intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP (§6)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

63
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1. Về kiến thức - Củng cố, bổ sung kiến thức của bài §6 - Nhấn mạnh lại tính đối xứng đồ thị của hai hàm số qua các trục toạ độ. 2. Về kỹ năng - Biết chứng minh hai đồ thị đối xứng nhau qua trục tung, trục hoành - Biết vẽ đồ thị hàm số logarit, đồ thị hàm số mũ - Giải được các bất phương trình dựa vào đồ thị 3. Về thái độ, tư duy - HS có thái độ học tập tích cực, chủ động phát hiện và chiếm lĩnh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP (§6)

  1. LUYỆN TẬP (§6) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức - Củng cố, bổ sung kiến thức của bài §6 - Nhấn mạnh lại tính đối xứng đồ thị của hai hàm số qua các trục toạ độ. 2. Về kỹ năng - Biết chứng minh hai đồ thị đối xứng nhau qua trục tung, trục hoành - Biết vẽ đồ thị hàm số logarit, đồ thị hàm số mũ - Giải được các bất phương trình dựa vào đồ thị 3. Về thái độ, tư duy - HS có thái độ học tập tích cực, chủ động phát hiện và chiếm lĩnh tri thức mới. - Biết vận dụng phương pháp vào bài tập ở mức độ cao hơn. II. Chuẩn bị GV: Giáo án, bảng phụ - HS: Kiến thức đã học về hàm số mũ, hàm logarit. - III. Phương pháp Gợi mở, vấn đáp, giải quyết vấn đề đan xen với hoạt động nhóm. IV. Tiến trình 1. Ổn định: Kiểm tra sỉ số 2. Kiểm tra bài cũ: Quá trình kiểm tra bài cũ đan xen vào các hoạt động 3. Bài mới Hoạt động 1: Giải bài tập 60 SGK
  2. TG Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng CH1: Điểm M(x, y) có HS trả lời: 10’ Bài 60: điểm đối xứng qua trục a) Chứng minh rằng đồ thị - Nếu M(x, y)  (C) thì của hai hàm số Ox, Oy? CH2: Cho hai đồ thị (C) M’(-x, y)  (C’) khi (C) x 1 y  a x , y    đối xứng a và (C’) đối xứng nhau qua và (C’) đối xứng qua Oy nhau qua trục Oy. trục Ox thì toạ độ các điểm - Tương tự, M’(x, -y)  Giải: thuộc hai đồ thị đó có (C’’) đối xứng với (C) Gọi (C) là đồ thị hàm số dạng? qua Ox. y  a x và (C1) là đồ thị hàm Tương tự cho đối xứng HS làm việc theo nhóm x 1 qua Oy số y    a GV yêu cầu HS thảo luận Giả sử điểm M(x0, y0)  (C) nhóm giải câu a) SGK, rồi Ta có: đưa ra kết quả. y0  a x0  x0 1  y0    a Suy ra, M1(-x0, y0)  (C1) Vậy (C) và (C1) đối xứng qua Oy Hoạt động 2: Giải bài tập 61 SGK CH1: Nhắc lại các đặc - HS trả lời Bài 61: Vẽ đồ thị hàm số 8’ điểm chính của hàm số y  log 0 ,5 x - HS trả lời y  log a x (Bảng phụ 1) CH2: Theo bài tập thì a = - Làm việc theo nhóm và
  3. đưa ra kết quả ? a) Giải bất phương trình 7’  dạng đồ thị của hàm số? GV sử dụng bảng phụ mô HS quan sát đồ thị và trả log 0,5 x  0 dựa vào đồ thị số lời tả đồ thị hàm Giải: y  log 0 ,5 x sau khi HS giải Dựa vào đồ thị hàm số HS trả lời 0
  4. Nhận xét khi HS trả lời x x  3 .  3 y 3 b)  x2 nào y>1, y  1 , y>3?  T   2;     Tập nghiệm của bptr ở câu a, b) V. Củng cố - Nhắc lại cách chứng minh hai đồ thị đối xứng qua Ox, Oy x  3 - Bài tập: Với giá trị nào của x, đồ thị hàm số y  nằm phía trên đường thẳng y = 4 VI. Bài tập nhà x 1 1. Vẽ đồ thị hàm số y    . Từ đó suy ra đồ thị hàm số y = 2x 2 x 2. Với giá trị nào của x, đồ thị hàm số y   0, 5 a) Nằm phía trên đường thẳng y = 2 1 b) Nằm phía trên đường thẳng y  2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2