intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP (BÀI TẬP THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN )

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

203
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Củng cố lại kiến thức về thể tích của khối đa diện 2.Về kỹ năng : Rèn luyện cho hs kỹ năng tính thể tích của các khối đa diện phức tạp và những bài toán có liên quan 3.Về tư duy – thái độ : Rèn luyện tư duy logic,khả năng hình dung về các khối đa diện trong không gian Thái độ cẩn thận ,chính xác II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP (BÀI TẬP THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN )

  1. Giáo án đại số 12: LUYỆN TẬP (BÀI TẬP THỂ TÍCH KHỐI ĐA DIỆN ) Ngày 12/8/2008 (1 tiết) I. Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Củng cố lại kiến thức về thể tích của khối đa diện 2.Về kỹ năng : Rèn luyện cho hs kỹ năng tính thể tích của các khối đa diện phức tạp và những bài toán có liên quan 3.Về tư duy – thái độ : Rèn luyện tư duy logic,khả năng hình dung về các khối đa diện trong không gian Thái độ cẩn thận ,chính xác II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh : Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  2. Giáo viên : giáo án,hình vẽ trên bảng phụ Hoc sinh : Chuẩn bị bài tập về nhà. III. Phương pháp : Dùng phương pháp luyện tập kết hợp với gợi mở vấn đáp IV. Tiến trình bài dạy : 1.Ổn định lớp,điểm danh sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ :(5’) Nội dung kiểm tra: -Các công thức tính thể tích khối đa diện - Bài tập số 15 sách giáo khoa 3.Bài tập : Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập củng cố lý thuyết TG HĐ của giáo HĐ của học Ghi bảng viên sinh Bài 1 :Cho tứ diện ABCD.M là điểm trên cạnh CD sao Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  3. cho MC = 2 MD.Mặt phẳng (ABM) chia khối tứ diện thành hai phần .Tính tỉ số thể tích hai phần đó. Giải: A H:Hãy so sánh Hai tam giác diện tích 2 tam có cùng đường D giác BCM và cao mà MC = B M BDM (giải 2MD 10’ C thích).Từ đó nên MC = 2 MD => S MBC  2 S MBD suy ra thể tích .Suy S MBC  2 S MBD V ABCM => V hai khối chóp  2V ABMD  2 ra ABCM V ABMD ABCM, (vì V ABCM  2V ABMD ABMD? hai khối đa H:Nếu tỉ số thẻ diện có cùng tích 2 phần đó chiều cao) bằng k,hãy xác Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  4. V ABCM  kV ABMD định vị trí của  S BCM  kS BDM điểm M lúc => MC = đó? k.MD Yêu cầu hs trả lời đáp án bài tập số 16 SGK Hoạt động 2: Tính thể tích của khối lăng trụ . TG HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng Yêu cầu hs xác Hs xác định góc Bài 2:Bài 19 SGK định góc giữa giữa đường thẳng Giải. đường thẳng BC’ BC’ và mặt phẳng B' C' và mặt phẳng (AA’CC’) A' (AA’C’C) B C Gọi hs lên bảng A Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  5. trình bày các bước a) AC '  AB cot 30   AC. tan 60 . cot 30  AB  AC. tan 60   b. 3 giải = b. 3. 3  3b S xq  S AA'B 'B  S BB 'C 'C  S ACC ' A' b) CC ' 2  AC ' 2  AC 2  9b 2  b 2  8b 2 1  .2b 2 .b.b 3.2b  2b 3 6 2 Do đó CC '  2b 2 1 10’ V  S .h  AB. AC.CC ' 2 1 Nhận xét,hoàn b 3.b.2b 2  b 3 6  2 thiện bài giải Yêu cầu hs tính tổng diện tích các mặt bên của hình Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  6. lăng trụ ABCA’B’C’ Giới thiệu diện tích xung quanh và Yêu cầu hs về nhà làm bài 20c tương tự Hoạt động 3: Tính tỉ số thể tích của 2 khối đa diện TG HĐ của giáo HĐ của Ghi bảng học sinh viên Yêu cầu hs Xác định Bài 3 : Bài 24 SGK xác định thiết thiết Giải. diện diện,từ đó suy ra G là trọng tâm tam giác Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  7. SBD S M D' G D B' O H: Cách tính A B V 2? Trả lời các SG 2 Ta có .Vì B’D’// BD  SO 3 Hướng hs đưa câu hỏi của SB ' SD' SG 2 nên    SB SD SO 3 V1 giáo viên 10’ về tỉ số V Gọi V1,V2,V3,V4 lần lượt là thể Hướng hs xét tích của các khối đa diện V1 V3 các tỉ số ; SAB’D’,SABD,SMB’D’,SCBD. V2 V4 H: Tỉ số đồng Vì hai tam giác SB’D’ và SBD dạng của hai 2 đồng dạng với tỉ số nên 3 tam giác SBD 2 S SB 'D '  2  4    S SBD  3  9 và SB’D’ V1 4 V 2 bằng bao  1  V2 9 VSABC 9 nhiêu?Tỉ số V3 2 Tương tự ta có (Vì tỉ số  V4 9 diện tích của 1 chiều dài hai chiều cao là hai tam giác 2 Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  8. V3 đó bằng bao 1 ).Suy ra  VSABCD 9 nhiêu? VSAB' MD ' V1  V3 2 1 1 V 1     SAB 'MD '   VSABCD VSABCD 9 9 3 V AB 'MD ' BCD 2 H:Tỉ số chiều cao của 2 khối chóp SMB’D’ Lên bảng và SCBD trình bày bằng bao nhiêu?Suy ra V3 ? V4 Gọi hs lên bảng trình bày Nhận xét ,hoàn thiện bài giải Trường THPT BC Nguyễn Hiền
  9. V.Củng cố ,dặn dò:(10’) Hướng dẫn các bài tập còn lại trong sgk Củng cố lại các công thức tính thể tích khối đa diện Yêu cầu hs về nhà ôn tập lại kiến thức chương I Yêu cầu hs về nhà làm các bài tập còn lại trong sgk,bài tập ôn tập chương I Trường THPT BC Nguyễn Hiền
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2