LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao )
lượt xem 8
download
Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : Ôn lại kiến thức lý thuyết về số phức đã học Làm được các bài tập sách giáo khoa. + Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng thực hiện các phép tính với số phức. + Về tư duy và thái độ: - Tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Các kiến thức đã học về các tập hợp số. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao )
- LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao ) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : Ôn lại kiến thức lý thuyết về số phức đã học - Làm được các bài tập sách giáo khoa. - + Về kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng thực hiện các phép tính với số phức. - + Về tư duy và thái độ: - Tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Các kiến thức đã học về các tập hợp số. III. Phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm. IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, điểm danh. 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: cho z = - 2 + 3i Hãy tính : 1+z+z 2 , z 2 GV gọi HS lên bảng giải. GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới:
- Hoạt động 1: giải bài tập 10 ( chứng minh ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG GV ghi đề bài tập 10 LUYỆN TẬP GV nhắc lại nhận xét: HS lắng nghe Bài10.CMR số phức z 1: 5’ z 10 1 z' =w zw = z’ 1+z+z 2 +..+z 9 = z z 1 HS nêu hướng giải Gọi HS nêu hướng giải Giải: HS lên bảng giải Gọi HS lên bảng giải (1+z+z 2 +..+z 9)(z-1) = z+z 2 +..+z 10 -(1+z+..+z 9 ) GV nhận xét và kết luận = z 10 - 1 z 10 1 1+z+z 2 +..+z 9 = z 1 Hoạt động 2 : giải bài tập 11 ( hỏi số sau là số thực hay số ảo , với số phức z tùy ý ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG GV ghi đề bài tập 11 a,c Bài 11 : GV cung cấp cho HS 10’ a) 2 2 z' z' z 2 z = z +z 2 z 2 = z z = z . z = z.z = z 2 = z z 2 = z2 + z Từ z.z ' = z . z ' , gọi HS nhận 2 HS: nếu z = z thì z là số z 2 + z là số thực 2 xét z =? c) thực GV: làm sao biết số phức nếu z = - z thì z là số ảo z 2 z 2 z 2 z 2 = có thể là số thực hay số 1 z.z 1 z.z HS1 : lên bảng
- ảo? HS2 : lên bảng 2 2 z z2 z2 z = =- 1 z.z 1 z.z GV: gọi 2 HS lên tìm số HS : nhận xét 2 z2 z phức liên hợp là số ảo 1 z.z GV: gọi HS nhận xét lại HS : nêu hướng … GV: giảng giải và kết luận GV: gọi HS nêu hướng giải quyết câu b và nêu pp giải để HS về nhà giải Hoạt động 3: giải bài tập 12 ( xác định tập hợp các điểm trong mặt phẳng biểu diễn các số phức z thỏa mãn các điều kiện Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG GV: ghi đề bài tập 12 a,d Bài 12: GV: số phức z = a+bi thì HS: z 2 = a 2 - b 2 + 2abi a) z 2 là số thực âm 10’ số phức z 2 = ? HS: 2ab = 0 và a 2 - b 2 < 0 a 2 b 2 0 ab 0 GV: vậy z 2 là số thực âm HS1: lên bảng giải. a = 0 và b 0 thì a,b có điều kiện gì ? Vậy tập hợp các điểm GV: gọi HS1 lên bảng HS: z-i là số ảo … biểu diễn số phức z là giải. ……. trục Oy trừ điểm O(0;0) HS2 : lên bảng giải 1 GV: để là số ảo thì ? z i 1 là số ảo d) HS : nhận xét zi GV: gọi HS2 lên bảng HS : trả lời z-i là số ảo và z i giải
- GV: gọi HS nhận xét z là số ảo và z i GV: giảng giải và kết luận Vậy tập hợp các điểm bd GV: tt câu a, nếu z 2 là số số phức z là trục ảo trừ điểm I(0 ;1) thực dương hay số phức thì ntn ? GV: kết lại pp cho HS về tự làm Hoạt động 4 : giải bài tập 13 ( giải phương trình ẩn z ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng TG GV ghi đề bài tập 13 a,b,d Bài 13: giải phương trình GV gọi HS nêu cách giải a 13’ a) iz + 2 – i = 0 HS: iz = -2 + i GV: làm sao để khử i dưới iz = -2 + i 2i z= i mẫu 2 i i ( 2 i ) z = = i2 HS: trả lời i GV: gọi HS lên bảng HS1: lên bảng = 1 + 2i HS: chuyển vế đặt z chung b) (2+3i)z = z – 1 GV: gọi HS nêu pp giải b ……. (1+3i)z = - 1 GV: lưu ý HS nhân mẫu (1 3i ) 1 z= = 1+3i với liên hợp của nó là 1 3i (1 3i )(1 3i ) HS: phương trình tích ….. 1-3i để rut gọn số phức 1 3i 1 3 = =- + i 2HS: lên bảng 10 10 10 GV: gọi HS nêu pp giải d HS: nhận xét d)(iz-1)(z+3i)( z -2+3i)=0 GV: gọi HS lên bảng giải b,d
- GV: gọi HS nhận xét bài iz 1 0 z 3i 0 làm của các bạn z 2 3i 0 GV: giảng giải lại và kết z i z i luận. z 3i z 3i z 2 3i z 2 3i 4. Củng cố toàn bài: ( 2’) GV nhắc lại : + nếu z = z thì zlà số thực ; nếu z = - z thì z là số ảo +nhắc lại về cách giải phương trình ẩn z 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà: làm phần còn lại BT 11,12,13 và BT14,15,16 SGK, học bài và xem bài mới
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giải bài tập giải tích 12 cơ bản - Chương 4 - Số phức
31 p | 234 | 38
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao )
9 p | 313 | 31
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI (Chương trình nâng cao)
15 p | 163 | 20
-
BÀI TRẮC NGHIỆM SỐ III CHƯƠNG 3: PHẢN ỨNG OXI HOÁ KHỬ
12 p | 91 | 16
-
HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LÔGARIT (Chương trình chuẩn)
5 p | 143 | 14
-
LUYỆN TẬP ( Chương II - §4 và §5 )
5 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm giao nhiệm vụ học tập ở môn Thể dục trong trường trung học phổ thông
31 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Dãy số
46 p | 53 | 6
-
BÀI ÔN TẬP SỐ 1 - CHƯƠNG I: CƠ HỌC VẬT RẮN
5 p | 99 | 5
-
Trắc nghiệm Đại số 7 – Chương 2: Hàm số và đồ thị
7 p | 81 | 4
-
Chinh phục VDC Giải tích năm 2023 - Phan Nhật Linh
498 p | 32 | 4
-
Luyện Toán THPTQG về hàm số
7 p | 40 | 3
-
Ôn luyện Giải tích 12
77 p | 30 | 3
-
Đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2021 môn Toán có đáp án - Sở GD&ĐT Nam Định
18 p | 36 | 3
-
Đề kiểm tra 1 tiết chương 4 môn Đại số lớp 7 năm 2018-2019 có đáp án - Trường THCS Bình Khánh Đông - Tây
6 p | 26 | 3
-
Chinh phục môn Toán (Tập 3): Phần 2
90 p | 10 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập nhằm sửa chữa những sai sót khi học kỹ thuật phát bóng cao tay chính diện trong môn bóng chuyền cho học sinh trường THPT Kỳ Sơn
27 p | 4 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn