Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao )
lượt xem 31
download
Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : - Ôn lại kiến thức lý thuyết về số phức đã học - Làm được các bài tập sách giáo khoa. + Về kĩ năng: - Rèn cho học sinh kĩ năng thực hiện các phép tính với số phức. + Về tư duy và thái độ: - Tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao )
- Giáo án đại số 12: ChươngIV §1 LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao ) I. Mục tiêu: + Về kiến thức: Giúp học sinh : - Ôn lại kiến thức lý thuyết về số phức đã học - Làm được các bài tập sách giáo khoa. + Về kĩ năng: - Rèn cho học sinh kĩ năng thực hiện các phép tính với số phức. + Về tư duy và thái độ: - Tích cực hoạt động, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: + Giáo viên: Giáo án, phiếu học tập. + Học sinh: Các kiến thức đã học về các tập hợp số. III. Phương pháp: Thuyết giảng, gợi mở, vấn đáp, hoạt động nhóm.
- IV. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: Ổn định lớp, điểm danh. 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: cho z = - 2 + 3i Hãy tính : 1+z+z ,2 2 z GV gọi HS lên bảng giải. GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới: Hoạt động 1: giải bài tập 10 ( chứng minh ) TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh giáo viên GV ghi đề bài LUYỆN tập 10 TẬP HS lắng nghe 5’ GV nhắc lại Bài10.CMR số nhận xét: phức z 1: z' 1+z+z +..+z =w zw = z’ 2 9 HS nêu hướng z 10 = zz 11 giải Gọi HS nêu hướng giải Giải: HS lên bảng giải
- Gọi HS lên bảng giải (1+z+z +..+z )(z- 2 9 1) = z+z +..+z - 2 10 (1+z+..+z ) 9 =z -1 10 GV nhận xét và 1+z+z +..+z 2 9 kết luận 10 = zz 11 Hoạt động 2 : giải bài tập 11 ( hỏi số sau là số thực hay số ảo , với số phức z tùy ý ) TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh giáo viên GV ghi đề bài Bài 11 : 10’ tập 11 a,c GV cung cấp cho a) z' = z' HS = z +z 2 2 2 z2 z z z
- Từ = z . z ' , gọi =z + 2 2 z = = z . z = z.z z 2 z .z ' zz HS nhận xét =z z + z là số 2 2 2 z = ? 2 thực GV: làm sao biết HS: nếu z = c) thì z số phức có thể là z là số thực z2 z2 2 z2 z = 1 z.z số thực hay số 1 z.z nếu z = - z thì ảo? 2 z z2 = =- z là số ảo 1 z.z GV: gọi 2 HS lên 2 z2 z HS1 : lên bảng 1 z.z tìm số phức liên HS2 : lên bảng 2 z2 z hợp là số ảo 1 z.z HS : nhận xét GV: gọi HS nhận xét lại HS : nêu hướng GV: giảng giải … và kết luận GV: gọi HS nêu hướng giải quyết
- câu b và nêu pp giải để HS về nhà giải Hoạt động 3: giải bài tập 12 ( xác định tập hợp các điểm trong mặt phẳng biểu diễn các số phức z thỏa mãn các điều kiện TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh giáo viên GV: ghi đề bài Bài 12: 10’ tập 12 a,d a) z là số thực HS: z = a - b + 2 2 2 2 GV: số phức z = 2abi âm a+bi thì số phức a 2 b 2 0 ab 0 z =? 2 HS: 2ab = 0 và a - 2 a = 0 và b 0 GV: vậy z là số b < 0 2 2 Vậy tập hợp các thực âm thì a,b điểm biểu diễn có điều kiện gì ? HS1: lên bảng số phức z là trục GV: gọi HS1 lên
- bảng giải. giải. Oy trừ điểm O(0;0) 1 GV: để là số zi 1 là số ảo z-i là số ảo d) HS: ảo thì ? z i GV: gọi HS2 lên … z-i là số ảo ……. bảng giải và z i GV: gọi HS nhận HS2 : lên bảng z là số ảo và giải xét z i GV: giảng giải Vậy tập hợp các và kết luận điểm bd số HS : nhận xét phức z là trục GV: tt câu a, nếu ảo trừ điểm z là số thực 2 HS : trả lời I(0 ;1) dương hay số phức thì ntn ? GV: kết lại pp cho HS về tự làm Hoạt động 4 : giải bài tập 13 ( giải phương trình ẩn z )
- TG Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng học sinh giáo viên GV ghi đề bài Bài 13: giải 13’ tập 13 a,b,d iz = -2 + i phương trình HS: GV gọi HS nêu a) iz + 2 – i = 0 2i z= i cách giải a iz = -2 + i HS: trả lời 2i i ( 2 i ) z= = HS1: lên bảng i2 i GV: làm sao để = 1 + 2i khử i dưới mẫu HS: chuyển vế GV: gọi HS lên đặt z chung b) (2+3i)z = z – 1 bảng ……. (1+3i)z = - 1 ( i z= 1 1 i = (1 31)(13)3i) i 3 = 110 3i = - 10 1 GV: gọi HS nêu HS: phương pp giải b 3 + 10 i d)(iz- trình tích ….. GV: lưu ý HS 1)(z+3i)( z - nhân mẫu 1+3i 2+3i)=0 với liên hợp của 2HS: lên bảng nó là 1-3i để rut
- gọn số phức HS: nhận xét iz 1 0 z 3i 0 z 2 3i 0 GV: gọi HS nêu pp giải d z i z i z 3i z 3i z 2 3i z 2 3i GV: gọi HS lên bảng giải b,d GV: gọi HS nhận xét bài làm của các bạn GV: giảng giải lại và kết luận. 4. Củng cố toàn bài: ( 2’) GV nhắc lại :
- + nếu z = thì zlà số thực ; nếu z = - z thì z là số ảo z +nhắc lại về cách giải phương trình ẩn z 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà: làm phần còn lại BT 11,12,13 và BT14,15,16 SGK, học bài và xem bài mới
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ CỦA MỘTSỐ HÀM PHÂN THỨC HỮU TỶ
7 p | 685 | 48
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP CĂN BẬC HAI CỦA SỐ PHỨC VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI (Chương trình nâng cao)
15 p | 163 | 20
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP (BÀI TẬP THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN )
9 p | 202 | 17
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 12: MỘT SỐ BÀI TOÁN THƯỜNG GẶP VỀ ĐỒ THỊ
8 p | 207 | 17
-
LUYỆN TẬP CHƯƠNG IV giáo án nâng cao
5 p | 114 | 16
-
Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 12: LUYỆN TẬP
7 p | 356 | 14
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP (§2 phép đối xứng qua mặt phẳng và sự bằng nhau của 2 khối đa diện)
7 p | 141 | 13
-
Giáo án đại số 12: DẠNG LƯỢNG GIÁC CỦA SỐ PHỨC
14 p | 134 | 11
-
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH 12NÂNG CAOTÍCH PHÂN
12 p | 75 | 10
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 12: LUYỆN TẬP PHẦN KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC
9 p | 154 | 9
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 12: LUYỆN TẬP. DẠNG LƯỢNG GIÁC CỦA SỐ PHỨC VÀ ỨNG DỤNG
8 p | 219 | 9
-
Giáo án đại số 12: BÀI TẬP PHÉP VỊ TỰ VÀ SỰ ĐỒNG DẠNG CỦA CÁC KHỐI ĐA DIỆN - CÁC KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU
9 p | 174 | 9
-
LUYỆN TẬP SỐ PHỨC ( chương trình nâng cao )
5 p | 185 | 8
-
Giáo án đại số lớp 9 - Tiết 12 Luyện Tập
5 p | 219 | 7
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 12: LOGARIT
8 p | 138 | 6
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 12: LUYỆN TẬP LOGARIT
10 p | 145 | 4
-
Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP(§2Phép đối xứng qua mặt phẳng và sự bằng nhau của 2 khối đa diện)
7 p | 68 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn