Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã - từ thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định
lượt xem 10
download
Luận văn "Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã - từ thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã và kết quả phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng CBCX tại huyện An Lão, từ đó xác định những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế cần khắc phục để đề xuất một số giải pháp nhằm kiện toàn việc xây dựng đội ngũ CBCX huyện An Lão, tỉnh Bình Định.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã - từ thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH VĂN CUNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ - TỪ THỰC TIỄN HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH VĂN CUNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ - TỪ THỰC TIỄN HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ QUANG TUỆ THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân dưới sự hướng dẫn của TS. Ngô Quang Tuệ, trong luận văn có kế thừa kết quả nghiên cứu của các học giả đi trước. Luận văn không sao chép và không trùng lặp với bất kỳ một công trình nghiên cứu nào đã công bố trước đây. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Hội đồng khoa học về tất cả nội dung trong bản luận văn này. Thừa Thiên Huế, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Học viên Đinh Văn Cung
- LỜI CẢM ƠN Để thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn này tôi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện từ nhiều cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân. Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung; Phòng Quản lý sau đại học cùng toàn thể quý thầy giáo, cô giáo đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Xin chân thành cảm ơn quý lãnh đạo Huyện ủy, UBND Huyện An Lão, Đảng Bộ và UBND xã An Vinh đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học và thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo và tập thể cán bộ Phòng Nội vụ, các cơ quan chức năng có liên quan đã giúp đỡ tôi có nhiều tư liệu quý để hoàn thành luận văn này. Xin cảm ơn quý gia đình, đồng nghiệp và bằng hữu đã quan tâm, động viên, tạo những điều kiện tốt nhất về vật chất lẫn tinh thần để tôi theo học và hoàn thành chương trình sau đại học. Đặc biệt, kính bày tỏ lòng biết ơn đến thầy giáo TS. Ngô Quang Tuệ đã tận tình dành nhiều thời gian trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình xây dựng đề cương, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn! Thừa Thiên Huế, ngày 19 tháng 9 năm 2022 Học viên
- Đinh Văn Cung MỤC LỤC Trang bìa phụ Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các hình và bảng sử dụng trong luận văn MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn ................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn ............................................... 2 2.1. Nhóm tài liệu nghiên cứu cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã ....................................................................................................................... 3 2.2. Nhóm tài liệu nghiên cứu về thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã 4 2.3. Nhóm tài liệu nghiên cứu về giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã .. 6 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn .......................................... 8 3.1. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 8 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 8 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn ............................................... 8 4.1. Đối tượng nghiên cứu................................................................................. 8 4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ...................... 9 5.1. Phương pháp luận....................................................................................... 9 5.2. Phương pháp nghiên cứu............................................................................ 9 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ................................................... 10 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................... 11 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ ................................................................................................................... 12 1.1. Khái niệm, đặc điểm, chức trách và nhiệm vụ của cán bộ cấp xã ........... 12 1.1.1. Khái niệm về cán bộ và cán bộ cấp xã .................................................. 12
- 1.1.2. Đặc điểm của đội ngũ cán bộ cấp xã..................................................... 15 1.1.3. Chức trách, nhiệm vụ của cán bộ cấp xã............................................... 17 1.2. Những yêu cầu khách quan đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã ......................................................................................................................... 21 1.2.1. Trước những thách thức của nhiệm vụ mới .......................................... 21 1.2.2. Xuất phát từ yêu cầu hiện đại hóa đất nước .......................................... 23 1.2.3. Xuất phát từ chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 ...................................................................................... 24 1.2.4. Xuất phát từ yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ .............................................................................................. 25 1.3. Nội dung xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã............................................... 26 1.3.1. Xác định mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã ............................. 27 1.3.2. Xây dựng khung về số lượng và bố trí sử dụng cán bộ cấp xã ............. 28 1.3.3. Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cán bộ cấp xã .................................... 30 1.3.4. Xây dựng tiêu chí đánh giá cán bộ cấp xã ............................................ 32 1.3.5. Xây dựng quy hoạch cán bộ cấp xã ...................................................... 34 1.3.6. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã ......................................................... 36 1.3.7. Luân chuyển đội ngũ cán bộ cấp xã ...................................................... 37 1.3.8. Kiểm tra, kiểm soát trong quản lý cán bộ cấp xã .................................. 39 1.3.9. Chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp xã ............................................. 40 1.4. Chủ thể và các yếu tố ảnh hưởnng đến xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã 43 1.4.1. Chủ thể xây dựng cán bộ cấp xã ........................................................... 43 1.4.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã................. 44 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 47 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ TẠI HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH ............................................... 49 2.1. Tác động tình hình kinh tế - xã hội đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão ........................................................................................ 49 2.1.1. Điều kiện tự nhiên huyện An Lão ......................................................... 49
- 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội huyện An Lão .............................................. 50 2.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định ..... 53 2.2.1. Về số lượng, cơ cấu giới tính, dân tộc, tôn giáo, độ tuổi ...................... 53 2.2.2. Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước ................................................................................................................. 55 2.2.3. Về mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao ...................... 57 2.3. Thực trạng về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định......................................................................................... 60 2.3.1. Công tác xác định mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão ............................................................................................................. 60 2.3.2. Công tác xây dựng khung số lượng và bố trí cán bộ cấp xã tại huyện An Lão ................................................................................................................... 61 2.3.3. Công tác xây dựng tiêu chuẩn chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão .................................................................................................. 62 2.3.4. Công tác đánh giá cán bộ cấp xã tại huyện An Lão .............................. 64 2.3.5. Công tác phát hiện, quy hoạch cán bộ cấp xã tại huyện An Lão .......... 67 2.3.6. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã tại huyện An Lão ............. 68 2.3.7. Công tác luân chuyển cán bộ cấp xã tại huyện An Lão ........................ 70 2.3.8. Công tác kiểm tra, kiểm soát đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão 72 2.3.9. Chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp xã tại huyện An Lão ................ 73 2.4. Đánh giá thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định ................................................................................................. 74 2.4.1. Những mặt đạt được .............................................................................. 74 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ....................................................................... 76 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 78 Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM KIỆN TOÀN VIỆC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ TẠI HUYỆN AN LÃO, TỈNH BÌNH ĐỊNH ................................................................................................... 80 3.1. Những căn cứ xây dựng giải pháp ........................................................... 80
- 3.1.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng về kiện toàn xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong giai đoạn hiện nay ........................................................................... 80 3.1.2. Định hướng đào tạo, bồi dưỡng nhằm kiện toàn việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã của tỉnh Bình Định ................................................................... 83 3.1.3. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện An Lão đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 ................................................................................. 85 3.2. Giải pháp cơ bản xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định trong giai đoạn hiện nay ................................................................ 86 3.2.1. Nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã tại huyện An Lão............................................................................. 87 3.2.2. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ cấp xã bằng sản phẩm .................... 88 3.2.3. Xây dựng chiến lược quy hoạch cán bộ cấp xã đảm bảo khoa học, hợp lý, phù hợp với thực tiễn của địa phương ....................................................... 89 3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới .................................................... 91 3.2.5. Thực hiện luân chuyển cán bộ cấp xã để đào tạo kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn ........................................................................................................... 92 3.2.6. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát công tác xây dựng cán bộ cấp xã ..................................................................................................................... 94 3.2.7. Phát huy vai trò của nhân dân trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã............................................................................................................... 96 Tiểu kết chương 3............................................................................................ 96 KẾT LUẬN .................................................................................................... 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 100 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 106
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ cái viết tắt Chữ viết đầy đủ CBCX Cán bộ cấp xã CCHC Cải cách hành chính ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng HĐND Hội đồng nhân dân HTCT Hệ thống chính trị LLCT Lý luận chính trị MTTQVN Mặt trận tổ quốc Việt Nam QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC CÁC HÌNH VÀ BẢNG SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN Hình 2.1. Bản đồ địa giới hành chính huyện An Lão, tỉnh Bình Định ........... 49 Bảng 2.1: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện An Lão, giai đoạn 2019 - 2022 ............................................................................................ 50 Bảng 2.2. Số lượng cán bộ cấp xã tại huyện An Lão (đến 31/7/2022) ........... 52 Bảng 2.3. Cơ cấu giới tính, dân tộc, tôn giáo, độ tuổi của cán bộ cấp xã tại huyện An Lão (đến 31/7/2022) ...................................................................... 53 Bảng 2.4. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ cấp xã tại huyện An Lão (đến 31/7/2022) ....................................................................................... 54 Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước của cán bộ cấp xã tại huyện An Lão (đến 31/7/2022) ...................................................................... 55
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Tính cấp thiết của đề tài luận văn được thể hiện ở một số lý do sau: Thứ nhất, xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) không chỉ có vị trí rất quan trọng trong hệ thống đơn vị hành chính của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà còn là nền tảng của hệ thống chính trị và nơi tuyệt đại bộ phận nhân dân cư trú. Mặt khác, để thực hiện thắng lợi, hiệu quả các nhiệm vụ về chính trị, an ninh, kinh tế và xã hội trên địa bàn, đòi hỏi đội ngũ CBCX phải là những người có năng lực, được nhân dân tín nhiệm, nhân dân tin tưởng trao cho quyền để thực hiện việc quản lý bộ máy công quyền và thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước tại địa phương. Thứ hai, sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện tiếp tục củng cố, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và đẩy mạnh chương trình, mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Do đó, vai trò, nhiệm vụ của CBCX càng trở lên quan trọng và nặng nề hơn, đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ CBCX có bản lĩnh chính trị, có năng lực quản lý và trình độ chuyên môn để đảm đương các trọng trách mà Đảng, nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho. Thứ ba, trong những năm qua thực hiện Nghị Quyết Đảng bộ huyện An Lão lần thứ XXII, các xã thuộc huyện cơ bản đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, tình hình kinh tế - xã hội từng bước phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đó chính là sự đóng góp to lớn của đội ngũ CBCX. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, trước những yêu cầu thực tiễn của cải cách nền hành chính và xây dựng nông thôn mới, năng lực quản lý của CBCX trên địa bàn huyện An Lão vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém nhất định: Một là, chất lượng đội ngũ CBCX chưa tương xứng với vai trò, vị trí của họ cũng như chức trách của các chức danh do nhà nước quy định, cán bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại các xã còn cứng nhắc, chưa phù hợp với đặc điểm, điều kiện tự nhiên và trình độ văn hóa của người dân. Chưa khai
- 2 thác được hết tiềm năng, thế mạnh của từng xã để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của nhân dân, bên cạnh đó một bộ phận công chức cấp xã thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trình độ còn hạn chế, ý thức trách nhiệm chưa cao dẫn tới khi thực thi công vụ thiếu tính chủ động, tham mưu xử lý công việc không đúng trọng tâm. Hai là, việc quy hoạch cán bộ gặp nhiều khó khăn, vì còn mang nặng tính chất lợi ích cá nhân và yếu tố dòng họ, do đó khi thực hiện việc bầu chức danh chủ chốt và bổ nhiệm chức vụ chưa thực sự chọn được đúng người, đúng đối tượng, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự yếu kém về năng lực, thiếu linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Những tồn tại trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy cấp xã và năng lực quản lý, điều hành của đội ngũ cán bộ xã trên địa bàn huyện An Lão. Để có một đội ngũ CBCX có chất lượng, năng lực, đảm bảo “vừa hồng, vừa chuyên” hết lòng phụng sự nhân dân, giữ gìn đoàn kết ở cơ sở, Huyện ủy An Lão cần quan tâm, có những chủ trương, giải pháp đồng bộ để tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý cho CBCX nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần vào quá trình lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện, đưa huyện An Lão ngày càng giàu đẹp, văn minh trong những năm tiếp theo. Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp thiết của vấn đề trên, tôi đã lựa chọn đề tài “Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã - từ thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn Vấn đề xây dựng đội ngũ CBCX không chỉ được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm mà còn thu hút sự chú ý của toàn xã hội, trong đó có các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về lĩnh vực này. Nhiều tài liệu, văn bản có liên quan đến luận văn đã được ban hành, các công trình khoa học chuyên sâu đã được công bố. Tất cả đều hướng tới mục tiêu kiện toàn chất lượng đội ngũ cán
- 3 bộ cấp cơ sở này “vừa hồng, vừa chuyên”, nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Điều này được thể hiện bởi các công trình tiêu biểu sau: 2.1. Nhóm tài liệu nghiên cứu cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã Tác giả Tạ Đức Hòa với bài viết Pháp luật về CBCX ở Việt Nam qua các giai đoạn và hiện nay [25] đã trình bày pháp luật về CBCX ở Việt Nam từ năm 1945 đến nay được hình thành và hoàn thiện từng bước, cơ sở xây dựng và quản lý sử dụng đội ngũ cán bộ xã. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại như chưa có quy định về một số vấn đề phát sinh trong hoạt động của cán bộ cấp xã; có những quy định chưa phù hợp đặc điểm cán bộ cấp xã, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước ở cơ sở. Đỗ Thái Huy với tác phẩm Phát huy vai trò của nhân tố chủ quan trong xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã ở Đồng bằng sông Hồng hiện nay [28] đã phân tích thực trạng và nguyên nhân của thực trạng phát huy vai trò nhân tố chủ quan trong xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã ở Đồng bằng sông Hồng. Từ đó, tác giả đã đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm phát huy vai trò nhân tố chủ quan trong xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã ở Đồng bằng sông Hồng hiện nay. Luận án tiến sĩ của Lê Đình Lý về Chính sách tạo động lực cho CBCX (nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Nghệ An) [29] đã chỉ rõ những hạn chế của một số chính sách hiện hành chưa tạo động lực cho CBCX. Cụ thể: một là, chính sách bố trí, sử dụng, chưa phát huy tốt năng lực, sở trường của từng cán bộ; hai là, chính sách đánh giá cán bộ chưa chú trọng đúng mức thành tích, kết quả công tác và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ; ba là, chính sách đào tạo và phát triển, chưa tạo được nhiều cơ hội cho CBCX được đào tạo và phát triển; bốn là, chính sách khen thưởng, chưa căn cứ nhiều vào kết quả và thành tích công tác của cán bộ; năm là, chính sách tiền lương chưa căn cứ vào khối lượng và chất lượng công việc thực hiện của cán bộ mức lương thấp; sáu
- 4 là, điều kiện, môi trường làm việc chưa được quan tâm đúng mức. Những hạn chế, bất cập của các chính sách nêu trên chính là nguyên nhân không tạo động lực làm việc cho CBCX hiện nay. Luận án tiến sĩ của Mạc Minh Sản về Hoàn thiện p áp luật về cán bộ, c ng c ức c n qu ền cấp đáp ứng êu c u dựng n à n c p áp qu ền ội chủ ng ĩa [44] đã nghiên cứu làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực trạng của pháp luật về cán bộ chính quyền cấp xã để đưa ra những quan điểm, phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện pháp luật về cán bộ công chức chính quyền đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay. 2.2. Nhóm tài liệu nghiên cứu về thực trạng xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã Đề tài khoa học cấp tỉnh Cán bộ chủ chốt hệ thống chính trị ,p ờng, thị trấn ở thành phố C n T ơ - thực trạng và giải pháp của tác giả Phạm Phi Hùng [27] đã khảo sát, điều tra, phân tích, tổng hợp thực trạng cán bộ chủ chốt của HTCT cơ sở xã, phường, thị trấn thành phố Cần Thơ, cụ thể hóa được tiêu chuẩn các chức danh bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND, chủ tịch ủy ban MTTQ và người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở, đồng thời đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ chủ chốt của HTCT cơ sở. Nguyễn Viết Xuân với bài viết Công tác cán bộ và xây dụng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã tại tỉnh Quảng Bình [56] đã cho rằng cấp xã là đơn vị hành chính nhà nước ở địa phương thuộc hệ thống hành chính 4 cấp của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cán bộ chủ chốt cấp xã là người có chức vụ, nắm giữ các vị trí quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của bộ máy, làm nòng cốt trong các tổ chức thuộc hệ thống bộ máy của một cấp nhất định; người được giao đảm đương các nhiệm vụ quan trọng để lãnh đạo, quản lý, điều hành bộ máy, có vai trò tham gia định hướng lớn, điều khiển hoạt động của bộ máy thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; chịu
- 5 trách nhiệm trước cấp trên và cấp mình về lĩnh vực công tác được giao về đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Từ đó tác giả cũng đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã trong thời gian tới. Mai Đức Ngọc với bài viết Cán bộ l n đạo chủ chốt cấp xã ở nông thôn Việt Nam hiện nay [34]. Thông qua các phương pháp nghiên cứu thực tiễn, tác giả đã đánh giá thực trạng các nội dung quản lý bồi dưỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ chính quyền cấp xã; xác định những yếu kém, nguyên nhân những yếu kém đó trong quản lý bồi dưỡng nghiệp vụ hành chính cho cán bộ chính quyền cấp xã trong bối cảnh hiện nay. Bài viết Mấ su ng ĩ và kiến nghị về đội ngũ cán bộ cơ sở của Bùi Công Tường [48]. Tác giả đã cho rằng hiện ở xã, phường, thị trấn vẫn còn một số khó khăn, bất cập về công tác cán bộ cơ sở chưa được đào tạo cơ bản và có hệ thống; tỷ lệ cán bộ chưa đạt chuẩn còn cao, một số cán bộ chủ chốt ở xã, phường, thị trấn tuổi cao, năng lực hạn chế nhưng chưa đủ điều kiện về tutổi và năm công tác để nghỉ chế độ nên không bố trí được cán bộ trẻ thay thế. Một số cán bộ cơ sở tuy đã nghỉ việc nhưng chưa giải quyết được về chế độ, chính sách, ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ trẻ đang công tác… Để công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCX từng bước đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp. Nguyễn Thế Tài với bài viết Tiếp tục hoàn thiện tiêu c đán giá CBCX [45] đã cho rằng chính quyền xã là cấp chính quyền gần dân nhất, giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác quản lý các vấn đề phát triển xã hội ở địa phương; là cầu nối để thực thi quyền lực nhà nước, triển khai, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở cấp xã. Việc xây dựng tiêu chí đánh giá đội ngũ CBCX có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ, phục vụ Nhân dân và quản lý nhà nước ở địa phương. Trên cơ sở đó tác giả trình bày ba nội dung cơ bản về tiêu chí đánh giá
- 6 chất lượng cán bộ; những vấn đề đặt ra và một số đề xuất hoàn thiện tiêu chí đánh giá chất lượng CBCX. 2.3. Nhóm tài liệu nghiên cứu về giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã Bài viết Nâng cao chất l ợng đào tạo cán bộ t t ởng đáp ứng yêu c u nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ m i của Lương Ngọc Vĩnh [54]. Tác giả đã gợi mở một số giải pháp khắc phục những hạn chế về chất lượng đào tạo cán bộ tư tưởng: một là, định hướng mục tiêu đào tạo sang coi trọng việc phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực nghề nghiệp; hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng tinh giản lý thuyết, tăng thực hành, phục vụ mục tiêu bồi dưỡng phẩm chất và kỹ năng nghề nghiệp cho người học; ba là, ứng dụng mạnh mẽ phương pháp dạy học mới vào quá trình đào tạo; bốn là, kiện toàn đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và mạnh về chất lượng; năm là, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và cơ quan tuyên giáo các cấp trong đào tạo cán bộ tuyên giáo. Bài viết Nâng cao chất l ợng đào tạo, bồi d ỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã của Nguyễn Thị Tuyết Mai [30]. Tác giả cho rằng lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam cho thấy, tình hình chính trị - xã hội Việt Nam ở mỗi giai đoạn có ổn định hay không tùy thuộc một phần không nhỏ vào sự ổn định của cấp xã. Trong bài viết này tác giả Nguyễn Thị Tuyết Mai đã trình bày trên ba nội dung cơ bản: Vai trò của cấp xã và cán bộ chủ chốt cấp xã; Đặc trưng hoạt động quản lý của CBCX. Đổi mới công tác ĐTBD góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCX. Hà Trọng Nghĩa với bài viết Giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức là ng ời dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay [32] đã nêu bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang đặt ra các yêu cầu với xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức người dân tộc thiểu số. Một trong những biện pháp đó là tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu những chính sách thích hợp để tạo đột phá trong công tác phát triển đội ngũ này
- 7 nhằm nâng cao năng lực, trình độ của họ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Bài viết của Nguyễn Mạnh Quân về Giải pháp thực hiện c n sác đào tạo, bồi d ỡng CBCX trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian t i [42]. Trong bài viết này, tác giả mong muốn đề cập đến thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCX và các giải pháp thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CBCX của Thủ đô trong những năm tiếp theo góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cấp xã của Thủ đô. Đồng thời, tác giả cũng đánh giá một phần những mặt ưu điểm, hạn chế, chỉ ra nguyên nhân của hạn chế trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CBCX của thành phố Hà Nội. Nghiên cứu chỉ ra hạn chế, bất cập suy cho cùng bắt nguồn từ nhận thức, trách nhiệm, phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ. Chính vì vậy nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ là một yêu cầu cấp bách đặt ra để phục vụ cho sự nghiệp xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Tác phẩm Tiếp tục đổi m i đồng bộ công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại óa đất n c của Nguyễn Minh Tuấn [47]. Cuốn sách gồm 03 chương, đi sâu phân tích tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ cán bộ; quan điểm của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ. Trên cơ sở phân tích các nội dung này, cuốn sách đề cập việc tiếp tục đổi mới đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, nhấn mạnh việc tập trung thực hiện có chất lượng, hiệu quả từng khâu, sự đổi mới mang tính đột phá, tạo bước chuyển căn bản về công tác cán bộ trong giai đoạn hiện nay: xây dựng tiêu chuẩn cán bộ; đánh giá cán bộ; quy hoạch cán bộ; cán bộ; chính sách đãi ngộ cán bộ. Đồng thời, cuốn sách đề cập việc nghiên cứu khoa học, xây dựng tổ chức và con người làm công tác tổ chức, cán bộ với việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học tổ chức, công tác tổ chức và con người làm công tác tổ chức, cán bộ của Đảng giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, còn nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu về CBCX được
- 8 xuất bản như Lương Mạnh Sơn với bài viết: Hoàn thiện chính sách đối với CBCX hiện nay [50]. Phúc Sơn với bài viết: Giải pháp xây dựng đội ngũ CBCX đạt chuẩn [49]; Trần Văn Ngợi với bài viết: Xây dựng, kiện toàn đội ngũ CBCX và một số vấn đề đặt ra [33];… 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã và kết quả phân tích, đánh giá thực trạng xây dựng CBCX tại huyện An Lão, từ đó xác định những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế cần khắc phục để đề xuất một số giải pháp nhằm kiện toàn việc xây dựng đội ngũ CBCX huyện An Lão, tỉnh Bình Định. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục đích nêu trên, luận văn có những nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau đây: Một là, làm rõ cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ CBCX. Hai là, phân tích về thực trạng xây dựng đội ngũ CBCX từ thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định, qua đó đánh giá những kết quả, hạn chế và những nguyên nhân hạn chế của thực trạng trên. Ba là, đề xuất một số giải pháp nhằm kiện toàn công tác xây dựng đội ngũ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định. 4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu những nội dung về xây dựng đội ngũ CBCX qua thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung: Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ CBCX, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm kiện toàn việc xây dựng đội ngũ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định. Phạm vi không gian: Nghiên cứu việc xây dựng đội ngũ cán bộ tại huyện
- 9 An Lão, tỉnh Bình Định. Phạm vi thời gian: Từ năm 2019 - 2022 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Đề tài vận dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để tiếp cận và phân tích những yêu cầu khách quan, các yếu tố ảnh hưởng tới việc xây dựng đội ngũ CBCX. Đồng thời, vận dụng quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về cán bộ và công tác xây dựng đội ngũ CBCX trong giai đoạn hiện nay. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn đã áp dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó các phương pháp được sử dụng chủ yếu bao gồm: - Phương pháp thu thập số liệu: thông qua tài liệu, báo cáo tổng hợp, số liệu thống kê của huyện An Lão như điều kiện tự nhiên, dân số, kinh tế - xã hội, văn hóa đời sống, đặc biệt về công tác xây dựng đội ngũ CBCX hiện nay của huyện An Lão, tỉnh Bình Định. - Phương pháp điều tra xã hội: + Mục đích điều tra: Nhằm phân tích và đánh giá đúng thực trạng xây dựng đội ngũ cấp xã từu thực tiễn huyện An Lão, tỉnh Bình Định. + Đối tượng điều tra: Cán bộ, công chức cấp xã thuộc huyện An Lão, tỉnh Bình Định với số lượng khảo sát 150 người. + Nội dung điều tra: Tác giả đã chọn ra 150 người, trong đó có 100 cán bộ và 50 công chức cấp xã thuộc huyện An Lão để khảo sát về thực trạng việc xây dựng đội ngũ CBCX tại địa phương trên các nội dung cơ bản, như công tác xác định mục tiêu xây dựng đội ngũ CBCX; công tác xây dựng khung số lượng và bố trí
- 10 CBCX; công tác xây dựng tiêu chuẩn chất lượng đội ngũ CBCX; công tác đánh giá CBCX; công tác phát hiện, quy hoạch CBCX; công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCX; công tác luân chuyển CBCX; công tác kiểm tra, kiểm soát đội ngũ CBCX; chế độ, chính sách đối với CBCX. Từ đánh giá những kết quả, hạn chế và nguyên nhân hạn chế để đề xuất một số giải pháp phù hợp nhằm kiện toàn việc xây dựng đội ngũ cấp xã tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định. + Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả: Sử dụng phương pháp điều tra viết, quan sát, đàm thoại, phỏng vấn, tổng kết kinh nghiệm. Số phiếu khảo sát phát ra 150 phiếu và số phiếu thu về 150 phiếu. Xử lý kết quả số liệu bằng excel, sau đó phân tích và xử lý thông tin nhằm đáng giá một cách khoa học về thực trạng việc xây dựng đội ngũ cấp xã thuộc huyện An Lão, tỉnh Bình Định. - Phương pháp thống kê toán học: Vận dụng phương pháp thống kê toán học nhằm tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả nghiên cứu; trình bày và mô tả kết quả nghiên cứu. - Ngoài ra, đề tài còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể khác như: phương pháp quy nạp và diễn dịch, phân tích và tổng hợp, khái quát hoá, thống nhất giữa lôgíc và lịch sử để nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Luận văn là công trình nghiên cứu có tính hệ thống về công tác xây dựng đội ngũ CBCX từ thực tiễn tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định đã có những đóng góp khoa học sau: Về lý luận Luận văn góp phần làm rõ cơ sở lý luận về xây dựng đội ngũ CBCX, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm kiện toàn công tác xây dựng đội ngũ CBCX nói chung và CBCX tại huyện An Lão, tỉnh Bình Định nói riêng để đảm bảo chất lượng, số lượng và cơ cấu hợp lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình phát triển mới của đất nước.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn