intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN: Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: Nguyen Hai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:128

686
lượt xem
170
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cán bộ là khâu then chốt, trọng yếu của công tác xây dựng Đảng. Vị trí của công tác cán bộ gắn liền với vai trò của đội ngũ cán bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta đã nhấn mạnh: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" [46, tr. 269], "công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém" [46, tr. 273]. Thấm nhuần tư tưởng của Người, trong suốt hơn 76 năm xây dựng và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN: Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay

  1. z LUẬN VĂN: Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay
  2. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Cán bộ là khâu then chốt, trọng yếu của công tác xây dựng Đảng. Vị trí của công tác cán bộ gắn liền với vai trò của đội ngũ cán bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta đã nhấn mạnh: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" [46, tr. 269], "công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém" [46, tr. 273]. Thấm nhuần tư tưởng của Người, trong suốt hơn 76 năm xây dựng và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi cán bộ và công tác cán bộ là những nhân tố quyết định sự thành, bại của cách mạng. Mỗi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều đánh dấu những bước trưởng thành, tiến bộ của đội ngũ cán bộ của Đảng ta. Vì thế, Đảng ta luôn chú trọng tới yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bộ, toàn diện, đặc biệt tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt (CBCC), coi đây là vấn đề mấu chốt, quyết định toàn bộ sự nghiệp cách mạng. Phường là nơi tuyệt đại bộ phận nhân dân cư trú, sinh sống. Hệ thống chính trị (HTCT) và CBCC của HTCT ở phường có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tăng cường đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi khả năng phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Chính vì vậy, Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về đổi mới và nâng cao chất lượng của HTCT ở cơ sở xã, phường, thị trấn đã xác định: xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở xã, phường, thị trấn là một trong ba vấn đề cơ bản và bức xúc cần tập trung giải quyết, trong đó yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực tổ chức vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không ức hiếp dân, trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở [32, tr. 167-168].
  3. Trong những năm gần đây, đội ngũ cán bộ cấp xã, phường nói chung và đội ngũ CBCC cấp phường nói riêng đã có bước phát triển về chất lượng. Tuy nhiên, đội ngũ này vẫn bộc lộ những yếu kém, bất cập về kiến thức, năng lực, trình độ trước những yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới. Vì vậy, một số cán bộ gặp khó khăn, lúng túng, thậm chí va vấp, vi phạm trong thực thi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, trước tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, một bộ phận CBCC cấp phường suy thoái về phẩm chất đạo đức, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, vi phạm dân chủ, tham nhũng, lãng phí... bị kỷ luật, thậm chí bị truy tố, xét xử theo pháp luật. Những điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và hiệu quả lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng; đồng thời đặt ra đòi hỏi bức thiết phải đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ CBCC ở phường. Thanh Xuân là một quận mới được thành lập của thành phố Hà Nội, nằm ở phía Tây Nam thành phố. Là một quận mới, ở ven nội, địa bàn giáp ranh nhiều, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng với nhiều dự án, công trình trọng điểm, khu đô thị mới, đặt ra hàng loạt các nhiệm vụ nặng nề, phức tạp về xây dựng và quản lý qui hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, phòng chống các tệ nạn xã hội, quản lý dân cư, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội... Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nêu trên, quận Thanh Xuân phải có một đội ngũ CBCC nói chung, đội ngũ CBCC cấp phường nói riêng vững mạnh, có phẩm chất, năng lực, phương pháp, phong cách công tác tốt, nhạy bén, năng động, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của tình hình mới. Tác giả luận văn chọn công tác cán bộ, vấn đề then chốt của nhiệm vụ then chốt "xây dựng, chỉnh đốn Đảng", với quan điểm "hướng về cơ sở" của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa IX "Về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn", đồng thời xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn của quá trình xây dựng và phát triển quận Thanh Xuân hiện nay để nghiên cứu đề tài: "Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân,
  4. thành phố Hà Nội giai đoạn hiện nay" làm luận văn Thạc sĩ Khoa học chính trị, chuyên ngành Xây dựng Đảng. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề cán bộ nói chung, CBCC nói riêng là nội dung được nhiều nhà lãnh đạo, các cấp ủy đảng và các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu. Trong số các bài viết đã đăng trên các tạp chí, các đề tài, công trình nghiên cứu, các luận văn, luận án đã công bố, liên quan đến các vấn đề cán bộ; nhiều công trình, bài viết đã có những đóng góp, những lý giải, những kiến nghị hết sức sâu sắc, có giá trị thực tiễn cao. Ví dụ như: - Nhóm đề tài về những yêu cầu đối với cán bộ cơ sở: Học viện Nguyễn Ái Quốc: "Mẫu hình và con đường hình thành người cán bộ lãnh đạo chính trị chủ chốt cấp cơ sở", 1992; Tiến sĩ Phan Văn Tích (chủ biên): "Xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn)", Nhánh đề tài KT- XH.05-11-06, 1993; Bùi Đình Phong: "Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của đạo đức cách mạng và sự thống nhất giữa đức và tài", Tạp chí Lý luận chính trị, số 1/2003; Trần Văn Phòng: "Tiêu chuẩn đạo đức của người cán bộ lãnh đạo chính trị hiện nay", Tạp chí Lý luận chính trị, số 5/2003... - Nhóm đề tài về nội dung, phương pháp, cách thức xây dựng đội ngũ CBCC cấp cơ sở: Hồ Bá Thâm: "Nâng cao năng lực tư duy của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã hiện nay", Luận án Tiến sĩ Triết học, 1994; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Xuân Sầm chủ biên: "Xác định cơ cấu và tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong hệ thống chính trị thời kỳ đổi mới", Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998; Phạm Công Khâm: "Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã vùng nông thôn đồng bằng sông Cửu Long hiện nay", Luận án tiến sĩ Triết học, 2000; Trần Duy Hưng: "Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp huyện ở thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay", Luận văn thạc sĩ Lịch sử, 2002; Nguyễn Mậu Dựng: "Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ các cấp ở Tây Nguyên hiện nay", Luận án tiến sĩ Lịch sử, 2000; Nguyễn Căn Côi:
  5. "Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay", Luận văn thạc sĩ lịch sử, 2002; Phan Thị Thúy Vân: "Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp phường ở thành phố Cần Thơ hiện nay - Thực trạng và giải pháp", Luận văn thạc sĩ khoa học chính trị, 2005; Vĩnh Trọng: "Qui hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý cơ sở", Tạp chí Xây dựng Đảng, số 1 và 2/2004; Trần Trung Trực: "Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp xã ở huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay", Luận văn thạc sĩ khoa học chính trị, 2005... Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có luận văn, luận án nào nghiên cứu về đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân trong giai đoạn hiện nay, từ đó, đưa ra những giải pháp thiết thực, khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ này, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của tình hình mới. Vì vậy, tác giả luận văn chọn nghiên cứu đề tài này trên cơ sở kế thừa có chọn lọc các công trình trên nhằm hệ thống lại những kiến thức đã học và góp phần nhỏ bé, đáp ứng đòi hỏi thực tiễn của sự nghiệp xây dựng và phát triển quận Thanh Xuân. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn của công tác xây dựng đội ngũ CBCC cấp phường, góp phần kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới trong giai đoạn hiện nay. - Nhiệm vụ: + Nghiên cứu và luận chứng nhằm làm rõ hơn những căn cứ lý luận về xây dựng đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường ở quận Thanh Xuân trong giai đoạn hiện nay.
  6. + Nghiên cứu thực trạng, nguyên nhân và những kinh nghiệm của quá trình xây dựng đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường ở quận Thanh Xuân giai đoạn 1997 - 2005. + Đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường ở quận Thanh Xuân trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là đội ngũ CBCC và công tác xây dựng đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường ở quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. - Phạm vi nghiên cứu: + Về lý luận: Luận văn không trình bày toàn bộ các vấn đề lý luận về cán bộ và công tác cán bộ mà tập trung phân tích những vấn đề liên quan đến vai trò của đội ngũ cán bộ và những quan điểm về xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ CBCC cấp cơ sở. + Về thực tiễn: Luận văn tập trung phân tích thực trạng đội ngũ CBCC và công tác xây dựng đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường ở quận Thanh Xuân (bao gồm các chức danh theo quan điểm của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa IX, Nghị định 114/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ và Quyết định 04/2004/QĐ- BNV ngày 16/01/2004 của Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn đối với cán bộ công chức xã, phường, thị trấn). (Khảo sát từ năm thành lập quận 1997 đến năm 2005). 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử; sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp; phương pháp lôgíc và lịch sử kết hợp với phương pháp điều tra xã hội học, đặc biệt coi trọng phương pháp tổng kết thực tiễn.
  7. 6. Đóng góp của luận văn - Góp phần làm rõ thêm cơ sở khoa học, quan điểm và quan niệm về xây dựng đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường hiện nay. - Đề xuất phương hướng và những giải pháp chủ yếu, thiết thực, khả thi góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường ở quận Thanh Xuân trong giai đoạn hiện nay. - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho Quận ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) quận, các đoàn thể chính trị của quận; cho đảng ủy, UBND, các đoàn thể chính trị cấp phường ở quận Thanh Xuân trong công tác cán bộ, công tác xây dựng Đảng và xây dựng HTCT. Luận văn còn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập về công tác cán bộ, công tác xây dựng Đảng và xây dựng HTCT cấp phường ở các trung tâm bồi dưỡng cán bộ cấp quận và Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong của Hà Nội. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm 2 chương, 5 tiết.
  8. Chương 1 XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CẤP PHƯỜNG, QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. PHƯỜNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CẤP PHƯỜNG VÀ VAI TRÒ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CHỦ CHỐT CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CẤP PHƯỜNG, QUẬN THANH XUÂN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY 1.1.1. Vị trí, vai trò, đặc điểm của phường và hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân 1.1.1.1. Vị trí, vai trò của phường và hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân Phường là đơn vị hành chính nhà nước ở địa phương cơ sở, có vị trí hết sức quan trọng trong bộ máy hành chính bốn cấp ở nước ta. Nói về vai trò, vị trí của cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn), Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Cấp xã là cấp gần gũi dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi" [46, tr. 371]. Hiến pháp năm 1992 của nước ta cũng xác định rõ: "Nước chia thành tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tỉnh chia thành huyện, thành phố trực thuộc tỉnh và thị xã; huyện chia thành xã, thị trấn; thành phố trực thuộc tỉnh, thị xã chia thành phường và xã; quận chia thành phường". Như vậy, phường là đơn vị hành chính cuối cùng trong hệ thống hành chính bốn cấp ở nước ta. Phường là hình ảnh của một xã hội thu nhỏ, nơi tổ chức thực hiện mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và biến nghị quyết thành hiện thực sinh động. Thông qua HTCT, phường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phản ánh với Đảng và Nhà nước, tạo nên cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, đồng thời kiểm nghiệm tính đúng đắn của đường lối, chính
  9. sách của Đảng, Nhà nước. Từ thực tiễn, phường đóng góp những sáng kiến, kinh nghiệm, đề xuất, báo cáo với Đảng và Nhà nước để sửa đổi, bổ sung và đề ra đường lối, chủ trương, chính sách sát với thực tế cơ sở. Các tổ chức của HTCT cấp phường là một bộ phận quan trọng tạo nên HTCT ở nước ta. HTCT ở phường mạnh thì HTCT ở cấp quận và thành phố mới mạnh; là cơ sở, tiền đề tạo nên sự vững chắc của HTCT quốc gia, có sức đề kháng tốt, vững vàng trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước. Các tổ chức của HTCT cấp phường vững mạnh, hoạt động có hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường. Đội ngũ này có chất lượng tốt, năng động, sáng tạo, có năng lực, phẩm chất đạo đức, phương pháp, phong cách công tác tốt sẽ làm cho HTCT cấp phường vững mạnh. Quận Thanh Xuân được thành lập theo Nghị định số 74/NĐ-CP của Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động từ 01/01/1997. Thanh Xuân nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam của thành phố, Bắc giáp quận Đống Đa và Cầu Giấy, Đông giáp quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai, Nam giáp huyện Thanh Trì, Tây giáp huyện Từ Liêm và Thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây. Quận có diện tích tự nhiên là 913,2 hécta. Dân số của quận tăng rất nhanh, từ 117.863 nhân khẩu (tháng 01/1997) lên đến 204.775 nhân khẩu (tháng 9/2005). Dân số của quận chủ yếu là công nhân, hưu trí, mất sức, lực lượng vũ trang, sinh viên, thợ thủ công, người lao động. Một bộ phận khác là nông dân thuộc hai xã của huyện Từ Liêm và Thanh Trì trước đây, nay chuyển thành ba phường của quận Thanh Xuân (Nhân Chính, Khương Đình, Hạ Đình). Thanh Xuân là một trong những quận có nhiều di tích lịch sử văn hóa của Thủ đô, có một số trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và viện nghiên cứu khoa học. Từ những năm 1960, trên địa bàn quận đã hình thành khu công nghiệp tập trung Thượng Đình và Giáp Bát, bao gồm nhiều doanh nghiệp nhà nước của Trung ương, Hà Nội và những năm gần đây hình thành thêm nhiều công ty, doanh nghiệp tư nhân và liên doanh với nước ngoài.
  10. Quận Thanh Xuân có 11 phường: Phương Liệt, Khương Mai, Khương Trung, Thượng Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Kim Giang, Hạ Đình, Khương Đình và Nhân Chính. Các tổ chức của HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân bao gồm: Đảng bộ phường, Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND phường, Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh phường. Ngoài ra, ở ba phường hình thành từ các xã trước đây (phường Nhân Chính, phường Khương Đình, phường Hạ Đình) còn có thêm Hội Nông dân. Ở các phường của quận Thanh Xuân có 11 đảng bộ, với 273 chi bộ và 7.987 đảng viên. Đảng viên ở khối phường chiếm 88% tổng số đảng viên của Đảng bộ quận. 11 phường có 690 tổ dân phố, có 11 tổ chức Mặt trận Tổ quốc với 187 Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, 11 tổ chức Đoàn Thanh niên với 169 chi đoàn và 1.112 đoàn viên; 11 tổ chức Hội Phụ nữ phường với 121 chi hội, 139 tổ phụ nữ và 13.096 hội viên; 11 tổ chức Hội Cựu chiến binh với 207 chi hội, 514 tổ hội và 4.800 hội viên; 3 tổ chức Hội Nông dân với 17 chi hội và 918 hội viên [57, tr. 1]. Cùng với sự phát triển của thành phố, quận Thanh Xuân đô thị hóa nhanh, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được tập trung đầu tư, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang. Nhiều tuyến đường giao thông mới được hình thành như đường Lê Văn Lương (nối dài từ đường Láng Hạ (Đống Đa) đến đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân), đường Hoàng Minh Giám (nối dài từ đường Nguyễn Tuân đến đường Trần Duy Hưng), đường Hồng Liên... Hai nút giao thông trọng điểm được xây dựng như Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở. Nhiều nhà cao tầng, khu đô thị mới mọc lên tạo nên vẻ đẹp mới, hiện đại của quận như: khu Trung Hòa - Nhân Chính, khu Làng Sinh viên Hacinco, khu nhà cao tầng Thanh Xuân Bắc, Phương Liệt... HTCT cấp phường quận Thanh Xuân thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đổi mới và nâng cao chất lượng, đặc biệt ở mỗi kỳ đại hội, bầu cử; là những điều kiện rất quan trọng để các phường hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
  11. 1.1.1.2. Đặc điểm của các phường và hệ thống chính trị các phường ở quận Thanh Xuân Các phường thuộc quận Thanh Xuân có những đặc điểm sau: Một là, các phường của quận tập trung nhiều cơ sở công nghiệp lớn (đặc biệt là các phường Thượng Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Nam, Phương Liệt), với 84 doanh nghiệp nhà nước, 2.652 doanh nghiệp ngoài nhà nước, hàng năm đóng góp gần 1.500 tỷ đồng cho cho ngân sách. Đến năm 2005, tỷ trọng công nghiệp chiếm 75% tổng giá trị sản xuất kinh doanh trên địa bàn [55, tr. 20]. Đây là thế mạnh hàng đầu của quận và đó cũng là sức mạnh của các phường trong quận để thực hiện sự nghiệp CNH, HĐH đến năm 2010 và những năm tiếp theo. Với đặc điểm này, các phường có nhiều thuận lợi trong việc phối hợp với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước để học tập kinh nghiệm, khai thác tiềm năng về cơ sở vật chất, nguồn lực tham gia đóng góp vào các hoạt động của địa phương nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của phường. Với chức năng quản lý nhà nước ở địa phương, các phường phải tạo môi trường thuận lợi, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để phát triển sản xuất kinh doanh. Mặt khác, đặc điểm này cũng đặt ra hàng loạt vấn đề mà phường phải quan tâm giải quyết như: quản lý lao động nhập cư, nhà ở, việc học tập của con em người lao động nhập cư, an toàn giao thông, môi trường và tệ nạn xã hội. Tất cả những việc này tuy không chỉ là trách nhiệm của cơ sở, nhưng rõ ràng, vai trò của phường là rất quan trọng. Hai là, nhiều phường của quận là nơi đặt trụ sở của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các viện nghiên cứu. Đây là thế mạnh của các phường ở quận Thanh Xuân trong việc thiết lập các mối quan hệ hợp tác, phát huy, tận dụng tiềm năng trí tuệ, kinh nghiệm của đội ngũ trí thức, chuyên gia, của cơ sở vật chất, kỹ thuật ở các đơn vị này cho sự nghiệp xây dựng, phát triển phường và quận.
  12. Ba là, nhiều phường của quận giáp ranh với các quận, huyện khác của thành phố và thị xã Hà Đông (tỉnh Hà Tây) như các phường Nhân Chính, Thanh Xuân Bắc, Khương Trung, Khương Mai, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình, Kim Giang, Thanh Xuân Nam... tội phạm và tệ nạn xã hội thường xuyên di chuyển từ nơi khác tập trung cư ngụ tại đây. Điều này đặt ra cho các phường nhiệm vụ quan trọng là phải tăng cường lãnh đạo, quản lý, phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy quyền làm chủ và phong trào tự quản của quần chúng để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo sự bình yên cho xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho mọi hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội phát triển trên địa bàn. Bốn là, các phường của quận Thanh Xuân có số người nghỉ hưu, mất sức; cán bộ, công nhân viên chức, người lao động đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể ở Trung ương, thành phố, quận, các doanh nghiệp nhà nước cư trú tại phường đông. Số người này, nhất là đảng viên, thường có trình độ mọi mặt khá cao, có uy tín, năng lực công tác, có kinh nghiệm sống và công tác dày dạn. Trong số đó, nhiều người đã là cán bộ trung, cao cấp, nguyên là thứ trưởng, bộ trưởng, cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, quận, huyện, vụ viện, nguyên là tướng, tá quân đội; tập trung nhiều ở các phường Khương Mai, Khương Trung, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam... Đây thực sự là tiềm năng, thế mạnh của các phường ở quận Thanh Xuân trong việc phát huy, khai thác sự đóng góp của họ đối với công tác lãnh đạo của đội ngũ CBCC HTCT các phường, cũng như vai trò nòng cốt, tích cực, gương mẫu của họ trong các phong trào thi đua yêu nước của quần chúng và các cuộc vận động xã hội ở địa phương. Bên cạnh đó, số cán bộ công nhân viên chức đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, doanh nghiệp của Trung ương, thành phố, quận cư trú trên địa bàn các phường khá đông. Những cán bộ đương chức này thường nắm chắc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có kinh nghiệm công tác. Do đó, nếu các phường, CBCC của HTCT các phường ở quận
  13. Thanh Xuân biết phát huy tốt thì họ sẽ đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm cho các phường; đặc biệt là các đảng viên. Năm là, các phường ở quận Thanh Xuân phân chia thành nhiều loại đ a dạng: - Các phường đã đô thị hóa hoàn toàn bao gồm Khương Mai, Thượng Đình, Thanh Xuân Bắc... Tại các phường này, toàn bộ đất đai cơ bản đã được xây dựng thành đường phố, khu dân cư. Đời sống nhân dân ở đây cao hơn các phường đang đô thị hóa. Nhiệm vụ của các phường này chủ yếu là phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, buôn bán dịch vụ, quản lý đô thị, bảo vệ an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng đường phố văn minh đô thị. - Đa số các phường đang trong quá trình đô thị hóa. Ở những nơi này, vẫn còn một số đất xen kẽ trong các khu dân cư, hoạt động thường rất đa dạng, phức tạp như sản xuất tiểu thủ công nghiệp, buôn bán nhỏ; hoạt động xây dựng diễn ra phổ biến trong nhân dân cũng như trong cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn. Các tệ nạn xã hội cũng diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ của các phường này tập trung phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, buôn bán dịch vụ, quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đô thị theo qui hoạch, bảo vệ môi trường, xây dựng đường phố văn minh đô thị, phòng chống tệ nạn xã hội. - Các phường có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, khu tập thể, khu chung cư cao tầng như: Thượng Đình, Thanh Xuân Trung, Kim Giang, Thanh Xuân Bắc, Nhân Chính. Nhân dân cư trú tại đây phần lớn là cán bộ, công nhân viên chức nhà nước, cho nên hoạt động của các phường này rất thuận lợi, hướng vào nhiệm vụ chính là quản lý dân cư, quản lý đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đường phố văn minh đô thị. - Các phường từ xã chuyển thành như Nhân Chính, Khương Đình, Hạ Đình. Ở những phường này vẫn còn một số đất nông nghiệp đang chuẩn bị được Nhà nước thu hồi vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đô thị ở đây còn nhiều yếu kém, kinh tế chậm phát triển, chủ yếu là sản xuất tiểu thủ công
  14. nghiệp, buôn bán nhỏ, nếp sống, phong tục còn mang tính chất làng xã, tệ nạn xã hội dễ phát sinh. Tuy vậy, ở đây có lợi thế là quỹ đất công còn nhiều, có điều kiện để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo qui hoạch đô thị văn minh, hiện đại. Nhiệm vụ trọng tâm của các phường này là quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý trật tự xây dựng đô thị theo qui hoạch; tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, tạo điều kiện để phường phát triển kinh tế - xã hội. Nhìn chung đây là các phường của một quận trẻ, mới được thành lập gần mười năm, đang trong quá trình đô thị hóa rất nhanh, đặt ra những yêu cầu nhiệm vụ mới, ngày càng nặng nề cho HTCT các phường của quận Thanh Xuân, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ, quản lý đô thị theo qui hoạch, xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Để đảm bảo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị nêu trên, cần phải xây dựng HTCT ở phường trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ CBCC của HTCT ấy một cách chủ động, đồng bộ, đủ về số lượng, có chất lượng ngày càng cao, có cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài của phường và quận. 1.1.2. Quan niệm, vai trò, đặc điểm của đội ngũ cán bộ chủ chốt của hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân hiện nay 1.1.2.1. Quan niệm về cán bộ chủ chốt Hiện nay đang có nhiều quan niệm khác nhau về CBCC. Để nhận thức đầy đủ và đúng đắn vấn đề này, cần làm rõ một số khái niệm sau đây: - Thứ nhất, khái niệm "cán bộ" Theo cuốn Đại từ điển tiếng Việt do Nguyễn Như Ý chủ biên thì: "Cán bộ: dt.1. Người làm việc trong cơ quan nhà nước - cán bộ nhà nước. 2. Người giữ chức vụ, phân biệt với người bình thường, không giữ chức vụ trong các cơ quan, tổ chức
  15. nhà nước" [68, tr. 249]. Theo Điều 1 của Pháp lệnh Công chức do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 9/3/1998: "Cán bộ, công chức là công dân Việt Nam, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách". Từ những định nghĩa nêu trên, có thể hiểu "cán bộ" là khái niệm dùng để chỉ những người ở trong cơ cấu của một tổ chức nhất định, có trọng trách hoàn thành nhiệm vụ theo chức năng được tổ chức đó phân công. Như vậy, có nhiều quan niệm về cán bộ, nhưng tựu trung lại, có hai cách hiểu cơ bản: Một là, cán bộ bao gồm những người trong biên chế nhà nước, làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể chính trị xã hội, các doanh nghiệp nhà nước và các lực lượng vũ trang nhân dân từ Trung ương đến địa phương và cơ sở. Hai là, cán bộ là những người giữ chức vụ trong một cơ quan hay một tổ chức để phân biệt với người không có chức vụ. Từ những khái niệm về cán bộ nêu trên cho thấy, người cán bộ có bốn đặc trưng cơ bản: + Cán bộ được sự ủy nhiệm của Đảng, Nhà nước và các tổ chức khác trong HTCT... lấy danh nghĩa của các tổ chức đó để hoạt động. + Cán bộ giữ một chức vụ, một trọng trách nào đó trong một tổ chức của HTCT. + Cán bộ phải thông qua tuyển chọn hay phân công công tác sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề; cán bộ được bổ nhiệm, đề bạt hoặc bầu cử. + Cán bộ được hưởng lương và chính sách đãi ngộ căn cứ vào nội dung, chất lượng hoạt động và thời gian công tác của họ. Như vậy, hiểu theo nghĩa chung nhất, cán bộ là người lãnh đạo, quản lý hoặc người làm chuyên môn, nhà khoa học hay công chức, viên chức làm việc,
  16. hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc từ các nguồn khác. Họ được hình thành từ tuyển dụng, phân công công tác sau khi tốt nghiệp ra trường, từ bổ nhiệm, đề bạt hoặc bầu cử. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra định nghĩa về cán bộ hết sức khái quát, giản dị và dễ hiểu. Theo Người: "Cán bộ là người đem chính sách của Đảng, Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành, đồng thời đem tình hình dân chúng báo cáo cho Đảng, Chính phủ hiểu rõ để đặt chính sách cho đúng" [45, tr. 33]. - Thứ hai, khái niệm "chủ chốt" Theo Từ điển tiếng Việt - 2000 của Nhà xuất bản Đà Nẵng, từ "chủ chốt" là "quan trọng nhất, có tác dụng làm nòng cốt. Cán bộ chủ chốt của phong trào" [67, tr. 174]. - Thứ ba, khái niệm "cán bộ chủ chốt" Từ những nội dung trình bày nêu trên, có thể hiểu "cán bộ chủ chốt" là người có chức vụ, nắm giữ các vị trí quan trọng, có tác dụng làm nòn g cốt trong các tổ chức thuộc hệ thống bộ máy của một cấp nhất định; người được giao đảm đương các nhiệm vụ quan trọng để lãnh đạo, quản lý, điều hành bộ máy thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; chịu trách nhiệm trước cấp trên và cấp mình về lĩnh vực công tác được giao. Cán bộ chủ chốt có những đặc trưng cơ bản như sau: + Cán bộ chủ chốt là người có vị trí quan trọng, giữ vai trò quyết định trong việc xác định phương hướng, mục tiêu, phương pháp công tác; đề ra các quyết định và tổ chức thực hiện tốt các quyết định của cấp mình hoặc cấp trên giao. Kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc; bổ sung, điều chỉnh kịp thời những giải pháp mới khi cần thiết; đúc rút kinh nghiệm, tổng kết thực tiễn để bổ sung, hoàn chỉnh lý luận. Đồng thời, CBCC còn là người giữ vai trò đoàn kết, tập
  17. hợp, phát huy sức mạnh của quần chúng thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và xây dựng nội bộ tổ chức vững mạnh. + Cán bộ chủ chốt là những người đại diện một tổ chức, một tập thể... chủ yếu do bổ nhiệm hoặc bầu cử, giữ một chức vụ trọng yếu trong cơ quan Đảng, chính quyền (cấp trưởng, cấp phó); trưởng các đoàn thể và là những người chịu trách nhiệm trước cấp trên và cấp mình về mọi hoạt động của địa phương, đơn vị hoặc lĩnh vực công tác được đảm nhận. Từ nhận thức đó, đặc biệt theo quan điểm của Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về đổi mới và nâng cao chất lượng HTCT ở cơ sở xã, phường, thị trấn; Nghị định 114/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ về cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn; Quyết định 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/1/2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn đối với cán bộ công chức xã, phường, thị trấn; tác giả luận văn đề cập đến đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường ở quận Thanh Xuân bao gồm các chức danh: Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy phường; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND phường; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh; Bí thư Đoàn Thanh niên; Chủ tịch Hội Nông dân. 1.1.2.2. Vai trò, đặc điểm của đội ngũ cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị cấp phường, quận Thanh Xuân * Vai trò của đội ngũ CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân Luận bàn về vị trí, vai trò của cán bộ lãnh đạo đối với sự nghiệp cách mạng, C.Mác và Ph. Ăngghen là người đầu tiên nêu ra quan điểm khoa học về cán bộ. Hai ông khẳng định: "Muốn thực hiện tư tưởng thì cần có những con người sử dụng lực lượng thực tiễn" [44, tr. 184]. Theo quan điểm của hai ông, cán bộ là những người tiêu biểu cho phong trào cách mạng; có tri thức và trình độ nhận thức cao, biết kết hợp vận dụng lý luận cách mạng với thực tiễn để tổ chức phong trào cách mạng của quần chúng, lãnh đạo
  18. quần chúng thực hiện các cuộc cải cách có ý nghĩa cách mạng. Họ phải là những người tuyệt đối trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động, có trách nhiệm cao và được quần chúng noi theo. Kế thừa và phát triển sáng tạo tư tưởng của Mác và Ăngghen về Đảng của giai cấp công nhân, V.I. Lênin đã đề ra những quan điểm quan trọng về cán bộ trong quá trình xây dựng Đảng kiểu mới của giai cấp công nhân. Theo V.I. Lênin, vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ trước hết là ở chỗ đảm bảo tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối chính trị của Đảng. Bởi vì họ vừa là người xây dựng đường lối, vừa tiến hành lựa chọn phương pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện và kiểm tra quá trình vận động cách mạng, hướng tới mục tiêu đã đề ra. Vì thế, Người nhấn mạnh: "Mấu chốt là vấn đề người, vấn đề lựa chọn người" [42, tr. 132] và "trong lịch sử, chưa hề có một giai cấp nào giành được quyền thống trị, nếu nó không đào tạo ra được, trong hàng ngũ của mình, những lãnh tụ chính trị, những đại biểu tiên phong có khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào" [39, tr. 473]. V.I. Lênin, lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân, nhân dân lao động Nga, của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đã tổ chức và lãnh đạo Cách mạng tháng Mười Nga giành thắng lợi to lớn. Khi giành được chính quyền, Đảng kiểu mới của V.I. Lênin trở thành Đảng cầm quyền. Lúc này, vấn đề cán bộ càng trở nên quan trọng và cấp bách hơn. Ở giai đoạn này, nhiệm vụ mới vô cùng khó khăn của Đảng Cộng sản và giai cấp công nhân là quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, xã hội nhằm xây dựng thành công xã hội mới, xã hội xã hội chủ nghĩa. V.I. Lênin yêu cầu đội ngũ cán bộ phải nỗ lực cao hơn thời nội chiến để hoàn thành sứ mệnh mới là quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Người khẳng định: "Nghiên cứu con người, tìm ra cán bộ có bản lĩnh; hiện nay đó là then chốt, nếu không thì tất cả mọi mệnh lệnh và quyết định sẽ chỉ là mớ giấy lộn" [41, tr. 449]. Để có được đội ngũ cán bộ am hiểu nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, quản lý xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng chủ nghĩa xã hội, một nhiệm vụ lâu dài, khó khăn và phức tạp, V.I. Lênin đã coi trọng công
  19. tác đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn, đề bạt cán bộ vào các cương vị công tác, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của họ, chú ý giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng và năng lực công tác cho cán bộ, chống bệnh quan liêu, xa dân, kiêu ngạo, thoái hóa biến chất. Chủ tịch Hồ Chí Minh, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng nước ta, luôn coi trọng công tác cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, đủ sức đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Người coi: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" [46, tr. 269]. Vai trò của người cán bộ, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, được thể hiện trong bốn mối quan hệ chủ yếu: cán bộ với đường lối chính sách, cán bộ với tổ chức bộ máy, cán bộ với công việc và cán bộ với quần chúng. Trong quan niệm của Người, cán bộ không chỉ là người vạch ra đường lối mà còn có vai trò quyết định trong việc tổ chức thực hiện đường lối. Người nói: "Cán bộ là người đem chính sách của Chính phủ, của đoàn thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực hiện được"; "Cán bộ là dây chuyền của bộ máy. Nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù tốt, dù chạy, toàn bộ máy cũng tê liệt" [46, tr. 54]. Chủ tịch Hồ Chí Minh còn yêu cầu cán bộ phải sâu sát quần chúng, nắm bắt kịp thời và phản ánh tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với Đảng và Nhà nước để quyết định đường lối, chủ trương, chính sách hợp lòng dân. Đối với cơ sở, điều này càng đặc biệt quan trọng. Người chỉ rõ: "Sự lãnh đạo trong mọi công tác thiết thực của Đảng, ắt phải từ trong quần chúng mà ra và trở lại nơi quần chúng" [46, tr. 290]. Và Người kết luận: "Muôn việc thành công hay thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém" [46, tr. 273]. Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu mỗi cán bộ phải là người lãnh đạo, dẫn dắt quần chúng nhân dân thực hiện mục tiêu, lý t ưởng của Đảng, là người tận tụy phục vụ nhân dân, đem lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Trong Di chúc, Người căn dặn toàn Đảng ta rằng: "Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm,
  20. chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân" [45, tr. 131]. Thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề cán bộ, trong suốt 76 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn chú trọng và đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm với đòi hỏi của từng thời kỳ cách mạng, đó chính là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng ta xác định phải "có một đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất và năng lực xây dựng đường lối chính trị đúng đắn và tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối, đó là vấn đề cốt tử của lãnh đạo, là sinh mệnh của Đảng cầm quyền" [22, tr. 27]. Trong công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện sự nghiệp CNH, HĐH, Đảng ta nhấn mạnh vai trò của cán bộ trong chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH: "Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng" [22, tr. 66]. Theo quan điểm của Đảng, trong khi phải xây dựng đội ngũ cán bộ một cách đồng bộ, đáp ứng với yêu cầu của từng giai đoạn cách mạng, cần đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ CBCC các cấp, nhất là cấp chiến lược và cấp cơ sở. Như vậy, bất kỳ lúc nào và ở đâu, vai trò của đội ngũ CBCC cũng rất quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng. Trong giai đoạn hiện nay, vai trò của CBCC càng đặc biệt quan trọng. Vai trò của đội ngũ CBCC HTCT cấp phường, quận Thanh Xuân được thể hiện ở những điểm sau: - Đội ngũ CBCC của HTCT cấp phường ở quận Thanh Xuân giữ vai trò quyết định trong việc triển khai tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại cơ sở phường. Là những người giữ vai trò trụ cột, có tác dụng chi phối mọi hoạt động tại cơ sở, CBCC cấp phường không những phải nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của các tổ chức Đảng, Nhà nước, đoàn thể cấp trên để tuyên truyền, phổ biến, dẫn dắt, tổ chức cho quần chúng thực hiện mà còn phải am hiểu sâu sắc đặc điểm, tình hình của phường để đề ra những
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2