intTypePromotion=1
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Sóc Trăng – PGD Vĩnh Châu

Chia sẻ: Dopamine Grabbi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

54
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn tốt nghiệp là đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tiền gửi tiền gửi tiết kiệm nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút được các khách hàng tiềm năng. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Sóc Trăng – PGD Vĩnh Châu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN –CHI NHÁNH SÓC TRĂNG – PGD VĨNH CHÂU Sinh viên thực hiện LƯU THỤY VIỆT THÙY MSSV: 12D340201144 LỚP: ĐH TCNH 7B Cần Thơ, 2016
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN - CHI NHÁNH SÓC TRĂNG – PGD VĨNH CHÂU Cán bộ hướng dẫn Sinh viên thực hiện ThS. NGUYỄN TRÍ DŨNG LƯU THỤY VIỆT THÙY MSSV: 12D340201144 LỚP: ĐH TCNH 7B Cần Thơ, 2016
  3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu LỜI CẢM ƠN -------------- Để hoàn thành chương trình Đại học chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng và luận văn tốt nghiệp em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: Quý thầy cô trường Đại học Tây Đô đã tận tình truyền đạt cho em những kiến thức, kinh nghiệm quý báo trong suốt thời gian em học tập tại trường. Thầy Nguyễn Trí Dũng đã tận tình hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc, khó khăn để em có thể hoàn thành bài luận văn một cách tốt nhất. Ban Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Sóc Trăng đã tạo điều kiện cho em thực tập tại Ngân hàng. Đặc biệt là các anh chị tại PGD Vĩnh Châu đã tận tình giải đáp những thắc mắc, cung cấp những thông tin liên quan cũng như chỉ dẫn những kiến thức thực tế trong quá trình thực tập để em có thể vận dụng và hoàn thành tốt đề tài của mình. Cuối cùng em xin kính chúc quý thầy cô trường Đại học Tây Đô cùng các anh chị cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Sóc Trăng luôn dồi dào sức khỏe và thành công trong công việc. Xin chân thành cảm ơn! Cần Thơ, ngày 29 tháng 04 năm 2016 Sinh viên thực hiện Lưu Thụy Việt Thùy i
  4. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu LỜI CAM ĐOAN -------------- Tôi xin cam đoan đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong đề tài là trung thực. Đề tài này không trùng với bất kì đề tài nghiên cứu khoa học nào. Cần Thơ, ngày 29 tháng 04 năm 2016 Sinh viên thực hiện Lưu Thụy Việt Thùy ii
  5. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP -------------- …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Sóc Trăng, ngày……tháng….năm….. Thủ trưởng đơn vị (ký tên và đóng dấu) iii
  6. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN -------------- …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Cần Thơ, ngày 29 tháng 04 năm 2016 Cán bộ hướng dẫn ThS. Nguyễn Trí Dũng iv
  7. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu TÓM TẮT ĐỀ TÀI  Trong điều kiện kinh tế thị trường ngày càng phát triển và cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì việc huy động tiền gửi tiết kiệm đang là bài toán đặt ra cho mỗi NHTM. Do đó tác giả tiến hành nghiên cứu các nhân tố có ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu với 8 nhân tố, 32 biến quan sát. Khóa luận này được thực hiện nhằm đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tiền gửi tiết kiệm nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút được các khách hàng tiềm năng. Khóa luận sử dụng thang đo Likert để hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu, bên cạnh đó khóa luận cũng thực hiện và hiệu chỉnh mô hình nghiên cứu thông qua: Hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phương pháp phân tích EFA (Exploratory Factor Analysis – EFA), phân tích tương quan, phân tích hồi quy đa biến, phương pháp thống kê mô tả với mẫu khảo sát là 230 khách hàng có sử dụng dịch vụ gửi tiết kiệm tại Sacombank Vĩnh Châu theo phương pháp thuận tiện để xây dựng thang đo thông qua phần mềm phân tích dữ liệu SPSS 20.0. Ngoài sử dụng các phương pháp trên khóa luận còn sử dụng phương pháp so sánh tuyệt đối và so sánh tương đối để phân tích số liệu thứ cấp. Kết quả khóa luận cho thấy quyết định sử dụng dịch vụ gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu trong mô hình hiệu chỉnh chịu tác động bởi các nhân tố theo thứ tự và mức độ như sau: (1) Chất lượng dịch vụ; (2) Phong cách nhân viên; (3) Phương tiện hữu hình; (4) Sự tin cậy; (5) Sự đáp ứng; (6) Lợi ích; (7) Sự thuận tiện. Qua đó tác giả đã đưa ra các giải pháp nhằm giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới sử dụng dịch vụ gửi tiết kiệm của Ngân hàng. Khóa luận nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn gửi tiết kiệm tại Sacombank Vĩnh Châu đã đưa ra những tiêu chí ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm tại Sacombank Vĩnh Châu. Do đó khóa luận có ý nghĩa thực tiễn khi góp phần giúp Ngân hàng hiểu rõ hơn nhu cầu, mong muốn và tiêu chí lựa chọn gửi tiết kiệm tại Ngân hàng. Qua đó đã cung cấp thông tin tham khảo để Sacombank Vĩnh Châu đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm phát huy vai trò thế mạnh của mình, đồng thời xây dựng hoàn thiện chất lượng dịch vụ nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm. v
  8. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu MỤC LỤC  CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU ........................................................................................1 1.1.ĐẶT VẤN ĐỀ. .................................................................................................1 1.2.MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .............................................................................1 1.2.1. Mục tiêu chung: .......................................................................................2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ........................................................................................2 1.3.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................................2 1.4.PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................2 1.4.1. Không gian .............................................................................................. 2 1.4.2. Thời gian ..................................................................................................2 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu ..............................................................................3 1.5.Ý NGHĨA ĐỀ TÀI ............................................................................................3 1.6.BỐ CỤC KHÓA LUẬN ...................................................................................3 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .................................................4 2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG VÀ DỊCH VỤ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI NGÂN HÀNG. ................................................................................................ 4 2.1.1. Tổng quan về ngân hàng ..........................................................................4 2.1.2. Dịch vụ ngân hàng ...................................................................................4 2.1.3. Dịch vụ gửi tiết kiệm tại ngân hàng .........................................................5 2.1.4. Khách hàng gửi tiết kiệm và đặc điểm của khách hàng gửi tiết kiệm......7 2.1.5. Hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng thương mại ........9 2.2. HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG .....................................................11 2.2.1. Khái niệm .............................................................................................. 11 2.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng .............................. 11 2.2.3. Hành vi của khách hàng cá nhân trong việc lựa chọn ngân hàng .........11 2.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TẠI NGÂN HÀNG ......................................................................................................14 vi
  9. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu 2.3.1. Nhân tố "Sự tin cậy" ............................................................................14 2.3.2. Nhân tố "Lợi ích" .................................................................................14 2.3.3. Nhân tố “Ảnh hưởng của người thân quen” ........................................14 2.3.4. Nhân tố “Sự thuận tiện” .......................................................................14 2.3.5. Nhân tố “Chất lượng dịch vụ” ............................................................. 15 2.3.6. Nhân tố “Phong cách nhân viên” .........................................................15 2.3.7. Nhân tố " Hình thức chiêu thị"............................................................. 15 2.3.8. Nhân tố “Phương tiện hữu hình” .........................................................15 2.4. XÂY DỰNG GIẢ THUYẾT VÀ XÂY DỰNG CÁC BIẾN TRONG MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ..........................................................................................16 2.4.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất ..................................................................16 2.4.2. Xây dựng giả thuyết ..............................................................................16 2.4.3. Đo luờng biến trong mô hình ................................................................ 17 2.5.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................18 2.5.1. Thiết kế quy trình nghiên cứu ............................................................... 18 2.5.2. Phương pháp chọn vùng nghiên cứu. ....................................................20 2.5.3. Phương pháp thu thập số liệu. ............................................................... 20 2.5.4. Phương pháp điều tra. ............................................................................20 2.5.5. Thiết kế mẫu nghiên cứu .......................................................................21 2.5.6. Thiết kế bảng câu hỏi ............................................................................21 2.5.7. Phương pháp phân tích. .........................................................................22 2.5.8. Xử lý số liệu ..........................................................................................23 2.6.LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU ...............................................................................25 CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TIỀN GỬI TIẾT KIỆM VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI SACOMBANK VĨNH CHÂU ............................................................................................................................... 27 3.1. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN............27 vii
  10. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu 3.1.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín .........................27 3.1.2. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Sóc Trăng……………………. ....................................................................................31 3.1.3. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Sóc Trăng – PGD Vĩnh Châu ......................................................................................34 3.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Sacombank Vĩnh Châu trong thời gian qua .................................................................................................................35 3.2. TÌNH HÌNH VỀ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM CỦA SACOMBANK VĨNH CHÂU (2013 -2015). ............................................................................................ 41 3.2.1. Phân tích tổng quan về tiền gửi tiết kiệm của Sacombank Vĩnh Châu qua 3 năm (2013 – 2015). .....................................................................................41 3.2.2. Phân tích tiền gửi tiết kiệm theo đối tượng khách hàng qua năm 3 năm (2013 – 2015)…………………………………………………………………..44 3.2.3. Tính ổn định và đa dạng của các khoản tiền gửi tiết kiệm….................48 3.3. THÔNG TIN MẪU NGHIÊN CỨU ............................................................. 51 3.3.1. Mô tả mẫu ............................................................................................... 51 3.3.2. Giới tính ..................................................................................................51 3.3.3. Độ tuổi ....................................................................................................52 3.3.4. Trình độ học vấn.....................................................................................52 3.3.5. Nghề nghiệp............................................................................................ 53 3.3.6. Lý do chọn Sacombank Vĩnh Châu để gửi tiết kiệm. ............................ 54 3.3.7. Kênh tìm kiếm thông tin của khách hàng ...............................................55 3.3.8. Lý do gửi tiền tiết kiệm ..........................................................................56 3.3.9 Hình thức gửi tiền ...................................................................................56 3.3.10. Thời gian đã giao dịch với Ngân hàng .................................................57 3.3.11.Tần suất giao dịch trung bình 1 tháng của khách hàng .........................58 3.3.12. Phương thức gửi tiền ............................................................................58 3.3.13. Phương thức trả lãi ...............................................................................59 3.3.14. Khoảng cách từ nhà đến Ngân hàng .....................................................59 viii
  11. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu 3.3.15. Khoảng thời gian trung bình cho mỗi lần giao dịch ............................ 60 3.4. TÁC ĐỘNG CỦA CÁC NHÂN TỐ CÓ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN TIẾT KIỆM CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI SACOMBANK VĨNH CHÂU ........................................................................................................61 3.4.1. Thành phần thang đo…………………………………………………..61 3.4.2. Đánh giá sự tin cậy của thang đo (Cronbach’s Alpha)……………….62 3.4.3. Phân tích khám phá EFA ……………………………………………...68 3.4.4. Phân tích tương quan. .............................................................................75 3.4.5. Phân tích hồi quy đa biến…………………………………………......77 CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP THU HÚT KHÁCH HÀNG GỬI TIỀN VÀO NGÂN HÀNG ......................................................................................................82 4.1. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ CHO KHÁCH HÀNG ................82 4.2. NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ VÀ NGHIỆP VỤ, ĐẠO ĐỨC, TÁC PHONG NGHỀ NGHIỆP CHO ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG. .......................83 4.3. ĐẨY MẠNH HÌNH THỨC CHIÊU THỊ .....................................................86 4.4. NÂNG CAO SỰ TIN CẬY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG ............................... 87 4.5. NÂNG CAO SỰ ĐÁP ỨNG CHO KHÁCH HÀNG ....................................88 4.6. TĂNG CƯỜNG LỢI ÍCH CHO KHÁCH HÀNG ........................................88 4.7. NÂNG CAO SỰ THUẬN TIỆN CHO KHÁCH HÀNG.............................. 89 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................... 91 5.1. KẾT LUẬN....................................................................................................91 5.2. KIẾN NGHỊ ...................................................................................................92 5.2.1. Đối với ngân hàng Sacombank ............................................................... 92 5.2.2. Đối với ngân hàng Sacombank Vĩnh Châu.............................................93 5.2.3. Đối với chính sách Nhà nước ..................................................................94 5.3. NHỮNG HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ................94 5.3.1. Các hạn chế của đề tài ............................................................................94 5.3.2. Đề xuất tiếp theo…………………………………………………. ….94 ix
  12. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. xv PHỤ LỤC 1: BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT (ĐỊNH LƯỢNG) ....................xvi PHỤ LỤC 2: THỐNG KÊ MÔ TẢ MẪU NGHIÊN CỨU .......................... xxii PHỤ LỤC 3: PHÂN TÍCH ĐỘ TIN CẬY THANG ĐO ........................... xxviii PHỤ LỤC 4: PHÂN TÍCH NHÂN TỐ EFA ...............................................xxxv PHỤ LỤC 5: PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN .............................................. xxxix PHỤ LỤC 6: HỒI QUY ĐA BIẾN .....................................................................xl x
  13. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu DANH SÁCH BẢNG  Bảng 2.1: Tiến độ thực hiện nghiên cứu .............................................................. 19 Bảng 2.2: Các mức độ thang đo ........................................................................... 21 Bảng 2.2: Bảng mã hóa than đo ........................................................................... 24 Bảng 3.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của sacombank Vĩnh Châu (2013 - 2015). ....................................................................................................... 35 Bảng 3.2 :Tình hình về tiền gửi tiết kiệm của Sacombank Vĩnh Châu ( 2013 - 2015) ....................................................................................................... 42 Bảng 3.3 Cơ cấu tiền gửi tiết kiệm theo kỳ hạn. .................................................. 48 Bảng 3.4: Thống kê giới tính của khách hàng. .................................................... 51 Bảng 3.5: Độ tuổi ................................................................................................. 52 Bảng 3.6: Thống kê trình độ học vấn của khách hàng. ........................................ 53 Bảng 3.7: Thống kê nghề nghiệp của khách hàng ............................................... 53 Bảng 3.8: Lý do chọn Sacombank Vĩnh Châu để gửi tiết kiệm .......................... 54 Bảng 3.9: Thống kê kênh tìm kiếm thông tin của khách hàng ............................ 55 Bảng 3.10: Thống kê lý do gửi tiết kiệm của khách hàng. .................................. 56 Bảng 3.11: Thống kê hình thức gửi tiền của khách hàng. ................................... 57 Bảng 3.12: Thống kê thời gian giao dịch với ngân hàng của khách hàng ........... 57 Bảng 3.13: Thống kê tần suất giao dịch trung bình 1 tháng của khách hàng. ..... 58 Bảng 3.14: Thống kê phương thức gửi tiền của khách hàng ............................... 58 Bảng 3.15: Thống kê phương thức trả lãi của khách hàng. ................................. 59 Bảng 3.16: Thống kê khoảng cách từ nhà đến ngân hàng ......................................... 60 Bảng 3.17: Khoảng thời gian trung bình cho mỗi lần giao dịch .......................... 60 Bảng 3.18: kiểm định Cronbach’s Alpha nhân tố Sự tin cậy .................................... 62 Bảng 3.19: Kiểm định Cronbach’s Alpha Sự tin cậy ( chạy lại) ......................... 63 Bảng 3.20: Kiểm định Cronbach’s Alpha nhân tố lợi ích. ................................... 63 xi
  14. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu Bảng 3.21: Kiểm định Cronbach’s Alpha ảnh hưởng người thân quen ............... 64 Bảng 3.22: Kiểm định Cronbach’s Alpha sự thuận tiện ...................................... 64 Bảng 3.23: Kiểm định Cronbach’s Alpha nhân tố chất lượng dịch vụ................... 65 Bảng 3.25: Kiểm định Cronbach’s Alpha nhân tố phong cách nhân viên (chạy lại). .............................................................................................................. 66 Bảng 3.26: Kiểm định Cronbach’s Alpha nhân tố hình thức chiêu thị ................ 66 Bảng 3.27: Kiểm định Cronbach’s Alpha nhân tố phương tiện hữu hình ........... 67 Bảng 3.28: Kiểm định Cronbach’s Alpha đối với biến phụ thuộc ....................... 68 Bảng 3.29: Kết quả kiểm định KMO và Barlett's ................................................ 69 Bảng 3.30: Kết quả EFA cho 9 biến quan sát sau khi được điều chỉnh. .............. 72 Bảng 3.31: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng ....................................................................................................................... 73 Bảng 3.32: Sự tương quan của các nhân tố. ......................................................... 76 Bảng 3.33: Kết quả phân tích hồi quy của mô hình ............................................. 78 xii
  15. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu DANH SÁCH HÌNH  Hình 2.1: Tiến trình mua hàng của khách hàng cá nhân………………………..11 Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu đề xuất. ............................................................... 16 Hình 3.1: Mạng lưới hoạt động của Sacombank ( 2001 - 2015). ........................ 29 Hình 3.2: vốn điều lệ của Sacombank ( 2001 - 10/2015). ................................... 29 Hình 3.3: Lợi nhuận trước thuế của Sacombank ( 2001 - 2014). ........................ 30 Hình 3.4: Nhân lực của Sacombank ( 2001 - 11/2015). ...................................... 30 Hình 3.5: Sơ đồ tổ chức Sacombank - Chi nhánh Sóc Trăng .............................. 32 Hình 3.6: Kết quả hoạt động kinh doanh của Sacombank Vĩnh Châu (2013- 2015) ......................................................................................................... 37 Hình 3.7: Nguồn vốn huy động TGTK của Sacombank Vĩnh Châu 2013 .......... 43 Hình 3.8: Nguồn vốn huy động TGTK của Sacombank Vĩnh Châu 2014 .......... 43 Hình 3.9: Nguồn vốn huy động TGTK của Sacombank Vĩnh Châu 2015 .......... 44 Hình 3.10: Tiền gửi của cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu ( 2013-2015)......... 44 Hình 3.11: Tiền gửi của Doanh nghiệp tại Sacombank vĩnh Châu (2013-2015).46 Hình 3.12: Cơ cấu tiền gửi tiết kiệm theo kỳ hạn của Sacombank Vĩnh Châu 2013. ..................................................................................................................... 49 Hình 3.13: Cơ cấu tiền gửi tiết kiệm theo kỳ hạn của Sacombank Vĩnh Châu 2014. ..................................................................................................................... 50 Hình 3.14: Cơ cấu tiền gửi tiết kiệm theo kỳ hạn của Sacombank Vĩnh Châu 2015. ..................................................................................................................... 51 xiii
  16. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT  Từ viết tắt Giải thích NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại PGD Phòng giao dịch TMCP Thương mại cổ phần TCTD Tổ chức tín dụng Sacombank Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín Sacombank Sóc Trăng Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Sóc Trăng Sacombank Vĩnh Châu Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Sóc Trăng – Phòng giao dịch Vĩnh châu TP Thành phố ATM Máy rút tiền tự động POS Máy thanh toán thẻ HĐQT Hội đồng quản trị TGTK Tiền gửi tiết kiệm xiv
  17. Chương 1: Mở đầu CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU Trong chương này sẽ đề cập đến các nội dung sau: (1) Cơ sở hình thành đề tài (2) Mục tiêu nghiên cứu (3) Phương pháp nghiên cứu (4) Phạm vi nghiên cứu (5) Ý nghĩa của đề tài (6)Bố cục khóa luận ………………………………………………………………………………….. 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ. Nền kinh tế ngày càng phát triển, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, sự tăng trưởng của thu nhập bình quân đầu người và của các loại hình doanh nghiệp đã tạo ra thị trường đầy tiềm năng cho các ngân hàng thương mại, đặc biệt là thị trường dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Từ trước đến nay gửi tiết kiệm luôn là một trong những dịch vụ truyền thống của các ngân hàng. Trong số đó nguồn cá nhân luôn được xem là ổn định nhất với một chi phí hợp lý. Nó cung cấp nguồn vốn để các ngân hàng có thể cung cấp các hoạt động cho vay, đầu tư, dự trữ…mang lại lợi nhuận cho ngân hàng. Để có được nguồn vốn này, ngân hàng cần phải tiến hành các hoạt động huy động vốn, trong đó huy động tiền gửi tiết kiệm chiếm một vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên việc huy động tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng hiện nay gặp rất nhiều khó khăn như: chịu cạnh tranh khốc liệt từ các chủ thể khác trong nền kinh tế cũng đang tiến hành hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm. Câu hỏi đặt ra là, nếu như trước đây có một thời gian dài lãi suất là công cụ cạnh tranh chủ yếu của tất cả các ngân hàng thương mại thì trong bối cảnh kinh tế như hiện nay đâu mới là yếu tố để khách hàng quyết định lựa chọn một ngân hàng. Hiểu được vấn đề này nên trong thời gian qua Sacombank Vĩnh Châu đã không ngừng đưa ra các biện pháp, các chiến lược khác nhau nhằm ra sức huy động nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư, nhất là kênh tiền gửi tiết kiệm. Trước những vấn đề nêu ra ở trên thì đề tài: “ Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu” hy vọng có thể làm rõ và phân tích những tiêu chí mà khách hàng quan tâm khi lựa chọn gửi tiết kiệm tại Sacombank Vĩnh Châu. 1
  18. Chương 1: Mở đầu 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung: Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tiền gửi tiền gửi tiết kiệm nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút được các khách hàng tiềm năng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Khái quát tình hình gửi tiền tiết kiệm của khách hàng qua ba năm (2013 – 2015) - Nhận diện các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn gửi tiết kiệm tại Sacombank Vĩnh Châu. - Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố có tác động đến xu hướng lựa chọn gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu. - Đề xuất một số ý kiến nhằm duy trì khách hàng cũ và thu hút được các khách hàng tiềm năng. 1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Đề tài được thực hiện theo hai bước là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Tác giả thu thập số liệu thông qua việc khảo sát 230 khách hàng có sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Sacombank Vĩnh Châu, theo phương pháp thuận tiện. Qua đó tác giả đã sử dụng các công cụ như: phương pháp thống kê mô tả, phương pháp EFA, Cronbach’s Alpha, phương pháp tương quan, phương pháp hồi quy đa biến…để nhận diện các nhân tố ảnh hưởng và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố có ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu. Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp trên tác giả còn sử dụng phương pháp so sánh bằng số tuyệt đối và so sánh bằng số tương đối để phân tích số liệu thứ cấp của Ngân hàng qua ba năm (2013- 2015). Nội dung cụ thể sẽ được trình bày ở chương 2, bắt đầu từ trang 18. 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1. Không gian Số liệu sơ cấp được thu thập trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Số liệu thứ cấp được thu thập tại Sacombank Vĩnh Châu thông qua kết quả báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của Sacombank Vĩnh Châu. 1.4.2. Thời gian Số liệu sơ cấp được thu thập trong khoảng thời gian từ 18/1/2016 đến 31/3/2016, số liệu thứ cấp của Ngân hàng thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2015. 2
  19. Chương 1: Mở đầu Thời gian thực tập từ 04/01/2016 đến 9/04/2016. 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu - Là các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn gửi tiết kiệm tại Sacombank Vĩnh Châu. - Số liệu sơ cấp được phỏng vấn từ nhóm khách hàng cá nhân có sử dụng dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại Sacombank Vĩnh Châu. 1.5. Ý NGHĨA ĐỀ TÀI - Từ việc phân tích các nhân tố có tác động đến việc lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm qua đó nắm bắt được nhu cầu của các khách hàng cá nhân khi quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiết kiệm - Dựa vào những nhu cầu đó Sacombank Vĩnh Châu có thể phát huy vai trò thế mạnh của mình, đồng thời xây dựng hoàn thiện chất lượng dịch vụ nhằm thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm. 1.6. BỐ CỤC KHÓA LUẬN Chương 1: Mở đầu. Chương 2: Cơ sở lý luận của đề tài. Chương 3: Phân tích thực trạng tiền gửi tiết kiệm và các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Sacombank Vĩnh Châu. Chương 4: Một số giải pháp thu hút khách hàng gửi tiền vào Ngân hàng. Chương 5: Kết luận và kiến nghị. Kết luận chương 1: Chương này trình bày cơ sở hình thành đề tài là thực sự cần thiết vì đây là vấn đề đang được Sacombank Vĩnh Châu quan tâm, bên cạnh đó trong chương này còn đưa ra mục tiêu nghiên cứu (bao gồm mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể), phạm vi nghiên cứu, bố cục khóa luận và giới thiệu sơ về phương pháp nghiên cứu. Đây là chương giới thiệu tổng quan về đề tài nghiên cứu 3
  20. Chương 2: Cơ sở lý luận của đề tài CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI Trong chương này sẽ đề cập đến các nội dung sau: (1) Tổng quan về Ngân hàng và dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng (2) Hành vi người tiêu dùng (3) Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng (4) Xây dựng giả thuyết và xây dựng các biến trong mô hình nghiên cứu (5) Lượt khảo tài liệu …………………………………………………………………………………… 2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG VÀ DỊCH VỤ TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TẠI NGÂN HÀNG. 2.1.1. Tổng quan về ngân hàng Tại Việt Nam, theo Luật các tổ chức tín dụng năm 2010: Ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng có thể được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng theo quy định, đó là: nhận tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm và các loại tiền gửi khác; phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn trong nước và nước ngoài; cấp tín dụng; mở tài khoản thanh toán cho khách hàng; cung ứng các phương tiện và dịch vụ thanh toán. (Luật số:47/2010/QH12). Tại Việt Nam, theo Luật các tổ chức tín dụng năm 2010: Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận. 2.1.2. Dịch vụ ngân hàng 2.1.2.1. Dịch vụ Theo Philip Kotler: “Dịch vụ là mọi biện pháp hay lợi ích mà một bên có thể cung cấp cho bên kia và chủ yếu là không sờ thấy được và không dẫn đến sự chiếm đoạt một cái gì đó. Việc thực hiện dịch vụ có thể có hoặc không liên quan đến hàng hoá dưới dạng vật chất của nó”. 2.1.2.2. Dịch vụ ngân hàng Các dịch vụ ngân hàng truyền thống bao gồm: Nhận tiền gửi; Chiết khấu thương phiếu và cho vay thương mại; thanh toán. Các dịch vụ ngân hàng hiện đại bao gồm: Cho vay tiêu dùng; Tài trợ dự án; 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2