intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

137
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS thấy được sự cần thiết phải dùng 1 cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng toạ độ. +Kỹ năng: Biết vẽ hệ trục toạ độ. Biết cách xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết tọa độ của nó và biết xác định tọa độ của 1 điểm trên mặt phẳng toạ độ. +Thái độ: Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích học Toán hơn. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ

  1. MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ. I.MỤC TIÊU +Kiến thức: HS thấy được sự cần thiết phải dùng 1 cặp số để xác định vị trí của một điểm trên mặt phẳng toạ độ. +Kỹ năng: Biết vẽ hệ trục toạ độ. Biết cách xác định một điểm tr ên mặt phẳng toạ độ khi biết tọa độ của nó và biết xác định tọa độ của 1 điểm trên mặt phẳng toạ độ. +Thái độ: Thấy được mối liên hệ giữa toán học và thực tiễn để ham thích học Toán hơn. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Phấn màu, thước chia khoảng, com pa. 2.Học sinh. -Thước chia khoảng, com pa, giấy kẻ ô vuôn g. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
  2. 1.Ổn định tổ chức. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... ... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. HS1.Lên bảng điền kết quả. 15 HS1. Cho hàm số y = f(x) = . x Điền giá trị tương ứng của hàm số y = f(x) vào bảng: x -5 -3 -1 1 3 5 15 Nhận xét, cho điểm HS. y -3 -5 -15 15 5 3 1 3.Bài mới.
  3. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Đặt vấn đề. 1.Đặt vấn đề. Gọi học sinh đọc ví dụ 1 trong SGK và Đọc VD1 và nghe GV giới thiệu ví dụ giới thiệu ví dụ 1 đó. đó. HS: 104040’Đ (Kinh độ) -Toạ độ địa lí của mũi Cà Mau là bao nhiêu? 8030’ B (Vĩ độ) Cho HS quan sát vé xem phim: Ví dụ 2: -Em hãy cho biết trên vé, số ghế H1 cho HS quan sát vẽ. ta biết điều gì? Chữ H chỉ số thứ tự dãy ghế H. Cho HS lấy 1 số ví dụ về việc xác định Chữ số 1 chỉ thứ tự của ghế trong dãy. vị trí của 1 điểm.
  4. Hoạt động 2. Mặt phẳng tọa độ. 2.Mặt phẳng toạ độ. Giới thiệu mặt phẳng toạ độ. HS vẽ hệ trục toạ độ theo cách GV hướng dẫn. Oxy là hệ trục toạ độ: - Hai trục Ox và Oy: Ox  Oy tại O. O gọi là gốc toạ độ - Ox là trục hoành (nằm ngang). Hai trục toạ độ chia mặt phẳng thành 4 góc phần tư I, II, III, IV (đánh dấu theo thứ tự - Oy là trục tung (thẳng đứng) ngược chiều kim đồng hồ). - Mặt phẳng chứa hệ trục toạ độ Oxy +Lưu ý các đơn vị chia độ dài trên Ox và gọi là mặt phẳng toạ độ. Oy là như nhau (Nếu không nói gì thêm)
  5. Chú ý: SGK.Tr.66. Một HS đọc Chú ý trong SGK. Hoạt động 3. Tọa độ của một điểm trong mặt phẳng toạ độ. 3.Toạ độ của một điểm trong mặt phẳng y toạ độ. GV yêu cầu HS vẽ toạ độ Oxy. Cho HS lấy điểm P như SGK rồi giới P thiệu cho HS cách biểu diễn toạ độ của 3 1 điểm trên hệ trục toạ độ. -Cặp số (1,5; 3) gọi là toạ độ của điểm P 1 1,5 x
  6. kí hiệu P (1,5; 3) + 1,5 gọi là hoành độ. + 3 gọi là tung độ. O GV cho HS làm ?1 GV hướng dẫn nếu HS không làm Một HS lên bảng thực hiện ?1 được. Trên mặt phẳng toạ độ: Mỗi điểm M xác định 1 cặp số (x0;; y0). Mỗi cặp số (x0;; y0) xác định 1 điểm M. Cặp số (x0;; y0) gọi là toạ độ điểm M x0 là hoành độ, y0 gọi là tung độ của điểm M. -Điểm M có toạ độ (x0;; y0) được kí hiệu là M(x0;; y0) HS trả lời ?2
  7. Toạ độ điểm gốc toạ độ O là O(0;0) Gọi HS trả lời ?2 4.Củng cố. Cho HS làm bài tập sau: Một HS lên bảng thực hiện, cả lớp vẽ vào vở. Vẽ hệ toạ độ Oxy và đánh dấu 1 các điểm A(3; ); B(0 ; 5); y 2 C(-4 ; 0). B Hướng dẫn HS cách xác định tọa độ của một điểm trên mặt phẳng toạn độ.
  8. C O A x HS lớp nhận xét bài làm trên bảng. 5.Hướng dẫn. -Học lí thuyết kĩ để áp dụng vào làm bài tập. -Bài tập số 32, 33, 34, 35, 36 SGK.Tr.67, 68. -Bài tập số 44, 45, 46 SBT.Tr.49.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0