LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao )
lượt xem 8
download
Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : Ôn lại kiến thức lý thuyết về số phức đã học Làm được các bài tập sách giáo khoa. + Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng thực hiện các phép tính với số phức. + Về tư duy và thái độ: - Tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Các kiến thức đã học về các tập hợp số. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao )
- LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao ) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : Ôn lại kiến thức lý thuyết về số phức đã học - Làm được các bài tập sách giáo khoa. - + Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng thực hiện các phép tính với số phức. - + Về tư duy và thái độ: - Tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Các kiến thức đã học về các tập hợp số. III. Phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, điểm danh. 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: cho z = - 2 + 3i Hãy tính : 1+z+z 2 , z 2 GV gọi HS lên bảng giải. GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới:
- Hoạt động 1: giải bài tập 10 ( chứng minh ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG GV ghi đề bài tập 10 LUYỆN TẬP GV nhắc lại nhận xét: HS lắng nghe Bài10.CMR số phức z 1: 5’ z 10 1 z' =w zw = z’ 1+z+z 2 +..+z 9 = z z 1 HS nêu hướng giải Gọi HS nêu hướng giải Giải: HS lên bảng giải Gọi HS lên bảng giải (1+z+z 2 +..+z 9)(z-1) = z+z 2 +..+z 10 -(1+z+..+z 9 ) GV nhận xét và kết luận = z 10 - 1 z 10 1 1+z+z 2 +..+z 9 = z 1 Hoạt động 2 : giải bài tập 11 ( hỏi số sau là số thực hay số ảo , với số phức z tùy ý ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG GV ghi đề bài tập 11 a,c Bài 11 : GV cung cấp cho HS 10’ a) 2 2 z' z' z 2 z = z +z 2 z 2 = z z = z . z = z.z = z 2 = z z 2 = z2 + z Từ z.z ' = z . z ' , gọi HS nhận 2 HS: nếu z = z thì z là số z 2 + z là số thực 2 xét z =? c) thực GV: làm sao biết số phức nếu z = - z thì z là số ảo z 2 z 2 z 2 z 2 = có thể là số thực hay số 1 z.z 1 z.z HS1 : lên bảng
- ảo? HS2 : lên bảng 2 2 z z2 z2 z = =- 1 z.z 1 z.z GV: gọi 2 HS lên tìm số HS : nhận xét 2 z2 z phức liên hợp là số ảo 1 z.z GV: gọi HS nhận xét lại HS : nêu hướng … GV: giảng giải và kết luận GV: gọi HS nêu hướng giải quyết câu b và nêu pp giải để HS về nhà giải Hoạt động 3: giải bài tập 12 ( xác định tập hợp các điểm trong mặt phẳng biểu diễn các số phức z thỏa mãn các điều kiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG GV: ghi đề bài tập 12 a,d Bài 12: GV: số phức z = a+bi thì HS: z 2 = a 2 - b 2 + 2abi a) z 2 là số thực âm 10’ số phức z 2 = ? HS: 2ab = 0 và a 2 - b 2 < 0 a 2 b 2 0 ab 0 GV: vậy z 2 là số thực âm HS1: lên bảng giải. a = 0 và b 0 thì a,b có điều kiện gì ? Vậy tập hợp các điểm GV: gọi HS1 lên bảng HS: z-i là số ảo … biểu diễn số phức z là giải. ……. trục Oy trừ điểm O(0;0) HS2 : lên bảng giải 1 GV: để là số ảo thì ? z i 1 là số ảo d) HS : nhận xét zi GV: gọi HS2 lên bảng HS : trả lời z-i là số ảo và z i giải
- GV: gọi HS nhận xét z là số ảo và z i GV: giảng giải và kết luận Vậy tập hợp các điểm bd GV: tt câu a, nếu z 2 là số số phức z là trục ảo trừ điểm I(0 ;1) thực dương hay số phức thì ntn ? GV: kết lại pp cho HS về tự làm Hoạt động 4 : giải bài tập 13 ( giải phương trình ẩn z ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG GV ghi đề bài tập 13 a,b,d Bài 13: giải phương trình GV gọi HS nêu cách giải a 13’ a) iz + 2 – i = 0 HS: iz = -2 + i GV: làm sao để khử i dưới iz = -2 + i 2i z= i mẫu 2 i i ( 2 i ) z = = i2 HS: trả lời i GV: gọi HS lên bảng HS1: lên bảng = 1 + 2i HS: chuyển vế đặt z chung b) (2+3i)z = z – 1 GV: gọi HS nêu pp giải b ……. (1+3i)z = - 1 GV: lưu ý HS nhân mẫu (1 3i ) 1 z= = 1+3i với liên hợp của nó là 1 3i (1 3i )(1 3i ) HS: phương trình tích ….. 1-3i để rut gọn số phức 1 3i 1 3 = =- + i 2HS: lên bảng 10 10 10 GV: gọi HS nêu pp giải d HS: nhận xét d)(iz-1)(z+3i)( z -2+3i)=0 GV: gọi HS lên bảng giải b,d
- GV: gọi HS nhận xét bài iz 1 0 z 3i 0 làm của các bạn z 2 3i 0 GV: giảng giải lại và kết z i z i luận. z 3i z 3i z 2 3i z 2 3i 4. Củng cố toàn bài: ( 2’) GV nhắc lại : + nếu z = z thì zlà số thực ; nếu z = - z thì z là số ảo +nhắc lại về cách giải phương trình ẩn z 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà: làm phần còn lại BT 11,12,13 và BT14,15,16 SGK, học bài và xem bài mới
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao )
9 p | 317 | 31
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI (Chương trình nâng cao)
15 p | 163 | 20
-
BÀI TRẮC NGHIỆM SỐ III CHƯƠNG 3: PHẢN ỨNG OXI HOÁ KHỬ
12 p | 92 | 16
-
Luyện thi ĐH môn Anh văn khối D - Chương trình mới Đề số 20
3 p | 79 | 15
-
HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT (Chương trình chuẩn)
5 p | 143 | 14
-
Luyện thi ĐH môn Anh văn khối D - Chương trình mới Đề số 16
3 p | 89 | 11
-
Luyện thi ĐH môn Anh văn khối D - Chương trình mới Đề số 19
3 p | 81 | 10
-
Luyện thi ĐH môn Anh văn khối D - Chương trình mới Đề số 17
3 p | 56 | 9
-
Luyện thi ĐH môn Anh văn khối D - Chương trình mới Đề số 1
3 p | 64 | 9
-
Luyện thi ĐH môn Anh văn khối D - Chương trình mới Đề số 18
3 p | 57 | 8
-
LUYỆN TẬP ( Chương II - §4 và §5 )
5 p | 56 | 7
-
BÀI ÔN TẬP SỐ 1 - CHƯƠNG I: CƠ HỌC VẬT RẮN
5 p | 99 | 5
-
Luyện thi ĐH môn Anh văn khối D - Chương trình mới Đề số 15
3 p | 67 | 5
-
Trắc nghiệm Đại số 7 – Chương 2: Hàm số và đồ thị
7 p | 82 | 4
-
Luyện Toán THPTQG về hàm số
7 p | 44 | 3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định
18 p | 36 | 3
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 4 môn Đại số lớp 7 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
6 p | 28 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn