MÔN TOÁN<br />
<br />
ĐỀ TẶNG KÈM SỐ 8<br />
<br />
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề<br />
Câu 1: (2 điểm)<br />
Cho hàm số<br />
<br />
có đồ thị C .<br />
<br />
y x 3x 1<br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thi hàm số.<br />
2. Tìm hai điểm<br />
<br />
thuộc đồ thị C sao cho tiếp tuyến của C tại<br />
<br />
A, B<br />
<br />
và độ dài A B 4<br />
Câu 2: (1 điểm)<br />
<br />
và<br />
<br />
A<br />
<br />
B<br />
<br />
song song với nhau<br />
<br />
.<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
cos 2 x <br />
cos 2 x <br />
4 s in x 2 <br />
4 <br />
4 <br />
<br />
<br />
<br />
Giải phương trình:<br />
<br />
2 1 s in x <br />
<br />
Câu 3: (1 điểm)<br />
ln 3<br />
<br />
Tính tích phân:<br />
<br />
<br />
<br />
I <br />
<br />
0<br />
<br />
2e<br />
e<br />
<br />
e<br />
<br />
3x<br />
<br />
2x<br />
<br />
dx<br />
<br />
4e 3 1<br />
<br />
x<br />
<br />
x<br />
<br />
Câu 4: (1 điểm)<br />
y 1<br />
<br />
y<br />
<br />
Giải hệ phương trình:<br />
<br />
C x 1<br />
<br />
<br />
<br />
Cx<br />
<br />
6<br />
<br />
y 1<br />
<br />
<br />
<br />
Cx<br />
<br />
5<br />
<br />
2<br />
<br />
Câu 5: (1 điểm)<br />
Trong không gian với hệ tọa độ<br />
x 1 t<br />
x2<br />
y 1<br />
z 1<br />
<br />
d1 : y 2 t , d 2 :<br />
<br />
<br />
1<br />
2<br />
2<br />
<br />
z 1<br />
<br />
cho khoảng cách từ<br />
<br />
d1<br />
<br />
H<br />
<br />
thuộc<br />
<br />
Tính thể tích khối chóp<br />
<br />
AB<br />
<br />
ABC<br />
<br />
S .ABC<br />
<br />
AD<br />
<br />
d1, d 2<br />
<br />
là tam giác đều cạnh<br />
H A 2 H B<br />
<br />
d2<br />
<br />
a<br />
<br />
O xy<br />
<br />
. Chân đường cao hạ từ<br />
<br />
. Góc tạo bởi<br />
<br />
, cho hình thang<br />
d1 : 3 x y 0<br />
<br />
ABCD<br />
<br />
SC<br />
<br />
BD<br />
<br />
S<br />
<br />
SA, BC<br />
<br />
A<br />
<br />
theo<br />
<br />
và<br />
<br />
D<br />
<br />
a<br />
<br />
d2<br />
<br />
sao<br />
<br />
lên mặt phẳng<br />
o<br />
<br />
.<br />
<br />
CD<br />
<br />
,<br />
<br />
d2 : x 2 y 0<br />
<br />
,<br />
<br />
60<br />
<br />
.<br />
<br />
có đáy lớn là<br />
<br />
có phương trình<br />
<br />
góc tạo bởi hai đường thẳng B C và A B bằng 4 5 . Viết phương trình đường thẳng<br />
tích hình thang bằng 24 và điểm B có hoành độ dương.<br />
Câu 8: (1 điểm)<br />
Giải phương trình: x 3 <br />
<br />
và<br />
<br />
và mặt phẳng A B C bằng<br />
<br />
vuông tại<br />
<br />
, đường thẳng<br />
o<br />
<br />
d1<br />
<br />
đến P <br />
<br />
và khoảng cách giữa hai đường thẳng<br />
<br />
có phương trình<br />
<br />
lần lượt có phương trình:<br />
<br />
. Viết phương trình mặt phẳng P song song với<br />
<br />
sao cho<br />
<br />
Câu 7: (1 điểm)<br />
Trong mặt phẳng với hệ tọa độ<br />
đường thẳng<br />
<br />
, cho hai đường thẳng<br />
<br />
đến P gấp 2 lần khoảng cách từ<br />
<br />
Câu 6: (1 điểm)<br />
Cho hình chóp S . A B C có đáy<br />
A B C là điểm<br />
<br />
O xyz<br />
<br />
BC<br />
<br />
biết diện<br />
<br />
2x 1 x x 3<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
1<br />
<br />
Câu 9: (1 điểm)<br />
Cho<br />
<br />
x, y, z<br />
<br />
là các số thực không âm thỏa mãn<br />
<br />
nhất của biểu thức:<br />
<br />
P <br />
<br />
x<br />
y z<br />
<br />
2<br />
<br />
y<br />
<br />
33<br />
<br />
z x<br />
<br />
xy yz zx 0<br />
<br />
và<br />
<br />
z m ax x , y , z <br />
<br />
. Tìm giá trị nhỏ<br />
<br />
z<br />
x y<br />
<br />
..................HẾT..................<br />
<br />
HƯỚNG DẪN GIẢI<br />
Câu 1:<br />
1.<br />
Tập xác định:<br />
Ta có:<br />
<br />
D <br />
<br />
.<br />
<br />
x 0<br />
2<br />
y 3 x 6 x; y ' 0 <br />
x 2<br />
y '' 6 x 6; y '' 0 0; y ''( 2 ) 0<br />
<br />
Suy ra hàm số đạt cực đại tại x 0 và đạt cực tiểu tại<br />
; 0 và ( 2 ; ) , hàm số đồng biến trên khoảng 0; 2 <br />
Tính giới hạn:<br />
<br />
x 2<br />
<br />
. Hàm số đồng biến trên mỗi khoảng<br />
<br />
lim y ; lim <br />
<br />
x <br />
<br />
x <br />
<br />
Bảng biến thiên:<br />
x<br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
+<br />
<br />
y'<br />
<br />
0<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
0<br />
<br />
<br />
<br />
+<br />
<br />
<br />
1<br />
y<br />
<br />
<br />
-3<br />
<br />
Đồ thị:<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
2<br />
<br />
2.<br />
Gọi tọa độ của<br />
<br />
là<br />
<br />
A, B<br />
<br />
A a ; a 3 a 1 , B b ; b 3b 1 <br />
3<br />
<br />
Vì tiếp tuyến của C tại<br />
<br />
2<br />
<br />
và<br />
<br />
A<br />
<br />
3<br />
<br />
Mà a <br />
Ta có:<br />
AB<br />
<br />
2<br />
<br />
nên ta có:<br />
<br />
b<br />
<br />
a ba b 2 <br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
b a b a b a 3ab 6 <br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
b a b a b a ab 6 <br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
0 a b 2 0,<br />
<br />
vì<br />
<br />
a b<br />
<br />
.<br />
<br />
2<br />
<br />
b a b a 3ab b a 3 b a b a <br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
a b<br />
<br />
a 2 a a 1.<br />
<br />
b a b 3b a 3 a<br />
2<br />
<br />
với<br />
<br />
song song với nhau nên ta có:<br />
<br />
B<br />
<br />
y ' a y ' b 3 a 6 a 3b 6 b <br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
b a 1 2 a b <br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
2<br />
2 2 a 1 a 2 a 2 <br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
4 a 1 24 a 1 40 a 1<br />
6<br />
<br />
Ta có:<br />
<br />
AB 4<br />
<br />
<br />
<br />
a 1<br />
<br />
6<br />
<br />
<br />
<br />
a 1<br />
<br />
2<br />
<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
2 4 a 1 24 a 1 40 a 1 32<br />
6<br />
<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
6 a 1 10 a 1 8 0<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
a 3<br />
4 <br />
a 1<br />
<br />
Với<br />
<br />
a 3,<br />
<br />
ta có hai điểm<br />
<br />
Với<br />
<br />
a 1 ,<br />
<br />
A 3;1 , B 1; 3 <br />
<br />
ta có hai điểm<br />
<br />
A 1; 3 , B 3;1 <br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
3<br />
<br />
Vậy hai điểm cần tìm là: 3;1 ; 1; 3 .<br />
Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br />
1. Cho hàm số y x 6 x 9 x 3 có đồ thị ( C ) . Tìm tất cả các giá trị<br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
với C phân biệt và có cùng hệ số góc<br />
tuyến đó cắt các trục<br />
Đáp số:<br />
<br />
sao cho tồn tại 2 tiếp tuyến<br />
<br />
, đồng thời đường thẳng đi qua các tiếp điểm của hai tiếp<br />
<br />
tương ứng tại<br />
<br />
A, B<br />
<br />
sao cho<br />
<br />
(C m )<br />
<br />
. Tìm<br />
<br />
O A 2 0 1 5 .O B<br />
<br />
.<br />
<br />
9<br />
<br />
k ; 6 0 5 1<br />
2<br />
<br />
<br />
2. Cho hàm số<br />
có hoành độ<br />
Đáp số:<br />
<br />
O x, O y<br />
<br />
k<br />
<br />
k<br />
<br />
có đồ thị<br />
<br />
y x mx m 1<br />
3<br />
<br />
x 1<br />
<br />
cắt đường tròn C : x 2 <br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
để tiếp tuyến của đồ thị C m tại điểm<br />
<br />
m<br />
<br />
y 3<br />
<br />
2<br />
<br />
4<br />
<br />
M<br />
<br />
theo một dây cung có độ dài nhỏ nhất.<br />
<br />
m 2<br />
<br />
Câu 2:<br />
Phương trình đã cho tương đương với:<br />
2x <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2x <br />
<br />
4<br />
<br />
2 cos<br />
<br />
2x <br />
<br />
4 cos<br />
<br />
<br />
<br />
2x <br />
<br />
4<br />
<br />
4 4 s in x 2 <br />
<br />
2<br />
2 cos 2 x cos<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
4 s in x 2 <br />
<br />
2 <br />
<br />
2 1 s in x <br />
<br />
2 s in x 0<br />
<br />
4<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2 cos 2 x 4 <br />
2 s in<br />
<br />
s in x <br />
<br />
2<br />
<br />
2 s in x 2 <br />
<br />
<br />
<br />
2 0<br />
<br />
<br />
<br />
x 4<br />
<br />
2 s in x 2 0<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
x <br />
k 2<br />
<br />
6<br />
<br />
,k <br />
x 5 k 2<br />
<br />
6<br />
<br />
.<br />
<br />
Vậy nghiệm của phương trình là:<br />
<br />
5<br />
<br />
x k 2 ;<br />
k 2 , k <br />
6<br />
6<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
.<br />
<br />
Nhận xét: Đây là dạng phương trình lượng giác dễ, chỉ cần các phép biến đổi đơn giản để đưa về<br />
phương trình bậc hai theo một biến.<br />
Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br />
1. Giải phương trình:<br />
<br />
cos x cos 2 x cos 3 x cos 4 x <br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
.<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
Đáp số: x <br />
<br />
8<br />
<br />
<br />
<br />
k<br />
<br />
;<br />
<br />
4<br />
<br />
2. Giải phương trình:<br />
Đáp số:<br />
<br />
<br />
<br />
k ; <br />
<br />
5<br />
<br />
2<br />
<br />
k , k <br />
<br />
5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
.<br />
<br />
4 s in x c o s x 4 c o s x s in x s in 4 x<br />
5<br />
<br />
<br />
k<br />
k<br />
x <br />
;<br />
<br />
,k <br />
8<br />
2<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
.<br />
<br />
.<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
4<br />
<br />
Câu 3:<br />
Đặt<br />
<br />
t <br />
<br />
4e<br />
<br />
Đổi cận:<br />
<br />
3x<br />
<br />
3e<br />
<br />
t<br />
<br />
2x<br />
<br />
4e<br />
<br />
2<br />
<br />
3x<br />
<br />
3e<br />
<br />
2x<br />
<br />
2 td t 1 2 e<br />
<br />
3x<br />
<br />
6e<br />
<br />
2x<br />
<br />
dx<br />
<br />
x 0 t 1<br />
x ln 3 t 9<br />
<br />
Khi đó ta có:<br />
I <br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
Vậy<br />
<br />
9<br />
<br />
td t<br />
<br />
t 1<br />
<br />
t ln t 1 9 8 ln 5<br />
1 <br />
<br />
1<br />
<br />
d<br />
t<br />
<br />
<br />
t 1 <br />
1<br />
3 1<br />
3<br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
I <br />
<br />
9<br />
<br />
1<br />
<br />
8 ln 5<br />
3<br />
<br />
Các bài tập và câu hỏi tương tự để tự luyện:<br />
ln 3<br />
<br />
1. Tính tích phân:<br />
<br />
<br />
<br />
I <br />
<br />
2x<br />
<br />
dx<br />
e 2<br />
x<br />
<br />
I 2 ln 3 1<br />
e<br />
<br />
2. Tính tích phân:<br />
<br />
I <br />
<br />
I <br />
<br />
5 2<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
3 x ln x d x<br />
x 1 ln x<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
<br />
Đáp số:<br />
<br />
e 1<br />
x<br />
<br />
ln 2<br />
<br />
Đáp số:<br />
<br />
e<br />
<br />
2 2e<br />
<br />
ln x<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
e<br />
<br />
3. Tính tích phân:<br />
<br />
I <br />
<br />
<br />
<br />
x x 2 ln x<br />
<br />
1<br />
<br />
Đáp số:<br />
<br />
x 1 ln x <br />
<br />
dx<br />
<br />
I e 3 2 ln 2<br />
<br />
Câu 4:<br />
Điều kiện:<br />
<br />
<br />
<br />
0<br />
<br />
0<br />
0<br />
<br />
<br />
C x 1<br />
6<br />
<br />
x, y <br />
<br />
y 1<br />
y 1 x<br />
<br />
x y 1<br />
y 1 x<br />
y x 1<br />
<br />
y 1<br />
<br />
y<br />
<br />
Ta có:<br />
<br />
x, y <br />
<br />
<br />
<br />
Cx<br />
<br />
5<br />
<br />
y 1<br />
<br />
<br />
<br />
Cx<br />
<br />
2<br />
<br />
y<br />
y 1<br />
1<br />
( x 1) !<br />
1<br />
(x)!<br />
<br />
C x 1<br />
Cx<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6 y !( x 1 y ) ! 5 ( y 1) !( x y 1) !<br />
6<br />
<br />
5<br />
<br />
<br />
y 1<br />
y 1<br />
(x)!<br />
1<br />
(x)!<br />
Cx<br />
Cx<br />
1 <br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
<br />
2 ( y 1) !( x y 1) !<br />
2<br />
<br />
5 ( y 1) !( x y 1) !<br />
<br />
5 ( x 1)( y 1) 6 ( x y )( x y 1)<br />
<br />
2 ( x y )( x y 1) 5 y ( y 1)<br />
x 1 3y<br />
5 ( x 1)( y 1) 1 5 y ( y 1)<br />
<br />
<br />
<br />
2 ( x y )( x y 1) 5 y ( y 1)<br />
2 ( x y )( x y 1) 5 y ( y 1)<br />
<br />
Tuyệt Đỉnh Luyện Đề Toán THPT Quốc Gia 2015<br />
<br />
5<br />
<br />