Lu n văn t t nghi p<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương H ng Trình<br />
<br />
L IM<br />
<br />
ð U<br />
<br />
Xu hư ng khu v c hóa, toàn c u hóa làm cho ho t ñ ng c nh tranh gi a các doanh nghi p di n ra ngày càng kh c li t. Mu n ñ ng v ng và phát tri n trên th trư ng thì ñòi h i các doanh nghi p ph i t o cho mình nh ng l i th m nh riêng ñ t o l i th c nh tranh và kh ng ñ nh v th c a mình trên th trư ng. Nh ng thay ñ i trong th gi i kinh doanh ñã ch ng minh r ng l i th duy nh t và lâu dài nh t ñó là con ngư i. Trong th i gian th c t p t i Công ty c ph n D t may 29/3, thông qua vi c tìm hi u v ho t ñ ng cũng như nh ng chính sách c a Công ty, em nh n th y r ng hi n t i Công ty ñang r t chú tr ng trong vi c thu hút cũng như duy trì m t l c lư ng lao ñ ng có ch t lư ng cao. Xu t phát t nh n th c này, em ch n ñ tài: “ðO LƯ NG S HÀI LÒNG C A CÔNG NHÂN CÔNG TY C PH N D T MAY 29/3” v i mong mu n ñưa ra ñư c m t s ý ki n ñánh giá v m c ñ hài lòng c a công nhân Công ty, t ñó giúp nâng cao hi u qu trong ho t ñ ng qu n tr nhân s c a Công ty. ð tài g m có 3 ph n: Ph n 1: Cơ s lý lu n Ph n 2: Phân tích tình hình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh và th c tr ng ngu n nhân l c t i Công ty c ph n D t may 29/3 Ph n 3: ðo lư ng m c ñ hài lòng c a công nhân Công ty c ph n D t may 29/3 Em xin chân thành c m ơn s ch d n c a th y giáo hư ng d n Trương H ng Trình và s giúp ñ nhi t tình c a các anh ch nhân viên trong Công ty c ph n D t may 29/3 ñã giúp em hoàn thành chuyên ñ này. Do th i gian và ki n th c còn h n ch nên chuyên ñ th c t p này ch c ch n không tránh kh i sai sót, r t mong s ñóng góp ý ki n c a th y cô và các b n. Sinh viên th c hi n Hà Th Thúy L p 30K02.1<br />
<br />
SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1<br />
<br />
Trang i<br />
<br />
Lu n văn t t nghi p<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương H ng Trình<br />
<br />
M CL C<br />
L IM ð U ................................................................................................... i<br />
<br />
M C L C......................................................................................................... ii M C L C B NG BI U ................................................................................. vi M C L C HÌNH V ..................................................................................... vii GI I THI U......................................................................................................1 Lý do ch n ñ tài .............................................................................................1 M c tiêu c a ñ tài...........................................................................................1 Ph m vi............................................................................................................2 Phương pháp nghiên c u..................................................................................2 PH N 1 CƠ S LÝ LU N .......................................................................3<br />
<br />
1.1 Chu i l i nhu n d ch v .............................................................................3 1.2 S th a mãn c a nhân viên.........................................................................5 1.2.1 ð nh nghĩa...........................................................................................5 1.2.2 M t s nghiên c u v các y u t tho mãn nhân viên ..........................5 1.2.2.1 Nghiên c u c a Wiley C (1997) ....................................................5 1.2.2.2 Cách ti p c n c a Samuel..............................................................8 1.2.2.2.1 Các h c thuy t ........................................................................8 1.2.2.2.1.1 Thuy t phân c p nhu c u..................................................8 1.2.2.2.1.2 Thuy t hai y u t ..............................................................9 1.2.2.2.1.3 Thuy t kỳ v ng ................................................................9 1.2.2.2.1.4 Mô hình kỳ v ng Porter- Lawyer ..................................11 1.2.2.2.2 Mô hình s th a mãn c a nhân viên......................................12 1.2.2.3 Nghiên c u c a Lê Thanh Dũng - sinh viên Cao h c MBA (cùng v i c u sinh viên ðH Ngo i Thương K32) .............................................14 1.2.2.3.1 Các h c thuy t ......................................................................14 1.2.2.3.1.1Thuy t công b ng............................................................14 1.2.2.3.1.2 Lý thuy t c a Skinner ....................................................15 1.2.2.3.2 K t qu ñưa ra c a nghiên c u:.............................................15 1.3 Nh ng l i ích c a vi c th a mãn nhân viên ..............................................16<br />
<br />
SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1<br />
<br />
Trang ii<br />
<br />
Lu n văn t t nghi p<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương H ng Trình<br />
<br />
Ph n 2 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh và th c tr ng ngu n nhân l c c a Công ty c ph n D t may 29/3 ........................................................................17 2.1 T ng quan v công ty...............................................................................17 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty ..................................17 2.1.1.1 Các giai ño n phát tri n c a Công ty: ..........................................17 2.1.1.2 S n ph m, d ch v ch y u:.........................................................19 2.1.1.3 S m nh:.....................................................................................19 2.1.1.4 Phương hư ng kinh doanh giai ño n 2008-2010: ........................19 2.1.1.5 Nhi m v và quy n h n c a Công ty: ..........................................20 2.1.2 Cơ c u t ch c b máy qu n lý..........................................................21 2.1.2.1 Sơ ñ cơ c u t ch c ...................................................................21 2.1.2.2 Ưu và như c ñi m.......................................................................25 2.1.3 Phân tích SWOT................................................................................25 2.1.4 Mô t ngu n l c hi n có: ...................................................................26 2.1.4.1 Nhân l c: ....................................................................................26 2.1.4.2 Cơ s v t ch t: ............................................................................26 2.1.4.3 Môi trư ng làm vi c:...................................................................27 2.1.5 ð c ñi m tình hình tài chính c a Công ty ..........................................27 2.1.6 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty:....................................29 2.1.6.1 Nhà cung c p: .............................................................................29 2.1.6.2 Th trư ng tiêu th : .....................................................................29 2.1.6.3 ð i th c nh tranh.......................................................................29 2.1.6.4 Phân tích báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh .........................30 2.2 Th c tr ng ngu n nhân l c t i Công ty ....................................................36 2.2.1 ð c ñi m ngu n nhân l c ..................................................................37 2.2.2 Công tác chiêu m và l a ch n t i Công ty:.......................................39 2.2.3 Công tác ñào t o và phát tri n............................................................45 2.2.4 Công tác ñánh giá nhân viên và thù lao..............................................49 2.2.4.1 Tình hình ti n lương:...................................................................49 2.2.4.2 Hình th c tr lương: ....................................................................50 2.2.4.3 Tình hình ti n thư ng t i Công ty:...............................................51<br />
<br />
SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1<br />
<br />
Trang iii<br />
<br />
Lu n văn t t nghi p<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương H ng Trình<br />
<br />
2.2.4.4 Chính sách phúc l i xã h i ..........................................................52 2.2.5 Chính sách gi làm vi c.....................................................................52 2.2.6 Các hình th c k lu t ñư c Công ty áp d ng: ....................................54 2.2.7 Chính sách ph n h i ..........................................................................55 2.2.8 An toàn và v sinh lao ñ ng...............................................................57 2.2.9 Tình hình th c t v lao ñ ng tr c ti p ..............................................57 PH N 3 ðO LƯ NG S HÀI LÒNG C A CÔNG NHÂN CÔNG TY C<br />
<br />
PH N D T MAY 29/3 ....................................................................................60 3.1 M c tiêu và ph m vi nghiên c u ..............................................................60 3.1.1 M c tiêu c a ñ tài ............................................................................60 3.1.2 Ph m vi .............................................................................................60 3.2 Cơ s d li u và phương pháp phân tích: .................................................60 3.2.1 Các y u t ñ ng viên nhân viên .........................................................60 3.2.2 Phương pháp phân tích ......................................................................61 3.2.2.1 Công c s d ng .........................................................................61 3.2.2.2 M u ñi u tra................................................................................61 3.2.2.3 ð tin c y c a b n câu h i ..........................................................61 3.2.2.3.1 Ki m ñ nh Cronbach’s Alpha................................................62 3.2.2.3.2 Ki m ñ nh m i quan h c a các y u t v i s th a mãn........63 3.2.2.3.2.1 H s tương quan gi a các bi n trong mô hình...............64 3.2.2.3.2.2 Phân tích h i quy tuy n tính b i .....................................65 3.2.2.3.2.3 S p x p các y u t theo th t quan tr ng ......................66 3.3 ðo lư ng m c ñ hài lòng cùa công nhân Công ty c ph n D t may 29/3 66 3.3.1 ðánh giá chính sách ti n lương..........................................................70 3.3.2 ðánh giá công nh n ñóng góp cá nhân...............................................71 3.3.3 ðánh giá ñi u ki n làm vi c...............................................................73 3.3.4 ðánh giá k lu t làm vi c ..................................................................74 3.3.5 ðánh giá v chính sách phúc l i xã h i..............................................76 3.4 K t lu n và ki n ngh ...............................................................................77 3.4.1 K t lu n .............................................................................................77 3.4.2 Ki n ngh ...........................................................................................78<br />
<br />
SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1<br />
<br />
Trang iv<br />
<br />
Lu n văn t t nghi p<br />
<br />
GVHD: Th.S Trương H ng Trình<br />
<br />
T NG K T .....................................................................................................79 TÀI LI U THAM KH O...............................................................................80 PH L C.........................................................................................................81<br />
<br />
SVTH: Hà Th Thúy_L p 30K02.1<br />
<br />
Trang v<br />
<br />