intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Marketing kế hoạch phần 6

Chia sẻ: Upload Up | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

67
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một minh định nói rõ làm sao để hoàn thành những mục tiêu qua Marketing, nhắm vào những tiện ích chính. “Điều này được hoàn tất bằng cách nhấn mạnh vào một chuỗi sách chọn lọc và những vật phẩmkhác ngoài sách trong cửa hàng”. c- Một minh định miêu tả về đối tượng mục tiêu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Marketing kế hoạch phần 6

  1. LÊN MỘT KẾ HOẠCH MARKETING của tiệm sách Page One làm thí dụ, đó là một bản Chiến lược Marketing theo phong cách Du kích. a- Một minh định nói rõ mục đích của cuộc Marketing. “Mục đích Marketing của tiệm sách Page One là: Xây dựng một căn bản tăng trưởng những khách hàng thường xuyên”. b- Một minh định nói rõ làm sao để hoàn thành những mục tiêu qua Marketing, nhắm vào những tiện ích chính. “Điều này được hoàn tất bằng cách nhấn mạnh vào một chuỗi sách chọn lọc và những vật phẩmkhác ngoài sách trong cửa hàng”. c- Một minh định miêu tả về đối tượng mục tiêu. “Đối tượng chủ yếu là các phụ nữ trưởng thành sống trong bán kính một dặm chung quanh cửa hàng Page One”. d- Một minh định liệt kê những vũ khí sẽ sử dụng. “Phương tiện Marketing được sử dụng bao gồm: Quảng cáo báo hàng tuần trên ba tờ báo, thật nhiều dấu hiệu riêng trên hàng hóa, quảng cáo trên trang vàng, buổi nói chuyện và tặng chữ ký đặc biệt 4 lần/ năm, hội thảo tại cửa hàng 4 lần/năm, quảng cáo trên radio trong thời gian mua sách cao, gửi bưu thiếp mỗi hai tháng, sổ giới thiệu, catalog, một chỗ bán sách trong mọi hội chợ trong địa phương, sẵn sàng liên kết, chủ đề Marketing trên túi sách, bao sách, quà tặng và hóa đơn”. e- Một minh định chỉ rõ vị thế của Page One trên thị trường. “ Sản phẩm của Page One được chọn lọc kỹ càng để thích hợp với cộng đồng”. f- Một minh định nói lên tính cách. “ Tính cách được khắc họa là ấm áp, trung thực, dễ hiểu, hợp thời và hết sức thân thiện qua cách chào mừng bằng tên, nhận đặt hàng qua điện thoại, thiết lập quỹ phục vụ, chuyển hàng đến bất cứ nơi nào trên thế giới và gói quà tặng miễn phí”. 76
  2. GUERRILLA MARKETING g- Một minh định nói rõ về quỹ Marketing, biểu hiện bằng % của tổng sản lượng dự tính. “10% tổng sản lượng dành cho Marketing”. 3- Sáng tạo lịch trình Marketing. Lịch trình 12 tháng liệt kê những hoạt động Marketing, trong đó chúng ta sẽ phải tính thành từng tuần một trong năm. Lịch trình của chúng ta sẽ có 52 cột tương ứng với 52 tuần lễ. Nó cũng phải có 5 hàng. Hàng đầu tiên là số thứ tự. Hàng thứ hai là ý chính của Marketing trong tuần. Hàng thứ ba, vũ khí nào được sử dụng trong tuần. Hàng thứ tư, chi phí Marketing trong tuần đó. Hàng thứ năm, đánh giá hiệu quả theo thang điểm. Bởi chúng ta không thể đánh giá chính xác những lợi ích từ Marketing, chỉ có tỷ lệ bằng thang điểm. Đến cuối năm, với tất cả số liệu và thang điểm chúng ta có thể đánh giá lại qua doanh thu, lợi nhuận để có một cái nhìn tốt hơn cho năm tới và từ đó củng cố các chiến thuật trong những tuần lễ yếu kém và tiếp thêm vũ khí chiến thuật để hấp dẫn thêm khách hàng trong các tuần lễ tốt đẹp. Sau ba năm hoạt động và phân tích chúng ta sẽ sẵn sàng để vào cõi vô ưu của Marketing. 4- Nhớ lại bảy tín điều của chúng ta. Cuộc Tiến công Marketing Du kích của chúng ta sẽ không là một phí tổn cộng thêm cho ngân sách hay việc kinh doanh nếu chúng ta sống với mọi khái niệm của bảy tín điều. Chiến lược và lịch trình Marketing của chúng ta sẽ là bộ óc cho cuộc Tiến công. Khả năng sống với bảy tín điều của chúng ta sẽ là sức mạnh và động lực giúp chúng ta giành lấy vinh quang và lợi nhuận cho mình. Tiến hành một cuộc Tiến công Marketing Du kích, hay kết hợp bất kỳ một hình thức Marketing nào khác với ít hơn bốn bước 77
  3. LÊN MỘT KẾ HOẠCH MARKETING phối hợp nói trên sẽ tương tự như là bện dây mà không có nút thắt ở đầu và cuối sợi dây. Không mất bao nhiêu thời gian hay nỗ lực để lựa chọn nhiều vũ khí Marketing như có thể. Thiết lập một chiến lược Marketing Du kích rõ ràng cần nhiều thời gian hơn chút ít bởi chúng ta sẽ phải làm một vài nghiên cứu và suy nghĩ thấu đáo hơn nhưng việc phát triển một chiến lược Marketing cũng sẽ không mất quá một ngày nếu chúng ta thật sự tập trung. Hãy đề phòng sự cám dỗ thúc đẩy ta thay đổi. Du kích phải biết chống lại sự cám dỗ đó. Phải nhận biết là việc thay đổi sẽ làm tổn hại đến tính kiên định cần có của một du kích Marketing và điều này sẽ tác động đên lòng tin nơi khách hàng. Marketing cần có thời gian để thể hiện trước khi chúng ta thấy được những tác động rõ ràng. Leo Burnett, nhà sáng lập và hướng đạo tinh thần của một công ty Quảng cáo danh tiếng đã từng nói: “Tôi đã học được rằng, bất cứ một tay khùng nào cũng có thể viết ra một quảng cáo tồi, nhưng chúng ta cần phải thật thông minh để có thể giữ được hắn ta đừng đụng vào những quảng cáo tốt”. Đôi lúc thực sự cần thiết phải thay đổi. Được thôi, tính đa dạng sẽ hỗ trợ nhưng nên nhớ, giữa tính đa dạng và bổn phận chỉ là một sợi chỉ mong manh. Nếu chúng ta cảm thấy cần phải thay đổi, mong đó sẽ là những điều chỉnh chứ không phải là thử nghiệm. Nếu chúng ta tự hỏi đâu là sợi chỉ giữa đa dạng tính và bổn phận, thì đó chính là mức độ của sự thay đổi. Những điều chỉnh sẽ không tác động đến linh hồn và tinh thần của cuộc tiến công, nhưng những thử nghiệm sẽ sói mòn bổn phận nâng đỡ cuộc tiến công. Dấu nhấn của Bổn phận lên cuộc Tiến công Marketing Du kích của chúng ta sẽ là lòng Kiên nhẫn trong những tháng đầu 78
  4. GUERRILLA MARKETING của cuộc Tiến công. Chúng ta sẽ phải phô diễn sự trung thành tương tự trong những tuần lễ yếu kém mà chắc chắn sẽ khó xảy ra những tốt đẹp bất ngờ ngay cả sau những tháng đầu tiên của chiến dịch. Du kích nhìn vào cuộc đua chính chứ không phải những quãng thời gian riêng lẻ. Mặc dù lịch trình của họ là chính xác đủ để cho thấy họ từng tuần, từng tuần một lần tới tương lai. Mặc dù sự kiên nhẫn của họ đủ mạnh để họ quan sát cuộc đua tháng này qua tháng khác. Những tuần lễ yếu kém không làm phiền lòng họ, nhưng những tháng yếu kém có thể làm họ dao động. Sau ba đến sáu tháng phát động cuộc tiến công, những Du kích dự đoán mỗi tháng sẽ thể hiện tốt hơn tháng đã qua. Những dự đoán tốt thường xảy ra sẽ quan trọng hơn là những áo não của những lúc tồi tệ. Sau một năm Tiến công Marketing Du kích, các Du kích sẽ dự đoán từng tháng sẽ tốt hơn cùng một tháng của năm trước. Nếu họ thực sự là những Du kích họ sẽ hiếm khi phải lo phiền. Sự hoàn tất này sẽ gíup họ nỗ lực để tiếp tục cuộc tiến công. Dù sao, cuối cùng các Du kích cũng bị bao vây bởi những đối thủ cạnh tranh, những người đang dấn thêm các cuộc tiến công của họ. May mắn thay, chỉ có một số ít trong các đối thủ này là du kích. Và hầu như hầu hết đều nhường cho các Du kích đi bước đầu tiên. Kiểu Marketing nào cho chúng ta nhìn thấy tương lai. Câu trả lời là một cuộc Tiến công Marketing Du kích. Bằng việc trang bị cho mình một lịch trình Marketing dự kiến sẵn cho cả năm trước mặt, chúng ta có được sự cân bằng của một quả cầu pha lê, lăn đó nhưng không bao giờ thực sự đổ. Những dự kiến này cho chúng ta khả năng hoạch định trước những dự trữ, ngân sách, nguồn tiền mặt vì nó cho chúng ta thấy những bước phát triển một cách rõ ràng. 79
  5. LÊN MỘT KẾ HOẠCH MARKETING Du kích có thể dùng lịch trình Marketing để chắc chắn các nguồn cung cấp cho họ luôn sẵn sàng khi họ triển khai một nhiệm vụ. Họ không bị hụt hơi và làm cho khách hàng lay động rồi chuyển sang giao dịch với đối thủ vì họ không còn hàng dự trữ vào lúc khách đến giao dịch. Những Du kích với khả năng nhìn vào tương lai sẽ hiếm khi bị rơi vào tình huống này. Kiểu Marketing tránh được tình trạng khẩn cấp. Trong nhiều công ty nhỏ thường nảy ra những vấn đề như: “Chúng ta phải làm gì cho Marketing trong tuần này?”, hay “Chúng ta có sẵn chỗ trên báo, nhưng mẫu quảng cáo lại chưa sẵn sàng! Làm sao đây?”. Những kiểu khẩn cấp này sẽ không xảy ra khi chúng ta tiến hành Tiến công Marketing Du kích. Chúng ta biết chính xác là chúng ta sẽ làm gì cho Marketing trong từng tuần một. Chúng ta luôn sẵn sàng và tránh được những hối hả vào phút chót làm ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo. Nếu nhiều mẫu quảng cáo trên báo cho ta cảm giác là dường như chúng được sắp đại bên nhau vào phút chót, thì bởi vì chúng đã bị như thế. Kiểu Marketing nào giúp tạo ra những quyết định. Câu trả lời là Marketing Du kích. Nó có khả năng cho chúng ta thấy những gì cần đến trong tương lai, vì vậy có thể quyết định bất cứ gì cần thiết với sự tự chủ. Việc quyết định sẽ trở nên dễ dàng khi chúng ta đã biết trước sẽ phải làm gì. Lịch trình mà chúng ta đã hoạch định một cách khôn ngoan sẽ giúp chúng ta quyết định dễ dàng hơn. Không có lịch trình hoặc chiến lược Marketing Du kích, quyết định sẽ giống như dò dẫm trong bóng tối. Lịch trình và kế hoạch sẽ cho chúng ta đủ ánh sáng để có một cái nhìn rõ ràng để quyết định, marketing hay bất cứ gì khác. 80
  6. GUERRILLA MARKETING Kiểu Marketing nào cho chúng ta một tính cách gần gũi và tiếp thêm lực cho các yếu tố Marketing mà chúng ta sử dụng. Đó là Marketing Du kích. Trong nhiều trường hợp, một công ty sẽ mướn nhiều người chuyên nghiệp khác nhau để thiết kế mẫu Logo, viết quảng cáo, viết thư trực tiếp, cho việc tập huấn bán hàng và cho Marketing truyền thông hay viết mẫu cho các trang vàng... Kết quả là một món lẩu Marketing, mỗi người đi theo một hướng, nói những điều khác nhau về công ty và khắc họa nên những tính cách khác nhau. Cuộc Tiến công Marketing Du kích đòi hỏi mọi vũ khí đều phải đến từ một nguồn để mọi cái đều nhắm chung vào một mục tiêu, thể hiện chung một tính cách. Sự nhất quán trong mọi vũ khí Marketing sẽ làm tăng trưởng niềm tin nơi tâm trí của các đối tượng tiềm năng. Khi thiên hạ đọc thư trực tiếp của chúng ta họ sẽ nhớ lại quảng cáo của chúng ta. Khi họ thấy bảng hiệu, họ nhớ lại thư tín trực tiếp của chúng ta. Khi nhận được điện thoại, họ nhớ lại bảng hiệu. Người bán hàng của chúng ta nói chính xác như những gì đã được viết trong sổ giới thiệu. Mọi thứ đều hoạt động chung với nhau, mọi thứ đều cùng hướng về một hướng. Các đối tượng tiềm năng sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng khi thấy chúng ta có vẻ trước sau như một. Một cuộc Marketing tốt nhấn vào chỉ một vài điểm nóng trong suy nghĩ của các đối tượng tiềm năng. Khi một số đối tượng tiềm năng bị tác đông khi nhận biết một số tính năng của sản phẩm hay dịch vụ, như là tốc độ, tính thuận tiện hay tính đơn giản, vì các yếu tính marketing này luôn được nhấn mạnh trong mọi thông điệp Marketing mà họ nhìn thấy. Những người này bị hấp dẫn và gọi điện thoại hay tìm đến công ty để tìm hiểu thêm. Nếu họ trao đổi với người bán hàng 81
  7. LÊN MỘT KẾ HOẠCH MARKETING và người này nhắc đến những gì như tính kinh tế của sự sáng tạo hay tình thân hữu... họ sẽ cảm thấy hụt hẫng vì đó không phải là những lý do làm cho họ ấn tượng và niềm tin vừa mới hình thành trong suy nghĩ của họ lung lay! Thông điệp bán hàng và các thông điệp marketing không nhất quán với nhau, người bán hàng đã không nhấn đúng những điểm nóng cần thiết. Kết quả là mãi lực sụt giảm, làm mất đi những ấn tượng đã hình thành nơi đối tượng tiềm năng. Những Du kích Marketing không bao giờ để những điều tương tự xảy ra. Họ phải chắc chắn những người bán hàng của họ thuộc kỹ từng thông điệp một của cuộc Tiến công Marketing và nhấn đúng những điểm nóng đã đem đối tượng tiềm năng đến với công ty. Sự kết dính giữa tính cách và các yếu tố Marketing càng chặt chẽ nhất quán, niềm tin của các đối tượng tiềm năng hình thành càng vững chắc. Các Du kích hiểu rằng Marketing là đa dạng, phong phú, nhưng cũng thật mình bạch để có thể nhìn thấy kết quả. Họ vui thú với toàn bộ quá trình Marketing. Một trong những lý do làm cho họ vui thú là chính vì họ kiểm soát được những gì sẽ đến. Họ nhìn toàn cuộc Marketing như một thử thách, kế hoạch Marketing như một căn bản mà nhờ nó họ vượt qua các đối thủ cạnh tranh cho dù đó là các đối thủ lớn mạnh hơn hẳn. Vì các Du kích có thể nhìn thấy minh bạch các kết quả Marketing sẽ đem lại, họ theo đuổi nó khốc liệt hơn. Họ cả gan hơn trong việc sử dụng thông tin, trong những phát biểu sáng tạo của chiến lược Marketing. Tiến công Marketing Du kích là một thú vui mà họ xem trọng. Họ là các thống lĩnh và họ đang trong cuộc tiến công. Nếu cần phải đạt đến vinh quang, không gì có thể làm lu mờ điều đó trong mắt họ. 82
  8. GUERRILLA MARKETING Trong những nỗ lực của Tiến công Marketing Du kích, việc bỏ qua những huyền thoại Marketing là quan trọng nhất. Marketing là luôn luôn thay đổi, mỗi một thay đổi là một cơ may để giành được thị phần lớn hơn trong nhận thức của các đối tượng tiềm năng, và rồi thị phần lớn hơn trong thị trường sẽ tiếp nối. Khi tiến hành Marketing Du kích, chúng ta phải nghiên cứu kỹ từng yêu cầu một, lựa lấy cái tốt nhất cho yêu cầu của chúng ta và tiến hành tổng lực một cách hiếu chiến nhất như có thể. Trang bị với vô số vũ khí, chiến lược Marketing, lịch trình Marketing và trí tuệ Du kích, chúng ta sẽ là những thống lĩnh được định sẵn cho vinh quang. Marketing, đặc biệt là Marketing Du kích sẽ đem lại cho chúng ta một tầm nhìn nhất quán và các kết quả Marketing sẽ đến trong tương lai. Chúng ta có một bộ óc và vô số những thông tin trên Internet, trên sách báo, trong thực tế... để có thể sáng tạo nên một lịch trình Marketing có thể thay thế cho một ngân quỹ khổng lồ. Khi chúng ta còn tiếp tục tiến công chúng ta sẽ còn chiến thắng. # 83
  9. VI. HUẤN LUYỆN CƠ BẢN CHO DU KÍCH. Ngày nay những người có quan hệ đến kinh doanh, từ những chủ các cửa hàng nhỏ cho đến các ngài giám đốc Marketing của các đại công ty, hầu hết đều hay nói về Marketing. Nhưng ngay cả đến các tay chuyên nghiệp trong nghề cũng không chắc đã nắm vững được những điều cơ bản của Marketing. Hầu hết đều không thực hiểu Marketing thực sự là gì. Họ nhìn Marketing quá hạn hẹp, không quả quyết và thường muốn làm theo các đối thủ hơn là sáng tạo ra những gì tươi mới. Không thể trách ai được bởi Marketing được che dấu sau những điều gần như là phép lạ và thực sự là phức tạp. Người ta có thể nói hàng tiếng đồng hồ về những hiện tượng vật lý hay về những kỹ thuật sản xuất của người Nhật, người Mỹ... nhưng khi nói về Marketing họ chỉ có thể nói một cách mông lung. Marketing vẫn thường được cho là một nghệ thuật để tạo ra những hấp dẫn thúc đẩy người ta mua hàng hóa hay dịch vụ nhưng điều này không thực đúng. Marketing là truyền thông một sự thật tới những nhóm người quan tâm. Với những người ngoại cuộc, Marketing thường được nhận biết như một 85
  10. LÊN MỘT KẾ HOẠCH MARKETING thứ mờ ảo và nhuốm mầu phép lạ. Sự thật là nhiều người dính líu đến quá trình Marketing cũng rơi vào một cái bẫy tương tự như nhau, họ thường tin là mình hiểu biết nhưng những gì họ hiểu biết đó còn quá mơ hồ và không hẳn thực tế. Sự thật là người ta có thể hiểu biết rất tốt về nhiều vấn đề, nhưng chỉ có rất ít người hiểu biết tốt về Marketing. Đặc biệt là về những căn bản của Marketing. Có thể thấy những ví dụ rõ nhất trong các chương trình Marketing của các công ty máy tính khổng lồ. Các chuyên gia kỹ thuật lỗi lạc từng tiêu hàng đống tiền vào các đột phá kỹ thuật tiên tiến trong ngành nhưng hoàn toàn sai lầm về một trong những điều luật trọng yếu của Marketing - thông điệp Marketing phải minh bạch rõ ràng. Các chương trình Marketing của họ chỉ được hiểu bởi các đối thủ của họ, nhân viên của họ và chính bản thân họ. Hầu hết các thông điệp Marketing máy tính đều không minh bạch và chắc chắn vẫn không rõ ràng đối với phần lớn các đối tượng tiềm năng, những người sử dụng máy tính như một công cụ làm việc hay giải trí. Các thông điệp Marketing đó chỉ rõ ràng đối với các chuyên gia máy tính. Xét qua các chương trình Marketing của họ ta thấy, những người điều hành việc Marketing máy tính biết rất rõ về máy tính nhưng lại biết rất ít về con người. Các thông điệp Marketing của họ thông tin chủ yếu bằng những từ ngữ kỹ thuật, những từ giống như là tiếng nước ngoài đối với thành phần chủ yếu rộng lớn - những người chỉ sử dụng máy tính như một công cụ. Kết quả là hàng triệu triệu USD bị lãng phí vào những chương trình Marketing chỉ nói về những chi tiết kỹ thuật nằm ở ngoài tầm hiểu biết của các đối tượng tiềm năng chính. Những thông tin chỉ được hiểu bởi những chuyên gia của ngành nghề, những người hầu như không bao giờ trở thành khách hàng của sản phẩm được marketing. 86
  11. GUERRILLA MARKETING Như một hướng dẫn cơ bản cho Du kích Marketing, chúng ta phải chắc rằng mọi thông điệp Marketing của chúng ta phải minh bạch đối với csc đối tượng tiềm năng chính của chương trình marketing. Nếu chúng ta dự kiến truyền tải thông điệp của mình đến 100.000 đối tượng tiềm năng, 50% số đối tượng đó không hiểu chúng ta nói về điều gì, có nghĩa là chúng ta đã lãng phí đi 50% chi phí marketing của mình. Truyền thông một tính cách, không phải một hình ảnh Những công ty dùng hình ảnh để nói về về mình trong chương trình Marketing của họ, thường là những công ty đã sai lầm trong việc hướng dẫn định ý của các đối tượng tiềm năng. Công chúng khó có thể hiểu để chấp nhận những giới thiệu không minh bạch. Nếu dùng hình ảnh, chúng ta phải dùng như Marlboro đã dùng chàng cao bồi của họ. Ngày nay, khi hình ảnh đó đã định hình, Marlboro có thể dùng những hình ảnh liên quan như chỉ cần một cái nón cũng đã đủ để thiên hạ hình 87 dung ra chàng cao bồi của họ. Dù sao, khi đã dùng cái nón để liên hệ, Marlboro cũng không thể dùng những hình ảnh liên quan khác như sợi dây thừng, con ngựa hay quần bò! Một công ty marketing một hình ảnh và công chúng không thể liên hệ hình ảnh đó với thương hiệu hay sản phẩm được marketing, công chúng sẽ không thể cảm nhận được gì từ hình ảnh đó. Một nỗ lực marketing tốn phí và vô ích. Điều này sẽ không xảy ra nếu chúng ta truyền thông không phải một hình ảnh mà là một tính cách. Một tính cách là minh bạch, là không thể bị hiểu sai.. Khi một công ty truyền bá một tính cách chân thực, công chúng sẽ nhìn thấy công ty đó đúng là những gì mà họ là. Đó là những dinh dưỡng cho lòng tin, và niềm tin sẽ dẫn theo mãi lực. 87
  12. LÊN MỘT KẾ HOẠCH MARKETING Nếu chúng ta không hài lòng với tính cách của chúng ta, hãy thay đổi nhưng đừng tô vẽ màu mè không thật cho tính cách của mình. Một khi chúng ta hài lòng với tính cách của chúng ta, hãy tự hào về nó. Hãy marketing tính cách đáng tự hào đó của mình. Chúng ta truyền thông tính cách đó của mình không vì thích thú mà vì chúng ta cần tạo thành một ấn tượng nhất quán trong tâm trí các đối tượng tiềm năng. Với tính cách này, chúng ta có thể tạo thành tính nhất quán cho bất cứ hình ảnh nào chương trình marketing của chúng ta sử dụng. Tính cách đó chính là chàng cao bồi của chúng ta! Với tính cách nhất quán đó, chúng ta có thể tạo thành tình thân hữu trong ý nghĩ của các đối tượng tiềm năng. Cá tính đó sẽ giúp chúng ta tự bán bản thân thương hiệu của mình, nếu chúng ta không tự bán chính mình chúng ta sẽ phải tốn thời gian để bán bất cứ gì mà chúng ta định bán. Marketing cho ai và phải truyền đạt những gì với họ? Đây là một câu trả lời dễ dàng và là một phần của bài học cơ bản cho các Du kích Marketing. Câu trả lời là: “Marketing cho ai và nói gì với họ”. Nghe có vẻ hết sức căn bản cho một sự thật Marketing cơ bản. Nhưng chúng ta sẽ hết sức bất ngờ khi nhận ra rất nhiều doanh nghiệp không biết về điều này. Thay vì vậy họ cố gắng trình bày với tất cả mọi người trên thị trường. Kết quả, họ không nói gì với tất cả mọi người nhưng lại nói tất cả với không ai cả! Chúng ta cần phải chọn lấy thị trường của mình, lọc lấy những đối tượng tiềm năng của mình. Quyết định những gì cần được truyền thông. Nói gì? Nói với ai? là một thực tế và là một mục đích. Nói nhiều hơn cho quá nhiều người sẽ là tổn phí cho ngân quỹ Marketing của chúng ta. Khi muốn nói cùng lúc với 88
  13. GUERRILLA MARKETING quá nhiều người, chúng ta không thể làmoocho tông điệp của mình thích ứng với tất cả mọi người và kết quả là ta không nói với một ai! Một Du kích Marketing không bao giờ chấp nhận lãng phí vô ích như vậy. Những chuyên gia vi tính của các công ty máy tính khổng lồ đã từng trả lời sai câu hỏi này. Họ đã sai khi muốn nói tất cả mọi người về những kỹ thuật tiên tiến mà chỉ có những chuyên iga vi tính mới có khả năng cảm nhận. Lẽ ra họ phải nên giới hạn tầm nhìn của họ lại để thông điệp Marketing có thể được cảm nhận rõ ràng hơn với chỉ một nhóm đối tượng tiềm năng nhất định. Nói nhiều về đối tượng tiềm năng hơn là về sản phẩm. Như Leo Burnett đã luôn nhắc nhở những ai viết chủ đề quảng cáo trong công ty của ông, “Đừng nói chúng ta đã tạo ra sản phẩm thế nào mà hãy nói sản phẩm của chúng ta sẽ làm gì cho họ”. Nói một cách khác, hãy suy nghĩ về những gì đối tượng tiềm năng của chúng ta suy nghĩ chứ không phải những gì mà chúng ta suy nghĩ. Một khi các đối tượng tiềm năng nghĩ đến các khả năng mà sản phẩm có thể đem lại cho họ, lúc đó chúng ta mới có thể nói về sản phẩm. Chúng ta nên nói về chất lượng và tiện ích sản phẩm của chúng ta có thể mang lại cho các đối tượng tiềm năng. Chúng ta cũng nên nói về những gì các đối tượng tiềm năng quan tâm trước đã. Chất lượng là điều chúng ta muốn nói nhưng đối tượng tiềm năng chỉ quan tâm đến những gì họ có thể đạt được. Với các đối tượng tiềm năng, tiện ích họ có thể nhận được là quan trọng hơn chất lượng! Bởi vậy, chúng ta nên nhấn mạnh đến tiện ích hơn là chất lượng. Nên ghi nhận, marketing là công việc của chúng ta, các đối tượng tiềm năng không cần biết đến bởi điều này không hề ảnh hưởng chút nào 89
  14. LÊN MỘT KẾ HOẠCH MARKETING tới họ. Họ chỉ chú ý đến những gì làm họ quan tâm, chỉ những gì làm họ quan tâm mà thôi. Vậy chúng ta cần phải nói với họ về những gì họ quan tâm. Nói với các đối tượng tiềm năng và khách hàng của chúng ta về chính họ, về những gì họ quan tâm, và chúng ta sẽ đạt được sự chú ý của những con người tối ư quan trọng này. Nói với họ rằng sản phẩm hay dịch vụ của chúng ta sẽ cải thiện đời sống của họ ra sao. Đến tình yêu, tài sản, sức khỏe, nghề nghiệp, bề ngoài, sự an toàn hay giải trí của họ. Hãy sửa soạn sẵn sàng để giao dịch với một đối tượng khách hàng chọn lọc. Đối tượng tiềm năng không muốn mua những kỹ thuật cao cấp của chúng ta, họ muốn mua một đời sống tốt hơn và dễ chịu hơn. Marketing nhắm vào một nhóm nhân vật rõ ràng chứ không phải cả một số đông tông quát. Chúng ta có thể bắt đầu cuộc tiến công của mình nhắm vào một nhóm đối tượng rõ ràng nhưng phải chắc là những thông điệp của chúng ta phải được trau chuốt với những câu, từ, như nhắm vào từng đối tượng một. Chứng minh cho các đối tượng tiềm năng thấy là chúng ta nghĩ về họ từng người một với tất cả lòng quan tâm như có thể. Bảo dưỡng nhận thức đã hình thành Nếu chúng ta đã từng thực hiện một chương trình marketing và nay ta quyết định ngưng lại và tiến hành Tiến công Marketing Du kích. Đương nhiên, chúng ta cần phải vậy nhưng cũng nên chắc chắn phải bảo dưỡng những ý tưởng hay hình ảnh chính đã được truyền thông. Chúng ta đã thực hiện chương trình Marketing đó, đó là một đầu tư đã được biết tới, được ghi nhận và phân biệt trong suy nghĩ của các đối tượng tiềm năng. Nếu chúng ta thực hiện 90
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2