mô hình sàn giao dịch đi ện t ử. Đây là n ơi t ổ ch ức các ho ạt đ ộng thương mại, duy trì các hoạt động cộng đồng như phân ph ối tin t ức công nghi ệp, tài tr ợ các nhóm thảo luận trực tuyến, các hoạt động nghiên cứu, cung c ấp các d ịch v ụ thanh toán, logistics…là nơi các doanh nghiệp có thể gặp gỡ, tìm ki ếm, trao đổi thông tin v ề hàng hóa, dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước, tăng cơ hội và khả năng kinh doanh. Là nơi kết nối người bán và người mua: - • Đối với nhà cung cấp, là nơi trưng bày sản phẩm và là cơ hội để n ắm bắt vô số khách hàng tiềm năng. • Đối với người mua, có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm đang cần m ột cách nhanh chóng. Đặc biệt nếu bạn là thành viên c ủa Vietoffer, các b ạn s ẽ đ ược cung c ấp nhi ều d ịch v ụ hấp dẫn, tạo nhiều cơ hội hơn trong hoạt động kinh doanh và mở cánh c ửa kinh doanh c ủa doanh nghiệp ra thế giới. • Thiết lập catalog hàng hóa, tập hợp và chào bán sản phẩm, cung c ấp thông tin v ề giá cả, tổ chức đấu giá, kết nối chào hàng với mong muốn c ủa người mua, cung c ấp khả năng so sánh giá, hỗ trợ đàm phán và ký kết hợp đ ồng, cung c ấp danh m ục các doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch… Mô tả chi tiết mô hình hoạt động: 3.2. Vietoffer.com cung cấp đa dạng và phong phú các loại sản phẩm t ừ nông s ản, th ực phẩm, máy móc, thiết bị điện tử, thiết bi gia dụng, thiết b ị xây d ựng, c ơ khí, d ụng c ụ th ể 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2