intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP VỀ DÃY SỐ

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

169
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được khái niệm về dãy số, số hạng của dãy số, các cách cho một dãy số. - Nắm được định nghĩa dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn. - Nắm được phương pháp quy nạp toán học. 2/ Về kĩ năng - Vận dụng được phương pháp quy nạp vào chứng minh bài tập về dãy số. - Vận dụng kiến thức tìm các số hạng của dãy số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP VỀ DÃY SỐ

  1. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu Tiết 51 LUYỆN TẬP VỀ DÃY SỐ I/ Mục tiêu 1/ Về kiến thức - Nắm được khái niệm về dãy số, số hạng của dãy số, các cách cho một dãy số. - Nắm được định nghĩa dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn. - Nắm được phương pháp quy nạp toán học. 2/ Về kĩ năng - Vận dụng được phương pháp quy nạp vào chứng minh bài tập về dãy số. - Vận dụng kiến thức tìm các số hạng của dãy số. 3/ Về tư duy, thái độ - Rèn luyện tư duy logic, khả năng phân tích tổng hợp. - Có thái độ cẩn thận, chính xác khi làm toán. II/ Chuẩn bị - Giáo viên: Đồ dùng dạy học. - Học sinh : Học bài cũ, làm bài tập ở nhà. III/ Phương pháp dạy học - Phưong pháp gợi mở, vấn đáp. IV/ Tiến trình bài học
  2. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu 1) Ổn định, điểm danh 2) Nội dung Hoạt động 1 Bài 15/sgk. Cho dãy số (un) xđịnh bởi u1 = 3 và un+1 = un + 5 với mọi n  1. a) Hãy tính u2, u4 và u6. b) Cmr un = 5n - 2 với mọi n  1. HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng - Muốn tính u2, u4 và u6 a) Theo gt u1 = 3 và ta áp dụng kiến thức - Nghe, hiểu câu hỏi un+1 = un + 5 ta c ó nào? - Trả lời câu hỏi u2 = u1 + 5 = 8 - Gọi HS lên bảng trình u4 = u3 + 5 = 18 bày câu a - Lên bảng trình bày. u6 = u5 + 5 = 28 -Gọi 1 HS nhận xét - Theo dõi bài bạn, đưa - GV nhận xét ra nhận xét - Nêu cách hiểu của em - Tái hiện lại kiến thức, về phương pháp quy b) Cm un = 5n - 2 (1) trả lời câu hỏi. n  N * nạp toán học ? Với n = 1, ta có - GV hưóng dẫn HS - Nghe, làm theo huớng u1 = 3 = 5.1- 2. Như thế
  3. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu dẫn. vận dụng vào cm câu b (1) đúng khi n = 1. -Làm ra vở nháp, lên - Yêu cầu HS trình bày Giả sử (1) đúng khi hướng giải quyết theo n = k, k  N * , ta sẽ cm bảng trình bày. các bước đã học. nó cũng đúng khi n = k +1. - GV nhận xét bài giải, Thật vậy, từ công thức - Theo dõi bài làm, chính xác hoá. xđịnh dãy số (un) và giả thiết quy nạp ta có nhận xét, chỉnh sửa - Củng cố kiến thức uk+1 = uk + 5 = 5k-2+5= -Tiếp nhận ghi nhớ. = 5(k+1) -2. Vậy (1) đúng n  N * . Hoạt động 2 Bài 16/sgk 109 HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng -Tái hiện kiến thức, trả - Nêu cách cm dãy số a) Từ gt ta có lời câu hỏi. tăng? un+1 -un = (n+1).2n > 0, - Vận dụng gt vào cm -Yêu cầu HS cm. n 1 .
  4. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu -Tiếp nhận -Nhận xét,chỉnh sửa Do đó (un) là 1 dãy số tăng. - Làm bài vào vở. -Tương tự bài 15, yêu cầu HS tự cm câu b Hoạt động 3 Bài 17/sgk 109 HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng - Tiếp nhận tri thức - Giới thiệu cho HS Ta sẽ cm un = 1, n 1 , mới. khái niệm dãy số không bằng phương pháp quy đổi. nạp. - Nêu câu hỏi gợi ý: Với n = 1, ta có u1 = 1. - Suy nghĩ, trả lời câu Muốn cm (un) là dãy số hỏi Với n = k, ta có không đổi ta cm điều gì? u1 = u2 = . . .= uk = 1 và -Cho HS thảo luận theo 2 uk+1 = 1 2 nhóm uk 1 -Thảo luận theo nhóm, -Nhận xét lời giải Ta sẽ cm n = k +1 thì cử đại diện trình bày thì un = 1, n 1 . - Nhận xét, chỉnh sửa Thật vậy, từ hệ thức xác
  5. Tr­êng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu định dãy số (un) và giả thiết quy nạp ta có - Củng cố kiến thức 2 2 uk+2 =  1 - Tiếp nhận, ghi nhớ 2 1 1  1 u k 1 Vậy (un) là dãy không đổi 3/ Củng cố toàn bài - Kiền thức về tìm số hạng của dãy. - Vận dụng phương pháp quy nạp vào chứng minh. Bài tập củng cố: Bài 18/sgk Dặn dò: làm các bài tập tương tự trong sách bài tập. Xem trước bài Cấp số cộng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2