intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

705
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+Kiến thức: Ôn luyện trường hợp bằng nhau của tam giác góc - cạnh – góc. +Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác ki vẽ hình, tính toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC

  1. LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU +Kiến thức: Ôn luyện trường hợp bằng nhau của tam giác góc - cạnh – góc. +Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác ki vẽ hình, tính toán. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Thước thẳng, eke, bảng phụ ghi nội dung bài tập bài tập 37, 39 SGK.Tr.123. 2.Học sinh. -Thước thẳng, eke, thước đo góc. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Phát biểu trường hợp bằng nhau HS1.Lên bảng thực hiện. (c.c.c), (c.g.c) và (g.c.g) của hai tam giác? HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, cho điểm HS. 3.Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
  3. Hoạt động 1. Chữa bài tập. Bài 36 SGK.Tr.123. Yêu cầu học sinh vẽ hình bài tập 36 Một HS lên bảng vẽ hình ghi GT, KL. vào vở Trả lời … Gọi HS vẽ hình và ghi GT, KL OA = OB -Để chứng minh AC = BD ta phải GT chứng minh điều gì ? OAC  OBD Hướng dẫn: KL AC = BD AC = BD Một HS lên bảng chứng minh.  Chứng minh  OAC =  OBD (g.c.g) Xét  OBD và  OAC có:  OAC  OBD
  4. OA = OB OAC  OBD , OA = OB, O chung -Hãy dựa vào phân tích trên để chứng O chung minh.   OAC =  OBD (g.c.g) Gọi 1 học sinh lên bảng chứng minh.  BD = AC HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2. Luyện tập. Bài 37 SGK.Tr.123. GV treo bảng phụ hình 101, 102, 103 Các nhóm trình bày lời giải. trang 123 SGK Các nhóm khác kiểm tra chéo nhau. Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm hình 0  DEF: D  E  F  180 101. => E  1800  800  600  400 Các nhóm trình bày lời giải. ABC = FDE (g.c.g) vì  Các nhóm khác kiểm tra chéo nhau. Các hình 102, 103 học sinh tự sửa.
  5. C  E  400 ; B  D  800 BC  DE GV vẽ hình 104, cho HS đọc bài tập Bài 138 SGK.Tr.124. 138. HS vẽ hình ghi GT, KL -Để chứng minh hai cạnh bằng nhau ta phải chứng minh điều gì? GT AB // CD chứng minh hai tam giác bằng nhau. AC // BD -Ta đã có tam giác đó chưa. Muốn có các tam giác ta cần làm gì? KL AB = CD Lập sơ đồ ngược. AC = BD A B HS:  ABD =  DCA (g.c.g) C D  AD chung, BDA  CAD , CDA  BAD   SLT do AB // CD ; SLT do AC // HS chứng minh vào vở, một HS lên bảng BD thực hiện.
  6. Chứng minh   Nối A với D. GT GT Xét  ABD và  DCA có: -Dựa vào phân tích hãy chứng minh. BDA  CAD (hai góc so le trong) AD là cạnh chung CDA  BAD (hai góc so le trong)   ABD =  DCA (g.c.g)  AB = CD, BD = AC 4.Củng cố. -Phát biểu trường hợp góc – cạnh – góc. -GV đưa hình vẽ bài 39 SGK.Tr.124 và hướng dẫn HS làm bài về nhà.
  7. 5.Hướng dẫn. -Làm bài tập 39, 40, 41, 42 SGK.Tr.124. -Học thuộc định lí, hệ quả của trường hợp góc – cạnh – góc. -HD bài 40: So sánh BE, CF thì dẫn đến xem xét hai tam giác chứa hai cạnh đó có bằng nhau không?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1