LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (tt)
lượt xem 19
download
1. Kiến thức: - Học sinh hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện giả thiết kết quả. 2. Kĩ năng: - Biết tạo ra các câu ghép mới bằng cách đảo vị trí các vế câu, chọn quan hệ từ thích hợp, thêm về câu thích hợp vào chỗ trống để tạo thành một câu ghép chỉ nguyên nhân – kết quả, giả thiết – kết quả. 3. Thái độ:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (tt)
- LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện giả thiết kết quả. 2. Kĩ năng: - Biết tạo ra các câu ghép mới bằng cách đảo vị trí các vế câu, chọn quan hệ từ thích hợp, thêm về câu thích hợp vào chỗ trống để tạo thành một câu ghép chỉ nguyên nhân – kết quả, giả thiết – kết quả. 3. Thái độ: - Có ý thức dùng đúng câu ghép. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ viết sẵn câu văn của bài. Các tờ phiểu khổ to photo nội dung bài tập 1, 3, 4. + HS: SGK III. Các hoạt động:
- TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 3’ 2. Bài cũ: Cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. - Nội dung kiểm tra: Giáo viên gọi học sinh nhắc lại nội dung phần ghi nhớ của tiết học trước. Em hãy nêu cách nói các vế câu ghép bằng quan hệ từ chỉ nguyên nhân – kết quả? Cho ví dụ? 1’ Yêu cầu 2 – 3 học sinh làm lại bài tập 3, 4. 3. Giới thiệu bài mới: Trong tiết học hôm nay
- các em sẽ tiếp tục học 34’ cách nối các vế câu ghép thể hiện kiểu quan hệ điều 12’ Hoạt động lớp. kiện – kết quả. “Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.” 4. Phát triển các hoạt động: - 1 học sinh đọc yêu cầu đề bài, cả lớp đọc thầm. Hoạt động 1: Phần nhận xét. - Học sinh nêu câu trả lời. Mục tiêu: Giúp Hs hiểu - Cả lớp đọc thầm lại câu được thế nào là câu ghép ghép đề bài cho, suy nghĩ được nối bằng các quan và phân tích cấu tạo của hệ từ. câu ghép. Phương pháp: Đàm - Học sinh phát biểu ý thoại, thực hành. kiến. Bài 1 - Học sinh làm bài trên - Yêu cầu học sinh đọc bảng và trình bày kết quả. yêu cầu đề bài. VD: câu ghép.
- - Giáo viên hỏi lại học Nếu trời trở rét / thì sinh ghi nhớ về câu ghép. con phải mặc thật ấm (2 Em hãy nêu những đặc vế – sử dụng cặp quan hệ điểm cơ bản của câu từ : Nếu … thì … ghép? . Con phải mặc áo ấm, / nếu trời trở rét - 1 học sinh đọc yêu cầu - Giáo viên treo bảng phụ đề bài. đã viết sẵn câu văn mời 1 học sinh lên bảng phân - Cả lớp đọc lại yêu cầu và tích câu văn. suy nghĩ làm bài và phát biểu ý kiến. - Giáo viên chốt lại: câu văn trên sử dụng cặp quan VD: Các cặp quan hệ từ: hệ từ. Nếu… thì… thể + Nếu … thì … hiện quan hệ điều kiện, + Nếu như … thì … giả thiết – kết quả. + Hễ thì … ; Hễ mà … Bài 2 thì …
- - Yêu cầu cả lớp viết + Giá … thì ; Giá mà … 8’ nhanh ra nháp những cặp thì … quan hệ từ nối các vế câu Ví dụ minh hoạ thể hiện quan hệ điều + Nếu như tôi thả một kiện, giả thiết – kết quả. con cá vàng vào nước thì nước sẽ như thế nào? + Giả sử tôi thả một con cá vàng vào nước thì sẽ như thế nào? - Yêu cầu học sinh nêu ví dụ minh hoạ cho các cặp Hoạt động cá nhân, quan hệ từ đó. lớp. Hoạt động 2: Rút ghi nhớ. - Nhiều học sinh đọc nội Mục tiêu: Giúp Hs nắm dung ghi nhớ, cả lớp đọc rõ cách sử dụng các câu thầm theo.
- ghép được nối bằng các 12’ quan hệ từ. Phương pháp: Đàm thoại, động não. - Yêu cầu học sinh đọc nội dung ghi nhớ. - Giáo viên phân tích thêm cho học sinh hiểu: giả thiết là những cái chưa xảy ra hoặc khó xảy ra. Còn điều kiện là Rút ra ghi nhớ/ 42 những cái có thể có thực, Hoạt động cá nhân, có thể xảy ra. nhóm. VD: Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng (giả thiết). Nếu nhiệt độ trong phòng lên đến 30 độ thì ta
- bật quạt (điều kiện). - 1 học sinh đọc yêu cầu Hoạt động 3: Luyện bài. tập. - Cả lớp đọc thầm. Mục tiêu: Rèn kỹ năng - 3 – 4 học sinh lên bảng sử dụng nhuần nhuyễn làm: gạch dưới các vế câu cách nối câu ghép bằng chỉ điều kiện (giả thiết) vế quan hệ từ. câu chỉ kết quả, khoanh Phương pháp: Luyện tròn các quan hệ từ nối tập, thực hành, thảo luận chúng lại với nhau. nhóm. Nếu ông trả lời đúng Bài 1 ngựa của ông đi một ngày - Cho học sinh làm việc được mấy bước (Vế ĐK) cá nhân. - Giáo viên dán các tờ thì tôi sẽ nói cho ông biết phiếu đã viết sẵn nội dung trâu của tôi cày một ngày bài tập 1 gọi 3 – 4 học được mấy đường (Vế KQ) sinh lên bảng làm bài. Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng.
- Vế GT Vế KQ Tương tự cho các câu còn lại Nếu là hoa, tôi sẽ là một - Giáo viên hướng dẫn đoá hướng dương. học sinh : Tìm câu ghép trong đoạn văn và xác Nếu là mây, tôi sẽ là một định về câu của từng câu vầng mây trắng. ghép. - Cả lớp nhận xét. - Giáo viên phát giấy bút cho học sinh lên bảng làm bài. - Học sinh đọc đề bài, suy nghĩ rồi điền quan hệ từ thích hợp bằng bút chì vào chỗ trống. - 3 – 4 học sinh lên bảng thi đua làm nhanh. Em - Giáo viên nhận xét, chốt
- lại lời giải đúng. nào làm xong đọc kết quả Bài 2 bài làm của mình. 2’ VD: - Yêu cầu học sinh đọc đề bài và điền các quan hệ từ a. Nếu chủ nhật này trời thích hợp vào chỗ trống. đẹp thì chúng ta sẽ đi cắm trại. 1’ - Giáo viên dán các tờ phiếu đã viết sẵn nội dung b. Hễ bạn Nam phát biểu ý bài tập 3 gọi khoảng 3 – 4 kiến thì cả lớp lại trầm trồ học sinh lên bảng thi đua khen ngợi. làm đúng và nhanh. c. Giá ta chiếm được điểm cao này thì trận đánh sẽ rất thuận lợi. - Cả lớp nhận xét. - Học sinh điền thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống. - Giáo viên nhận xét, chốt a. Hễ em được điểm tốt thì lời giải đúng.
- Bài 3 bố mẹ mừng vui. - Cách thực hiện tương tự b. Nếu chúng ta chủ quan như bài tập 2. thì nhất định chúng ta sẽ thất bại. - Giáo viên nhận xét, kết luận nhóm có nhiều câu c. Nếu chịu khó học hành điền vế câu hay và thích thì Hồng đã có nhiều tiến hợp. bộ trong học tập. Hoạt động lớp. - Đọc ghi nhớ. Hoạt động 4: Củng cố. Phương pháp: Đàm thoại. 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Nối các vế
- câu ghép bằng quan hệ từ (tt)”. - Nhận xét tiết học
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số kinh nghiệm dạy và học Luyện từ và câu lớp 2
25 p | 2193 | 339
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp giúp học sinh lớp ba học tốt phân môn Luyện từ và câu
35 p | 441 | 101
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy học Luyện từ và câu nhằm bồi dưỡng tư duy cho hoc sinh lớp 4
39 p | 333 | 70
-
SKKN: Một số biện pháp rèn kĩ năng đặt câu cho học sinh lớp 2 trong phân môn Luyện từ và câu
20 p | 613 | 37
-
Bài Luyện từ và câu: Luyện tập về động từ - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
5 p | 533 | 33
-
Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 22: Luyện từ và câu - Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
14 p | 433 | 23
-
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 20 bài: Luyện từ và câu - Luyên tập về câu Ai làm gì?
4 p | 379 | 20
-
Bài Luyện từ và câu: Luyện tập về câu hỏi - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
5 p | 321 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy học các dạng bài của phân môn Luyện từ và câu cho học sinh lớp 4, trường Tiểu học Chấn Hưng - Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
20 p | 74 | 13
-
Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 5: Liên kết các câu trong bài bằng từ ngữ nối
13 p | 159 | 13
-
Giáo án bài Luyện từ và câu: Cấu tạo của tiếng - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
3 p | 202 | 12
-
Bài Luyện từ và câu: Ôn luyện về nhân hóa - Giáo án Tiếng việt 3 - GV.Hoàng Thi Thơ
2 p | 239 | 10
-
Bài giảng Luyện từ và câu: Cấu tạo của tiếng - Tiếng việt 4 - GV.N.Hoài Thanh
16 p | 115 | 10
-
Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 - Luyện từ và câu Bài 42: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
13 p | 156 | 9
-
Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5: Luyện từ và câu - Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ
8 p | 290 | 9
-
Đề cương giáo án môn: Tiếng Việt - Luyện từ và câu
4 p | 128 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học luyện từ và câu lớp 4
4 p | 139 | 7
-
Bài giảng môn Tiếng Việt lớp 2 sách Kết nối tri thức năm học 2021-2022 - Bài 10: Luyện từ và câu Từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động. Câu nêu hoạt động (Trường Tiểu học Thạch Bàn B)
10 p | 48 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn